เมื่อฉากดวล Obi-wan Kenobi vs. Darth Vader ใน The New Hope ถูกนำมา Upgradeให้ดุดัน และสง่างามยิ่งกว่าเดิม

ในมุมมองของแฟนๆของ Star Wars  จำนวนไม่น้อย (โดยเฉพาะแฟนๆรุ่นใหม่ ที่เริ่มติดตามซีรี่ย์นี้จากไตรภาค Prequel แทนไตรภาคหลัก ) 
ฉากดวลดาบระหว่าง Obi-wan Kenobi  และ Darth Vader  ใน Star Wars Episode IV: The New Hope นั้น นับเป็นฉากสำคัญฉากหนึ่งที่
ให้ความรู้สึกค้างคาใจอยู่เหมือนกัน  เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับฉากสู้กันด้วย Light Saber จาก Episode อื่นแล้ว ฉากดวลใน Episode IV นับว่า
ไม่ค่อยดุเดือดเท่าไร ทั้งๆที่คนที่มาดวลกันนั้น คนหนึ่งก็คือ Darth Vader  ยอดฝีมือฝ่ายซิธ ผู้ฆ่าล้างเจไดทั่วทั้งกาแล็คซี่ อีกฝ่ายก็คือ Obi-wan Kenobi
เจไดชั้นครู ผู้เป็นอดีตวีรบุรุษสงครามโคลน และเคยเอาชนะ Darth Vader มาแล้วหนหนึ่ง   แฟนๆ Prequel Trilogy บางคนถึงกับปรามาสฉากดวลดาบใน
Episode IV ว่า  'เหมือนเด็กเล่นฟันดาบกัน' เลยทีเดียว

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
หากมองในด้านการถ่ายทำแล้ว เรื่องนี้มีเหตุผลที่เข้าใจได้อยู่หลายอย่าง  ในสมัยที่ The New Hope ถูกถ่ายทำขึ้นนั้น การออกแบบฉากบู๊นั้นยังไม่ได้วิจิตรอลังการเหมือนสมัยนี้  CGI  ก็ยังไม่พัฒนามากเท่าไรนัก  ทาง Sir Alec Guiness ผู้แสดงเป็น Obi-wan นั้นก็มีอายุมาแล้ว และก็เป็นดาราสายแสดงมากกว่าสายบู๊ด้วย นอกจากนี้ ตัว George Lucas เองก็ได้แรงบันดาลใจในการสร้างฉาก Lightsaber มาจากกีฬาเคนโด้ของญี่ปุ่น ฉากดวลกันใน The New Hope จึงให้ความรู้สึกของเคนโด้มาอย่างชัดเจน

ในเชิงเนื้อเรื่อง แฟนๆหลายคนก็พยายามคิดหาข้อต่อสู้มาแก้ต่าง เหตุผลหนึ่งที่หลายๆคนนิยมกล่าวอ้างนั้นก็คือ  'Obi-wan แก่แล้ว ส่วน Darth Vader ก็ใส่เกราะและติดชิ้นส่วนหุ่นยนต์ ทำให้พลิ้วไม่ได้เท่าก่อน'  อย่างไรก็ตาม เมื่อทางค่าย Lucasfilm และ Walt Disney ได้สร้างสื่อบันเทิงเพิ่มเติม เพื่อขยายรายละเอียดให้กับจักรวาล Star Wars  หนังเรื่อง Rouge One ก็แสดงให้เห็นว่า Darth Vader  แม้จะใส่เกราะแล้วก็ยังโหดและสู้ได้อย่างคล่องแคล่ว ดุดัน 

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอซีรี่ย์การ์ตูน Rebels ของ Disney ก็แสดงให้เห็นว่า Obi-wan ยามแก่นั้น ฝีมือ Lightsaber ของเขาก็ยิ่งกลมกล่อมและเด็ดขาด จากการที่สามารถเอาชนะศัตรูตัวฉกาจได้ในการประดาบเพียงไม่กี่กระบวนเพลงเท่านั้น 
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอและนี่ก็ทำให้แฟน Star Wars มากมายมีคำถามอยู่ในใจว่า หาก Obi-wan และ Vader มาดวลกันในสมัยนี้ ภาพจะออกมาเป็นอย่างไรกันนะ

ทีมงาน Visual Effect อย่าง Fixitnpost นั้น ก็ได้เกิดความคิดเดียวกันในใจเหมือนกัน หลังจากที่พวกเขาได้ดูฉาก Darth Vader ใน Rogue One
และนี่จึงเป็นที่มาของ Star Wars Fan Film ที่ใช้ชื่อว่า Star Wars SC 38 Reimagined  ตัวย่อ SC38 นั้น จะย่อมาจาก Scene 38 อันเป็นฉากที่ Obi-wan และ Vader ดวลกันบน Death Star นั่นเอง

การจัดทำ Star Wars SC 38 Reimagined นั้นใช้เวลาทำนานถึง 2 ปีครึ่ง โดยทางทีมงานได้ถ่ายทำฉากใหม่ๆ มาผสมสานกับฉากเดิมในหนังต้นฉบับ
และใบหน้าของนักแสดง ก่อนที่ผลงานจะถูกนำมาเปิดตัวบน Youtube  ในวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา  หลังเปิดตัว วิดิโอได้รับการตอบรับดีมาก
แม้จะเป็นเพียง Fan film เท่านั้น  ตอนนี้ตัววิดิโอมียอด View เกือบ 4 ล้าน 2 แสน ภายในเวลาไม่กี่วัน  มีสำนักข่าวบนเน็ตหลายสำนักนำเรื่องไปเขียน แฟนพันธุ์แท้ Star Wars เองก็ยังยกนิ้วให้ว่าเด็ด

ผมได้ดู SC38 Reimagined แล้ว ต้องยอมรับว่าผลงานออกมาดีจริง แม้จะมีฉาก Force Push ที่ออกมาดูแปลกๆเล็กน้อย แต่องค์ประกอบอย่างอื่นทำออกมาได้ดีงามมาก   การต่อสู้ของ Vader นั้น ให้ความรู้สึกแห่งเทพสังหารเช่นเดียวกับใน Rogue One ทุกท่วงท่า แฝงความดุดัน ถึงขั้นเอาตาย
อีกทั้งยังงัดกลเม็ดมาใช้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Force Push, Saber Throw ไปจนถึงกำปั้นลุ่นๆ  ส่วน Obi-wan นั้น แม้จะมีการเพลี่ยงพล้ำระหว่างต่อสู้มากกว่าที่ปรากฎในต้นฉบับ แต่ก็สู้ได้อย่างสง่างาม ไว้ลายพยัคฆ์เฒ่าแห่งเจได ภาพการต่อสู้ทั้งหมดนี้ ถูกนำมาผนวกรวมกับต้นฉบับได้กลมกลืนเลยทีเดียว

 
เชิญทุกคนรับชมผลงานนี้ด้วยสายตาคุณเองครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่