สวัสดียามค่ำครับ...
อุตรดิตถ์ช่วงก่อนสงกรานต์ปีนี้ อากาศกำลังร้อนได้ที่ครับ อุณหภูมิในห้องชั้นบนช่วงบ่ายตกอยู่ประมาณ 40 เซลเซียสแทบทุกวัน ต้องหลบมานอนเปิดแอร์ชั้นล่างจนค่ำนั่นแหละ ถึงจะทำอะไรได้บ้าง
เดือนที่ผ่านมา ผมมีธุระขึ้นรถไฟไปพบหมอตามวันนัด และต่อยาวจนถึงวันเลือกตั้ง เพราะมีทะเบียนบ้านอยู่ที่นั่น ก่อนจะขึ้นรถไฟกลับมาอุตรดิตถ์
พนักงานจำหน่ายตั๋วทำหน้างงๆ เล็กน้อย เมื่อตาลุงรายนี้ ยืนยันว่าขอจองที่นั่งชั้น 3 แทนที่จะเป็นชั้น 2 ติดแอร์ ซึ่งสบายกว่ากันเป็นไหนๆ แต่จุดประสงค์ใหญ่ของผมคือต้องการเก็บภาพสองข้างทางมากกว่า และการถ่ายภาพผ่านกระจกติดฟิล์มกรองแสงที่มัวซัวไปด้วยฝุ่นสองข้างทางนั้น เป็นสิ่งที่ไม่สบอารมณ์ผมอย่างยิ่ง ขอตามใจตัวเองที่ชอบรถไฟมาตั้งแต่เด็กหน่อยน่า
แถมสถานีรายทางเหล่านี้ มักจะมองไม่เห็นตอนกลางคืนด้วยสิ

เช้าวันเดินทาง ผมต้องรอให้ ข.403 (พิษณุโลก - ศิลาอาสน์) ขวัญใจนักเรียน นักศึกษา และพี่น้องชาวบ้าน เข้าเทียบชานชาลาก่อน

แล้วรถเร็ว ข.106 (ศิลาอาสน์ - กรุงเทพ) เข้าเทียบชานชาลาสถานีในเวลาใกล้เคียงกัน
ไม่เป็นห่วงเรื่องที่นั่งครับ เพราะจองตั๋วไว้นานแล้ว

ที่นี่ มีรถจักรดีเซล ดาเวนปอร์ต ขนาด 500 แรงม้า เครื่องเดิมๆ หมายเลข 530 อยู่ประจำการโรงงานรถไฟอุตรดิตถ์ด้วยล่ะ
ใช้งานมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2490 ก่อนผมเกิดอีกแน่ะ
นั่งรถไฟไปกรุงเทพฯ อยู่จนถึงวันเลือกตั้ง ก่อนกลับมาอุตรดิตถ์
อุตรดิตถ์ช่วงก่อนสงกรานต์ปีนี้ อากาศกำลังร้อนได้ที่ครับ อุณหภูมิในห้องชั้นบนช่วงบ่ายตกอยู่ประมาณ 40 เซลเซียสแทบทุกวัน ต้องหลบมานอนเปิดแอร์ชั้นล่างจนค่ำนั่นแหละ ถึงจะทำอะไรได้บ้าง
เดือนที่ผ่านมา ผมมีธุระขึ้นรถไฟไปพบหมอตามวันนัด และต่อยาวจนถึงวันเลือกตั้ง เพราะมีทะเบียนบ้านอยู่ที่นั่น ก่อนจะขึ้นรถไฟกลับมาอุตรดิตถ์
พนักงานจำหน่ายตั๋วทำหน้างงๆ เล็กน้อย เมื่อตาลุงรายนี้ ยืนยันว่าขอจองที่นั่งชั้น 3 แทนที่จะเป็นชั้น 2 ติดแอร์ ซึ่งสบายกว่ากันเป็นไหนๆ แต่จุดประสงค์ใหญ่ของผมคือต้องการเก็บภาพสองข้างทางมากกว่า และการถ่ายภาพผ่านกระจกติดฟิล์มกรองแสงที่มัวซัวไปด้วยฝุ่นสองข้างทางนั้น เป็นสิ่งที่ไม่สบอารมณ์ผมอย่างยิ่ง ขอตามใจตัวเองที่ชอบรถไฟมาตั้งแต่เด็กหน่อยน่า
แถมสถานีรายทางเหล่านี้ มักจะมองไม่เห็นตอนกลางคืนด้วยสิ
เช้าวันเดินทาง ผมต้องรอให้ ข.403 (พิษณุโลก - ศิลาอาสน์) ขวัญใจนักเรียน นักศึกษา และพี่น้องชาวบ้าน เข้าเทียบชานชาลาก่อน
แล้วรถเร็ว ข.106 (ศิลาอาสน์ - กรุงเทพ) เข้าเทียบชานชาลาสถานีในเวลาใกล้เคียงกัน
ไม่เป็นห่วงเรื่องที่นั่งครับ เพราะจองตั๋วไว้นานแล้ว
ที่นี่ มีรถจักรดีเซล ดาเวนปอร์ต ขนาด 500 แรงม้า เครื่องเดิมๆ หมายเลข 530 อยู่ประจำการโรงงานรถไฟอุตรดิตถ์ด้วยล่ะ
ใช้งานมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2490 ก่อนผมเกิดอีกแน่ะ