ตั้งกระทู้เพื่อแชร์ และอยากถามว่า แบตเตอรี่รถยนต์ที่ติดรถมา มันมีอายุการใช้งานได้นานสุดๆ ซักเท่าไหร่กัน
รถกระบะคันนี้ ซื้อเมื่อ 6/6/2556 (แต่จดทะเบียน ก.ค.) จนถึงวันนี้ก็ 5 ปี เกือบ 10 เดือน
แต่รถมันก็จะน่าผลิตออกมาก่อนที่ผมจะซื้อ (ไม่ใช่รุ่น HOT แบรนด์นิยม เป็นช่วงปลายรุ่นก่อนเปลี่ยนโฉม )
รวมถึงแบตลูกนี้ก็จะต้องมานอนรออยู่ที่โรงงานประกอบรถ จึงอนุมาน หยาบๆ ซะว่ามี 2 เดือน บวก ลบ ครับ
เป็นรุ่น SE ง่ายๆ คือแค็ปตัวเตี้ย ใช้มาจนวันนี้ แปดหมื่นกว่า กม. ยังไม่เคยพากินข้าวลิงซักครั้ง

บำรุงรักษาตามระยะ เข้าศูนย์บ้าง นอกศูนย์บ้าง แต่ที่แปลกใจมากๆ คือ
แบตติดรถจนถึงวันนี้ที่ใช้ ยังไม่ยอม ม้วย มรณา ไปตามกาลเวลา
ที่มีประสบการณ์ กับรถออกห้าง ที่พอจำได้กับการเปลี่ยนแบต
- ISUZU SPARK 4 ปี (ขายซะก่อน)
- CITY 03 2ปี ไม่เกิน เดี้ยง
- SOLUNA 3ปี + -
- Amaze 1.8 - 2 ปี เรียบร้อย
จะเห็นว่า พี่ HON รักษามาตรฐาน คงเส้นคงวาได้ดีมาก
มาดูว่าแบตติดรถ 6 ปีนี้ หน้าตาเป็นยังไงครับ (ไม่ได้ค่าโฆษณานะจ๊ะ)

ผมตั้งสมมติฐานเอาเองว่าทำไมแบตติดรถลูกนี้ยังใช้งานได้
1.เช็คน้ำกลั่น ไม่เคยขาด
2.ใช้งานรถทุกวัน (แต่ก็มีจอด 3-4 วัน บางครั้งไปอบรม)
3.ระยะใช้งาน 30 กม. + - ต่อวัน
4.ก่อนถึงบ้าน จะปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถทุกอย่าง
5.รถไม่มีระบบกุญแจ อิโมบิไลเซอร์(กันขโมย) ทำให้ไม่มีไฟไปเลี้ยงระบบมากมายนักตอนดับเครื่อง
6.ไม่มีการดัดแปลง เพิ่มอุปกรณ์ไฟในรถใดๆ
7. คุณภาพของแบตเตอรี่
ถามว่าทำไมถึงไม่เปลี่ยนก่อนที่มันจะเสื่อม หรือไม่กลัวมันเสียระหว่างใช้งานหรือ
สำหรับผม แค่อยากพิสูจน์ว่ามันจะใช้ได้นานเท่าไหร่ คิอใช้งานจนหมดสภาพ จึงเปลี่ยน
ถ้าเสียระหว่างใช้ ผมก็หาวิธีแก้ไขได้ ซึ่งประสบการณ์ที่ใช้รถมา สัญญาณเตือนแบตเริ่มจะตายคือ
จังหวะสตาร์ท จะผิดปกติ คือไดสตาร์ทหมุนเอื่อยๆ ลง
สำหรับท่านที่ใช้รถรุ่นใหม่ๆ อุปกรณ์ไฟฟ้าในรถ เยอะแยะ หยุมหยิม เต็มไปหมด
ไม่แนะนำให้ลากยาวแบบผมนะครับ ควรเปลี่ยนตามระยะ หรือเข้าศูนย์บริการ
จะมีโวลต์มิเตอร์ คอยวัดกำลังไฟแบตเตอรี่ พอให้เราทราบได้ว่า สภาพแบตรถเราเป็นอย่างไร
Amaze ออก 28/1/2556 ระยะทางวิ่งน้อยกว่ากระบะนิดหน่อย
แบตลูกนี้เปลี่ยนเป็นลูกที่ 4 (นับติดรถคือลูกที่ 1 )แล้ว เมื่อ ต.ค. ปีที่แล้ว

ท่านใดเคยใช้แล้วได้นานกว่านี้ เอามาแชร์บอกกันนะครับ เผื่อเปลี่ยนครั้งต่อไป จะได้เป็นทางเลือกให้เพื่อสมาชิกครับ
ทำไม! แบต 6 ปี ยังไม่ตาย
รถกระบะคันนี้ ซื้อเมื่อ 6/6/2556 (แต่จดทะเบียน ก.ค.) จนถึงวันนี้ก็ 5 ปี เกือบ 10 เดือน
แต่รถมันก็จะน่าผลิตออกมาก่อนที่ผมจะซื้อ (ไม่ใช่รุ่น HOT แบรนด์นิยม เป็นช่วงปลายรุ่นก่อนเปลี่ยนโฉม )
รวมถึงแบตลูกนี้ก็จะต้องมานอนรออยู่ที่โรงงานประกอบรถ จึงอนุมาน หยาบๆ ซะว่ามี 2 เดือน บวก ลบ ครับ
เป็นรุ่น SE ง่ายๆ คือแค็ปตัวเตี้ย ใช้มาจนวันนี้ แปดหมื่นกว่า กม. ยังไม่เคยพากินข้าวลิงซักครั้ง
แบตติดรถจนถึงวันนี้ที่ใช้ ยังไม่ยอม ม้วย มรณา ไปตามกาลเวลา
ที่มีประสบการณ์ กับรถออกห้าง ที่พอจำได้กับการเปลี่ยนแบต
- ISUZU SPARK 4 ปี (ขายซะก่อน)
- CITY 03 2ปี ไม่เกิน เดี้ยง
- SOLUNA 3ปี + -
- Amaze 1.8 - 2 ปี เรียบร้อย
จะเห็นว่า พี่ HON รักษามาตรฐาน คงเส้นคงวาได้ดีมาก
มาดูว่าแบตติดรถ 6 ปีนี้ หน้าตาเป็นยังไงครับ (ไม่ได้ค่าโฆษณานะจ๊ะ)
ผมตั้งสมมติฐานเอาเองว่าทำไมแบตติดรถลูกนี้ยังใช้งานได้
1.เช็คน้ำกลั่น ไม่เคยขาด
2.ใช้งานรถทุกวัน (แต่ก็มีจอด 3-4 วัน บางครั้งไปอบรม)
3.ระยะใช้งาน 30 กม. + - ต่อวัน
4.ก่อนถึงบ้าน จะปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถทุกอย่าง
5.รถไม่มีระบบกุญแจ อิโมบิไลเซอร์(กันขโมย) ทำให้ไม่มีไฟไปเลี้ยงระบบมากมายนักตอนดับเครื่อง
6.ไม่มีการดัดแปลง เพิ่มอุปกรณ์ไฟในรถใดๆ
7. คุณภาพของแบตเตอรี่
ถามว่าทำไมถึงไม่เปลี่ยนก่อนที่มันจะเสื่อม หรือไม่กลัวมันเสียระหว่างใช้งานหรือ
สำหรับผม แค่อยากพิสูจน์ว่ามันจะใช้ได้นานเท่าไหร่ คิอใช้งานจนหมดสภาพ จึงเปลี่ยน
ถ้าเสียระหว่างใช้ ผมก็หาวิธีแก้ไขได้ ซึ่งประสบการณ์ที่ใช้รถมา สัญญาณเตือนแบตเริ่มจะตายคือ
จังหวะสตาร์ท จะผิดปกติ คือไดสตาร์ทหมุนเอื่อยๆ ลง
สำหรับท่านที่ใช้รถรุ่นใหม่ๆ อุปกรณ์ไฟฟ้าในรถ เยอะแยะ หยุมหยิม เต็มไปหมด
ไม่แนะนำให้ลากยาวแบบผมนะครับ ควรเปลี่ยนตามระยะ หรือเข้าศูนย์บริการ
จะมีโวลต์มิเตอร์ คอยวัดกำลังไฟแบตเตอรี่ พอให้เราทราบได้ว่า สภาพแบตรถเราเป็นอย่างไร
Amaze ออก 28/1/2556 ระยะทางวิ่งน้อยกว่ากระบะนิดหน่อย
แบตลูกนี้เปลี่ยนเป็นลูกที่ 4 (นับติดรถคือลูกที่ 1 )แล้ว เมื่อ ต.ค. ปีที่แล้ว
ท่านใดเคยใช้แล้วได้นานกว่านี้ เอามาแชร์บอกกันนะครับ เผื่อเปลี่ยนครั้งต่อไป จะได้เป็นทางเลือกให้เพื่อสมาชิกครับ