เว็บไซต์ในเครือ
bloggang.com Bloggang pantown.com Pantown pantipmarket.com PantipMarket
maggang.com Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
Pantip Application Pantip iOS Pantip Android Pantip Android
เกี่ยวกับเรา

O2 Sensor หรือ Oxygen sensor ในรถยนต์ ที่ส่วนมากสมัยนี้มีสองตัว ทำงานประสานกันยังไงครับ

รถผมเพิ่งเปลี่ยนไปตัวหนึ่งหลังจากที่ไฟเตือนขึ้นมาเช็คแล้วขึ้น Code PO137 ซึ่งในเครื่องมือบอกว่า เสียตัวที่ 2 หลัง แคทตาไลติก
 อาการที่ระบุในเครื่องมือที่ผมเอามาเช็คบอกว่า ค่ากระแสต่ำกว่าปกติ ซึ่งก็จริง บางทีค่าที่ออกมาเป็น 0.0 V เลย คือขับไปก้อไม่ออก พอดับเครื่อง ค่ามันออกปกติไม่เกิน 5-10 กิโลเมตร ก็เหมือนเดิมอีก เลยตัดสินใจสั่งจากต่างประเทศมาเปลี่ยน (เพราะของศูนย์ แพงเวอร์ บอกตรงๆครับ) หลังจากเปลี่ยนแล้ว กลิ่นไอเสียไม่มีกลิ่นน้ำมันอีกเลย เครื่องเดินเรียบขึ้น ประหยัดขึ้นประมาณ เกือบ 5-8% ได้ มุดเปลี่ยนเองอีกตะหาก ง่ายดี

ส่วนหลัการทำงานพื้นฐานของ Sensor ตัวนี้ผมเข้าใจอยู่

แต่ที่รถยังมีเหลืออีกตัว ผมก็ถอดมาล้างนะ  แล้วก็ประกอบไปเหมือนเดิม ลบ Code แล้ว รถก็ปกติ ตั้งใจว่าจะเปลี่ยนอีกตอนกลางปีนี้ ไม่ต้องรอเสีย เพราะเดาว่าอายุพอกันกับตัวที่เพิ่งเสียไป (หาของจากต่างประเทศเหมือนเดิม)

แต่สงสัยว่า ทั้งสองตัวนี้ ทำงานยังไง คือจะส่งข้อมูลไปที่ ECU แบบไหน ก็มีอยู่สองตัวเลย ทั้งก่อนและหลัง แคท น่ะครับ
เม่าเหม่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่