การให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องของ SCB สาขาโลตัส ศรีนครินทร์

       เมื่อปลายปีที่แล้ว ผมไปแจ้งปิดสินเชื่อ speedy cash แบบผ่อน ที่ SCB สาขาโลตัส ศรีนครินทร์  ซึ่งทางพนักงานต้อนรับหน้าสาขาแจ้งยอดเงินมาประมาณ 25000 บาท จึงดำเนินการจ่ายที่สาขาไปตามที่พนักงานต้อนรับหน้าสาขาแจ้ง หลังจากนั้นใบแจ้งหนี้ก็แสดงยอดค้างชำระเป็นศูนย์มาโดยตลอด ผมจึงเข้าใจว่าปิดยอดไปเรียบร้อยแล้วตามความต้องการของผม และในใบแจ้งหนี้ที่ได้รับ ก็ไม่ได้แสดงจำนวนเงินที่เหลือทั้งหมดให้เห็นแต่อย่างใด จนกระทั่งใบแจ้งหนี้เดือนล่าสุด กลับแสดงว่ามียอดต้องจ่าย ผมจึงสอบถามไปยัง Call center  ทาง Call center ก็ช่วยประสานงานได้ดี โดยแจ้งว่าในตอนนั้น จ่ายยังไม่ครบยอดที่จะปิดทั้งหมด จึงยังไม่ได้ปิดยอด เป็นเพียงการจ่ายเงินล่วงหน้า ซึ่งนอกจากการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องของ SCB สาขาโลตัส ศรีนครินทร์แล้ว ก็เป็นความผิดของผมเองด้วยที่ไม่ได้ตรวจสอบให้ดี ทำให้ผมเจอผลกระทบสำหรับการวางแผนทางการเงินผิดพลาดดังนี้
1. ผมต้องเสียดอกเบี้ยทั้งที่จ่ายเงินไปแล้วประมาณ 25000 บาท โดยที่เงินจำนวนนี้ไม่ได้ไปหักเงินต้น ที่จะช่วยทำให้ผมจ่ายดอกเบี้ยน้อยลงแต่อย่างใด เป็นเพียงการจ่ายเงินล่วงหน้าเท่านั้น
2. เนื่องจากเป็นช่วงใกล้สิ้นปี  ในตอนนั้นผมก็ซื้อกองทุนกับทาง SCB ไปจำนวน 50,000 บาท เพื่อวัตถุประสงค์ในการขอคืนภาษี 20% จึงทำให้ผมสูญเสียโอกาสอย่างมากในการนำเงิน 25000 บาทที่ถูก SCB ตีเป็นการจ่ายเงินล่วงหน้า ว่าควรจะนำไปซื้อกองทุนเพิ่มเติมแทน เพื่อผลการขอคืนภาษี 20% ในทางกลับกันทาง SCB กลับได้ประโยชน์จากเงิน 25000 บาทที่ถูก SCB ตีเป็นการจ่ายเงินล่วงหน้า ไปทำให้เกิดประโยชน์กับทาง SCB แทน ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้มากมายอะไรก็ตาม
        บทสรุปของทาง Call Center ที่ให้กับทางผมก็คือ เห็นใจและเข้าใจในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้มีหลักฐานไฟล์เสียงใดๆที่อ้างอิงไปยังการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องของสาขาได้ และข้อมูลการจ่ายเงินของผม ก็แสดงให้เห็นถึงว่าผมจ่ายเงินครั้งสุดท้ายด้วยจำนวนดังกล่าวที่สาขาโลตัสศรีนครินทร์จริง และคงไม่มีใครอยู่ดีๆก็ไปจ่ายเงินล่วงหน้ามากมายขนาดนั้นโดยที่ไม่มีประโยชน์ใดๆเลยแน่นอน  แต่เนื่องจากระบบของ SCB ถูก set ไว้แล้ว ถ้าเป็นแบบนี้ จะถูกตีว่าเป็นการจ่ายเงินล่วงหน้าตามที่ได้กล่าวไป และทาง Call Center ก็ไม่สารมารถช่วยเหลือผมใดๆได้ เพียงแต่แค่จะขอนำเสนอหัวหน้าขออนุมัติต่อไป แต่ล่าสุดก็ยังได้คำตอบเดิมคือยังไม่สามรถช่วยเหลือใดๆได้ ผมจึงมีคำถามดังต่อไปนี้ครับ
       จากเหตุการณ์นี้ เป็นทั้งความผิดของ SCB สาขาโลตัส ศรีนครินทร์ ที่ให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง และความผิดของผมเองที่ไม่ได้ตรวจสอบให้ดี  แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้น ผมเป็นผู้เสียประโยชน์แต่ฝ่ายเดียว (มูลค่าความเสียหายรวมทั้งข้อหนึงและสอง ก็หลายพันบาทอยู่) โดยทาง SCB ได้ประโบชน์อยู่นิดๆด้วยซ้ำ ทาง SCB จะมี Solution ช่วยผมซึ่งเป็นผู้รับผลกระทบแต่เพียงฝ่ายเดียว จากความผิดร่วมทั้งสองฝ่ายนี้อย่างไร  หรือไม่มีวิธีการใดๆที่จะช่วยเหลือผม ผมต้องทำใจยอมรับและถือว่าเป็นบทเรียนของผมเพียงแค่นั้นครับ
       ซึ่งสิ่งที่ผมตั้งใจคือ ไม่ใช่ให้ยอดของผมต้องถูกปิดไปตามที่แจ้งความจำนงค์กับสาขาในตอนนั้นเลย ผมก็ยังยังดีจ่ายเงินต้นที่เหลือและดอกเบี้ยตามเงินต้นที่มันควรจะลดลงกว่านี้จริงๆ แต่ผมก็ไม่ควรจะสูญเสียโอกาสจากเงิน 25000 และก็ไม่ควรจ่ายดอกเบี้ยจากเงินต้นที่มากเกินกว่าที่ผมจ่ายเงินชำระไปแล้ว เช่นเดียวกัน และถ้าทาง SCB ยังยืนยันว่าไม่สามารถช่วยเหลือผมใดๆได้ ผมก็คงต้องยอมรับ แต่ผมก็ยังอยากเห็นน้ำใจของทาง SCB ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง สำหรับผมในฐานะลูกค้าคนนึง หรือจะปล่อยให้ผมได้รับผลกระทบตามที่ทาง SCB เห็นว่ามันต้องเป็นแบบนี้ล่ะถูกแล้ว ก็สุดแล้วแต่ทาง SCB จะพิจารณาครับ ผมพูดจากข้อเท็จจริงและจิตใจเป็นกลางที่สุดแล้วครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่