การทำตลาดแบบ Thai Yamaha Motor (ข่มด้วยจำนวน CC)

กระทู้สนทนา

ถ้าบริษัท AP Honda ชอบเกาะกระแส 


งั้นบริษัท Thai Yamaha Motor ก็ข่มด้วย CC


จารกระทู้ที่ได้เขียนในครั้งก่อน ที่กล่าวถึงเอกลักษณ์การทำตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กของทางบริษัท AP Honda ไปนั้น 



ในครั้งนี้จะมากล่าวถึงเอกลักษณ์การทำตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กแบบ Thai Yamaha Motor


       ชั้นเชิงการตลาดของบริษัท Thai Yamaha Motor ที่เรียกได้เป็นเอกลักษณ์ค่ายนี้ โดยเลือกใช้วิธีการข่มคู่แข่งด้วย CC ที่มากกว่าในตลาดรถประเภทเดียวกันนั้น ซึ่งเริ่มเป็นเค้าโครงในช่วงปี 2540 กับรถรุ่น Touch


       Yamaha Touch 126 cc ถูกผลิตขึ้นเพื่อใช้ต่อกรแย่งชิงพื้นที่การตลาดกับทาง Honda Ls125 ซึ่งรถทั้งสองรุ่นถูกจัดให้อยู่ในประเภทรถสปอร์ตขนาดเล็ก (เครื่องยนต์ต่ำกว่า 150cc) โดยทาง Yamaha ได้เปิดตัว Touch 126 ตามหลัง Ls 125 ระยะเวลาเพียงแค่ 1 ปี นอกจากนี้ยังถือเป็นจุดเริ่มต้นของการทำตลาดที่ข่มคู่แข่งด้วยจำนวน CC รถที่มากกว่าอีกด้วย โดย Touch มีจำนวน CC มากกว่า Ls ที่ 1 CC เพียงเท่านั้น

.
       จากจุดเริ่มต้นในวันนั้น กลับกลายเป็นแนวทางที่แน่วแน่ในวันนี้ ซึ่งปัจจุบันตลาดรถเล็กสามารถกล่าวได้เต็มปากว่านอกเหนือจากเทคโลโนยีใหม่ๆ ที่ใช้ต่อกรกันแล้ว ทางบริษัท Thai Yamaha Motor ยังเลือกใช้วิธีการข่มด้วยจำนวน CC ที่มากว่าคู่แข่งในตลาดรถประเภทนั้นอีกด้วย

.
       ทั้งนี้ผู้เขียนขอยึดรถจากทาง Honda เป็นหลักในการเปรียบเทียบ เนื่องจากในตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กในไทยนั้น คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าทาง Honda คือเจ้าตลาดอย่างแท้จริง

.
Yamaha Touch 126 > Honda Ls 125

Yamaha Spark 115 > Honda Wave 110

YamahaSpark 135 > Honda Wave 125

Yamaha Nmax 155 > Honda Pcx 150

Yamaha Aerox 155 > Honda Cick 150

Yamaha R15 155 > Honda CBR 150


       ถึงแม้จะข่มคู่แข่งด้วยจำนวน CC ที่มากกว่า แต่เมื่อมาเปรียบเทียบดูจะพบว่าทาง Yamaha มีจำนวน CC ที่มากกว่าคู่แข่งแค่เพียง 5 – 10 CC เพียงเท่านั้น ซึ่งความแตกต่างเพียงเท่านั้นไม่อาจส่งผลให้เรื่องความเร็วความแรงใดๆ ได้อย่างชัดเจน


       สิ่งเดียวที่สามารถเห็นชัดเจนสุดในเรื่องจำนวน CC ที่มากกว่าคือค่าใช้จ่าย พ.ร.บ (พระราชบัญญัติ) ที่ต้องจ่ายแพงขึ้นกว่าเดิมประมาณ 200 บาท สำหรับรถในรุ่นที่จำนวน CC มากกว่า 150 ขึ้นไป


       สุดท้ายนี้จากที่เขียนอธิบายเรื่องราวมาทั้งหมด เป็นเพียงการนำข้อมูลที่เกิดขึ้นของรถรุ่นต่างๆ ของทาง Thai Yamaha Motor มาวิเคราะห์เพื่อค้นหาเอกลักษณ์ของการทำตลาดเพียงเท่านั้น หากล่วงเกินหรือส่งผลกระทบต่อบุคคลใด ขออภัยไว้ ณ. ที่นี้ด้วย




.
การขึ้นโพเดียมของทาง Yamaha 




ลิงค์ข้อมูลสำหรับรุ่นรถที่เขียนไปแล้ว เพื่อง่ายต่อการอ่าน

แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  มอเตอร์ไซค์ Yamaha
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่