การเลี้ยงชูก้าไกรเดอร์

ขอสอบถามค่ะ พอดีจะซื้อชูก้ามาเลี้ยงไม่เคยเลี้ยงมาก่อน อยากรู้ว่าซื้อมาเลี้ยงตัวเดียวหรือซื้อมาเป็นคู่แบบไหนดีกว่า และอยากได้ข้อแนะนำในการเลี้ยงน้อยด้วยค่ะ. ขอบคุณล่วงหน้านะคะ🙏🙏
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
1. อยากรู้ว่าซื้อมาเลี้ยงตัวเดียวหรือซื้อมาเป็นคู่แบบไหนดีกว่า
- เลี้ยงตัวเดียวน้องจะมีแค่เราเป็นเพื่อน จะติดเรามากเป็นพิเศษ หากมีเวลามากและคิดว่าให้เวลาน้องได้เต็มที่ ก็ไม่มีปัญหาอะไร
- เลี้ยงสองตัว น้องจะไม่เหงาเท่าไร แต่อาจจะติดเจ้าของน้อยลง
2.ข้อแนะนำในการเลี้ยงน้อง
- น้องวัยที่รับมาตอนแรกคือ 2.5 เดือน จะต้องดูแลมากเป็นพิเศษ ต้องคอยป้อนนมทุกๆ 3-4 ชม./ครั้ง กินน้อยก็ขยันป้อนบ่อยๆวัยนี้จะหิวบ่อยแต่จะนอนเก่ง นมที่ให้กินได้ก็พวก นมทดแทนแมว นมแพะ ซีรีแลคห้าม(หากคนขายเก่าให้ซีรีแลคก็ให้ซีรีแลคผสมกับนมที่เราต้องการให้เขาและลดซีรีแลคลงจนไม่ผสมเลย)
- พอน้องอายุสัก 4 เดือน เริ่มหัดให้ทานผลไม้ เริ่มจาก กล้วยน้ำว้าสุก(กล้วยอื่นไม่ได้เลยห้ามท้องจะอืด) และแอ๊ปเปิ้ล พอเริ่มทานผลไม้ได้ก็เริ่มสลับผลไม้ให้น้องทานไปเรื่อยๆ พวกสาลี่ แก้วมังกร มะละกอสุก มะม่วงสุก ผลไม้ตามฤดูกาล ห้ามพวกผลไม้ฤทธิ์ร้อน เช่น ทุเรียน ลำไย ขนุน ผลไม้ที่ไม่แนะนำอีกก็ องุ่น สัปปะรด  ข้าวโพด ก็ไม่แนะนำ อาหารคนปรุงรสทุกชนิดห้าม
- ระหว่างนี้ก็เริ่มให้น้องทานพวกหนอน พวกแมลงได้แล้วครับ  หนอนนก หนอนแว๊ก จิ้งหรีด หนอนไหม สลับหมุนเวียนกันไป พวกโปรตีนอาจให้วันเว้นวัน ให้มากไปก็โปรตีนขึ้นตาได้ นมก็ยังสามารถป้อนได้ตลอดแค่ลดลงมา

อุปกรณ์เบื้องต้น
- กรง ซื้อแบบใหญ่ๆไปเลยทีเดียวแม้จะเลี้ยงตัวเดียวก็กรงใหญ่ไปเลยราคาต่างกันไม่มาก
- อุปกรณ์ในกรง ตอนเด็กๆอาจจะใช้พวกผ้าได้ แต่พอโตมาสักหน่อยแนะนำให้เอาทุกอย่างที่เป็นผ้าออกให้หมดเปลี่ยนเป็นไม้แทน บ้านกะลา บ้านไม้ก็ว่าไป เนื่องจากกันเล็บน้องเกี่ยวผ้า

จริงๆดีเทลมันเยอะมากเลย ลองเข้าศึกษาตามเพจในเฟสบุค เพจชมรมคนรักชูก้า ก็ได้ครับ ลองอ่านๆศึกษาเพิ่มเติมหรือไม่เข้าใจอยากรู้ตรงไหนเพิ่มโพสต์ถามได้ครับ
*** ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงครับ***
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่