DTAC จากมิตรสู่เกลียดชัง

 
   เบอร์โทรฯ แรกที่เราใช้คือ 081xxxxxxx  บนเครื่อข่าย DTAC ตั้งแต่ประมาณปี 2545   , มาเปลี่ยนเบอร์โทรฯ อีก 5-6 ปีให้หลัง ก็ยังคงเป็น DTAC   , สรุปการใช้งานกับเครือข่ายนี้ก็ ประมาณ 17 ปี  (.................)   ไม่คิดว่าวันนี้จะต้องมาบรรยายอะไรแบบนี้
        ช่วงกันยายนปี2561  รู้สึกทนไม่ไหวกับการเล่นขายของในประเทศไทยของ DTAC  ที่ไม่เอาจริงเอาจังกับการให้บริการในประเทศ ทำให้สัญญาณขาดหายไปจากมือของบริษัทและกระทบต่อสัญญาณในโทรศัพท์มือถือ   มันแย่ มันห่วย กว่าอีกสองเจ้า แต่ราคาค่าบริการอาจหาญทัดเทียมกับคนอื่นเขา บางอย่างรู้สึกแพงมากกว่าด้วยซ้ำ จนรู้สึกอยากลองเครือข่ายอื่นบ้าง   จึงตัดสินใจย้ายค่ายไปใช้บริการค่ายอื่นลองดู ปรากฏว่าก็ดีขึ้นเล็กน้อย
        หลังจากใช้เครือข่ายอื่นมาประมาณ  6 เดือน ตามข่าวDTAC อยู่ก็เห็นว่ามีการพยายามแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้านสัญญาณหลังจากเสียลูกค้าไปหลายแสนราย  หมดโปรเนตพอดี เลยอยากกลับมาหาคนเคยใช้คนเคยคุ้นคนเคยอยู่ด้วยกัน ความรู้สึกดี ๆ ยังมีอยู่ประกอบกับเห็นมีโปรเนต 6 เดือน 1 ปี  1Mb , 4Mb เลยวางแผนย้ายค่ายกลับมาใช้บริการ
        ช่วงครึ่งหลังเดือนกุมภาพันธ์ 2562  ค้นหาศุนย์บริการใกล้บ้าน โทรเข้าไปบอกเจ้าหน้าที่DTAC ว่าอยากย้ายเครือข่ายและถามว่ามีโปรโทรหลักอะไร  โปรเสริมเนตอะไร ถามยืนยันว่าย้ายไปแล้วจะสมัครเนต 4 Mb ได้ใช่ไหม , เจ้าหน้าที่เลยบอกว่าขอสอบถามส่วนกลางก่อนแล้วจะติดต่อกลับ  หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็โทรกลับแล้วบอกว่าได้ แต่ต้องสมัครก่อน มิถุนายน 2562 (เราถามและพยายามเน้นเวลาหมดเขตสมัครให้แน่ชัด) ยืนยันหลายครั้ง     เลยบอกว่าช่วงประมาณสิ้นเดือนกุมภาพันธ์จะเข้าไป
        ศุกร์1/มี.ค./2562  ไปที่ศูนย์บริการ DTAC  แจ้งเรื่องขอย้ายเข้ามาเครือข่ายนี้   พร้อมกับแจ้งว่าจะสมัครโปร 4 Mb 1 ปี ซึ่งก็บอกเจ้าหน้าที่ไปว่าเคยโทรถามและยืนยันกันก่อนหน้านี้(ช่วงครึ่งหลังเดือนกุมภาพันธ์)  , เจ้าหน้าที่ก็โทรเข้าส่วนกลางอีกครั้งเพื่อถามว่ามีโปรนี้หรือไม่ พร้อมกับได้รหัส สมัครโปรมา , กดขอรหัสย้ายค่าย (นั่งรอนานมาก) แต่ไม่ได้สักที (ดูเป็นลาง)  , เลยโทรหาเจ้าหน้าที่เครือข่ายเดิม ให้ดำเนินการให้ว่าติดขัดอะไร เจ้าหน้าที่แจ้งว่า อีก สิบนาที ลองทำรายการอีกครั้ง นั่งรอไปสิ , กดขอรหัสย้ายค่ายอีกรอบก็ไม่ได้ (นั่งรออีกสิบกว่านาที)  , เจ้าหน้าที่ศูนย์DTAC เลย ให้ไปสอบถามที่ศูนย์เครือข่ายเดิมที่อยู่ใกล้ ๆ ในเมืองเดียวกัน แต่ตอนนี้เย็นค่ำแล้วอาจกลับมาดำเนินการไม่ทัน เจ้าหน้าที่จึงแจ้งว่าวันหลังค่อยมาทำเรื่องอีกก็ได้
        ไปที่ศูนย์เครือข่ายเดิม   เจ้าหน้าที่แจ้งว่าดำเนินการตรวจสอบได้แต่เบอร์รายเดือนเท่านั้นเบอร์เติมเงินตรวจสอบและดำเนินการให้ไม่ได้(พึ่งรู้นะนี่)  พร้อมให้เบอร์ติดต่อเจ้าหน้าที่เครือข่ายเดิม (ติดต่อหลายรอบมาก จึงรู้ว่าติดโบนัส แพะอะไรไม่รู้ ซึ่งเราไม่เคยได้ใช้เลย  ซับซ้อนมากจนลูกค้าไม่รู้เรื่องและไม่ได้ใช้ประโยชน์ แต่ดึงรั้งใว้ซะงั้น) แล้วเจ้าหน้าที่เครือข่ายจึงเอาออกให้
        จันทร์4/มี.ค./62   เดินทางเข้าไปดำเนินการย้ายค่ายกับทางDTAC อีกครั้ง (เสียค่าน้ำมันอีกรอบที่สอง)  วันนี้ดำเนินการได้ ย้ายค่ายได้ , เจ้าหน้าที่ให้ซิมใหม่มา แล้วบอกว่ารอข้อความย้ายค่ายแล้วสัญญาณของค่ายเก่าตัดไปจึงค่อยเปลี่ยนซิม , เจ้าหน้าที่ดูแลดี  ประทับใจ , ล่วงเลยมาจนวันพุธจึงได้ใส่ซิมใหม่สัญญาณค่ายใหม่
        ประมาณเย็นวันอาทิตย์ต่อมา   อยากใช้เนตและนึกได้ว่าเรายังไม่ได้สมัครเนตที่ต้องการเลย    ค้นหา รหัสกด เตรียมใว้พร้อม พร้อมกับเติมเงินเข้าเบอร์โทรศัพท์  2700 บาท ครบเรียบร้อยก็กด สมัคร แถ่นแท้น!!!!!! สมัครไม่ได้ อ้าว !!!!     โทรหา call center (เงินเราอีกค่าโทร เพื่อขอคำตอบกับความผิดพลาดของเขา????) เจ้าหน้าที่แจ้งว่าโปรนี้ตัดหรือยกเลิกสมัครตั้งแต่ 1 มีนาคม 2562  อ้าว! ทำไมเราไม่รู้ เจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ก็ไม่รู้ อ้าว ! ยังไง นี่ตูโดนหลอกย้ายค่ายหรือนี่ อ้าว ! การกระทำแบบนี้คืออะไร , เลยบอกว่าเราเติมเงินเข้าเพื่อสมัครโปร 4 Mb 1 ปีนะ  เราตั้งใจย้ายค่ายมานะ เราหาข้อมูลและสอบถามก่อนหน้าแล้วนะ ไม่ใช่มโนขึ้นมาเอง ทำไมเป็นแบบนี้ , หลังจากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางโทรเข้ามาหลายรอบ แล้วพยายามอธิบายนั่นนู่นนี่  เสนอนั่นนู่นนี่ ไม่ได้รู้สึกดีขึ้นเลย เราเหมือนโดนโกหก หลอกลวง ปล้น หรืออะไรก็ตามแต่ที่ดูไม่ซื่อสัตย์ แล้วโยนความผิดลงเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ เราบอกว่าไม่ใช่ ตอนนั้นนั่งอยู่ด้วยกันแล้วฟังด้วยกันว่าสมัครได้   ดังนั้นไม่ใช่ความผิดของเจ้าหน้าที่ศูนย์ที่เราไปทำเรื่องเลย (เกลียดมากอะไรประเภทนี้ โยนความผิดกันไปมา)
        ประมาณจันทร์ที่ 11   โทรไปที่ศูนย์แล้วบอกทุกอย่าง   เจ้าหน้าที่พยายามจะอธิบายเลยบอกไปว่า  พอแล้ว ฟังมากพอแล้ว (การอธิบายของDTAC =100 , การแก้ปัญหา = 0 )(น้ำท่วมทุ่งไม่มีผักบุ้งสักต้น)   เลยให้โอกาส เจ้าหน้าที่แก้ไขปัญหา ไม่สมัครโปรอะไรที่เสนอมาทั้งสิ้นเพราะไม่ชอบความไม่ซื่อสัตย์ ขอเงินคืนอย่างเดียว   ถ้าจะใช้โปรอะไรจะเติมเข้าไปใหม่เอง (จะทดสอบความรับผิดชอบต่อลูกค้าของDTAC ด้วย) , เจ้าหน้าที่ศูนย์รับเรื่องและขอหมายเลขบัญชี ไปดำเนินการขอเงินคืนให้เรา   , เราถามว่าใช้เวลานานขนาดไหน เจ้าหน้าที่บอกว่า 15-1 เดือน , เราบอกว่าให้เวลา 15 วัน เพราะไม่ใช่เรื่องที่ต้องเอาเวลาในชีวิตเรามานั่งรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของระบบภายในของผู้ให้บริการเครือข่าย   , เจ้าหน้าที่ ก็ รับปาก จะเร่งดำเนินการให้
       แถ่นแท้น!!!!!!  15 วันผ่านไปไวเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น  , ติดต่อถามเจ้าหน้าที่ ก็ ยังไม่มีความคืบหน้าบอกว่าส่งเรื่องไปแล้ว   อ้าว!

       จนบัดนี้  1 เดือน ผ่านไป  เงินของฉันนั้นอยู่หนใด   ทำไมเขาไม่คืนเรา ทำไมรู้สึกเหมือนถูกขโมยจากคนที่เรารัก   เราอยู่ด้วยกันมาหลายปี ทำไมดูแลกันแบบนี้ จะให้เขาจ่ายเงินนี่ต้องไว    แต่จะคืนเขานี่เยอะแยะหลายเรื่องหลายขั้นตอนหลายอุปสรรค์มาก ๆ มันต่างกันเกินไปไหม
        
-------------------------------------------------------------------------------------------
        เห็นโฆษณาDTAC  (ตั้งแต่ผู้บริหารคนใหม่เข้ามา  ก่อนที่จะเกิดเรื่องนี้) คนไทยวิ่งตามฝรั่งต้อย ๆ ฝรั่งวิ่ง-เดิน นำหน้า   นึกในใจ เอ๊ะ! ยังไง เรายังไม่หลุดพ้นยุคฝรั่งคือถูกต้องที่สุดเป็นผู้นำที่สุดแล้วหรือ    เราคือมนุษย์ชั้นรองใช่ไหม งง เล็กน้อย (ปิดโฆษณาทันควัน) (ก้าวไปด้วยกัน กับ เดินตาม มันไม่เหมือนกันตั้งแต่ตัวอักษรแล้วนะ)
        เห็นในเนต  เราพยายามจะดูแลลูกค้าที่อยู่กันเรานานให้ดีที่สุด   หะ! พึ่งคิดได้ แล้วลูกค้าอย่างเราละ คือถูกเขี่ยทิ้ง  เหรอ!
        ความรู้สึกรวม ๆ จากการดูหรือเห็นโฆษณาทั้งในทีวีและอินเทอร์เนตตอนนี้ คือ DTAC พยายามเอาเท่าที่ลูกค้าจะทนอยู่กับเขาได้   ใครทนไม่ได้เราไม่สนใจ ไม่เอาใจใส่ ใครทนความผิดพลาดของเราได้คือลูกค้าชั้นดี ที่เราจะดูแล ใครทนไม่ได้เราจะไม่สนใจแล้วแต่จะไป    อันนี้เรารู้สึกจริง ๆ
-----------------------------------------------------------------------------------------

        -เราเป็นคนไม่ชอบใช้หลายเบอร์  ไม่ชอบใช้หลายเครื่อง แต่ตอนนี้เปิดเบอร์ใหม่ของค่ายอื่น ๆ   ใส่ในgoogle pixel2xl 1 เครื่อง , แอนดรอยเก่าอีก 1 เครื่อง Feather phone 1 เครื่อง , tablet 1 เครื่อง    พยายามไม่ใช้ DTAC อย่างแรง
        -เล่นหุ้นขาดทุนรวมแล้วเป็นแสนยังไม่แค้นใจเท่ากรณีนี้เลย  เพราะเรารู้ว่าการเล่นหุ่นมีความเสี่ยง แม้จะศึกษาข้อมูลดีแล้วก็ตาม
        -ขอทานยังชัดเจนว่าแบมือหรือยื่นแก้วยื่นขันขอ   แต่สิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างเรากับDTAC นี่คืออะไร???
        -โจรหรือคนขี้โกง มักจะหาวิธีที่เราคาดไม่ถึงในการโกง "โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า"
        -ไปซื้อสินค้ากับแม่ค้า   จ่ายเงินไปแล้วแม่ค้าบอกว่า  หมดเวลา ของชิ้นนี้หมดแล้ว , ลูกค้าจะขอคืน  แม่ค้าบอกเอาเงินใว้กับแม่ค้าก่อนนะรับมาแล้วคืนยาก  เอาสินค้าตัวอื่นก่อนไหม ???
        -งบประชาสัมพันธ์หรือโฆษณาหลักล้าน   กับการสร้างความรู้สึกไม่ดีในวงกว้างจากเงินไม่กี่บาทและระบบการทำงานหรือระบบภายในที่แย่ ๆ    มันช่างคุ้มกันยิ่งนักนะ DTAC
        -การผลักความรับผิดชอบจากความผิดพลาดของกระบวนการภายในบริษัทไปสู่ผู้บริโภคคือธรรมาภิบาลที่ถูกต้องเหมาะสมเหรอ?
        -มันสะท้อนว่าคุณไม่รับผิดชอบอะไร  ไม่เข้าข้างและเอาใจใส่ต่อผู้มาซื้อบริการของคุณ   เอาตัวเองเป็นหลัก สมัยนี้การรับผิดชอบคือสิ่งสำคัญต่อภาพลักษณ์ขององค์กรเพราะทุกองค์กรย่อมมีการสะดุดหรือผิดพลาด   แต่การพยายามปัดความรับผิดชอบ ไม่ยอมรับผิด ไม่แก้ไข ไม่ใช่สิ่งที่ผู้บริโภคสมัยใหม่จะยอมรับได้
        -เคยคุยกันกับเพื่อนร่วมงานและคนรอบข้าง   ว่าประเทศไทยคือสวรรค์ แดนแสนสุข อิสระเสรีเยอะ คนต่างชาติชอบ    แต่เมื่อใดก็ตามที่คุณซวย โดนโกง มีเรื่องกับคนรวย คนมีอิทธิพล แม้คุณไม่ผิดก็ตาม  อย่าหวังว่าชีวิตจะได้รับความยุติธรรมง่าย ๆ

        เราจะบอกทุกคนทั้งบนโลกอินเตอร์เนต  โซเซียลมีเดีย ผู้คนรอบข้างในชีวิตจริง   ให้เลิกใช้ DTAC (ซึ่งตอนนี้รอบตัว เราถามว่าใครใช้เครือข่ายนี้บ้าง ประมาณ20คนจะมี 1-2 คนที่ใช้ ) ผมจะประจานและบอกว่ามันไม่ดีและไม่รับผิดชอบยังไง    โยนภาระความรับผิดชอบยังไง เราเคยเจออะไรมาบ้าง จะทำตลอดชีวิต จนกว่าเครือข่ายนี้จะหายไปจากประเทศนี้ หรือได้เงินคืน
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
        เราไม่ใช่คนงก    แต่ให้คือให้ ไม่ให้คือไม่ให้    จริง ๆ แล้วใจดีมากด้วย แต่ไม่ชอบถูกเอาเปรียบอย่างแรง
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สอบถามเพื่อน ๆ พี่น้อง  ในพันทิป นอกจากการยื่นเรื่อง ส่ง กสทช แล้ว  เราทำอย่างอื่นอะไรได้อีก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่