[CR] รีวิว ดานัง เตือนให้ระวังเรื่องการแลกเงินที่ธนาคารในสนามบินดานัง

เพิ่งกลับมาจากเวียดนาม เที่ยวเมือง ดานัง เว้ และ ฮอยอัน 5 วัน 4 คืน จึงอยากแชร์ประสบการณ์โดยเฉพาะการแลกเงินที่สนามบินดานัง ซึ่งยังไม่ค่อยเห็นมีใครแจ้งเตือนกันในช่วงที่คนไทยนิยมไปเที่ยวเมือง ดานัง เว้ และฮอยอันไม่ว่าจะไปเองหรือไปกับทัวร์ เพื่อป้องกันการโดนเอารัดเอาเปรียบ เขียนยาวซักนิดนึงนะครับให้เห็นภาพ ถ้าใครขี้เกียจอ่าน ก็เลื่อนไปล่างสุดเลยครับ ผมสรุปเป็น 3 - 4 บรรทัดให้สั้นๆในตอนท้าย ....

เริ่มต้นวันแรกที่ไปถึง ก่อนไปก็อ่านรีวิวทำการบ้านไปพอสมควร เห็นเค้าว่าให้แลกเงินดอลล่าจากเมืองไทยแล้วค่อยไปแลกเงินเวียดนามที่นู่นจะได้เรทดีกว่า (ซึ่งไม่จริงนะครับ โดยเฉพาะที่สนามบินดานัง) ซึ่งตอนแรกผมก็เชื่อที่เค้ารีวิวกันจึงแลกเงินดอลล่าจากเมืองไทยไป 600 ดอลล่า และทันทีเมื่อไปถึงสนามบินดานังในช่วงเช้า ก็เดินออกมาจากสนามบินและเลี้ยวซ้ายจากอาคาร จะเห็นมีธนาคารรับแลกเงินเป็นห้องๆติดกัน 4 - 5 แห่ง (เห็น
หลายๆรีวิว ใช้บริการแลกเงินกันที่นี่และได้เรทที่เอาโดนเอาเปรียบโดยไม่รู้ตัว)

ไม่รู้อะไรดลใจ ผมตัดสินใจเดินเข้าไปแลกเงินกับธนาคารที่อยู่ถัดไปเป็นห้องที่สามชื่อย่อ BI.. โดยมีพนักงานชาย 2 คนยืนเรียกเชียร์แขกอยู่หน้าธนาคาร เมื่อเข้าไปถึงก็ไม่เห็นป้ายแสดงเรทราคาแลกเงิน ก็นึกเอะใจ แต่เห็นพนักงานผู้หญิงในยูนิฟอร์มแบงค์ดูน่าเชื่อถือ 3 คนนั่งหลังเคาท์เตอร์ ก็คิดไปเองว่า ธนาคารที่เวียดนามคงน่าไว้ใจและเชื่อถือได้เหมือนบ้านเรา 

แต่ขณะเดียวกันก็ทำใจไว้แล้วว่า แลกเงินในสนามบินคงน่าจะแพงกว่าด้านนอกแต่ก็คงไม่น่าจะไม่เกิน 3 - 5 เปอร์เซ็นต์เหมือนสนามบินบ้านเรา  จึงด่วนตัดสินใจแลก 300 ดอลล่า โดยไม่ได้สอบถามหรือขอดูเรทราคาแลกเงินเพื่อเปรียบเทียบ (เพราะมั่นใจว่าแบงค์มันไม่น่าโกงเรา) และได้เป็นเงินเวียดนามกลับมา 6,305,000 ดอง หรือ ประมาณ 1 ดอลล่าเท่ากับ 21,000 ดอง โดยพนักงานสาวเพียงกดเครื่องคิดเลขให้ดู แต่ไม่ได้แสดงเอกสารแสดงเรทค่าเงินและเมื่อแลกเสร็จแล้วก็ไม่ได้ให้สลิปหรือใบเสร็จรับเงินไว้เป็นหลักฐาน

ซึ่งนั่นก็ทำให้ผมเริ่มเอะใจและเริ่มระแวงมากยิ่งขึ้นถึงความไม่โปร่งใส แต่ด้วยความที่คนขับรถของโรงแรมที่จองไว้มายืนรอรับแล้วเดี๋ยวต้องเดินไปรับซิมการ์ดที่ร้านขายของชำข้างๆ ก็เลยไม่อยากเสียเวลาดับเบิ้ลเช็คกับทางเว็บแลกเงินที่เมืองไทย ได้แต่คำนวนในใจ เหมือนหลายคนในนี้บอกว่า เวลาคำนวนเงินเวียดนามเป็นเงินบาท ให้ตัดศูนย์ข้างหลังออกสามตัวและ เอาเลขข้างหน้าคูณ 1.5 ก็จะเท่ากับเงินไทยโดยประมาณ

นั่นเท่ากับว่า เงินดอลที่ผมแลกมาในเรทราคา 31.88 บาทต่อ 1 ดอลล่าที่เมืองไทย เมื่อแลกเงินเวียดนามไป 300 ดอลล่า จะเท่ากับผมใช้เงินไทย 9,554 บาท แลกเป็นเงินดองกลับมาได้ 6,300,700 ดอง ซึ่งเมื่อนำมาคำนวนด้วยสูตรที่เรามักจะบอกต่อๆกันแบบคลาดเคลื่อน(ซึ่งผิดนะครับ อย่างน้อยก็ในช่วงเวลาที่ผมไปมาในช่วงเงินบาทแข็งค่าตั้งแต่ต้นปีและเริ่มอ่อนค่าลงในเดือนพฤษภาคม)  ก็จะได้ค่าเงินที่ใกล้เคียงกันกับที่เรามักจะเข้าใจกันผิด (6,300 x 1.5 = 9,450 บาท) โดยขาดทุนนิดหน่อย ซึ่งก็น่าจะพอหยวนๆกันได้ แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ใช่นะครับ หยวนไม่ได้ เพราะเรากำลังโดยเอาเปรียบ ...

เมื่อออกมาจากธนาคารแล้วขณะเดินทางเข้าที่พัก ระหว่างทางก็เลยลองดับเบิ้ลเช็คกับทางเว็บแลกเงินบ้านเรานะครับ สรุปก็คือ 300 ดอลล่ายูเอส สามารถแลกเงินดองที่เมืองไทยได้ในเรท 1 ดอลล่า แลกได้ 23,150 ดอง(โดยประมาณ)ครับ ซึ่งถ้าแลกที่เมืองไทย ผมจะแลกเงิน 300 ดอลล่า เป็นเงินเวียดนามได้ถึง 6,945,000 ดองครับโดยไม่ต้องถ่อไปแลกถึงที่สนามบินดานังในเวียดนาม 

เท่ากับว่า ผมโดนเอาเปรียบหรืออาจจะถึงขั้นโดนโกงโดยพนักงานธนาคารที่สนามบินดานังไป 6,945,000 - 6,305,000 = 640,000 ดอง หรือ ถ้าเทียบเป็นเงินบาท คือเงินที่สมควรแลกได้หายไปเกือบ 900 บาทแบบงงๆและสูญเปล่าในวันแรกที่ไปถึงดานังกันเลยทีเดียว (ความเข้าใจที่ถูกต้องคือ การแปลงเงินเวียดนามเป็นเงินไทย ต้องเอาเลขหน้าคูณด้วย 1.4 โดยที่ตัดศูนย์3ตัวหลังทิ้งไปซึ่งดูเหมือนน้อยแต่ถ้าเรายังสำคัญผิดว่าคูณ 1.5 คุณจะโดนเอาเปรียบมากเวลาแลกเงิน) ซึ่งเดี๋ยวผมจะเล่าต่อว่าทำไมถึงกล้าพูดว่า โดนเอาเปรียบหรือโดนโกง เพราะผมยังเหลือเงินอีก 300 ดอลล่า ไว้แลกอีกในวันที่เหลือ 

และที่พีคกว่านั้นก็คือ มีคนไทยอีกกลุ่มใหญ่ที่มาไฟล์ทเช้าเดียวกันกับผม เดินตามเข้ามาแลกเงินในธนาคารเดียวกันกับผมอีกกลุ่มนึง ซึ่งผมก็สังเกตุเห็นสีหน้าบางคนดูงงๆและแอบได้ยินเสียงบ่นเหมือนๆกันว่า ทำไมมันไม่ให้ใบอะไรมาเลย(วะ) ซึ่งผมเชื่อว่าคงประสบชะตากรรมเดียวกัน จึงเป็นที่มาที่ต้องมาตั้งกระทู้รีวิวเตือนกันนะครับ สำหรับคนกำลังวางแผนหรือแม้เคยไปเวียดนามและสำคัญผิดมาตลอดว่า แลกเงินที่สนามบินเวียดนาม(ดานัง)จะปลอดภัยและไว้ใจได้ เพราะไม่เคยไปแลกที่อื่น

วันต่อมาก็ได้มีโอกาสแลกเงินเวียดนามอีกครั้ง โดยครั้งนี้ได้แลกเงินที่ธนาคารที่เป็นสำนักงานจริงๆในเมืองดานังติดกับร้านอาหาร Madame Lan ซึ่งผมมีประสบการณ์มาแล้ว จึงเข้าไปสอบถามถึงเรทค่าเงินก่อน โดยพนังงานแบงค์ก็ปรินท์ใบแสดงค่าเงินออกมาให้ดูว่า 1 ดอลล่าสามารถแลกได้ 23,600 ดองและต้องแลกเป็นแบงค์ 100 ดอลล่า(ถ้าเอาแบงค์ที่เล็กกว่า 100 ดอล แลกจะได้เรทราคาที่ต่ำกว่านิดหน่อย) พร้อมกดเครื่องคิดเลขคำนวนให้ดู โดยครั้งนี้ผมตัดสินใจแลกอีก 200 ดอลล่า(ใช้แบงค์100 และแบงค์ 20 ดอลล่า) ได้เงินเวียดนามมา 4,700,000 ดอง ซึ่งเป็นเรทที่ดีมาก ได้มากกว่าแลกที่เมืองไทยและแน่นอนว่าได้มากกว่าที่สนามบินมาก

ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับที่สนามบินดานังแล้ว ธนาคารในตัวเมืองดานังสามารถแลกเงินได้ตามเรทที่ใกล้เคียงกับเมืองไทย และแน่นอนว่า เรทแลกเงินที่สนามบินดานัง เอาเปรียบหรือฟันนักท่องเที่ยวไปถึง 10 % กว่าๆ หรือ เปรียบเทียบง่ายๆ คือ ถ้าเรากำเงินไทย 10,000 บาท ไปแลกที่สนามบินดานัง เงินเราจะหายไปประมาณ 1,000 บาทจากจำนวนที่ควรจะแลกได้แบบดื้อๆกันเลยทีเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ครับ เพราะผมคิดว่า มันไม่ควรจะต่างกันเป็น 10 กว่าเปอร์เซนต์

แต่ผมยังเหลือเงินอีก 100 ดอลล่าไว้แลกอีกในวันท้ายๆ แต่คราวนี้ผมลองนำไปใช้แลกกับโรงแรมในเมืองฮอยอันเพราะขี้เกียจออกไปหาที่แลกเงินอีกและอยากรู้เพื่อเปรียบเทียบกัน ซึ่งทางโรงแรมก็คิดในเรทที่แพงกว่าธนาคารในเมืองดานังประมาณเกือบๆ 5% ก็คือ แลกได้ในเรท 1 ดอลล่า เท่ากับ 22,500 ดอง ซึ่งสำหรับผมแล้วก็ถือว่ารับได้เพราะไม่ต้องเสียเวลาหรือเสียเงินเรียกแท็กซี่เดินทางออกไปหาที่แลกเงิน แต่ก็ยังไม่จบแค่นั้นครับ

ในวันสุดท้ายก่อนจะขึ้นเครื่องกลับไทย ก็ได้ลองกดถอนเงินดองที่ตู้เอทีเอ็มในเมืองดานังอีกครั้งเพื่อใช้จ่ายที่สนามบินระหว่างรอบินกลับ ก็สรุปได้ว่า ผมถอนเงินออกมา 1,000,000 ดอง โดยเสียค่าธรรมเนียมต่างหากที่ 55,000 ดอง เบ็ดเสร็จแล้ว เท่ากับว่า ผมถอนเงินดอง 1,055,000 ดอง โดยแบงค์ไทยแจ้งตัดยอดเงินถอนเป็นเงินไทยที่ 1,472 บาท  ซึ่งเมื่อคำนวนย้อนกลับไปแล้ว การกดเงินด้วยตู้เอทีเอ็มที่เวียดนามก็ยังแลกเงินดองได้มากกว่าธนาคารในสนามบินดานัง และได้มากกว่าแลกกับทางโรงแรมด้วย โดยเรทอยู่ที่ 1 ดอลล่า เท่ากับ 22,850 ดอง โดยประมาณ (แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะมีค่าใช้จ่ายแฝงแจ้งมาภายหลังอีกมั้ย) 
 
บทสรุป สำหรับการ(ใช้เงินดอลล่า)แลกเงิน(ดอง เวียดนาม) ที่คุ้มค่าที่สุดในการไปเที่ยวดานัง

1. แลกเงินที่ธนาคารที่เป็นสำนักงานจริงๆในตัวเมืองดานังจะได้เรทดีที่สุด ( 1 ดอล = 23,500 ดอง)
2. แลกจากเมืองไทย ก็ได้เรทราคาใกล้เคียงกับที่ดานัง ( 1 ดอล = 23,150 ดอง)
3. กรณีฉุกเฉินหาที่แลกไม่ได้จริงๆ ก็แลกกับทางโรงแรมที่พักได้ครับ (1 ดอล = 22,500 ดอง)
4. การกดถอนเงินด้วยตู้เอทีเอ็มในดานัง ก็เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยและน่าเชื่อถือในระดับนึง ( 1 ดอล = 22,850 ดอง)
5.ไม่ควรแลกเงินที่สนามบินดานังด้วยประการทั้งปวง ผมค่อนข้างมั่นใจว่า มีการเอาเปรียบนักท่องเที่ยวอย่างน่าเกลียดครับ  ( 1 ดอล = 21,000 ดอง)

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทางที่ดีที่สุดก็คือ ก่อนแลกเงินทุกครั้งไม่ว่าจากช่องทางไหน ให้เสียเวลาลองเช็คดูกับเว็บแลกเงินในเมืองไทย
เพื่อเปรียบเทียบดูก่อนนะครับ เรทที่ผมมองว่า รับได้ คือ ไม่ควรจะต่างกันเกิน 5 % ครับ

***แก้ไขคำผิด
ชื่อสินค้า:   ท่องเที่ยวเวียดนาม ดานัง
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่