1.ครูสมทรงพบว่า นักเรียนของตนมีผลสัมฤทธิ์ในด้านการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ต่ำมากทุกปี จึงได้สร้างแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาขึ้นมา 1 ชุด นำไปทดลองกับนักเรียนกลุ่มเล็ก แล้วปรับปรุงจนได้แบบฝึกที่สมบูรณ์ จากนั้นจึงนำไปทดลองใช้สอนจริงกับนักเรียนของตนจำนวน 30 คน ก่อนทดลองครูสมชายทำการทดสอบนักเรียนด้วยแบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์จำนวน 25 ข้อ หลังทดลองใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาตลอด 2 ภาคเรียน ครูสมชายได้นำแบบทดสอบชุดเดิมมาสอบวัดซ้ำอีกครั้งหนึ่งแล้วเปรียบเทียบผลการสอบทั้ง 2 ครั้ง
ผลที่ครูสมทรงต้องการศึกษา คืออะไร
ก.ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ข.ปัญหาผลสัมฤทธิ์ด้านการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ทุกปี
ค.ผลการทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
ง.ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
2.ตายายพาหลานสาวหลานชายไปทำพิธีสะเดาะเคราะห์ เนื่องจากหมอดูทำนายว่าหลานสาวชะตาไม่ดีการกระทำดังกล่าวจัดว่าเป็นภูมิปัญญาด้านใด
ก.ประเพณีและความเชื่อ
ข.ศิลปวัฒนธรรม
ค.ความเชื่อและศาสนา
ง.ประเพณีและพิธีกรรม
3.ครูสมทรงพบว่า นักเรียนของตนมีผลสัมฤทธิ์ในด้านการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ต่ำมากทุกปี จึงได้สร้างแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาขึ้นมา 1 ชุด นำไปทดลองกับนักเรียนกลุ่มเล็ก แล้วปรับปรุงจนได้แบบฝึกที่สมบูรณ์ จากนั้นจึงนำไปทดลองใช้สอนจริงกับนักเรียนของตนจำนวน 30 คน ก่อนทดลองครูสมชายทำการทดสอบนักเรียนด้วยแบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์จำนวน 25 ข้อ หลังทดลองใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาตลอด 2 ภาคเรียน ครูสมชายได้นำแบบทดสอบชุดเดิมมาสอบวัดซ้ำอีกครั้งหนึ่งแล้วเปรียบเทียบผลการสอบทั้ง 2 ครั้ง
นวัตกรรมที่ครูสมชายคิดค้นและสร้างขึ้นเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาคืออะไร
ก.โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
ข.นักเรียนที่เรียนดีที่สุดในชั้นเรียน
ค.แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
ง.รูปแบบการทดลองใช้นวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหา
4.ไม่ใช่ภูมิปัญญาไทยคือ
ก.การทำเครื่องปั้นดินเผา
ข.การทำเครื่องดื่มน้ำสมุนไพร
ค.การสร้างบ้านสองชั้น
ง.การนวดแผนไทย
5. Performance Assessment คือ
ก.การประเมินก่อนเรียนรู้
ข.การประเมินผลงาน
ค.การประเมินภาคปฏิบัติ
ง.การประเมินสภาพจริง
6.การที่มีความเชื่อในหลักศาสนาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของคนไทยเป็นภูมิปัญญาในลักษณะใด
ก.คนกับสิ่งเหนือธรรมชาติ
ข.คนกับธรรมชาติ
ค.คนกับคน
ง.คนกับสังคม
7.นักเรียนชั้น ม.6 ที่ยังไม่สามารถแก้สมการได้เป็นจำนวนมากทำให้เป็นปัญหาการเรียนการสอนในชั้นเรียน และเมื่อนักเรียนไปค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากการอ่าน พบว่า นักเรียนบางกลุ่มยังแก้สมการไม่ได้
จากข้อความด้านบน ปัญหาคืออะไร
ก.นักเรียนแก้สมการไม่ได้
ข.นักเรียนมีพื้นฐานไม่เท่ากัน
ค.ครูสอนไม่เข้าใจ
ง.มีเวลาเรียนไม่เพียงพอ
8. Portfolio Assessment คือ
ก.การประเมินผลงาน
ข.การประเมินก่อนเรียนรู้
ค.การประเมินภาคปฏิบัติ
ง.การประเมินสภาพจริง
ช่วยเฉลยข้อสอบด้วยครับ หลายข้อที่งงครับ ขอบคุณมากๆครับ
ผลที่ครูสมทรงต้องการศึกษา คืออะไร
ก.ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ข.ปัญหาผลสัมฤทธิ์ด้านการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ทุกปี
ค.ผลการทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
ง.ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
2.ตายายพาหลานสาวหลานชายไปทำพิธีสะเดาะเคราะห์ เนื่องจากหมอดูทำนายว่าหลานสาวชะตาไม่ดีการกระทำดังกล่าวจัดว่าเป็นภูมิปัญญาด้านใด
ก.ประเพณีและความเชื่อ
ข.ศิลปวัฒนธรรม
ค.ความเชื่อและศาสนา
ง.ประเพณีและพิธีกรรม
3.ครูสมทรงพบว่า นักเรียนของตนมีผลสัมฤทธิ์ในด้านการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ต่ำมากทุกปี จึงได้สร้างแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาขึ้นมา 1 ชุด นำไปทดลองกับนักเรียนกลุ่มเล็ก แล้วปรับปรุงจนได้แบบฝึกที่สมบูรณ์ จากนั้นจึงนำไปทดลองใช้สอนจริงกับนักเรียนของตนจำนวน 30 คน ก่อนทดลองครูสมชายทำการทดสอบนักเรียนด้วยแบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์จำนวน 25 ข้อ หลังทดลองใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาตลอด 2 ภาคเรียน ครูสมชายได้นำแบบทดสอบชุดเดิมมาสอบวัดซ้ำอีกครั้งหนึ่งแล้วเปรียบเทียบผลการสอบทั้ง 2 ครั้ง
นวัตกรรมที่ครูสมชายคิดค้นและสร้างขึ้นเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาคืออะไร
ก.โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
ข.นักเรียนที่เรียนดีที่สุดในชั้นเรียน
ค.แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
ง.รูปแบบการทดลองใช้นวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหา
4.ไม่ใช่ภูมิปัญญาไทยคือ
ก.การทำเครื่องปั้นดินเผา
ข.การทำเครื่องดื่มน้ำสมุนไพร
ค.การสร้างบ้านสองชั้น
ง.การนวดแผนไทย
5. Performance Assessment คือ
ก.การประเมินก่อนเรียนรู้
ข.การประเมินผลงาน
ค.การประเมินภาคปฏิบัติ
ง.การประเมินสภาพจริง
6.การที่มีความเชื่อในหลักศาสนาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของคนไทยเป็นภูมิปัญญาในลักษณะใด
ก.คนกับสิ่งเหนือธรรมชาติ
ข.คนกับธรรมชาติ
ค.คนกับคน
ง.คนกับสังคม
7.นักเรียนชั้น ม.6 ที่ยังไม่สามารถแก้สมการได้เป็นจำนวนมากทำให้เป็นปัญหาการเรียนการสอนในชั้นเรียน และเมื่อนักเรียนไปค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากการอ่าน พบว่า นักเรียนบางกลุ่มยังแก้สมการไม่ได้
จากข้อความด้านบน ปัญหาคืออะไร
ก.นักเรียนแก้สมการไม่ได้
ข.นักเรียนมีพื้นฐานไม่เท่ากัน
ค.ครูสอนไม่เข้าใจ
ง.มีเวลาเรียนไม่เพียงพอ
8. Portfolio Assessment คือ
ก.การประเมินผลงาน
ข.การประเมินก่อนเรียนรู้
ค.การประเมินภาคปฏิบัติ
ง.การประเมินสภาพจริง