เครื่องบินโดยสารโดยชนปีกยุบในข่าว เขาซ่อมกันแบบไหม เคาะพ่นสีแบบรถยนต์ หรือเปลี่ยนทั้งปีกครับแบบประกันชั้นหนึ่งครับ

ถ้าถอดเปลี่ยนเฉพาะชิ้น เขาต้องเลาะรีเวทของชิ้นนี้นออกแล้วยิงใหม่ทั้งแถว  มันจะเชื่อถือได้ไหมครับ  หรือต้องบินกลับไปซ่อมที่โรงงาน  แต่ปีกมันยุบแล้วมันจะบินได้หรือครับ

แล้วถ้ามันยุบจนถึงขั้นต้องเปลี่ยนปีกใหม่  อย่างนี้สร้างเครืองใหม่จะคุ้มกว่าหรือไม่ครับ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
- เครื่องบินไม่มีการซ่อมด้วยวิธีเคาะพ่นสีเหมือนรถ แต่จะใช้วิธีถอดหรือเลาะส่วนที่เสียหายออก แล้วเปลี่ยนใหม่ หรือถ้าเป็นการเสียหายเฉพาะตรงพื้นผิวด้านนอกที่มีขนาดไม่ใหญ่มากก็จะใช้วิธีตัดผิวส่วนนั้นออกแล้วซ่อมโดยใช้แผ่นปะยึดเข้าไป ซึ่งการซ่อมนั้นจะต้องทำตามวิธีที่บอกไว้ใน structural repair manual ทุกประการ  ช่างซ่อมจะคิดวิธีซ่อมเองหรือคำนวนเองไม่ได้

- การยิงริเวตใหม่นั่นเชื่อถือได้ครับ เพราะเป็นการซ่อมตามวิธีการจาก structural repair manual แต่เค้าก็จะมี inspection requirement โดยจะต้องทำการตรวจเช็ครอยซ่อมเป็นประจำตลอดการใช้งาน เพื่อให้แน่ใจว่ารอยซ่อมยังอยู่ในสภาพดีตลอดไป

- เครื่องบินที่ถูกชนเสียหายแล้วจะบินอีกไม่ได้ครับจนกว่าจะได้รับการซ่อมให้เรียบร้อย โดยสายการบินจะประเมินความเสียหายตาม structural repair manual ความเสียหายที่ไม่ใหญ่มากสายการบินก็จะซ่อมเอง แต่ถ้าความเสียหายมันใหญ่มาก ก็ต้องให้บริษัทผู้ผลิตประเมินพร้อมแนะนำวิธีการซ่อม
ซึ่งกรณีนี้ สายการบินอาจจะซ่อมเองหรือออาจจะขอให้บริษัทผู้ผลิตช่วยส่งผู้เชี่ยวชาญมาซ่อมให้ก็ได้ ขึ้นอยู่กับลักษณะและขนาดของความเสียหาย

- สุดท้าย ถ้าความเสียหายมันใหญ่มาก และ บริษัทผู้ผลิตประเมินแล้วว่าไม่คุ้มกับการซ่อม ก็จะจำหน่ายเครื่องบินทิ้งไปครับ การเปลี่ยนปีกใหม่ทั้งปีกนั้นผมคิดว่าคงไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่