สวัสดีค่ะ เราอยากจะมาเล่าเรื่องถึงการโทรไปปรึกษากรมสุขภาพจิต 1323 ของเราให้ฟังนะคะ
เริ่มที่เวลา 19.00 เรากลับจาก รร มานั่งเครียดเรื่องกลัวพ่อแม่ไม่มีเงินส่งเสียเราสอบเข้า ม.ดัง ที่เราตั้งใจ และเรื่องเพื่อน
มันเป็นความทุกข์ใจของเรามาก เราไม่รู้จะทำยังไง เพราะมันอึดอัดมาก อยู่ในใจ จนไม่มีสมาธิเลย
เรานึกขึ้นได้ ว่าเคยเห็นป้ายโฆษณาที่ป้ายรถเมล์ เขียนไว้ มีปัญหาสุขภาพจิต ให้โทร 1323 (โทรฟรี)
จากนั้นเราก็กดโทรค่ะ 1323 ซึ่งโชคดีมาก ที่รอสายอยู่แค่3นาที จากนั้นก็มีคนรับสาย และพูดว่า
1323 : สวัสดีครับ (น้ำเสียงสุภาพ)
เรา : สวัสดีค่ะ นี่สายของกรมสุขภาพจิตใช่มั้ยคะ?
1323 : ครับใช่ครับ มีเรื่องอะไรอยากจะปรึกษามั้ยครับ?
เรา : เอ่อ..มีค่ะ (....~......~.....~....~)
1323 : ครับ ผมว่าสิ่งที่เรากำลังคิดอยู่นั้นมันทำให้จิตใจเราบั่นทอนนะ ตอนนี้สิ่งที่น้องทำอยู่นั้นมันดีแล้วครับ ดีมากๆเลยนะ ไหนน้องลองบอกพี่หน่อยนะครับ ที่น้องเล่ามาทั้งหมดเกิดจากสาเหตุอะไรครับ?
เรา : ได้ค่ะ หนูคิดมาก หนูกลัวว่าหนูจะไม่มีเงินเรียนค่ะ (แล้วเราก็เงียบไปสักพัก...)
1323 : ครับพี่เข้าใจน้องนะ น้องบอกว่าตอนนี้น้องตั้งใจเรียนอย่างมากที่สุด ซึ่งถือว่ามันยอดเยี่ยมมากๆเลยนะครับ น้องมีเป้าหมายของน้องอยู่ตอนนี้ น้องต้องปล่อยวางสิ่งที่น้องทุกข์ใจออกก่อนนะ แล้วมีสมาธิอยู่กับการเรียนให้เต็มที่
เรา : ค่ะ คือตามจริงหนูก็เครียดและจมปลักอยู่กะความเครียดของหนูมาตลอด หนูไม่กล้าปรึกษาใคร หนูลองปรึกษาพ่อแม่แล้ว เขาบอกว่า เรื่องเงินเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ ถ้ามันจะเกิดอะไรก็แล้วแต่เวรกรรม คือหนูรู้สึกบั่นทอนจิตใจมากที่ได้ยิน พอหนูปรึกษาเพื่อน เพื่อนก็บอกให้หนูหยุดคิดได้แล้ว เครียดไปทำไม ประมาณนี้ค่ะ ซึ่งทั้งๆที่ยังไม่ได้เล่ารายละเอียดอะไรมากมายแต่ก็พูดตัดบทส้ะก่อน หนูเลยไม่ได้ระบายเรื่องเครียดในใจให้ใครฟังเลย นอกจากพี่อ่ะค่ะ
1323 : ครับ รู้สึกสะบายใจขึ้นมามั้ย พี่ยินดีรับฟังปัญหาทุกเรื่องของน้องนะ
เรา : ไม่มีแล้วค่ะ หนูได้ระบายออกมาหมดแล้ว หนูโล่งสบายใจขึ้นมาก ขอบคุณพี่นะคะที่รับฟังหนู
1323 : ครับ ไหนน้องลองสรุปแนวทางแก้ปัญหาของน้องให้พี่ฟังทีสิครับ
เรา : (..*****.....**......*.......**....)
1323 : ครับ สำหรับพี่ พี่ว่าเป็นทางออกที่ดีให้แก่น้องนะ
เรา : ค่ะ หนูก็ว่างั้น หนูขอบคุณพี่มากนะคะ
1323 : ครับ น้องมีปัญหา หรืออยากปรึกษาอะไรก็โทรเข้ามาที่กรมสุขภาพจิตได้ตลอกเวลานะ พี่ยินดีรับฟังครับ
เรา : ค่ะ สวัสดีค่ะพี่
——- แล้วเราก็กดตัดสาย ———
หลังจากที่เราได้ระบาย และขอคำปรึกษาจากกรมสุขภาพจิตแล้ว รู้สึกดีขึ้นมากๆเลยค่ะ เลยอยากมาเล่าความรู้สึกให้ฟัง ว่าไม่ใช่เรื่องน่าอาย สำหรับปัญหาในชีวิตแย่ๆถ้าเราจะโทรไปเล่าให้ฟัง รู้สึกถึงความประทับใจในความใส่ใจที่อยากจะฟัง และช่วยหาทางออกให้
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะคะ^^
เล่าประสบการณ์ เครียดหนักมาก โทรปรึกษากรมสุขภาพจิต 1323 ได้คำตอบที่ฟังแล้วสบายใจสุดสุด
เริ่มที่เวลา 19.00 เรากลับจาก รร มานั่งเครียดเรื่องกลัวพ่อแม่ไม่มีเงินส่งเสียเราสอบเข้า ม.ดัง ที่เราตั้งใจ และเรื่องเพื่อน
มันเป็นความทุกข์ใจของเรามาก เราไม่รู้จะทำยังไง เพราะมันอึดอัดมาก อยู่ในใจ จนไม่มีสมาธิเลย
เรานึกขึ้นได้ ว่าเคยเห็นป้ายโฆษณาที่ป้ายรถเมล์ เขียนไว้ มีปัญหาสุขภาพจิต ให้โทร 1323 (โทรฟรี)
จากนั้นเราก็กดโทรค่ะ 1323 ซึ่งโชคดีมาก ที่รอสายอยู่แค่3นาที จากนั้นก็มีคนรับสาย และพูดว่า
1323 : สวัสดีครับ (น้ำเสียงสุภาพ)
เรา : สวัสดีค่ะ นี่สายของกรมสุขภาพจิตใช่มั้ยคะ?
1323 : ครับใช่ครับ มีเรื่องอะไรอยากจะปรึกษามั้ยครับ?
เรา : เอ่อ..มีค่ะ (....~......~.....~....~)
1323 : ครับ ผมว่าสิ่งที่เรากำลังคิดอยู่นั้นมันทำให้จิตใจเราบั่นทอนนะ ตอนนี้สิ่งที่น้องทำอยู่นั้นมันดีแล้วครับ ดีมากๆเลยนะ ไหนน้องลองบอกพี่หน่อยนะครับ ที่น้องเล่ามาทั้งหมดเกิดจากสาเหตุอะไรครับ?
เรา : ได้ค่ะ หนูคิดมาก หนูกลัวว่าหนูจะไม่มีเงินเรียนค่ะ (แล้วเราก็เงียบไปสักพัก...)
1323 : ครับพี่เข้าใจน้องนะ น้องบอกว่าตอนนี้น้องตั้งใจเรียนอย่างมากที่สุด ซึ่งถือว่ามันยอดเยี่ยมมากๆเลยนะครับ น้องมีเป้าหมายของน้องอยู่ตอนนี้ น้องต้องปล่อยวางสิ่งที่น้องทุกข์ใจออกก่อนนะ แล้วมีสมาธิอยู่กับการเรียนให้เต็มที่
เรา : ค่ะ คือตามจริงหนูก็เครียดและจมปลักอยู่กะความเครียดของหนูมาตลอด หนูไม่กล้าปรึกษาใคร หนูลองปรึกษาพ่อแม่แล้ว เขาบอกว่า เรื่องเงินเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ ถ้ามันจะเกิดอะไรก็แล้วแต่เวรกรรม คือหนูรู้สึกบั่นทอนจิตใจมากที่ได้ยิน พอหนูปรึกษาเพื่อน เพื่อนก็บอกให้หนูหยุดคิดได้แล้ว เครียดไปทำไม ประมาณนี้ค่ะ ซึ่งทั้งๆที่ยังไม่ได้เล่ารายละเอียดอะไรมากมายแต่ก็พูดตัดบทส้ะก่อน หนูเลยไม่ได้ระบายเรื่องเครียดในใจให้ใครฟังเลย นอกจากพี่อ่ะค่ะ
1323 : ครับ รู้สึกสะบายใจขึ้นมามั้ย พี่ยินดีรับฟังปัญหาทุกเรื่องของน้องนะ
เรา : ไม่มีแล้วค่ะ หนูได้ระบายออกมาหมดแล้ว หนูโล่งสบายใจขึ้นมาก ขอบคุณพี่นะคะที่รับฟังหนู
1323 : ครับ ไหนน้องลองสรุปแนวทางแก้ปัญหาของน้องให้พี่ฟังทีสิครับ
เรา : (..*****.....**......*.......**....)
1323 : ครับ สำหรับพี่ พี่ว่าเป็นทางออกที่ดีให้แก่น้องนะ
เรา : ค่ะ หนูก็ว่างั้น หนูขอบคุณพี่มากนะคะ
1323 : ครับ น้องมีปัญหา หรืออยากปรึกษาอะไรก็โทรเข้ามาที่กรมสุขภาพจิตได้ตลอกเวลานะ พี่ยินดีรับฟังครับ
เรา : ค่ะ สวัสดีค่ะพี่
——- แล้วเราก็กดตัดสาย ———
หลังจากที่เราได้ระบาย และขอคำปรึกษาจากกรมสุขภาพจิตแล้ว รู้สึกดีขึ้นมากๆเลยค่ะ เลยอยากมาเล่าความรู้สึกให้ฟัง ว่าไม่ใช่เรื่องน่าอาย สำหรับปัญหาในชีวิตแย่ๆถ้าเราจะโทรไปเล่าให้ฟัง รู้สึกถึงความประทับใจในความใส่ใจที่อยากจะฟัง และช่วยหาทางออกให้
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะคะ^^