ที่ผ่านมา รู้สึกว่าตัวเองเอาแต่บ่น และรับฟังผู้อื่นบ่นเกี่ยวกับความไม่เป็นธรรมในการบริหารเงินเดือนค่าจ้างของมหาวิทยาลัยอยู่บ่อยครั้ง วันนี้เลยคิดว่า น่าจะต้องทำอะไรที่เป็นรูปธรรมบ้าง เพื่อไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นและดำเนินต่อไปอย่างเป็นปกติวิสัย โดยได้ออกจดหมายเปิดผนึกถึงผู้บริหารและพนักงานมหาวิทยาลัยทุกท่าน ดังรายละเอียดตามเอกสารแนบ ส่วนตัวคิดว่า นี่เป็นการพูดคุยอย่างเป็นเหตุเป็นผลที่สุดครั้งหนึ่งแล้ว ก็ขอให้คุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย และคุณแห่งบูรพาจารย์ทุกท่านที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาและอบรมสั่งสอนให้เชื่อและมีสำนึกในเรื่องการผดุงค์ไว้ซึ่งความถูกต้องเป็นธรรมทางสังคมด้วยวิธีการที่ถูกต้อง มีเหตุมีผล ช่วยให้ประสบความสำเร็จในการจัดการกับเรื่องดังกล่าวนี้ด้วยเถิด อีกทั้งจะรู้สึกเป็นพระคุณอย่างยิ่ง ถ้ามีการแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวนี้อย่างสร้างสรร มีอารยะ และเปรี่ยมไปด้วยเมตตาจิต หรือช่วยเผยแพร่เอกสารฉบับนี้เพื่อระดมความคิดเห็นสาธารณะในวงกว้างต่อไป ด้วยความขอบคุณยิ่ง
ขวัญชัย เกิดแดน
7 พฤษภาคม 2562
ต้องขออภัยที่ต้องนำเนื้อหาของจดหมายมาโพสต์ไว้ข้างล่างนี้แทน เนื่องจากค้นหา Function เกี่ยวกับการโหลดเอกสารแนบไม่เจอครับ ทำให้ข้อความนี้ยาวมาก
จดหมายเปิดผนึก
เรื่อง ขออนุญาตสอบถามผู้รับผิดชอบ และขอหารือและร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพนักงานทุกท่าน เกี่ยวกับการบริหารเงินเดือนค่าจ้างของพนักงานมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
เรียน ผู้บริหาร คณาจารย์ พนักงานและเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีทุกท่าน
กระผมนายขวัญชัย เกิดแดน อาจารย์สังกัดคณะรัฐศาสตร์ ซึ่งได้ลาไปศึกษาต่อมากว่า 5 ปี และเมื่อกลับมา ก็พบกับข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับการบริหารเงินเดือนค่าจ้างค่าตอบแทนของพนักงานมหาวิทยาลัย (รวมถึงเรื่องราวอื่นๆ ด้วย ซึ่งขอนำไปกล่าวในโอกาสต่อไป) มีความประสงค์จะขอสอบถามข้อมูล ซึ่งเป็นหลักการและเหตุผลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการบริหารเงินเดือนค่าจ้างของพนักงานมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จากผู้เกี่ยวข้องหรือฝ่ายที่ดูแลรับผิดชอบกับเรื่องนี้ด้วยความเคารพยิ่ง และขออนุญาตหารือและร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวกับคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ทุกท่านอย่างเป็นกัลยานมิตร ไม่ว่าท่านจะเป็นข้าราชการหรือพนักงานมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกัน ความถูกต้องเป็นธรรมในการบริหารเงินเดือนค่าจ้าง และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของสมาชิกในองค์กรแห่งนี้ต่อไป โดยมีประเด็นที่จะขออนุญาตสอบถาม และขอร่วมหารือ/แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งอยู่ในรูปแบบของการตั้งคำถาม ดังต่อไปนี้
1. ขอทราบหลักการและเหตุผลข้อเท็จจริงที่ว่า เพราะเหตุใด พนักงานมหาวิทยาลัยจึงได้รับพิจารณาให้ต้องนำผลการประเมินการปฏิบัติราชการทั้ง 2 ครั้ง ใน 1 รอบงบประมาณ มาคิดเฉลี่ยเพื่อหาค่ากลางในการคำนวณเพื่อเลื่อนเงินเดือนค่าจ้างใน 1 รอบงบประมาณ แทนที่จะคำนวณให้ในแต่ละครั้งของการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ทั้งนี้ หากเป็นเพราะพนักงานจะได้รับพิจารณาให้เลื่อนเงินเดือนค่าจ้างได้เพียง 1 ครั้ง ใน 1 รอบงบประมาณแล้ว.....
2. ขอทราบหลักการและเหตุผลข้อเท็จจริงที่ว่า เพราะเหตุใด พนักงานมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจึงได้รับการพิจารณาอนุมัติให้เลื่อนเงินเดือนค่าจ้างได้เพียง 1 ครั้ง ใน 1 รอบงบประมาณ แต่ต้องได้รับการประเมินผลการปฏิบัติราชการเพื่อเลื่อนเงินเดือน 2 ครั้ง ใน 1 รอบงบประมาณ หากเป็นเพราะการประเมินผลการปฏิบัติราชการเพื่อเลื่อนเงินเดือน 2 ครั้ง ใน 1 รอบงบประมาณ เป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการประเมินผลการปฏิบัติราชการเพื่อนเลื่อนเงินเดือนเช่นเดียวกับข้าราชการแล้ว.....
3. ขอสอบถามหลักการและเหตุผลข้อเท็จจริงที่ว่า เพราะเหตุใด พนักงานมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจึงได้รับพิจารณาให้ต้องปฏิบัติตามระเบียบเช่นเดียวกับข้าราชการในบางเรื่อง แต่ไม่ต้องปฏิบัติตามระเบียบ หรือมีข้อยกเว้นให้ไม่ต้องปฏิบัติตามระเบียบเช่นเดียวกับข้าราชการในบางเรื่อง หรือมีระเบียบปฏิบัติที่ผิดแผลกแตกต่างออกไปจากข้าราชการในบางเรื่อง ตัวอย่างเช่น การที่พนักงานมหาวิทยาลัยฯ ต้องเข้าสู่กระบวนการประเมินผลการปฏิบัติราชการเพื่อเลื่อนเงินเดือนค่าจ้างจำนวน 2 ครั้ง ใน 1 รอบงบประมาณ เช่นเดียวกับข้าราชการ ในขณะเดียวกัน พนักงานมหาวิทยาลัยฯ ก็ได้รับการพิจารณาให้ไม่ต้องปรับเงินเดือนตามผลการประเมินการปฏิบัติราชการจำนวน 2 ครั้ง ใน 1 รอบงบประมาณ เช่นเดียวกับข้าราชการ เป็นต้น
4. ขอสอบถามหลักการและเหตุผลข้อเท็จจริงในภาพรวมของการบริหารเงินเดือนข้าจ้างของพนักงานมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีในปัจจุบัน รวมทั้งนโยบายของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเกี่ยวกับเรื่องนี้ในอีก 5 ปี ข้างหน้า โดยมีรายละเอียด ดังนี้
4.1 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีมีแผนที่จะปรับเงินเดือนพนักงานฯเป็นอัดตราฐานเงินเดือนข้าราชการตามวุฒิ คูณด้วย 1.5 สำหรับสายสนับสนุน และ 1.7 สำหรับสายวิชาการตามที่คณะรัฐมนตรีเคยมีมติไว้หรือไม่ เมื่อไร และอย่างไร
4.2 ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้ติดตามการบริหารเงินเดือนค่าจ้างของพนักงานมหาวิทยาลัยจากมหาวิทยาลัยอื่นบ้างหรือไม่ แล้วทางมหาวิทยาลัยฯ ได้เรียนรู้หรือมีบทเรียนในการบริหารเงินเดือนค่าจ้างของพนักงานฯ จากมหาวิทยาลัยอื่นอย่างไร และเพราะเหตุใด ทางมหาวิทยาลัยฯ จึงเลือกบริหารงานดังกล่าวตามมหาวิทยาลัยที่ยังไม่ปรับฐานเงินเดือนของพนักงานฯ ให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี มากกว่าที่จะเลือกบริหารงานดังกล่าวตามมหาวิทยาลัยที่มีการพัฒนาฐานเงินเดือนค่าจ้างของพนักงานฯ ไปแล้ว
4.3 ทางมหาวิทยาลัยฯ จะดำเนินการจ่ายเงินชดเชยที่ค้างคามากว่า 3 ปี เมื่อไร และอย่างไร
4.4 ในการบริหารเงินเดือนค่าตอบแทนในส่วนของพนักงานมหาวิทยาลัย ทางฝ่ายผู้บริหาร โดยเฉพาะอดีตผู้บริหาร เคยเปิดโอกาสให้พนักงานมหาวิทยาลัยได้มีส่วนร่วมเต็มที่ในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ถ้าไม่ เป็นเพราะเหตุใด แล้วในอนาคต ทางมหาวิทยาลัยจะมีแนวทางกับเรื่องนี้อย่างไร
5. ขอสอบถามมุมมองทัศนคติของข้าราชการบางท่าน ซึ่งรวมทั้งอดีตผู้บริ
ลองนำมาให้อ่านกันดูครับ นี่คือจดหมายเปิดผนึกถึงมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ในจังหวัดอุบลราชธานี
ขวัญชัย เกิดแดน
7 พฤษภาคม 2562
ต้องขออภัยที่ต้องนำเนื้อหาของจดหมายมาโพสต์ไว้ข้างล่างนี้แทน เนื่องจากค้นหา Function เกี่ยวกับการโหลดเอกสารแนบไม่เจอครับ ทำให้ข้อความนี้ยาวมาก
จดหมายเปิดผนึก
เรื่อง ขออนุญาตสอบถามผู้รับผิดชอบ และขอหารือและร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพนักงานทุกท่าน เกี่ยวกับการบริหารเงินเดือนค่าจ้างของพนักงานมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
เรียน ผู้บริหาร คณาจารย์ พนักงานและเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีทุกท่าน
กระผมนายขวัญชัย เกิดแดน อาจารย์สังกัดคณะรัฐศาสตร์ ซึ่งได้ลาไปศึกษาต่อมากว่า 5 ปี และเมื่อกลับมา ก็พบกับข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับการบริหารเงินเดือนค่าจ้างค่าตอบแทนของพนักงานมหาวิทยาลัย (รวมถึงเรื่องราวอื่นๆ ด้วย ซึ่งขอนำไปกล่าวในโอกาสต่อไป) มีความประสงค์จะขอสอบถามข้อมูล ซึ่งเป็นหลักการและเหตุผลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการบริหารเงินเดือนค่าจ้างของพนักงานมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จากผู้เกี่ยวข้องหรือฝ่ายที่ดูแลรับผิดชอบกับเรื่องนี้ด้วยความเคารพยิ่ง และขออนุญาตหารือและร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวกับคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ทุกท่านอย่างเป็นกัลยานมิตร ไม่ว่าท่านจะเป็นข้าราชการหรือพนักงานมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกัน ความถูกต้องเป็นธรรมในการบริหารเงินเดือนค่าจ้าง และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของสมาชิกในองค์กรแห่งนี้ต่อไป โดยมีประเด็นที่จะขออนุญาตสอบถาม และขอร่วมหารือ/แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งอยู่ในรูปแบบของการตั้งคำถาม ดังต่อไปนี้
1. ขอทราบหลักการและเหตุผลข้อเท็จจริงที่ว่า เพราะเหตุใด พนักงานมหาวิทยาลัยจึงได้รับพิจารณาให้ต้องนำผลการประเมินการปฏิบัติราชการทั้ง 2 ครั้ง ใน 1 รอบงบประมาณ มาคิดเฉลี่ยเพื่อหาค่ากลางในการคำนวณเพื่อเลื่อนเงินเดือนค่าจ้างใน 1 รอบงบประมาณ แทนที่จะคำนวณให้ในแต่ละครั้งของการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ทั้งนี้ หากเป็นเพราะพนักงานจะได้รับพิจารณาให้เลื่อนเงินเดือนค่าจ้างได้เพียง 1 ครั้ง ใน 1 รอบงบประมาณแล้ว.....
2. ขอทราบหลักการและเหตุผลข้อเท็จจริงที่ว่า เพราะเหตุใด พนักงานมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจึงได้รับการพิจารณาอนุมัติให้เลื่อนเงินเดือนค่าจ้างได้เพียง 1 ครั้ง ใน 1 รอบงบประมาณ แต่ต้องได้รับการประเมินผลการปฏิบัติราชการเพื่อเลื่อนเงินเดือน 2 ครั้ง ใน 1 รอบงบประมาณ หากเป็นเพราะการประเมินผลการปฏิบัติราชการเพื่อเลื่อนเงินเดือน 2 ครั้ง ใน 1 รอบงบประมาณ เป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการประเมินผลการปฏิบัติราชการเพื่อนเลื่อนเงินเดือนเช่นเดียวกับข้าราชการแล้ว.....
3. ขอสอบถามหลักการและเหตุผลข้อเท็จจริงที่ว่า เพราะเหตุใด พนักงานมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจึงได้รับพิจารณาให้ต้องปฏิบัติตามระเบียบเช่นเดียวกับข้าราชการในบางเรื่อง แต่ไม่ต้องปฏิบัติตามระเบียบ หรือมีข้อยกเว้นให้ไม่ต้องปฏิบัติตามระเบียบเช่นเดียวกับข้าราชการในบางเรื่อง หรือมีระเบียบปฏิบัติที่ผิดแผลกแตกต่างออกไปจากข้าราชการในบางเรื่อง ตัวอย่างเช่น การที่พนักงานมหาวิทยาลัยฯ ต้องเข้าสู่กระบวนการประเมินผลการปฏิบัติราชการเพื่อเลื่อนเงินเดือนค่าจ้างจำนวน 2 ครั้ง ใน 1 รอบงบประมาณ เช่นเดียวกับข้าราชการ ในขณะเดียวกัน พนักงานมหาวิทยาลัยฯ ก็ได้รับการพิจารณาให้ไม่ต้องปรับเงินเดือนตามผลการประเมินการปฏิบัติราชการจำนวน 2 ครั้ง ใน 1 รอบงบประมาณ เช่นเดียวกับข้าราชการ เป็นต้น
4. ขอสอบถามหลักการและเหตุผลข้อเท็จจริงในภาพรวมของการบริหารเงินเดือนข้าจ้างของพนักงานมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีในปัจจุบัน รวมทั้งนโยบายของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเกี่ยวกับเรื่องนี้ในอีก 5 ปี ข้างหน้า โดยมีรายละเอียด ดังนี้
4.1 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีมีแผนที่จะปรับเงินเดือนพนักงานฯเป็นอัดตราฐานเงินเดือนข้าราชการตามวุฒิ คูณด้วย 1.5 สำหรับสายสนับสนุน และ 1.7 สำหรับสายวิชาการตามที่คณะรัฐมนตรีเคยมีมติไว้หรือไม่ เมื่อไร และอย่างไร
4.2 ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้ติดตามการบริหารเงินเดือนค่าจ้างของพนักงานมหาวิทยาลัยจากมหาวิทยาลัยอื่นบ้างหรือไม่ แล้วทางมหาวิทยาลัยฯ ได้เรียนรู้หรือมีบทเรียนในการบริหารเงินเดือนค่าจ้างของพนักงานฯ จากมหาวิทยาลัยอื่นอย่างไร และเพราะเหตุใด ทางมหาวิทยาลัยฯ จึงเลือกบริหารงานดังกล่าวตามมหาวิทยาลัยที่ยังไม่ปรับฐานเงินเดือนของพนักงานฯ ให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี มากกว่าที่จะเลือกบริหารงานดังกล่าวตามมหาวิทยาลัยที่มีการพัฒนาฐานเงินเดือนค่าจ้างของพนักงานฯ ไปแล้ว
4.3 ทางมหาวิทยาลัยฯ จะดำเนินการจ่ายเงินชดเชยที่ค้างคามากว่า 3 ปี เมื่อไร และอย่างไร
4.4 ในการบริหารเงินเดือนค่าตอบแทนในส่วนของพนักงานมหาวิทยาลัย ทางฝ่ายผู้บริหาร โดยเฉพาะอดีตผู้บริหาร เคยเปิดโอกาสให้พนักงานมหาวิทยาลัยได้มีส่วนร่วมเต็มที่ในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ถ้าไม่ เป็นเพราะเหตุใด แล้วในอนาคต ทางมหาวิทยาลัยจะมีแนวทางกับเรื่องนี้อย่างไร
5. ขอสอบถามมุมมองทัศนคติของข้าราชการบางท่าน ซึ่งรวมทั้งอดีตผู้บริ