หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ทำไมการละสักกายทิฏฐิถึงง่ายกว่าการละกามครับ(สังโยชน์10)
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ปรัชญา
ปฏิบัติธรรม
คือเข้าใจว่าการละตัวตนของตนเป็นเรื่องยากมากและเป็นแก่นแท้เลย
แถมกามราคะมันก็ต้องอาศัยอยู่บนความรู้สึกว่าเป็นตัวตนของตนนี่ครับ
หรือสักกายทิฏฐิเป็นแค่เรื่องของความคิดความเชื่อความเข้าใจเฉยๆยังไม่ถึงระดับเห็นผลของการปฏิบัติ
พระโสดาบันก็เลยยังเสพกามได้??
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ผู้บรรลุโสดาบันแล้วยังกลัวตายอยู่หรือไม่
ผู้ที่บรรลุโสดาบันแล้ว สามารถละสักกายะทิฐิ ซึ่งเป็นหนึ่งในสังโยชน์ได้แล้ว รู้ขันธ์ 5 ไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตนแล้ว ยังกลัวตายอยู่หรือไม่
สมาชิกหมายเลข 3586986
อริยบุคคล
อริยบุคคล แปลว่า บุคคลผู้ประเสริฐ, ผู้ไกลจากข้าศึก, ผู้หักกำล้อสังสารวัฏได้แล้วแบ่งได้หลายประเภทคือแบ่งอย่างใหญ่ได้เป็น พระเสขะและพระอเสขะ แบ่งตามประเภทบุคคลมี 4 ประเภทคือ พระโสดาบัน พระสกิทาคามี พระอ
สมาชิกหมายเลข 3208017
โสดาบัน ได้ฤทธิ์หรือ?
สังโยชน์ (บาลี: samyojana) คือ กิเลสที่ผูกมัดใจสัตว์, ธรรมที่มัดสัตว์ไว้กับทุกข์ หรือกิเลสเครื่องร้อยรัดจิตใจให้จมในวัฏฏะ มี 10 อย่าง คือ • ก. โอรัมภาคิยสังโยชน์ สังโยชน์เบื้องต่ำ 5 ได้แก่ •
สมาชิกหมายเลข 3858120
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร???
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร??? ว่าด้วยความเห็นว่าโลกเที่ยง พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสถามว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะถือมั่นอะไร? เพราะยึดมั่นอะไร? จึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การผูกขาดและตีกรอบความเชื่อขิงเถรวาท
สมาชิกหมายเลข 8953392
เลิกเสพเมถุนอย่างเดียวไม่พอหรอก
ใจที่ระลึกจะออกจากการเสพกามเรียกว่าเนกขัมมะวิตก นี่เป็นเครื่องมือสำคัญไว้สู้กับใจที่คุ้นเคยกับการเสพกาม สังเกตุพวกที่ไปปฏิบัติธรรมหรือไปอยู่วัด แล้วทำไมถึงไม่ค่อยมีกามวิตกหรือไม่มีกามวิตกมารบกวนนะ เพ
สมาชิกหมายเลข 787397
ปฏิบัติธรรมได้ทั้งสงบภวังค์ แต่กามราคะตื่น
ผมเป็นคนปฏิบัติธรรม แต่กิเลสตัวกามเรื่องเพศนั้นเป็นfantasy ก็เลยสงสัยว่า ปฏิบัติแล้วมีนิมิตรเกี่ยวกับเรื่องกามเพศเข้ามาพอสมควรเลย ล่าสุดนะครับ ฝันถึงมีสตรีมาบอกว่าเค้ามาได้แปปเดียวนะแล้วก็ช่วยบำรุงกาม
สมาชิกหมายเลข 8885523
ความหมายของคำว่า สีกา
“สีกา” โดย พระอาจารย์สมทบ ปรกฺกโม …………………………………. 🌸“สีกา” มาจากคำว่า “อุบาสิกา
Honeymile
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปรัชญา
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ทำไมการละสักกายทิฏฐิถึงง่ายกว่าการละกามครับ(สังโยชน์10)
แถมกามราคะมันก็ต้องอาศัยอยู่บนความรู้สึกว่าเป็นตัวตนของตนนี่ครับ
หรือสักกายทิฏฐิเป็นแค่เรื่องของความคิดความเชื่อความเข้าใจเฉยๆยังไม่ถึงระดับเห็นผลของการปฏิบัติ
พระโสดาบันก็เลยยังเสพกามได้??