ผมเป็นพนักงาน call center บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ทำมาเกือบปีแล้วแต่ไม่มีความสุขกับการทำงานเลย
ช่วงแรกเข้ามาทำงาน .. มันก็โอเค ผ่านไป 3-4 เดือนเริ่มมีปัญหา บริษัทปลี่ยนหัวหน้างานตลอด ตำแหน่งการทำงานก็เปลี่ยนไปด้วย พอเริ่มทำงานนี้ได้ เปลี่ยนไปทำอีกงาน เริ่มถนัดงานนี้เปลี่ยนไปงานนู้น เอาง่ายๆเหมือนคนเดียวต้องเป็นทุกตำแหน่งในบริษัท
ใช้ความอนทนมานานนับปี พยายามบอกตัวเองว่าทุกงานยากเหมือนกัน แต่ทุกวันที่ทำงานก็ไม่เคยเลิกคิดจะออกเลย บอกตัวเองมีภาระ ต้องดำรงอยู่ได้ด้วยเงิน แต่บางครั้งท้อจนไม่ไหว ความรู้สึกที่มันบอกใครไม่ถูกอธิบายเป็นคำพูดไม่ได้ #บางครั้งนั่งทำงานอยากทุ่มคอมทิ้งซะตรงหน้า
สิ่งที่เจอในแต่ละวัน ลูกค้าด่า .. ก็แน่ละถ้าเขาไม่มีปัญหาจะโทรเข้ามาทำไม? หรือบางวันโดน sup.ด่าก็มีบ่อย ด่าเรื่องอะไรบ้าง? #จิปาถะ ยกตัวอย่าง
- ลูกค้า complaint
- QA ต่ำ (ย่อมาจาก Quality) ทุกสายที่รับจะต้องมีคุณภาพ ต้องปฏิบัติตามแนวทางทีมีให้ถูกต้อง
- ความสัพเพล่า เช่น มีนัดติดต่อกลับแต่ลืม ทำงานไม่ถูกต้องตามกระบวนการ เป็นต้น
#ถ้าคนทำงาน call center จะเข้าใจมันไม่ได้มีแค่นี้ มันมากกว่านี้และลึกซึ้งกว่านี้ ซึ่งผมไม่มีความสุขกับมันเลยสักนิด ไม่ว่าจะได้กำลังใจมากมายแค่ไหน เวลาที่เจอเด็กมาสมัครงาน หน้าตาน้องๆดูมีความสุขจัง #แต่ในใจผมอยากตะโกนดังๆ หนีไปปปปปปป #แต่สุดท้ายก็ทำได้แค่ยิ้ม
#ผมขาดงานบ่อยมาก เรียกได้ว่าลาทุกเดือน เดือนละครั้ง มีทั้งลาไปทำธุระจริงๆและลาหลอกๆ ลานอนอยู่บ้านคิดทบทวนงานที่ทำก็มีว่าผมยังไหวไหม ยังไหวใช่เปล่า #ไม่ไหวหรอกครับแต่ต้องทำ ผมต้องกินข้าว ต้องใช้เงิน
#ผมควรทำไงดีครับนอกจากทำใจให้ชินกับงาน ควรทำแบบไหนดีครับผมถึงจะมีความสุขกับมัน
ไม่มีความสุขกับงานที่ทำ ทำไงดี?
ช่วงแรกเข้ามาทำงาน .. มันก็โอเค ผ่านไป 3-4 เดือนเริ่มมีปัญหา บริษัทปลี่ยนหัวหน้างานตลอด ตำแหน่งการทำงานก็เปลี่ยนไปด้วย พอเริ่มทำงานนี้ได้ เปลี่ยนไปทำอีกงาน เริ่มถนัดงานนี้เปลี่ยนไปงานนู้น เอาง่ายๆเหมือนคนเดียวต้องเป็นทุกตำแหน่งในบริษัท
ใช้ความอนทนมานานนับปี พยายามบอกตัวเองว่าทุกงานยากเหมือนกัน แต่ทุกวันที่ทำงานก็ไม่เคยเลิกคิดจะออกเลย บอกตัวเองมีภาระ ต้องดำรงอยู่ได้ด้วยเงิน แต่บางครั้งท้อจนไม่ไหว ความรู้สึกที่มันบอกใครไม่ถูกอธิบายเป็นคำพูดไม่ได้ #บางครั้งนั่งทำงานอยากทุ่มคอมทิ้งซะตรงหน้า
สิ่งที่เจอในแต่ละวัน ลูกค้าด่า .. ก็แน่ละถ้าเขาไม่มีปัญหาจะโทรเข้ามาทำไม? หรือบางวันโดน sup.ด่าก็มีบ่อย ด่าเรื่องอะไรบ้าง? #จิปาถะ ยกตัวอย่าง
- ลูกค้า complaint
- QA ต่ำ (ย่อมาจาก Quality) ทุกสายที่รับจะต้องมีคุณภาพ ต้องปฏิบัติตามแนวทางทีมีให้ถูกต้อง
- ความสัพเพล่า เช่น มีนัดติดต่อกลับแต่ลืม ทำงานไม่ถูกต้องตามกระบวนการ เป็นต้น
#ถ้าคนทำงาน call center จะเข้าใจมันไม่ได้มีแค่นี้ มันมากกว่านี้และลึกซึ้งกว่านี้ ซึ่งผมไม่มีความสุขกับมันเลยสักนิด ไม่ว่าจะได้กำลังใจมากมายแค่ไหน เวลาที่เจอเด็กมาสมัครงาน หน้าตาน้องๆดูมีความสุขจัง #แต่ในใจผมอยากตะโกนดังๆ หนีไปปปปปปป #แต่สุดท้ายก็ทำได้แค่ยิ้ม
#ผมขาดงานบ่อยมาก เรียกได้ว่าลาทุกเดือน เดือนละครั้ง มีทั้งลาไปทำธุระจริงๆและลาหลอกๆ ลานอนอยู่บ้านคิดทบทวนงานที่ทำก็มีว่าผมยังไหวไหม ยังไหวใช่เปล่า #ไม่ไหวหรอกครับแต่ต้องทำ ผมต้องกินข้าว ต้องใช้เงิน
#ผมควรทำไงดีครับนอกจากทำใจให้ชินกับงาน ควรทำแบบไหนดีครับผมถึงจะมีความสุขกับมัน