[CR] เที่ยวหอศิลป์บ้านเจ้าพระยา แวะจิบชาด้วยภาษามือ

     วันนี้ก็ได้มีโอกาสมาเที่ยว หอศิลป์บ้านเจ้าพระยา รู้สึกตื่นตาตื่นใจกับศิลปะอยู่ ไม่น้อย เพราะปกติเป็นคนที่ไม่มีศิลปะอยู่ในหัวเอาซะเลย แต่ครั้งนี้ เพื่อนชวนมาเดินเล่น คะยั้นคะยอให้เรามาเป็นเพื่อน บอกจะเลี้ยง ข้าว แถมน้ำปั่นด้วย (เอาของกินมาล่อตลอด) ซึ่งก็ได้ผลด้วยสิ ก็เลยตกลงปลงใจมาจ้า

     สรุปนัดเจอกันตอนเช้า ช่วงบ่ายๆ เย็น ก็จะไปเที่ยวเดินเล่นที่อื่นต่อ เรากับเพื่อนอีกคน มาถึงก่อน หันซ้ายหันขวา หาที่นั่งรอเพื่อน โชคดีมีร้านกาแฟอเมซอน อยู่ข้างๆ ทางเข้า พากันมุ่งตรงดิ่งไปที่ร้านเลยจ้า (ร้านกาแฟอเมซอนอยู่ตรงข้างๆ ทางเข้าหอศิลป์เลยค่ะ)
ก่อนเข้าไปในร้านก็เห็นป้าย สัญลักษณ์ภาษามืออยู่ตรงทางเข้า และเพิ่งรู้ว่าสาขาที่นี่ คือ สาขาที่ที่มีผู้พิการทางการได้ยินเป็น Barista เวลาที่เราจะสั่งกาแฟ ต้องใช้ภาษามือในการสั่ง
     แอบสงสัยแล้วเราเขาจะตวงกาแฟกันยังไง แล้วเวลาสื่อสารมันจะเข้าใจไหมนะ ก็เลยไปลองสอบถามทางพนักงานอีกคน และไปหาข้อมูลเพิ่ม เพราะต่อมอยากรู้มันทำงาน เห็นช่วงเช้าๆยังไม่ค่อยมีลูกค้า ก็เลยลองถามพนักงานอีกคน ที่สามารถสื่อสารได้ จริงๆมันก็คือ โครงการของอเมซอน ชื่อ Café Amazon for Chance เป็นการสร้างโอกาส สร้างงาน ให้แก่ผู้พิการไทย ซึ่งเป็นการช่วยเหลือสังคมให้ผู้พิการได้มีรายได้ มีโอกาสทำงานนั่นแหละ

แต่ก่อนที่จะรับเข้าทำงาน ก็จะมีการจัดอบรมและฝึกฝนให้สามารถเรียนรู้และฝึกปฏิบัติการเป็นบาริสต้าตามมาตรฐานของร้านคาเฟ่ อเมซอน ก่อน และทางร้านก็มีการปรับเปลี่ยนกรรมวิธีการทำงานและการสั่งซื้อ รวมทั้งใช้นวัตกรรมใหม่อย่างเครื่องบดอัตโนมัติ (Hybrid Machine) และระบบ 2 หน้าจอ (Duo Screen) มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความรวดเร็วในการทำงาน

     เราสามารถสั่งเครื่องดื่มได้ 3 รูปแบบ แบบที่ 1 สั่งผ่านระบบกดตรงหน้าจอได้เลยว่าต้องการเมนูไหน จนถึงขึ้นตอนชำระค่าบริการ และสามารถสะสมแต้มบัตรบลูการ์ดได้ด้วย โดยใส่หมายเลขโทรศัพท์ที่ผูกไว้กับบัตรบลูการ์ดได้เลย
การสั่งเครื่องดื่ม แบบที่ 2 คือ สามารถ ก็มีกระดาษมาให้ติ๊กเลือกได้เลย ในกระดาษมีในเราติ๊ก เลือกไปจนถึง สามารถเลือกระดับความหวาน ความมันได้ด้วยนะ
แบบที่ 3 จะมีบัตรแข็งเล็กๆ ไว้ใช้สำหรับลูกค้าประจำ เขียนเมนูโปรดของเราไว้เลย เขียนชื่อเมนู ติ๊ก เลือก ร้อน / เย็น / ปั่น ระดับความหวาน / ความมัน ใส่หมายเลขบัตรบลูการ์ด หรือเบอร์โทรศัพท์ แล้วใช้บัตรนี้ยื่นให้พนักงานได้เลย (บัตรนี้น่ารักดี ดูกิ๊บเก๋)

Café Amazon for Chance ตอนนี้มีอยู่ 3 สาขา มีสาขามหาวิทยาลัยมหิดล สาขาบ้าน เจ้าพระยา และสาขาโรงพยาบาลแหลมฉบัง

สำหรับความพิเศษของสาขา Café Amazon for Chance เขาจะใช้เครื่องบด กาแฟ แบบ ดิจิทัลที่ลดภาระการตวงกาแฟทำให้รสชาติของกาแฟมีมาตรฐาน เป็นการลดปัญหาความ คลาดเคลื่อนในการเตรียมเครื่องดื่ม และทำให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น

น้องพนักงานบอกให้เราลองสั่งเป็นภาษามือดู เพราะคนแถวนี้ส่วนใหญ่ชอบสั่งเป็นภาษามือ เขาบอก แปลกใหม่ดี และได้ฝึกเรียนรู้ภาษามือไปด้วย เราเลยให้เพื่อนสั่งเมนูเป็นภาษามือ

เมนูแรกเป็นที่เราสั่ง เป็น เมนูชาดำเย็น

อีกเมนูเป็น เมนูช็อคโกแลตปั่นหวานน้อย
อันนี้เป็นคลิปที่เราขอพี่เขาถ่ายไว้ พี่เขาอนุญาตแล้วค่ะ อยากบอกว่า พี่พนักงานน่ารักมาก ยิ้มแย้ม และคล่องแคล่วมาก และอีกคนก็ให้คำแนะนำในการใช้ภาษามือดีมาก ขอชมเลยจริง ^^
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ระหว่างรอเพื่อนก็ถ่ายรูปบรรยากาศร้านกาแฟอเมซอน รอไปพลางๆมาดูบรรยากาศร้าน ในร้านก็จะเล็กๆ แคบไปนิด จะไม่มีโต๊ะ แต่จะเป็นโซฟายาวให้นั่งรอเครื่องดื่มได้
ด้านนอกจะมีที่นั่ง 2 โซน โซนหน้าร้าน มีที่นั่งประมาณ 2-3 โต๊ะ และมีโซนข้างร้าน อีก โซน ถ้าเป็นช่วงเย็นๆ บรรยากาศน่าจะ เย็น สบาย เหมาะกับการนั่งชิวๆ
เพื่อนมาถึง กาแฟก็หมดพอดี ได้เวลาเข้าไปหอศิลป์กันล่ะ
    หอศิลป์ที่นี่ จะมี 2 ชั้น ชั้นแรกจะเป็นการจัดภาพนิทรรศการพลังแห่งรัก แต่ละภาพก็จะมีชื่อและมี ความหมายในตัว เช่นอย่างชื่อภาพเคียงคู่ ส่องแสง รอยตรึงตรา ฟังชื่อแล้วก็แบบเหมาะกับเป็นภาพพลังแห่งรักจริง
     ใครที่แวะไปดูนิทรรศการภาพศิลปะที่นี่ ก็ลองแวะไปสั่งกาแฟอเมซอน เป็นภาษากันดูนะคะ ไม่ต้องกลัวว่าจะทำผิด เพราะมีพนักงานที่สามารถสื่อสารได้ คอยแนะนำ และบอกเราอยู่ค่ะ ส่วนพนักงานที่พิการทางด้านการได้ยินเสียงเขาก็เข้าใจท่าทางที่เราสื่อออกไป และค่อนข้างชำนาญแล้วค่ะ

ขอจบรีวิวไปด้วยภาพนี้นะคะ มาที่นี่แล้วรู้สึกความรักมันอบอวลจริง ๆเลย 

ชื่อสินค้า:   Café Amazon for Chance @ Arts Gallery at Ban Chao Phraya
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่