ป้องกันพนักงานทำแบบประเมิน แบบสอบถามความพึงพอใจแทนลูกค้ายังไงดีครับ?

สืบเนื่องจากกำลังคิดโครงการกระตุ้นเรื่องการบริการ โดยการใช้ แบบสอบถามของ Google Form ทำเป็น QR code ให้ลูกค้าจะได้สะดวกในการเข้าไปประเมิน ทีนี้พอนึกถึงแนวทางปฏิบัติแล้วนั้น ก็มีอยู่ 2 แนวทางหลักๆ แต่ก็ยังมีจุดที่น่ากังวลอยู่คือ

1.สุ่มประเมิน โดยจัดให้พนักงานที่ไม่มีส่วนได้เสียกับการประเมินนั้นๆ เป็นผู้สุ่มแจกใบปลิวให้แก่ลูกค้าเอง โดยในใบปลิวนั้น จะมีเลขกำกับไว้ และให้ลูกค้ากรอกไปด้วยตอนทำแบบประเมินความพึงพอใจ
ข้อดี : หากพนักงานในส่วนปฏิบัติการเรานำใบปลิวนั้นไปสแกน QR code เพื่อทำแบบประเมินเอง เลขกำกับจะซ้ำกับที่ลูกค้าทำ (หากลูกค้าทำการประเมิน)  ซึ่งสามารถป้องกันการที่พนักงานประเมินแทนลูกค้าได้ระดับหนึ่ง
ข้อเสีย : พนักงานปฏิบัติการก็จะบริการดีเฉพาะที่พนักงานมาสุ่มแจกใบปลิวประเมินความพึงพอใจเท่านั้นหรือเปล่า? ส่วนเวลาอื่นก็แล้วแต่บุญกรรม

2.จัดทำ QR code สื่อให้ลูกค้าเห็น ณ จุดที่มาใช้บริการ
ข้อดี : กำจัดเรื่องการบริการดีเฉพาะช่วงที่มีการสุ่มประเมินเท่านั้น
ข้อเสีย : พนักงานปฏิบัติการสามารถสแกน QR code เพื่อไปกรอกแบบประเมินแทนลูกค้าได้ ถึงจะกำหนดให้กรอกข้อมูลที่มาใช้บริการ เช่น เลขที่ใบเสร็จ ฯลฯ กรณีของผมนี้ พนักงานก็สามารถกรอกได้อยู่ดี

ไม่ทราบท่านใดมีความคิดเห็น หรือมีวิธีการอื่นอย่างไรบ้างช่วยแนะนำหน่อยนะครับ ถือว่าเอามาแชร์กันเป็นกรณีศึกษาก็ได้ครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่