เปิดโรงงาน Subaru ในไทย ที่ลาดกระบัง งบลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาท บนเนื้อที่กว่า 1 แสน ตร.ม.


เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา ทาง กลุ่มตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล (TCIL) ได้เปิดโรงงานประกอบรถยนต์อย่างเป็นทางการแห่งแรกที่ประเทศไทย
ณ นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ซึ่งมีพื้นที่รวมมากกว่า 100,000 ตารางเมตร เม็ดเงินลงทุนเบื้องต้นกว่าห้าพันล้านบาท
โดย โรงงานจะสามารถผลิตรถ Subaru Forester ได้มากกว่า 6,000 คัน ภายในปีแรกของการดำเนินงาน  
ซึ่งโรงงานประกอบรถยนต์ของ TCSAT เป็นโรงงานแห่งที่สองในอาเซียน ต่อจาก มาเลเซีย


ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์
บริษัท ตันจง ซูบารุ ออโตโมทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด (TCSAT) ในเครือของกลุ่มตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล (TCIL) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และซูบารุ คอร์ปอเรชั่น (SBR) ประเทศญี่ปุ่น ร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างกัน โดยครั้งนี้กลุ่ม TCIL ถือหุ้นร้อยละ 74.9 ผ่านบริษัทฯ ในเครือของตนอีกหนึ่งบริษัทฯ คือ บริษัท ทีซี แมนูแฟคแจอริ่ง แอนด์ แอสเซมบลี (ประเทศไทย) จำกัด  (TCMA) ในขณะที่ซูบารุ คอร์ปอเรชั่น (SBR)
ถือหุ้นที่เหลืออีก 25.1% ด้วยทำเลยุทธศาสตร์ของประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสำคัญของภูมิภาคอาเซียน ผนวกกับข้อได้เปรียบของข้อตกลงทางการค้าในประชาคมอาเซียน

การตั้งโรงงานในประเทศไทยจะช่วยให้บริษัทฯ มีความคล่องตัวในการผลิตและการกำหนดราคารถยนต์ซูบารุ
โดยยังคงไว้ซึ่งศักยภาพการแข่งขันในตลาดและเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น

 

รถยนต์ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ รุ่นที่ 5 ที่ถือเป็นรถยนต์แบบน็อคดาวน์ (completely knocked-down หรือ CKD)
รุ่นแรกที่ถูกประกอบขึ้นภายใต้การดูแลของ TCSAT จะถูกจัดจำหน่ายในประเทศไทย ประเทศมาเลเซีย ประเทศเวียดนาม
และประเทศกัมพูชา โดยมอเตอร์ อิมเมจ กรุ๊ป (Motor Image Group) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ TCIL โดยรถยนต์ 100 คันแรกได้ถูกส่งมอบให้กับลูกค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


อีกทั้งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กลุ่มมอเตอร์ อิมเมจ ยังได้รับรายงานตัวเลขยอดขายที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัทฯ จากงานบางกอก
อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 40 ซึ่งยอดขายส่วนใหญ่นั้นก็เกิดจากความไว้วางใจอย่างล้นหลามที่ผู้บริโภคไทยมอบให้กับซูบารุ ฟอเรสเตอร์

มร.เกลน ตัน รองประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการ กลุ่มตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล (TCIL)  เปิดเผยว่า “การที่เราสามารถผลิตรถยนต์ซูบารุในประเทศไทยได้ด้วยตนเองนั้นถือเป็นก้าวแรกของความสำเร็จครั้งสำคัญ โดยที่ผ่านมาเราดูแลธุรกิจในเกือบทุกขั้นตอนตั้งแต่การจัดจำหน่าย

การแต่งตั้งผู้จำหน่าย และการบริการหลังการขาย แต่ตอนนี้เราสามารถดูแลการผลิตรถยนต์ซูบารุได้แล้ว
การวางแผนธุรกิจระยะยาวอย่างมียุทธศาสตร์ของเราจะช่วยให้เราสามารถบริหารจัดการระบบห่วงโซ่อุปทาน
(supply chain) ของเราได้ดีขึ้น สามารถขยายสายการผลิตได้มากขึ้น
ทำการตลาดในระดับท้องถิ่นได้ดีขึ้น พึ่งพาความช่วยเหลือจากญี่ปุ่นน้อยลง
และสามารถตอบสนองความต้องการรถยนต์ซูบารุของผู้บริโภคในภูมิภาคนี้ได้ดีมากขึ้น
นั่นหมายถึงเรามีโอกาสขยายไปสู่ภูมิภาคอื่นได้ด้วยในอนาคต”


สำหรับปัจจุบันนี้ TCSAT มีพนักงานทักษะเป็นคนในท้องถิ่นกว่า 400 คน รวมถึงชาวต่างชาติจากประเทศญี่ปุ่นและประเทศสิงคโปร์ที่จะประจำอยู่ในประเทศไทยและทำหน้าที่แบ่งปันความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคและการจัดการ

 

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่