เครื่องบินขวางรันเวย์สนามบินกระบี่ นักบินเชิดหัวขึ้นกะทันหัน

เมื่อคืนวานนี้ (22 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายอติพจน์ ศรีสุคนธ์ นักธุรกิจชื่อดังชาว จ.กระบี่ เจ้าของโรงแรมและรีสอร์ทชื่อดังหลายแห่งในพื้นที่ เปิดเผยว่า เกิดเหตุระทึกใจระหว่างการเดินทางมาจากกรุงเทพฯ กลับไฟลท์บินสายการบินชื่อดัง เมื่อช่วงค่ำวันที่ 22 เมษายน 2562

นายอติพจน์ เปิดเผยว่า ตนได้เดินทางกลับมายัง จ.กระบี่ โดยเที่ยวบินของสายการบินชื่อดัง ออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติดอนเมือง เวลาประมาณ 18.00 น. และบินมาถึงสนามบินนานาชาติกระบี่ เวลาประมาณ 19.50 น. แต่ปรากฏว่าในช่วงที่เครื่องกำลังจะทำการแลนดิ้งลงสนามบิน นักบินกลับเชิดหัวขึ้นอย่างกะทันหัน ทำให้ผู้โดยสารหลายคนรู้สึกตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น

ต่อมาทางนักบินได้แจ้งประกาศว่า เนื่องจากมีเครื่องบินอีกลำกำลังจอดขวางทางรันเวย์เอาไว้อยู่ นักบินจึงจำเป็นต้องเชิดหัวเครื่องบินขึ้นกะทันหัน ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่นั่งอยู่ด้านท้ายเครื่องบินต่างตบมือชื่นชมในการตัดสินใจของนักบิน ทำให้ผู้โดยสารเกือบ 400 คน จากเครื่องบินทั้ง 2 ลำ ได้พ้นจากอันตราย

นายอติพจน์ ยังกล่าวอีกว่า กรณีที่เกิดขึ้นได้สอบถามข้อเท็จจริงโดยละเอียด ทราบว่าช่วงเกิดเหตุมีเครื่องบินอีกลำกำลังจอดขวางอยู่บนรันเวย์ เป็นจังหวะที่เครื่องบินที่กำลังจะแลนดิ้งลงจอดต้องเชิดหัวเครื่องบินขึ้นใหม่และบินวนอีกรอบ แม้ว่าตนจะไม่ได้ตกใจอะไรมาก แต่คิดว่ากรณีเช่นนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะกับสนามบินที่เป็นสนามบินนานาชาติ ควรมีมาตรการและมาตรฐานที่สร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ใช้บริการ จึงอยากจะฝากเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ไปยังผู้เกี่ยวข้องช่วยดูแลด้วย

ทั้งนี้ นายอติพจน์ ยังได้นำเรื่องดังกล่าวโพสต์ในเฟสบุ๊กส่วนตัว ระบุด้วยว่า "วิทยุการบินพลาดอย่างแรง เครื่องบินลำที่ผมโดยสารมากำลังลงจอดที่สนามบินกระบี่ แต่ต้องเชิดหัวขึ้นอย่างกะทันหัน เพราะได้รับแจ้งว่ายังมีเครื่องบินอีกลำจอดขวางอยู่บนรันเวย์ ต้องบอกว่าโคตรอันตราย ใครอยู่เวรสอบสวนกันเอง ผู้โดยสารบนเครื่องบิน 2 ลำ เกือบ 400 คน ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น"

ขณะที่ นายอรรถพร เนื่องอุดม ผอ.สนามบินนานาชาติกระบี่ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้นได้สอบถามไปทาง ผอ.วิทยุการบิน ทราบว่า ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเหตุระหว่าง เครื่องบินของสายการบินชื่อดังอีกแห่ง กำลังนำเครื่องบินเทคออฟออกจากสนามบิน โดยทำการแท็กซี่ไปยังรันเวย์

แต่เนื่องจากเป็นเครื่องบินลำขนาดใหญ่ ทำให้เกิดความล่าช้าในการแท็กซี่ ประกอบกับเป็นช่วงชั่วโมงเร่งด่วนทางการบิน มีเที่ยวบินเข้าๆ ออกๆ หลายเที่ยวในช่วงค่ำ ทางวิทยุการบินได้แจ้งไปยังนักบินบนเครื่องบินที่กำลังจะแลนดิ้งลงสนามบินให้ทราบ ก่อนนักบินจะนำเครื่องเชิดหัวขึ้นทันทีและบินวนรอไปอีกรอบ ซึ่งเป็นวิธีปฏิบัติที่ปกติ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร


ที่มา https://www.sanook.com/news/7751351/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่