วีออสความร้อนขึ้น overheat 120ํ+ (มีรูป)

ก่อนอื่นผมขับจากนครศรีมาชลบุรี จากบ้าน ผ่านช่วงถนนเพชรเกษมยาวๆมาก็ไม่มีปัญหาอะไร ใช้ความเร็ว 100 โดยเฉลี่ย แต่พอถึงสถานที่เกิดเหตุ (วันที่เวลาตามรูป) ถนนพระราม 2 ช่องทางหลักเลนซ้าย ขาเข้า กทม. กิโลเมตรที่ 20 กว่าๆ จ.สมุทรสาคร...

อาการคือ ขับๆอยู่ปกติ (อุณหภูมิหม้อน้ำ 93-95 เพราะรถติด ไม่เกิน 96) obd ขึ้น error ที่จอแล้วมันก็รีเครื่องใหม่เอง ร้องดัง ตี๊ดๆๆ จากอุณหภูมิหม้อน้ำ 93-95 ช่วงรถติด กระโดดไป 120 กว่า แล้วก็ 121 122 123 ไปถึง 126 (ตามรูป 1-2) ทีแรกคิดว่า obd มันรวน error อะไรหรือเปล่า แต่พอเห็นไฟหม้อน้ำกระพริบด้วย ตอนหลังไฟหม้อน้ำติดค้าง แต่รถไม่ได้ดับนะครับ (ผมเกรงใจรถข้างหลัง รถติดมากสันนิษฐานว่าเพราะข้างหน้ามีการทำถนน แถมยังเป็นวันหยุด 3 วัน คนเลยกลับเข้ามาทำงาน) ก็ขับๆไปจนกว่าจะเจอทางออกก็ กม. 10 กว่าๆแล้ว (ปั๊มบางจาก 2 กม. ก่อนถึงทางขึ้นกาญจนาพิเษก) ก็จอดที่ปั๊มเปิดฝากระโปรงดู น้ำยาหล่อเย็นก็ยังอยู่ ไอน้ำก็ไม่เห็นสักแอะ ไม่เห็นน้ำดันอะไร น้ำยาหม้อพักเกิน F ก็ปกติ เพราะรถเพิ่งจอด และก็ก่อนหน้าได้เติมน้ำยาหล่อเย็นไว้ถึงขีด F พอดี กำลังรถก็ไม่ได้ตก ส่วนแอร์เย็นมั้ยผมจำไม่ได้เพราะตอนนั้นตัวสั่นกังวลมากว่ารถจะตายกลางทางมั้ย คือสถานการณ์มันคับขันมาก ดีที่ฝนไม่ตกด้วยไม่งั้นยิ่งแย่เข้าไปอีก 55

ที่ผมแปลกใจคือ อุณหภูมิหม้อน้ำจะร้อนเร็วก้าวกระโดดแบบนั้นได้ใน 3 วินาที เลยหรือ? (95 ไป 120) 

ตอนนั้นก็ขับมาเรื่อยๆขึ้นทางด่วนกาญจนา  ต่อบางนาตราด มาถึงบางแสน ก็สังเกตครับว่า ตอนขับบนถนนโล่ง ความร้อนอยู่ที่ 91-93 ซึ่งปกติ แต่แปลกคือต่ำสุดเหลือ 86 พอเจอรถติด ไฟแดง ขึ้นเกือบร้อย (98 ผมก็ตัวสั่นละ ใจอยู่ตาตุ่ม) แบบนี้ผมยิ่งกลัวเลย ใช้รถคันนี้มาสองปี เพิ่งเจอแบบนี้ครั้งแรกกับตัว

จากเหตุการณ์เกิดเมื่อวาน ทำให้ได้ไปเข้าศูนย์มาวันนี้ ผมก็ได้เล่าอาการให้ช่างศูนย์ฟังอย่างละเอียด เขาก็ตอบเหมือนว่ารถปกติบ้างไม่ปกติบ้าง แต่ผมคิดว่ามันไม่ปกตินะ เหมือนอุณหภูมิมันแกว่งไป ผมก็ถามว่าเป็นที่พัดลมหรือเปล่า เขาก็ให้ดูที่เครื่อง obd อันใหญ่ๆของเขา เร่งเครื่องให้ดูที่ 3 พันรอบต่อนาที อุณหภูมิหม้อน้ำต้องไม่เกิน 96 ในเครื่องเขา เขาก็บอกว่ามันทำงานปกติ และจากที่ผมดูก็เห็นว่าพัดลมทำงานเมื่อถึงอุณหภูมิของมันจริงๆ

ประวัติการซ่อมเมื่อเดือนเมษาปีที่แล้ว (ปีนึงพอดี) ได้เปลี่ยนหม้อน้ำทั้งลูก + วาวล์น้ำ พร้อมกับน้ำยาหล่อเย็นใหม่กับศูนย์โตโยต้า จึงไม่คิดว่าจะเป็นเพราะวาวล์น้ำ น้ำยาหล่อเย็น หรือน้ำมันเครื่องอะไร เพราะน้ำมันเครื่องผมเปลี่ยนเอง (ใช้บางจาก Furio F2) วิ่งมาได้ 3600 กม. แล้ว เรื่มออกสีน้ำตาล แต่ไม่เห็นเป็นสีชานมแบบว่าฝาสูบโก่ง head gasket blown อะไรแบบนั้น  

เรื่องพักรถ ผมเข้าใจว่ารถขับไกลๆ 900-1000 กิโล ไม่เห็นต้องพักอะไรมาก เพราะมันก็ออกแบบให้ระบายความร้อนดีอยู่แล้ว ไม่ได้ใช้รอบสูง 6 พันรอบหรือเรดไลน์อะไรแบบนั้น พักแค่คนก็พอ แวะสุภาพชนซื้อหม้อแกง แวะคุณสาหร่อยกินข้าว แวะปั๊มเติมน้ำมัน หรือบางทีขับไม่ไหวเพราะนอนไม่พอก็จอดงีบในปั๊ม (เคยขับตอนกลางคืน ออกจากชล 5 โมงเย็น ถึงทุ่งสง นครศรี ตี 3.50 เร็วสุด แย่สุด 18 ชม. กว่าจะถึงบ้าน ออกตีสี่ครึ่งถึงสี่ทุ่มครึ่ง) 

ตอนนี้รถยังใช้ได้ แต่ผมก็ยังกลุ้มใจคิดไม่ตกครับ เพราะรถจำเป็นต้องใช้ทุกวัน ไปศูนย์มาแล้วก็อยากไปอู่นอกบ้าง แต่ไม่รู้จะไปอู่ไหนดีในชลบุรี กลัวโดนวางยา ลักถอดเปลี่ยนหม้อน้ำ ฯลฯ ซ่อมไม่จบอีก ท่านใดมีประสบการณ์หรือมีอู่แนะนำรบกวนด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่