คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
>> เค้าก็บอกว่าของเค้าก็เป็นปัญหาค้างหน้า login เหมือนกัน
>> บอกจะตามช่างแต่ก็ไม่รู้ว่ามารึยัง เพราะผมออกไปทำงานกลับมาก็ค่ำ ไม่เจอเจ้าของซักที
กรณีเจ้าของหอ
ทางแก้ไข ถ้าแบบง่าย เหมือนญาติผม ซึ่งทำหอพักอยู่
ก็ใช้แบบที่มี Log in
ก็คือ จัดการ Restart ตัว Router หลัก (เขาใช้ Mikrotik)
แล้วก็จะกลับมาใช้งานได้ ครับ
>>> ทีนี้ไม่รู้จะทำไง เลยลองต่อ wifi และ เข้าไปดูหน้า IP ผมสังเกตว่า URL ของหน้า Web browser มันเป็น 10.10.0.1
>>> แต่ IP ที่ผมได้รับมาแบบ Dynamic หลักที่ 3 มันไม่ตรงเช่น บางวันเป็น 10.10.2.xxx, บางวันเป็น10.10.3.xxx
>>> ผมเลยทำการ Fix IP ให้สามหลักแรกตรงกับ URL คือ
>>> Static IP : 10.10.0.xxx
>>> Gateway: 10.10.0.1
>>> DNS 1 : 10.10.0.1
>>> พอทำแบบนี้ปุ๊บแล้วไปที่ web browser ปรากฏว่า สามารถกรอก User/Pass ได้และเล่นเน็ตได้
แสดงว่า ตัว Router ที่ควบคุมรหัสผ่าน ก็คือ 10.0.0.1
ซึ่งค่า DNS นี้ ห้ามเปลี่ยน ครับ
และ ค่าที่คุณพบ ตอนใช้แบบ Auto นั้น ช่วยให้วิเคราะห์ได้ครับ
แต่คุณจดมาไม่ครบ ต้องดูให้หมดทั้ง IP , gateway, DNS ตอนที่เป็น Auto ครับ
แต่เฉพาะจากที่เล่ามา โอกาสที่จะมีคนซน เอาอุปกรณ์มาต่อเอง
แทบจะไม่ใช่ (มีโอกาสน้อยสุด)
แต่ที่ เป็นไปได้ คือ
เจ้าของหอ ติดตั้งอุปกรณ์ โดยตั้งค่าผิด
*** เอาอย่างนี้ก่อนครับ
คุณลอง fix IP เองหรือปล่อย Auto ก็ได้ครับ เฉพาะตัว IP Address ให้เป็นกลุ่ม 10.0.2.x
แต่ตัว DNS ให้ คุณกำหนดเองครับ โดยชี้ไปยังตัวคุมรหัสผ่าน ครับ ซึ่งก็คือ 10.0.0.1
(ส่วน Gateway คุณลองดูเอง ว่า จะตั้งค่าแบบใด)
ถ้าทำแล้ว ใช้งานได้ แสดงว่า ทางเจ้าของหอ ต้องไปจัดการกับ Router ที่ปล่อย 10.0.2.x
ให้ชี้ DNS ให้ถูก ครับ
>>> แต่ปัญหายังไม่จบแค่นั้น
>>> ถ้าผ่านไปอีกวันก็จะไม่สามารถเล่นได้อีก ต้องมาทำการตั้ง IP หลักสุดท้ายใหม่ไม่ให้ซ้ำกับวันก่อนหน้า
>>> เช่น วันนี้ 10.10.0.86, พรุ่งนี้ 10.10.0.87, มะรืน 10.10.0.88 ไปเรื่อยๆ ถึงจะสามารถ Login ใหม่และเล่นเน็ตได้
>>> เคยลองว่าพอผ่านไปหลายแล้ววันกลับไปใช้ 10.10.0.86 หน้า URL ก็จะยังคงสถานะ login ไว้
>>> พูดง่ายๆคือ IP เดิมจะถูกคงสถานะ login ไว้ตลอด (แต่เล่นเน็ตไม่ได้)
เป็นที่ตัว Router หลักที่ควบคุมสิทธิ์ ควบคุมรหัสผ่านครับ (ก็เดาว่า ใช้ Mikrotik)
อาจกำหนดค่า DHCP Lease Time ยาวเกินไปครับ
ถ้าจะแนะนำเจ้าของหอ ก็แนะนำให้เขาดูค่า DHCP Lease Time
เหลือแค่ 6 ชั่วโมงก็พอ (ตอนนี้เดาว่า เป็นวัน)
หรือ ถ้าจะแก้แบบง่าย ก็ ปิดเปิดใหม่ ทุกเช้า
>>> ที่เล่ามานี้ก็เลยอยากจะถามว่าในกรณีนี้สาเหตุเกิดจากอะไร
>>> เกิดจาก User หรือ ทางระบบเอง
>>> แล้วพอจะมีทางทดสอบ แก้ไขเบื้องต้นอย่างไรบ้างครับ หรือว่าเราจะต้องรัน IP ไปจนถึง 254 แล้วย้ายหอ 5555+
เบื้องต้น เล็งว่า เกิดจากการตั้งค่าในส่วนของ DHCP Lease Time มาก เกินไป ยาวเกินไป
คุณทดสอบได้หลายอย่างครับ
1. ลองตั้งค่า เครื่องตัวเอง แบบที่ผมทำเครื่องหมาย *** เอาไว้ข้างต้น
2. ลองให้เจ้าของหอ ช่วยตัดไฟ Router ทั้งระบบ ไว้ 2 นาทีเต็ม แล้วค่อยเสียบเปิดใหม่ ดูว่า กลับมาหรือไม่
>>> ปล. AP มีทุกชั้นๆละตัว ชั้นที่ผมอยู่ AP อยู่เหนือประตูหน้าห้องพอดี
จากข้อมูล IP ที่คุณแจ้งมา ซึ่งมีประโยชน์มาก (แต่ถ้าเก็บค่า Gateway , DNS ทุกกรณีมายิ่งดี)
มองว่า โอกาสที่จะเกิดปัญหา จาก Access Point ไม่น่าจะใช่
เพราะว่า พวกหอพักที่ใช้ระบบ Authorize (คือต้องป้อน ID/Password)
มักจะควบคุม IP จากส่วนกลาง คือ ROuter หลัก ซึ่งน่าจะเป็น mikrotik หรือไม่ก็ ตั้ง server
ส่วน Access Point เป็นแค่ตัวแปลงสาย LAN ให้ปล่อยออกเป็นไร้สาย
แทบไม่มีการให้คิดหรือบริหารอะไร ในตัว Access Point ครับ
>> บอกจะตามช่างแต่ก็ไม่รู้ว่ามารึยัง เพราะผมออกไปทำงานกลับมาก็ค่ำ ไม่เจอเจ้าของซักที
กรณีเจ้าของหอ
ทางแก้ไข ถ้าแบบง่าย เหมือนญาติผม ซึ่งทำหอพักอยู่
ก็ใช้แบบที่มี Log in
ก็คือ จัดการ Restart ตัว Router หลัก (เขาใช้ Mikrotik)
แล้วก็จะกลับมาใช้งานได้ ครับ
>>> ทีนี้ไม่รู้จะทำไง เลยลองต่อ wifi และ เข้าไปดูหน้า IP ผมสังเกตว่า URL ของหน้า Web browser มันเป็น 10.10.0.1
>>> แต่ IP ที่ผมได้รับมาแบบ Dynamic หลักที่ 3 มันไม่ตรงเช่น บางวันเป็น 10.10.2.xxx, บางวันเป็น10.10.3.xxx
>>> ผมเลยทำการ Fix IP ให้สามหลักแรกตรงกับ URL คือ
>>> Static IP : 10.10.0.xxx
>>> Gateway: 10.10.0.1
>>> DNS 1 : 10.10.0.1
>>> พอทำแบบนี้ปุ๊บแล้วไปที่ web browser ปรากฏว่า สามารถกรอก User/Pass ได้และเล่นเน็ตได้
แสดงว่า ตัว Router ที่ควบคุมรหัสผ่าน ก็คือ 10.0.0.1
ซึ่งค่า DNS นี้ ห้ามเปลี่ยน ครับ
และ ค่าที่คุณพบ ตอนใช้แบบ Auto นั้น ช่วยให้วิเคราะห์ได้ครับ
แต่คุณจดมาไม่ครบ ต้องดูให้หมดทั้ง IP , gateway, DNS ตอนที่เป็น Auto ครับ
แต่เฉพาะจากที่เล่ามา โอกาสที่จะมีคนซน เอาอุปกรณ์มาต่อเอง
แทบจะไม่ใช่ (มีโอกาสน้อยสุด)
แต่ที่ เป็นไปได้ คือ
เจ้าของหอ ติดตั้งอุปกรณ์ โดยตั้งค่าผิด
*** เอาอย่างนี้ก่อนครับ
คุณลอง fix IP เองหรือปล่อย Auto ก็ได้ครับ เฉพาะตัว IP Address ให้เป็นกลุ่ม 10.0.2.x
แต่ตัว DNS ให้ คุณกำหนดเองครับ โดยชี้ไปยังตัวคุมรหัสผ่าน ครับ ซึ่งก็คือ 10.0.0.1
(ส่วน Gateway คุณลองดูเอง ว่า จะตั้งค่าแบบใด)
ถ้าทำแล้ว ใช้งานได้ แสดงว่า ทางเจ้าของหอ ต้องไปจัดการกับ Router ที่ปล่อย 10.0.2.x
ให้ชี้ DNS ให้ถูก ครับ
>>> แต่ปัญหายังไม่จบแค่นั้น
>>> ถ้าผ่านไปอีกวันก็จะไม่สามารถเล่นได้อีก ต้องมาทำการตั้ง IP หลักสุดท้ายใหม่ไม่ให้ซ้ำกับวันก่อนหน้า
>>> เช่น วันนี้ 10.10.0.86, พรุ่งนี้ 10.10.0.87, มะรืน 10.10.0.88 ไปเรื่อยๆ ถึงจะสามารถ Login ใหม่และเล่นเน็ตได้
>>> เคยลองว่าพอผ่านไปหลายแล้ววันกลับไปใช้ 10.10.0.86 หน้า URL ก็จะยังคงสถานะ login ไว้
>>> พูดง่ายๆคือ IP เดิมจะถูกคงสถานะ login ไว้ตลอด (แต่เล่นเน็ตไม่ได้)
เป็นที่ตัว Router หลักที่ควบคุมสิทธิ์ ควบคุมรหัสผ่านครับ (ก็เดาว่า ใช้ Mikrotik)
อาจกำหนดค่า DHCP Lease Time ยาวเกินไปครับ
ถ้าจะแนะนำเจ้าของหอ ก็แนะนำให้เขาดูค่า DHCP Lease Time
เหลือแค่ 6 ชั่วโมงก็พอ (ตอนนี้เดาว่า เป็นวัน)
หรือ ถ้าจะแก้แบบง่าย ก็ ปิดเปิดใหม่ ทุกเช้า
>>> ที่เล่ามานี้ก็เลยอยากจะถามว่าในกรณีนี้สาเหตุเกิดจากอะไร
>>> เกิดจาก User หรือ ทางระบบเอง
>>> แล้วพอจะมีทางทดสอบ แก้ไขเบื้องต้นอย่างไรบ้างครับ หรือว่าเราจะต้องรัน IP ไปจนถึง 254 แล้วย้ายหอ 5555+
เบื้องต้น เล็งว่า เกิดจากการตั้งค่าในส่วนของ DHCP Lease Time มาก เกินไป ยาวเกินไป
คุณทดสอบได้หลายอย่างครับ
1. ลองตั้งค่า เครื่องตัวเอง แบบที่ผมทำเครื่องหมาย *** เอาไว้ข้างต้น
2. ลองให้เจ้าของหอ ช่วยตัดไฟ Router ทั้งระบบ ไว้ 2 นาทีเต็ม แล้วค่อยเสียบเปิดใหม่ ดูว่า กลับมาหรือไม่
>>> ปล. AP มีทุกชั้นๆละตัว ชั้นที่ผมอยู่ AP อยู่เหนือประตูหน้าห้องพอดี
จากข้อมูล IP ที่คุณแจ้งมา ซึ่งมีประโยชน์มาก (แต่ถ้าเก็บค่า Gateway , DNS ทุกกรณีมายิ่งดี)
มองว่า โอกาสที่จะเกิดปัญหา จาก Access Point ไม่น่าจะใช่
เพราะว่า พวกหอพักที่ใช้ระบบ Authorize (คือต้องป้อน ID/Password)
มักจะควบคุม IP จากส่วนกลาง คือ ROuter หลัก ซึ่งน่าจะเป็น mikrotik หรือไม่ก็ ตั้ง server
ส่วน Access Point เป็นแค่ตัวแปลงสาย LAN ให้ปล่อยออกเป็นไร้สาย
แทบไม่มีการให้คิดหรือบริหารอะไร ในตัว Access Point ครับ
แสดงความคิดเห็น
ขอความช่วยเหลือ เน็ตหอต้อง Fix Ip ตลอด ไม่งั้นจะเล่นไม่ได้ครับ
ทีนี้ไม่รู้จะทำไง เลยลองต่อ wifi และ เข้าไปดูหน้า IP ผมสังเกตว่า URL ของหน้า Web browser มันเป็น 10.10.0.1 แต่ IP ที่ผมได้รับมาแบบ Dynamic หลักที่ 3 มันไม่ตรงเช่น บางวันเป็น 10.10.2.xxx, บางวันเป็น10.10.3.xxx ผมเลยทำการ Fix IP ให้สามหลักแรกตรงกับ URL คือ
Static IP : 10.10.0.xxx
Gateway: 10.10.0.1
DNS 1 : 10.10.0.1
พอทำแบบนี้ปุ๊บแล้วไปที่ web browser ปรากฏว่า สามารถกรอก User/Pass ได้และเล่นเน็ตได้ แต่ปัญหายังไม่จบแค่นั้น
ถ้าผ่านไปอีกวันก็จะไม่สามารถเล่นได้อีก ต้องมาทำการตั้ง IP หลักสุดท้ายใหม่ไม่ให้ซ้ำกับวันก่อนหน้า
เช่น วันนี้ 10.10.0.86, พรุ่งนี้ 10.10.0.87, มะรืน 10.10.0.88 ไปเรื่อยๆ ถึงจะสามารถ Login ใหม่และเล่นเน็ตได้ เคยลองว่าพอผ่านไปหลายแล้ววันกลับไปใช้ 10.10.0.86 หน้า URL ก็จะยังคงสถานะ login ไว้ พูดง่ายๆคือ IP เดิมจะถูกคงสถานะ login ไว้ตลอด (แต่เล่นเน็ตไม่ได้)
ที่เล่ามานี้ก็เลยอยากจะถามว่าในกรณีนี้สาเหตุเกิดจากอะไร เกิดจาก User หรือ ทางระบบเอง แล้วพอจะมีทางทดสอบ แก้ไขเบื้องต้นอย่างไรบ้างครับ หรือว่าเราจะต้องรัน IP ไปจนถึง 254 แล้วย้ายหอ 5555+
ปล. AP มีทุกชั้นๆละตัว ชั้นที่ผมอยู่ AP อยู่เหนือประตูหน้าห้องพอดี
ขอบคุณทุกท่านครับ