รถผมเพิ่งเปลี่ยนไปตัวหนึ่งหลังจากที่ไฟเตือนขึ้นมาเช็คแล้วขึ้น Code PO137 ซึ่งในเครื่องมือบอกว่า เสียตัวที่ 2 หลัง แคทตาไลติก
อาการที่ระบุในเครื่องมือที่ผมเอามาเช็คบอกว่า ค่ากระแสต่ำกว่าปกติ ซึ่งก็จริง บางทีค่าที่ออกมาเป็น 0.0 V เลย คือขับไปก้อไม่ออก พอดับเครื่อง ค่ามันออกปกติไม่เกิน 5-10 กิโลเมตร ก็เหมือนเดิมอีก เลยตัดสินใจสั่งจากต่างประเทศมาเปลี่ยน (เพราะของศูนย์ แพงเวอร์ บอกตรงๆครับ) หลังจากเปลี่ยนแล้ว กลิ่นไอเสียไม่มีกลิ่นน้ำมันอีกเลย เครื่องเดินเรียบขึ้น ประหยัดขึ้นประมาณ เกือบ 5-8% ได้ มุดเปลี่ยนเองอีกตะหาก ง่ายดี
ส่วนหลัการทำงานพื้นฐานของ Sensor ตัวนี้ผมเข้าใจอยู่
แต่ที่รถยังมีเหลืออีกตัว ผมก็ถอดมาล้างนะ แล้วก็ประกอบไปเหมือนเดิม ลบ Code แล้ว รถก็ปกติ ตั้งใจว่าจะเปลี่ยนอีกตอนกลางปีนี้ ไม่ต้องรอเสีย เพราะเดาว่าอายุพอกันกับตัวที่เพิ่งเสียไป (หาของจากต่างประเทศเหมือนเดิม)
แต่สงสัยว่า ทั้งสองตัวนี้ ทำงานยังไง คือจะส่งข้อมูลไปที่ ECU แบบไหน ก็มีอยู่สองตัวเลย ทั้งก่อนและหลัง แคท น่ะครับ
O2 Sensor หรือ Oxygen sensor ในรถยนต์ ที่ส่วนมากสมัยนี้มีสองตัว ทำงานประสานกันยังไงครับ
อาการที่ระบุในเครื่องมือที่ผมเอามาเช็คบอกว่า ค่ากระแสต่ำกว่าปกติ ซึ่งก็จริง บางทีค่าที่ออกมาเป็น 0.0 V เลย คือขับไปก้อไม่ออก พอดับเครื่อง ค่ามันออกปกติไม่เกิน 5-10 กิโลเมตร ก็เหมือนเดิมอีก เลยตัดสินใจสั่งจากต่างประเทศมาเปลี่ยน (เพราะของศูนย์ แพงเวอร์ บอกตรงๆครับ) หลังจากเปลี่ยนแล้ว กลิ่นไอเสียไม่มีกลิ่นน้ำมันอีกเลย เครื่องเดินเรียบขึ้น ประหยัดขึ้นประมาณ เกือบ 5-8% ได้ มุดเปลี่ยนเองอีกตะหาก ง่ายดี
ส่วนหลัการทำงานพื้นฐานของ Sensor ตัวนี้ผมเข้าใจอยู่
แต่ที่รถยังมีเหลืออีกตัว ผมก็ถอดมาล้างนะ แล้วก็ประกอบไปเหมือนเดิม ลบ Code แล้ว รถก็ปกติ ตั้งใจว่าจะเปลี่ยนอีกตอนกลางปีนี้ ไม่ต้องรอเสีย เพราะเดาว่าอายุพอกันกับตัวที่เพิ่งเสียไป (หาของจากต่างประเทศเหมือนเดิม)
แต่สงสัยว่า ทั้งสองตัวนี้ ทำงานยังไง คือจะส่งข้อมูลไปที่ ECU แบบไหน ก็มีอยู่สองตัวเลย ทั้งก่อนและหลัง แคท น่ะครับ