กระทู้นี้เราตั้งขึ้นมาเพราะ 1) อยากแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พูดคุยกับเพื่อน ๆ สมาชิกทุกท่าน ทั้งที่เป็นแฟน K-pop อยู่แล้วหรืออาจจะเพิ่งเข้ามาเป็นแฟน K-pop ได้ไม่นาน และ 2) อยากจะลองเล่ามุมมองของเราในการตาม k-pop แบบจริง ๆ จัง ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนสมาชิกท่านอื่น ๆ ด้วยค่ะ
ก่อนอื่นเราต้องบอกก่อนว่าในความคิดเราคำว่า "วงนางร้าย" ไม่ได้ให้ความรู้สึกด้านลบใด ๆ กับเราเลยค่ะ อาจจะเพราะเราตามฝั่งตะวันตกมาก่อน ตามมานาน ฟังเพลงฝั่งนั้นตามแม่ ทั้งศิลปินรุ่นแม่อย่าง Bee Gees, Boy george (karma chameleon ยังอยู่ใน playlist อยู่เลย) หรือพวก Carpenters ดังนั้นเราเลยตามสายฝ.ซะเป็นส่วนใหญ่ และการตามสายฝ. ก็สร้างภูมิคุ้มกันให้เราเยอะมากค่ะ เพราะฝั่งนั้นวิจารณ์จริง จิกกัดจริง ๆ และตีกันดุเดือดชนิดขุดคุ้ยกับแบบสาดเสียเทเสียจริง ๆ คำว่าวงนางร้ายสำหรับเราเลยดูเบาไปเลย แถมเรายังรู้สึกว่ามันออกจะฟังดูเก๋ ๆ ไม่ซ้ำใครดีด้วย
สำหรับ K-pop GG เราเคยตาม SNSD มาบ้าง แต่ไม่ได้ตามใกล้ชิดเท่าไหร่ค่ะ อารมณ์เหมือนเพื่อนรอบตัวตามก็ อ๊ะ...ลองตามดูบ้างเลือกเมนกับเค้าซะหน่อยอะไรแบบนี้ แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นเป็น Die Hard fan ขนาดนั้นและสมัยโน้นก็ยังไม่ได้มีการเก็บสถิติเยอะแยะมากมายแบบสมัยนี้ ดังนั้นพอมาตาม Blackpink แบบเต็มขั้น (เราโดนตกด้วยจริตและอินเนอร์สายฝ.ของเด็ก ๆ ล้วน ๆเลยค่ะ) เราเลยประสบพบเจอกับอาการ Culture Shock ในการติ่งเป็นครั้งแรกเลยค่ะ ฮ่าๆๆๆ
Culture Shock ในการตาม k-pop แบบเต็มขั้นของเราก็คือ เราตกใจกับความหมกมุ่นเข้าขั้น obsessed ของแฟนคลับบางกลุ่มและน้องแอนบางกลุ่มที่มีต่อยอดสถิติต่าง ๆ มาก ๆ เลยค่ะ คือเราไม่ได้ปฏิเสธนะคะว่ายอดอัลบั้มหรือยอดสตรีมเพลงมันไม่สำคัญ แต่ในวัฒนธรรมของ k-pop มันกลายเป็นอะไรที่ดูมีความสำคัญมาก มากจนบางครั้งมันกลบความสุนทรีที่เราได้จากการเสพเพลงไปเลยค่ะ คือเหมือนทุกคนมุ่งความสนใจไปที่ตัวเลขอย่างเดียวเลย และยอดตัวเลขต่าง ๆ ใน k-pop เรายอมรับเลยค่ะว่ามันมีเยอะมากกกจริง ๆ
จริง ๆ ฝั่งอินเตอร์ก็มีนะคะพวก fan war อย่างมีอยู่ช่วงนึง Mixers (Little Mix) ก็วอร์กับ Harmonizers (Fifth Harmony) ประจำค่ะ (เราเป็น Mixer ค่ะ) แต่ก็คือวอร์กันแล้วจบเป็นเพลง ๆ เป็นเรื่อง ๆ ไป แต่ฝั่ง k-pop คือแค้นฝั่งหุ่นมาก และสถิติตัวเลขตัวนึงคือสามารถเอามาใช้กดใช้แซะกันได้เรื่อย ๆ เลย เรียกว่ากดกันแบบอินฟินิตี้ ทั้งแซะ ทั้งเหยียดวนไป จนบางครั้งเราอ่าน ๆ ไปก็ยังงงว่าตัวเลขสถิติพวกนี้มันทำให้กลายเป็นพระเจ้ากันได้เลยหรอ คือเราเคยชินกับการตามอินเตอร์ที่เพลงไหนออกมาก็จะมีการวิเคราะห์ วิจารณ์ ตัวเพลง ดีไม่ดี ใช้คีย์อะไร ใช้เทคนิคอะไร เปรียบเทียบเพลงในไทป์เดียวกันได้เป็นเรื่องปกติ โดยไม่ได้ใช้แค่ตัวเลขเป็นตัวตัดสินเท่านั้น แบบนั้นน่ะค่ะ คือฝั่งนั้นเค้าแข่งกันแบบเสรีจริง ๆ แต่พอมา k-pop เหมือนกำลังดูการแข่งขันที่มีระบบ seniority level by numbers ครอบอยู่อีกที คือเทียบไม่ได้ วิจารณ์ไม่ได้ (เป็น culture shock เด้งที่สอง)
เราประทับใจกับคำพูดให้สัมภาษณ์ของโรเซ่มากนะคะที่บอกว่า "เวลาที่เราทำเพลงออกมาเราไม่เคยคิดว่า โอเคเพลงนี้จะต้องกลายเป็นเพลงที่ดังที่สุด จะต้องทำสถิติตัวเลขสูง ๆ ในความเป็นจริงคือเราทำงานอย่างหนักเพื่อสื่อสารในสิ่งที่เราอยากจะสื่อออกไปในฐานะวง (Blackpink) และเพราะ MV คือส่วนสำคัญดังนั้นเราจึงทุ่มเทให้กับมันมาก ๆ และตัวเลขที่ปรากฏออกมามันคือรางวัลสำหรับเราจริง ๆ เราภูมิใจกับมันมาก ๆ แต่เราไม่เคยคาดหวัง"
สิ่งที่เราอยากจะสื่อก็คือ เราเข้าใจค่ะว่าวัฒนธรรมการตาม K-pop idol กับศิลปินฝั่งตะวันตกมันไม่เหมือนกัน แต่เราแค่คิดว่าการตามเคป็อปมันน่าจะมีความสุขได้มากกว่านี้ ถ้าเราจะสนใจสถิติตัวเลขเหล่านั้นในฐานะของความสำเร็จของวงมากกว่าที่จะเอามาใช้เป็นเครื่องมือในการกดหรือเหยียบวงอื่น ๆ แบบวนลูป (แบบอินฟินิตี้) และไปให้ความสำคัญกับตัวเลขพวกนั้นและหัวร้อนกับมันจนลืมไปว่าสิ่งที่เรากำลังตามจริง ๆ คืออะไร ไม่ใช่เด็ก ๆ 4 คนที่กำลังไล่ตามฝันของตัวเองในฐานะ GG หรอคะที่เรากำลังตามอยู่? หรือเรากำลังตามตัวเลขสถิติที่ถูกสร้างในนาม Blackpink อยู่กันแน่? สำหรับเรามันไม่จำเป็นเลยค่ะที่จะต้องคอยเอาตัวเลขต่าง ๆ ไปเทียบหรือไปสู้กันแบบเอาเป็นเอาตายกับใคร เพื่อให้เค้ายอมรับในตัวเด็ก ๆ ของเรา เพราะที่เราตาม Blackpink ก็เพราะ Blackpink คือ Blackpink ไม่ใช่หรอคะ
"When we put out music we don't really go okey this has to be next big thing, this has to hit numbers and wait for them to rock up, usually we really work hard on what we want to present as a group. Because MV is a big part so we put a lot of effort into it so that come out numbers, it's very rewarding. We're very flattered about it but did not expect anything" - Rose Blackpink, Interview with Jojo Wright (102.7 KIIS-FM)
Culture Shock การตามวงนางร้ายกับสถิติตัวเลขที่ไม่มีวันสิ้นสุด
ก่อนอื่นเราต้องบอกก่อนว่าในความคิดเราคำว่า "วงนางร้าย" ไม่ได้ให้ความรู้สึกด้านลบใด ๆ กับเราเลยค่ะ อาจจะเพราะเราตามฝั่งตะวันตกมาก่อน ตามมานาน ฟังเพลงฝั่งนั้นตามแม่ ทั้งศิลปินรุ่นแม่อย่าง Bee Gees, Boy george (karma chameleon ยังอยู่ใน playlist อยู่เลย) หรือพวก Carpenters ดังนั้นเราเลยตามสายฝ.ซะเป็นส่วนใหญ่ และการตามสายฝ. ก็สร้างภูมิคุ้มกันให้เราเยอะมากค่ะ เพราะฝั่งนั้นวิจารณ์จริง จิกกัดจริง ๆ และตีกันดุเดือดชนิดขุดคุ้ยกับแบบสาดเสียเทเสียจริง ๆ คำว่าวงนางร้ายสำหรับเราเลยดูเบาไปเลย แถมเรายังรู้สึกว่ามันออกจะฟังดูเก๋ ๆ ไม่ซ้ำใครดีด้วย
สำหรับ K-pop GG เราเคยตาม SNSD มาบ้าง แต่ไม่ได้ตามใกล้ชิดเท่าไหร่ค่ะ อารมณ์เหมือนเพื่อนรอบตัวตามก็ อ๊ะ...ลองตามดูบ้างเลือกเมนกับเค้าซะหน่อยอะไรแบบนี้ แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นเป็น Die Hard fan ขนาดนั้นและสมัยโน้นก็ยังไม่ได้มีการเก็บสถิติเยอะแยะมากมายแบบสมัยนี้ ดังนั้นพอมาตาม Blackpink แบบเต็มขั้น (เราโดนตกด้วยจริตและอินเนอร์สายฝ.ของเด็ก ๆ ล้วน ๆเลยค่ะ) เราเลยประสบพบเจอกับอาการ Culture Shock ในการติ่งเป็นครั้งแรกเลยค่ะ ฮ่าๆๆๆ
Culture Shock ในการตาม k-pop แบบเต็มขั้นของเราก็คือ เราตกใจกับความหมกมุ่นเข้าขั้น obsessed ของแฟนคลับบางกลุ่มและน้องแอนบางกลุ่มที่มีต่อยอดสถิติต่าง ๆ มาก ๆ เลยค่ะ คือเราไม่ได้ปฏิเสธนะคะว่ายอดอัลบั้มหรือยอดสตรีมเพลงมันไม่สำคัญ แต่ในวัฒนธรรมของ k-pop มันกลายเป็นอะไรที่ดูมีความสำคัญมาก มากจนบางครั้งมันกลบความสุนทรีที่เราได้จากการเสพเพลงไปเลยค่ะ คือเหมือนทุกคนมุ่งความสนใจไปที่ตัวเลขอย่างเดียวเลย และยอดตัวเลขต่าง ๆ ใน k-pop เรายอมรับเลยค่ะว่ามันมีเยอะมากกกจริง ๆ
จริง ๆ ฝั่งอินเตอร์ก็มีนะคะพวก fan war อย่างมีอยู่ช่วงนึง Mixers (Little Mix) ก็วอร์กับ Harmonizers (Fifth Harmony) ประจำค่ะ (เราเป็น Mixer ค่ะ) แต่ก็คือวอร์กันแล้วจบเป็นเพลง ๆ เป็นเรื่อง ๆ ไป แต่ฝั่ง k-pop คือแค้นฝั่งหุ่นมาก และสถิติตัวเลขตัวนึงคือสามารถเอามาใช้กดใช้แซะกันได้เรื่อย ๆ เลย เรียกว่ากดกันแบบอินฟินิตี้ ทั้งแซะ ทั้งเหยียดวนไป จนบางครั้งเราอ่าน ๆ ไปก็ยังงงว่าตัวเลขสถิติพวกนี้มันทำให้กลายเป็นพระเจ้ากันได้เลยหรอ คือเราเคยชินกับการตามอินเตอร์ที่เพลงไหนออกมาก็จะมีการวิเคราะห์ วิจารณ์ ตัวเพลง ดีไม่ดี ใช้คีย์อะไร ใช้เทคนิคอะไร เปรียบเทียบเพลงในไทป์เดียวกันได้เป็นเรื่องปกติ โดยไม่ได้ใช้แค่ตัวเลขเป็นตัวตัดสินเท่านั้น แบบนั้นน่ะค่ะ คือฝั่งนั้นเค้าแข่งกันแบบเสรีจริง ๆ แต่พอมา k-pop เหมือนกำลังดูการแข่งขันที่มีระบบ seniority level by numbers ครอบอยู่อีกที คือเทียบไม่ได้ วิจารณ์ไม่ได้ (เป็น culture shock เด้งที่สอง)
เราประทับใจกับคำพูดให้สัมภาษณ์ของโรเซ่มากนะคะที่บอกว่า "เวลาที่เราทำเพลงออกมาเราไม่เคยคิดว่า โอเคเพลงนี้จะต้องกลายเป็นเพลงที่ดังที่สุด จะต้องทำสถิติตัวเลขสูง ๆ ในความเป็นจริงคือเราทำงานอย่างหนักเพื่อสื่อสารในสิ่งที่เราอยากจะสื่อออกไปในฐานะวง (Blackpink) และเพราะ MV คือส่วนสำคัญดังนั้นเราจึงทุ่มเทให้กับมันมาก ๆ และตัวเลขที่ปรากฏออกมามันคือรางวัลสำหรับเราจริง ๆ เราภูมิใจกับมันมาก ๆ แต่เราไม่เคยคาดหวัง"
สิ่งที่เราอยากจะสื่อก็คือ เราเข้าใจค่ะว่าวัฒนธรรมการตาม K-pop idol กับศิลปินฝั่งตะวันตกมันไม่เหมือนกัน แต่เราแค่คิดว่าการตามเคป็อปมันน่าจะมีความสุขได้มากกว่านี้ ถ้าเราจะสนใจสถิติตัวเลขเหล่านั้นในฐานะของความสำเร็จของวงมากกว่าที่จะเอามาใช้เป็นเครื่องมือในการกดหรือเหยียบวงอื่น ๆ แบบวนลูป (แบบอินฟินิตี้) และไปให้ความสำคัญกับตัวเลขพวกนั้นและหัวร้อนกับมันจนลืมไปว่าสิ่งที่เรากำลังตามจริง ๆ คืออะไร ไม่ใช่เด็ก ๆ 4 คนที่กำลังไล่ตามฝันของตัวเองในฐานะ GG หรอคะที่เรากำลังตามอยู่? หรือเรากำลังตามตัวเลขสถิติที่ถูกสร้างในนาม Blackpink อยู่กันแน่? สำหรับเรามันไม่จำเป็นเลยค่ะที่จะต้องคอยเอาตัวเลขต่าง ๆ ไปเทียบหรือไปสู้กันแบบเอาเป็นเอาตายกับใคร เพื่อให้เค้ายอมรับในตัวเด็ก ๆ ของเรา เพราะที่เราตาม Blackpink ก็เพราะ Blackpink คือ Blackpink ไม่ใช่หรอคะ