ใครเคยเปิดร้านกาแฟ แล้วตอนนี้เจ๊งไปแล้วบ้างคะ

ถามค่ะ;

1.ปิดไป เพราะสาเหตุอะไรหลักๆคะ

2.รู้สึกอย่างไรตอนปิดไปคะ

3.ถ้ามีโอกาสจะกลับไปเปิดอีกไหม หรือจะเปิดร้านอะไรต่อไหมคะ

แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 22
บางคนเปิดร้านขายกาแฟ แต่ไม่มีความเข้าใจกาแฟ...ไม่ได้รักกาแฟ  คิดว่าทำอะไรกับกาแฟก็ได้ ชงยังไงก็ได้
..
..
แชร์ประสบการณ์จากการดื่มกาแฟ ได้รู้จักพี่คนนึง เป็นคนที่ชงกาแฟของแบรนด์กาแฟชื่อดังที่ขายแฟรนไชน์...พี่เค้าเป็นลูกจ้าง แต่ทุกอย่างที่ร้านกาแฟควรมีคนชงแบบนี้...เราถามอะไรเกี่ยวกับกาแฟ พี่เค้าตอบได้หมด ชงกาแฟด้วยใจ ใบหน้ายิ้มแย้ม จัดการทุกอย่างแทนเจ้าของกิจการได้...เวลาที่มีเปิดสาขาใหม่ๆ เจ้าของจะส่งพี่คนนี้ไปช่วยดูแลช่วงเปิดสาขาทุกครั้ง

วันนึง...เปลี่ยนเจ้าของ นายจ้างคนใหม่ไม่รู้บริหารอย่างไร แต่เท่าที่สัมผัสคือพี่เค้าคงอึดอัด เลยลาออกมาเปิดร้านกาแฟเอง ขายราคา 35-45 บาท แต่รสชาติคือดีงาม...ลูกค้าประจำที่ติดพี่เค้า ก็ตามมากินที่ร้านกาแฟใหม่ที่พี่เค้าเปิด...มีบริการส่งถึงที่ทำงาน (แก้วเดียวก็ส่ง)...พี่เค้าจำได้ว่าลูกค้าประจำแต่ละคนกินอะไร ชอบแบบไหน...มีครั้งนึงเราโทรมาสั่ง ปรากฎว่าพี่เค้าทำผิด คือเราชอบกาแฟที่หวานน้อย แต่พี่เค้าทำหวานปกติ....พี่เค้าเลยชงแก้วใหม่ให้ โดยที่เราบอกว่าไม่เป็นไร คือเรากินได้ เราเกรงใจ

แต่คำตอบพี่เค้าคือ "ไม่ได้ค่ะ...ลูกค้าเอาเงินมาให้ ลูกค้าจ่ายเงินซื้อ พี่ก็ต้องชงให้ดีที่สุด"
..
..
ทุกวันนี้กาแฟสดร้านพี่เค้า เป็นร้านเล็กๆ ในอำเภอ ที่คนแทบจะต่อคิวซื้อกาแฟเลยก็ว่าได้ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 1
https://m.pantip.com/topic/36776959

ไปเจอกระทู้น่าสนใจจากพันทิปเกี่ยวกับธุรกิจร้านกาแฟว่าทำไมเปิดแล้วอยู่ได้ไม่นาน ต้องม้วนเสื่อพับกิจการกันเป็นแถว
.
มีสมาชิกมาแลกเปลี่ยนความเห็นคับคั่ง น่าสนใจคือคอมเมนต์ในความเห็น 18 โดยคุณสมาชิกหมายเลข 791338 ที่วิเคราะห์สาเหตุของร้านกาแฟไปไม่รอดว่าน่าจะมาจากปัจจัยต่อไปนี้
.
1.คิดไม่ออกเปิดร้านกาแฟ เรียนสูตรจากร้านขายเครื่องชง =เจ๊ง
.
2.ไม่รู้จักกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง =เจ๊ง
.
3.ทำเลไม่ดี=เจ๊ง
.
4.ไม่มีที่จอดรถ ถ้าทำไม่ดีจริง =เจ๊ง
.
5.พนักงานไม่ใส่ใจลูกค้า บริการไม่ดี พูดไม่เพราะ ร้านกาแฟข้างทางหรือเปิดเป็น Shop ไม่ใช่แบรนด์ดัง =เจ๊ง
.
6.รสชาติห่วยแตก กินครั้งเดียวโยนทิ้ง =เจ๊ง
.
7.ร้านไม่สวย ไม่น่านั่ง ไม่น่าเข้า แถมบริการแย่ =เจ๊ง
.
8.เจ้าของร้านกู้เงินมาลงทุน ขายไม่ดี ทุนไม่ถึง แบกรับขาดทุนระยะยาวๆไม่ได้ =เจ๊ง
.
9.เจ้าของร้าน ไม่สนใจพนักงาน ไม่สนใจร้าน ปล่อยพนักงานทำกันเอง โดนโกงบ้าง ขโมยบ้าง =เจ๊ง
.
10.เจ้าของร้าน ใจออก ทำไปก็เสียเวลา =เจ๊ง
.
11.พนักงานเงินเดือนไม่สมน้ำสมเนื้อ =เจ๊ง เช่นกรณีร้านขายดี แต่เจ้าของกดเงินเดือน ไม่มีค่าคอมให้พนักงาน เสี่ยงที่เด็กจะลาออก
.
12.พนักงานไม่รักในร้าน =เจ๊ง ถ้าขนาดพนักงานยังไม่รักร้าน ไม่รักเรา แล้วเราจะหวังให้ลูกค้ารักเรา ซื้อสินค้ากับเราได้ยังไง ทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มต้นด้วยพนักงานทั้งนั้น!
ความคิดเห็นที่ 17
ที่แย่ที่สุดคือบางคนยังไม่รู้ตัวว่าร้านเจ๊งเพราะอะไร ปิดร้านไปแบบงงๆ
ลูกค้าอย่างผม อยากจะเข้าไปบอกจริงๆ ว่า

- คนชงไม่ซ้ำหน้า (รสชาติมันจะมาตรฐานได้ไง)
- พนง หน้าเหม็นเยี่ยว (เจอแบบนี้ทีเดียวก็เกินพอ)
- เจ้าของไม่ชงเอง ไม่อยู่ร้าน (คิดว่า พนง จะดูแลร้านเอาใจใส่ดีกว่ารึไง)
- ตั้งราคาไม่ดูทำเล (กะเปิดปีเดียวถอนทุนได้ + กำไรเหนาะๆ)
- ใช้ของคุณภาพไม่ดี (โกโก้แก้วละ 60-70 แต่ใช้วัตถุดิบเหมือนร้านรถเข็น)

..แต่คงบอกไม่ทันแระ เจ้าของคงเปลี่ยนไปขายอย่างอื่นแล้ว ฮ่าฮ่าฮ่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่