กราบสวัสดีพี่พี่น้องน้อง เพื่อนสมาชิกพันทิปครับ
ช่วงหลังไม่ค่อยได้ตั้งกระทู้สักเท่าไหร่ เพราะทำเพจของตัวเองด้วย
และเริ่มมีงานเขียนลงเพจอื่นด้วย ส่วนมากจะแวะมาอ่านซะมากกว่า
วันนี้จะมาเล่าอะไรสักหน่อย หวังว่าจะได้ประโยชน์กับทุกคนนะครับ
อย่างที่ทราบๆกันว่า เจ้าหญิงน้อยฯ เป็นคนที่เคยเป็นที่รู้จักในด้าน "จับม้า" ในพันทิป
ซึ่งจริงๆก็ไม่อยากได้ชื่อเสียงตรงนี้หรอกนะ ปัญหาตามมามันเยอะพอสมควรเลย
หลังจากเคสม้านั้น ก็ไม่ได้ไปจับม้าอะไรอีก แต่ก็มีคนมาปรึกษาเรื่องม้า ทั้งที่รู้จัก และไม่รู้จัก
ก็ให้คำแนะนำไปหลายท่าน บางท่านติดต่อมาเล่าเคสของตัวเอง และขอให้ช่วยเหลือเรื่องเกี่ยวกับม้าก็มี
วันนี้เลยอยากเขียน แนวภาวะฉุกคิด ให้ได้อ่านกันดู
หวังว่าคงจะมีประโยชน์ แต่จะเล่าแบบกว้างๆนะ ไม่ได้เจาะจงว่าใครนะ
เริ่มกันเลย
1. ม้าจ้างม้า
มีเพจเพจนึง ได้ทำการให้ใครสักคนที่เขารู้จักสมัครสมาชิก Pantip แล้ว โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ ร้านจำหน่ายอุปกรณ์มือถือร้านนึง
ว่าเป็นร้านที่ของถูกมากของ "ดีมาก สั่งของได้ไว สต๊อกสินค้าเยอะ" อะไรประมาณนั้น ซึ่งออกแนวเขียนชมดื้อๆ สรุปเสร็จใน 4-7 บรรทัด
ว่าดีถูกคุ้มค่าคุณภาพสูง
ซึ่งเมื่อมีคนมาสอบถาม เจ้าของกระทู้ก็ไม่เคยตอบคำถาม และตั้งกระทู้ใหม่ทุก 3-5 วัน เจ้าของร้านที่ถูกพาดพิงเล่าให้ฟังว่า
มีลูกค้าส่งลิงค์มาให้ดู ว่าเจ้าของร้าน "ไปรีวิวในพันทิปแบบนี้ไม่น่าจะส่งผลดีกับร้านนะ" เจ้าของตกใจเลยกดเข้าไปดูก็พบว่า
สมาชิกท่านนี้ได้ทำการเขียนอวยโดยไม่มีเหตุผลและหลักฐานประกอบใดๆเลย ชมอย่างเดียวว่าดี ว่าถูก ว่าคุ้ม
ทางเจ้าของร้านได้ยืนยันว่า ธุรกิจที่ทำทำกันสองคนพี่น้อง น้องเป็นคนส่งทั้งหมดและเป็นคนสั่งสินค้าเข้ามาจำหน่าย
ส่วนพี่สาวมีหน้าที่รับออเดอร์ ซึ่งเธอยืนยันว่าเธอไม่ได้เป็นสมาชิกพันทิปและน้องเธอก็ไม่เคยโพสลักษณะนี้
เพราะร้านมียอดจำหน่ายที่ค่อนข้างคง-ต่อเนื่อง พูดง่ายๆ คือ "ขายดีอยู่แล้ว" เขาเล่าให้ฟังว่าแพ็คของถึง 5 ทุ่มเกือบทุกวัน
เนื่องจากเป็นร้านที่ค่อนข้างใหญ่ มีสินค้าพอสมควรดูแลกันแค่สองคน(ไม่นับคนส่งของ) การโปรโมทร้านก็ทำผ่าน facebook
และจ้าง seo เท่านั้นไม่เคยเขียนโปรโมทหรือให้เพจใดรีวิวเลย
ทางเจ้าหญิงน้อยฯ จึงแนะนำให้ ทางร้านติดต่อกลับ ทางเจ้าหน้าที่พันทิป
เพื่อขอให้ลบกระทู้หรือสอบถามข้อมูลของผู้โพสต์
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรกลับมา อาจเพราะข้อความที่เขียน ไม่ได้ทำให้ธุรกิจเสียหาย
เพราะเขาเขียนไปในทางที่ดีด้วยซ้ำ ทางเจ้าของก็ไม่รู้ทําอย่างไร กับกรณีนี้ จะแจ้งความก็ไม่ได้
เคสนี้ไม่มีตอนจบ เพราะทางร้านตั้งข้อสงสัยไว้หลายข้อ เช่นถูกคู่แข่งกลั่นแกล้งหรือถูกลูกค้าที่สั่งซื้อของไปแล้วอาจจะมีปัญหาหรือ
ไม่พอใจมาแกล้งก็เป็นไปได้ ถึงทางเจ้าของจะมั่นใจว่าถูกกลั่นแกล้ง แต่ก็ไม่มีหลักฐานจึงต้องแถลงในเพจแทนว่าไม่เกี่ยวข้องกับทางร้าน
/จบแค่นั้น
.
.
.
.
.
2. ม้าจับผิด
เคสนี้ ร้านของคู่แข่งเสียการจัดงานอีเว้นท์ ในห้างให้กับออแกไนซ์เจ้าหนึ่ง เจ้าที่ได้งานสมมติชื่อร้าน ก.
เจ้าที่ไม่ได้รับเลือก ชื่อร้าน ข. โดยร้าน ข. ได้ส่งคนไปร่วมงานดังกล่าวและพยายามเดินหาจุดบกพร่องในงาน
และทำการถ่ายภาพอาทิ ผ้าปูโต๊ะเบี้ยว, ดินสอที่ใช้ในการลงทะเบียนไม่เพียงพอ, บัตร Staffคละแบบ,
เวทีดูไม่แข็งแรง(ดูด้วยภาพ) ฯลฯ และได้นำภาพ ไปโพสในกระทู้ที่ลูกค้ามารีวิว crให้ร้าน
และได้โพสต์พร้อมบรรยายจุดบกพร่องในงาน พร้อมลงคำใบ้ชื่อของ บริษัทออแกไนซ์ ก. ที่ได้รับงานดังกล่าว
หลังจากร้าน ก. ทราบ ก็ได้ทำการขอให้ทีมงานพันทิปลบความเห็น ซึ่งใช้เวลาในการดำเนินการพอสมควร
โดยทางออแกไนซ์ ก. ได้ติดต่อผ่านข้อความหลังไมค์ เพื่อสอบถามข้อมูลที่บกพร่องไป แต่ก็ไม่มีการตอบข้อความใดๆ
ผ่านไปหลายเดือนทางออกาไนซ์ ก. ได้ติดต่อมาเล่าให้ฟังว่า "หมายเลขสมาชิกดังกล่าวได้ไปตั้งกระทู้ปรึกษาเรื่องลาออกจากงาน
และลักษณะงานใหม่ที่กำลังจะทำในกระทู้ และดันมีรายละเอียดของบริษัทเก่าด้วย ตรงกับบริษัทออแกไนซ์ ข. ที่เป็นคู่แข่ง
ที่เสนอราคาแพ้"
ออกาไนซ์ ก. เมื่อทราบเรื่องแล้วก็ได้ตัดสินใจ ไม่โพสไม่ตั้งกระทู้ หรือพาดพิงใดๆ เขาบอกว่า เรื่องแบบนี้
เขาจะส่งไปยังกลุ่ม ออแกไนซ์และกลุ่มไลน์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้รับทราบกันไว้ เพราะไม่อยากมีปัญหาในอนาคต
เนื่องจาก ออกาไนซ์ ข. เป็นร้านใหญ่ และมีเส้นสาย จึงไม่อยากมีปัญหากันโดยตรง
.
.
.
.
.
3. ม้าครบวงจร
ร้านร้านนึง ประกอบธุรกิจบริการแห่งนึง เจ้าของร้าน ติดต่อขอ BR หรือ BUSINESS REVIEW ไปยังพันทิป
ซึ่งก็ปกติไม่มีอะไร แต่ ในเพจมีการคุยทับในโซเชี่ยลว่า "ดีขนาดที่ลูกค้ามาชมแบบที่เราไม่รู้ตัวเลยทีเดียว"
ซึ่งตอนหลัง เจ้าของคงรู้แล้วว่าคนกดอ่านเขาก็เห็นว่า มัน BR ไม่ใช่ CR หรือ SR ด้วยซ้ำ
ต่อมา ทางเจ้าของส่งทีมงานมาสมัครเป็นสมาชิก ใช้วิธี ชง(คำถาม หรือกระทู้) ตบ (ตอบให้ไปใช้บริการ) ชง ตบ
อยู่พักนึง ซึ่งเจ้าของก็ส่งล๊อกอินมาแฝงตัวเยอะ และเริ่มลามปามไป ดิสเครดิต ร้านอื่นๆ ที่บริการคล้ายๆกัน
ในกระทู้ต่างๆที่เกี่ยวข้องใน พันทิป
ประเด็นที่ได้รับฟังมาคือ
สมมติร้านม้า ชื่อร้าน A ถ้ามีคนตั้งกระทู้ถาม ร้านไหนดี ? ทีมม้าจะเข้าไป บอกว่าร้านเขาดี ยังงั้นอย่างงี้ และม้าตัวต่อมาก็จะ เสริม
แต่ที่แย่คือ เริ่มมีการพาดพิง "เคยใช้ร้าน B ไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ บลาๆๆๆ" ในกระทู้ ซึ่งร้าน B ได้มาเห็นข้อความ
เลยสอบถามในกระทู้ว่า "ทางร้านขอน้อมรับ ความผิดพลาดฯ อยากให้ สมาชิกที่โพสต์แจ้งเรื่อง วันและเวลาที่ใช้บริการมา ให้ทางร้าน B
ตรวจสอบ" แต่ก็ไม่มีการตอบกลับใดใด
เวลาต่อมา มีกระทู้ถามเจ้าไหนดีอีก คราวนี้ล๊อกอินทีมม้าเดิม ไปตอบว่า ร้าน C ไม่ดี
ทางร้าน C มาทราบ (ร้าน B ส่งให้ดู เป็นคู่แข่งกัน แต่รู้จักกันดี)
ทางร้าน C เลยมาสอบถาม แบบเดียวกัน ซึ่งมี 1 ในล๊อกอินต้องสงสัยจะม้ามาตอบว่า
"จำผิด จริงๆที่บริการไม่ดีคือร้าน B จำชื่อผิด" ทาง C เลยแคปส่งไปให้ ร้าน B ดู
จึงเกิดประเด็นกันขึ้น ทางร้าน B-C จึงจ้างทนาย สืบและเตรียมฟ้องร้องดำเนินคดี
ทางทนายก็ให้ทีมงานหาข้อมูล
เท่าที่ดูประวัติการตั้งกระทู้ของแต่ละคนที่เล็งไว้ว่าม้าของร้าน A
ก็ไม่พบอะไรผิดปกติ แต่มาโป๊ะแตกตรง การตอบกระทู้คนอื่นของม้าต้องสงสัย
มีคอมเมนท์นึง มีการเม้นท์ว่า "จากประสบการณ์ทำงานด้าน...ของผม"
กับ อีกคอมเมนท์นึง "ที่ปรึกษาเรื่องสมัครงาน....... (ร้านนึงที่เหมือนกันร้าน A)"
พอโยงเรื่องได้ ทาง B-C จึงผนึกกำลัง ฟ้องร้อง ร้าน A
และหลักฐานที่มัดตัวว่าเป็นการ กระทำของร้าน A คือ
"IP INTERNET ซึ่ง ใน 3 ม้าของทั้งหมด ใช้ WIFI จากเครื่องเดียวกัน และไวไฟดังกล่าว เป็นของร้าน A"
ผลสรุปของเรื่องคือ ทาง A ชดเชย ให้กับร้าน B-C จำนวนนึง (ไม่เปิดเผย)
และมีสัญญากันไว้ว่า จะไม่พาดพิงใดใด หรือร่วมรู้เห็นกับการใส่ร้าย ร้านอื่นๆอีก
ซึ่งเจ้าของร้าน A ขอไว้ในข้อตกลง ว่าไม่ให้เผยแพร่ ชื่อร้านออกไป
ร้าน B-C ก็ทำตาม แต่ในวงการธุรกิจนี้ ลือกันทั้งวงการเรียบร้อย
พร้อมนำสำเนาสารภาพ กางโชว์ให้ทุกคนที่สนใจอ่านด้วย
(เพราะตกลงกันว่าไม่เผยแพร่ทางโซเชี่ยลเท่านั้น)
งานนี้เลยเป็นการเอาคืนที่เจ็บแสบเลยทีเดียว
.
.
.
.
.
4. ม้าลบกระทู้
มีผู้ประกอบการที่พักแห่งหนึ่ง ติดต่อมาทางข้อความมาปรึกษา โดยส่งลิงค์กระทู้รีวิว ของลูกค้าที่เคยใช้บริการ ที่พัก
ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นการรีวิวโดยสุจริต อ่านแล้วก็ปกติดี จนสมาชิกท่านหนึ่งได้ทำการรีวิวที่พักให้อย่างละเอียด
มีการทำแผนที่ประกอบ มีการแจ้งบอกร้านอร่อยในพื้นที่ และถ่ายรูปที่พักได้ค่อนข้างสวยมาก อ่านเพลินเลย
ทำให้มียอดแชร์ ค่อนข้างเยอะ และ ในกระทู้ก็มีคนสนใจขอรายละเอียดเพิ่มเติม รวมไปถึงคนที่เคยไปพัก
ก็ได้มาตอบเสริมในรีวิวด้วย ผลตอบรับค่อนข้างดี ซึ่งกระทู้ได้หายไปจากหน้าหลักของ พันทิป เนื่องจากถูกกระทู้ใหม่ๆดันลงมา
แต่ยังคงถูกแชร์ใน Facebook และแพลตฟอร์มอื่นๆ จึงทำให้ยอดคนอ่านเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ซึ่งประเด็นของเรื่องนี้ อยู่ที่หลังจากโพสต์กระทู้ไป ความเห็นช่วงท้ายปรากฏว่า เจ้าของร้านสังเกตเห็นว่า
มีความเห็นถูกลบหายไป 3-4 ข้อความ แล้วพอเลื่อนลงไปอีกก็มีช่วงที่กระทู้ความเห็น หายไป 3-4 ความเห็น
ซึ่งไม่สามารถกดดูได้ เธอจึงหมั่นเช็คข้อความล่าสุดในกระทู้ จนเจอกับตัวเองว่า มีสมาชิกพันทิปที่ใช้เลขสมาชิก
เข้ามาพิมพ์คำหยาบลอยๆไม่ได้ด่าใครโดยตรง พร้อมโพสรูปโป๊ๆ, รูปที่หวาดเสียว, รูปที่ดูไม่เจริญอาหาร
ทางเจ้าของร้านไม่เข้าใจว่า "ทำไปเพื่ออะไร"
จึงได้มาปรึกษาเจ้าหญิงน้อยฯ ก็เลยให้คำปรึกษาไปตามประสบการณ์ว่า
"ในกรณีที่มีการพิมพ์คำหยาบคายลงไปจำนวนมากลักษณะเหมือนฟลัดกระทู้ หรือโพสต์รูปที่ไม่เหมาะสม
ตามกติกาพันทิป webmaster หรือผู้ดูแลสามารถทำการลบความเห็นหรือลบกระทู้ได้"
(เท่าที่เห็นส่วนมาก จะเป็นการลบความเห็นมากกว่าเนื่องจากเจ้าของกระทู้ไม่ได้มีความผิด)
แต่ถ้ามีท่านสมาชิกท่านอื่นเข้าไปต่อว่าหรือเถียงกัน จนเกิดเป็นดราม่า ทางผู้ดูแลสามารถใช้วิจารณญาณ
ในการขอลบกระทู้ได้เพื่อรักษาบรรยากาศการสนทนาไว้
ทางเจ้าของร้านถึง "บางอ้อ" เลย เธอเชื่อว่าเป็นการโจมตีของคู่แข่งเนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวที่เธอประกอบกิจการที่พักอยู่
มีจำนวนไม่มากราย และที่พักของเธอ ค่อนข้างมีชื่อเสียงจากกระทู้นี้ เนื่องจากมีการแชร์แล้วแชร์อีกกันใน social platform
ต่างๆ
ทางคู่แข่ง จึงพยายามหาทางลบกระทู้ดังกล่าวออกไป เพื่อไม่ให้ลูกค้าที่สนใจหาข้อมูลของที่พักดังกล่าวได้
แต่แจ้งลบไม่สำเร็จเพราะ ในกระทู้เป็นกระทู้รีวิวปกติ จึงใช้คนมาโพสต์คำหยาบและลงรูปที่ผิดกฎ เพื่อให้ "ทางผู้ดูแลลบกระทู้"
เคสนี้มีตอนจบเพียงเท่านี้เพราะหลังจากที่ให้คำปรึกษาไปก็ไม่ได้ติดต่อคุยกันอีกเลย
เลยไม่รู้ว่ามีการดำเนินการหรือจัดการอะไรไปบ้าง แต่ก็ถือเป็นเคสที่ "ใช้ระบบเป็นเครื่องมือ"
ในการพยายามลบรีวิวดีๆของคู่แข่งออกไปจาก Social Network โดยเริ่มที่พันทิป
.
.
.
.
.
พื้นที่ไม่พอ ต่อด้านล่างจ้า
รวมเรื่องเล่า เกี่ยวกับ "ม้า" ที่ได้ประสบพบเจอมา By จ ญ น ห อ ด ม
ช่วงหลังไม่ค่อยได้ตั้งกระทู้สักเท่าไหร่ เพราะทำเพจของตัวเองด้วย
และเริ่มมีงานเขียนลงเพจอื่นด้วย ส่วนมากจะแวะมาอ่านซะมากกว่า
วันนี้จะมาเล่าอะไรสักหน่อย หวังว่าจะได้ประโยชน์กับทุกคนนะครับ
อย่างที่ทราบๆกันว่า เจ้าหญิงน้อยฯ เป็นคนที่เคยเป็นที่รู้จักในด้าน "จับม้า" ในพันทิป
ซึ่งจริงๆก็ไม่อยากได้ชื่อเสียงตรงนี้หรอกนะ ปัญหาตามมามันเยอะพอสมควรเลย
หลังจากเคสม้านั้น ก็ไม่ได้ไปจับม้าอะไรอีก แต่ก็มีคนมาปรึกษาเรื่องม้า ทั้งที่รู้จัก และไม่รู้จัก
ก็ให้คำแนะนำไปหลายท่าน บางท่านติดต่อมาเล่าเคสของตัวเอง และขอให้ช่วยเหลือเรื่องเกี่ยวกับม้าก็มี
วันนี้เลยอยากเขียน แนวภาวะฉุกคิด ให้ได้อ่านกันดู
หวังว่าคงจะมีประโยชน์ แต่จะเล่าแบบกว้างๆนะ ไม่ได้เจาะจงว่าใครนะ
เริ่มกันเลย
1. ม้าจ้างม้า
มีเพจเพจนึง ได้ทำการให้ใครสักคนที่เขารู้จักสมัครสมาชิก Pantip แล้ว โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ ร้านจำหน่ายอุปกรณ์มือถือร้านนึง
ว่าเป็นร้านที่ของถูกมากของ "ดีมาก สั่งของได้ไว สต๊อกสินค้าเยอะ" อะไรประมาณนั้น ซึ่งออกแนวเขียนชมดื้อๆ สรุปเสร็จใน 4-7 บรรทัด
ว่าดีถูกคุ้มค่าคุณภาพสูง
ซึ่งเมื่อมีคนมาสอบถาม เจ้าของกระทู้ก็ไม่เคยตอบคำถาม และตั้งกระทู้ใหม่ทุก 3-5 วัน เจ้าของร้านที่ถูกพาดพิงเล่าให้ฟังว่า
มีลูกค้าส่งลิงค์มาให้ดู ว่าเจ้าของร้าน "ไปรีวิวในพันทิปแบบนี้ไม่น่าจะส่งผลดีกับร้านนะ" เจ้าของตกใจเลยกดเข้าไปดูก็พบว่า
สมาชิกท่านนี้ได้ทำการเขียนอวยโดยไม่มีเหตุผลและหลักฐานประกอบใดๆเลย ชมอย่างเดียวว่าดี ว่าถูก ว่าคุ้ม
ทางเจ้าของร้านได้ยืนยันว่า ธุรกิจที่ทำทำกันสองคนพี่น้อง น้องเป็นคนส่งทั้งหมดและเป็นคนสั่งสินค้าเข้ามาจำหน่าย
ส่วนพี่สาวมีหน้าที่รับออเดอร์ ซึ่งเธอยืนยันว่าเธอไม่ได้เป็นสมาชิกพันทิปและน้องเธอก็ไม่เคยโพสลักษณะนี้
เพราะร้านมียอดจำหน่ายที่ค่อนข้างคง-ต่อเนื่อง พูดง่ายๆ คือ "ขายดีอยู่แล้ว" เขาเล่าให้ฟังว่าแพ็คของถึง 5 ทุ่มเกือบทุกวัน
เนื่องจากเป็นร้านที่ค่อนข้างใหญ่ มีสินค้าพอสมควรดูแลกันแค่สองคน(ไม่นับคนส่งของ) การโปรโมทร้านก็ทำผ่าน facebook
และจ้าง seo เท่านั้นไม่เคยเขียนโปรโมทหรือให้เพจใดรีวิวเลย
ทางเจ้าหญิงน้อยฯ จึงแนะนำให้ ทางร้านติดต่อกลับ ทางเจ้าหน้าที่พันทิป
เพื่อขอให้ลบกระทู้หรือสอบถามข้อมูลของผู้โพสต์
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรกลับมา อาจเพราะข้อความที่เขียน ไม่ได้ทำให้ธุรกิจเสียหาย
เพราะเขาเขียนไปในทางที่ดีด้วยซ้ำ ทางเจ้าของก็ไม่รู้ทําอย่างไร กับกรณีนี้ จะแจ้งความก็ไม่ได้
เคสนี้ไม่มีตอนจบ เพราะทางร้านตั้งข้อสงสัยไว้หลายข้อ เช่นถูกคู่แข่งกลั่นแกล้งหรือถูกลูกค้าที่สั่งซื้อของไปแล้วอาจจะมีปัญหาหรือ
ไม่พอใจมาแกล้งก็เป็นไปได้ ถึงทางเจ้าของจะมั่นใจว่าถูกกลั่นแกล้ง แต่ก็ไม่มีหลักฐานจึงต้องแถลงในเพจแทนว่าไม่เกี่ยวข้องกับทางร้าน
/จบแค่นั้น
.
.
.
.
.
2. ม้าจับผิด
เคสนี้ ร้านของคู่แข่งเสียการจัดงานอีเว้นท์ ในห้างให้กับออแกไนซ์เจ้าหนึ่ง เจ้าที่ได้งานสมมติชื่อร้าน ก.
เจ้าที่ไม่ได้รับเลือก ชื่อร้าน ข. โดยร้าน ข. ได้ส่งคนไปร่วมงานดังกล่าวและพยายามเดินหาจุดบกพร่องในงาน
และทำการถ่ายภาพอาทิ ผ้าปูโต๊ะเบี้ยว, ดินสอที่ใช้ในการลงทะเบียนไม่เพียงพอ, บัตร Staffคละแบบ,
เวทีดูไม่แข็งแรง(ดูด้วยภาพ) ฯลฯ และได้นำภาพ ไปโพสในกระทู้ที่ลูกค้ามารีวิว crให้ร้าน
และได้โพสต์พร้อมบรรยายจุดบกพร่องในงาน พร้อมลงคำใบ้ชื่อของ บริษัทออแกไนซ์ ก. ที่ได้รับงานดังกล่าว
หลังจากร้าน ก. ทราบ ก็ได้ทำการขอให้ทีมงานพันทิปลบความเห็น ซึ่งใช้เวลาในการดำเนินการพอสมควร
โดยทางออแกไนซ์ ก. ได้ติดต่อผ่านข้อความหลังไมค์ เพื่อสอบถามข้อมูลที่บกพร่องไป แต่ก็ไม่มีการตอบข้อความใดๆ
ผ่านไปหลายเดือนทางออกาไนซ์ ก. ได้ติดต่อมาเล่าให้ฟังว่า "หมายเลขสมาชิกดังกล่าวได้ไปตั้งกระทู้ปรึกษาเรื่องลาออกจากงาน
และลักษณะงานใหม่ที่กำลังจะทำในกระทู้ และดันมีรายละเอียดของบริษัทเก่าด้วย ตรงกับบริษัทออแกไนซ์ ข. ที่เป็นคู่แข่ง
ที่เสนอราคาแพ้"
ออกาไนซ์ ก. เมื่อทราบเรื่องแล้วก็ได้ตัดสินใจ ไม่โพสไม่ตั้งกระทู้ หรือพาดพิงใดๆ เขาบอกว่า เรื่องแบบนี้
เขาจะส่งไปยังกลุ่ม ออแกไนซ์และกลุ่มไลน์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้รับทราบกันไว้ เพราะไม่อยากมีปัญหาในอนาคต
เนื่องจาก ออกาไนซ์ ข. เป็นร้านใหญ่ และมีเส้นสาย จึงไม่อยากมีปัญหากันโดยตรง
.
.
.
.
.
3. ม้าครบวงจร
ร้านร้านนึง ประกอบธุรกิจบริการแห่งนึง เจ้าของร้าน ติดต่อขอ BR หรือ BUSINESS REVIEW ไปยังพันทิป
ซึ่งก็ปกติไม่มีอะไร แต่ ในเพจมีการคุยทับในโซเชี่ยลว่า "ดีขนาดที่ลูกค้ามาชมแบบที่เราไม่รู้ตัวเลยทีเดียว"
ซึ่งตอนหลัง เจ้าของคงรู้แล้วว่าคนกดอ่านเขาก็เห็นว่า มัน BR ไม่ใช่ CR หรือ SR ด้วยซ้ำ
ต่อมา ทางเจ้าของส่งทีมงานมาสมัครเป็นสมาชิก ใช้วิธี ชง(คำถาม หรือกระทู้) ตบ (ตอบให้ไปใช้บริการ) ชง ตบ
อยู่พักนึง ซึ่งเจ้าของก็ส่งล๊อกอินมาแฝงตัวเยอะ และเริ่มลามปามไป ดิสเครดิต ร้านอื่นๆ ที่บริการคล้ายๆกัน
ในกระทู้ต่างๆที่เกี่ยวข้องใน พันทิป
ประเด็นที่ได้รับฟังมาคือ
สมมติร้านม้า ชื่อร้าน A ถ้ามีคนตั้งกระทู้ถาม ร้านไหนดี ? ทีมม้าจะเข้าไป บอกว่าร้านเขาดี ยังงั้นอย่างงี้ และม้าตัวต่อมาก็จะ เสริม
แต่ที่แย่คือ เริ่มมีการพาดพิง "เคยใช้ร้าน B ไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ บลาๆๆๆ" ในกระทู้ ซึ่งร้าน B ได้มาเห็นข้อความ
เลยสอบถามในกระทู้ว่า "ทางร้านขอน้อมรับ ความผิดพลาดฯ อยากให้ สมาชิกที่โพสต์แจ้งเรื่อง วันและเวลาที่ใช้บริการมา ให้ทางร้าน B
ตรวจสอบ" แต่ก็ไม่มีการตอบกลับใดใด
เวลาต่อมา มีกระทู้ถามเจ้าไหนดีอีก คราวนี้ล๊อกอินทีมม้าเดิม ไปตอบว่า ร้าน C ไม่ดี
ทางร้าน C มาทราบ (ร้าน B ส่งให้ดู เป็นคู่แข่งกัน แต่รู้จักกันดี)
ทางร้าน C เลยมาสอบถาม แบบเดียวกัน ซึ่งมี 1 ในล๊อกอินต้องสงสัยจะม้ามาตอบว่า
"จำผิด จริงๆที่บริการไม่ดีคือร้าน B จำชื่อผิด" ทาง C เลยแคปส่งไปให้ ร้าน B ดู
จึงเกิดประเด็นกันขึ้น ทางร้าน B-C จึงจ้างทนาย สืบและเตรียมฟ้องร้องดำเนินคดี
ทางทนายก็ให้ทีมงานหาข้อมูล
เท่าที่ดูประวัติการตั้งกระทู้ของแต่ละคนที่เล็งไว้ว่าม้าของร้าน A
ก็ไม่พบอะไรผิดปกติ แต่มาโป๊ะแตกตรง การตอบกระทู้คนอื่นของม้าต้องสงสัย
มีคอมเมนท์นึง มีการเม้นท์ว่า "จากประสบการณ์ทำงานด้าน...ของผม"
กับ อีกคอมเมนท์นึง "ที่ปรึกษาเรื่องสมัครงาน....... (ร้านนึงที่เหมือนกันร้าน A)"
พอโยงเรื่องได้ ทาง B-C จึงผนึกกำลัง ฟ้องร้อง ร้าน A
และหลักฐานที่มัดตัวว่าเป็นการ กระทำของร้าน A คือ
"IP INTERNET ซึ่ง ใน 3 ม้าของทั้งหมด ใช้ WIFI จากเครื่องเดียวกัน และไวไฟดังกล่าว เป็นของร้าน A"
ผลสรุปของเรื่องคือ ทาง A ชดเชย ให้กับร้าน B-C จำนวนนึง (ไม่เปิดเผย)
และมีสัญญากันไว้ว่า จะไม่พาดพิงใดใด หรือร่วมรู้เห็นกับการใส่ร้าย ร้านอื่นๆอีก
ซึ่งเจ้าของร้าน A ขอไว้ในข้อตกลง ว่าไม่ให้เผยแพร่ ชื่อร้านออกไป
ร้าน B-C ก็ทำตาม แต่ในวงการธุรกิจนี้ ลือกันทั้งวงการเรียบร้อย
พร้อมนำสำเนาสารภาพ กางโชว์ให้ทุกคนที่สนใจอ่านด้วย
(เพราะตกลงกันว่าไม่เผยแพร่ทางโซเชี่ยลเท่านั้น)
งานนี้เลยเป็นการเอาคืนที่เจ็บแสบเลยทีเดียว
.
.
.
.
.
4. ม้าลบกระทู้
มีผู้ประกอบการที่พักแห่งหนึ่ง ติดต่อมาทางข้อความมาปรึกษา โดยส่งลิงค์กระทู้รีวิว ของลูกค้าที่เคยใช้บริการ ที่พัก
ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นการรีวิวโดยสุจริต อ่านแล้วก็ปกติดี จนสมาชิกท่านหนึ่งได้ทำการรีวิวที่พักให้อย่างละเอียด
มีการทำแผนที่ประกอบ มีการแจ้งบอกร้านอร่อยในพื้นที่ และถ่ายรูปที่พักได้ค่อนข้างสวยมาก อ่านเพลินเลย
ทำให้มียอดแชร์ ค่อนข้างเยอะ และ ในกระทู้ก็มีคนสนใจขอรายละเอียดเพิ่มเติม รวมไปถึงคนที่เคยไปพัก
ก็ได้มาตอบเสริมในรีวิวด้วย ผลตอบรับค่อนข้างดี ซึ่งกระทู้ได้หายไปจากหน้าหลักของ พันทิป เนื่องจากถูกกระทู้ใหม่ๆดันลงมา
แต่ยังคงถูกแชร์ใน Facebook และแพลตฟอร์มอื่นๆ จึงทำให้ยอดคนอ่านเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ซึ่งประเด็นของเรื่องนี้ อยู่ที่หลังจากโพสต์กระทู้ไป ความเห็นช่วงท้ายปรากฏว่า เจ้าของร้านสังเกตเห็นว่า
มีความเห็นถูกลบหายไป 3-4 ข้อความ แล้วพอเลื่อนลงไปอีกก็มีช่วงที่กระทู้ความเห็น หายไป 3-4 ความเห็น
ซึ่งไม่สามารถกดดูได้ เธอจึงหมั่นเช็คข้อความล่าสุดในกระทู้ จนเจอกับตัวเองว่า มีสมาชิกพันทิปที่ใช้เลขสมาชิก
เข้ามาพิมพ์คำหยาบลอยๆไม่ได้ด่าใครโดยตรง พร้อมโพสรูปโป๊ๆ, รูปที่หวาดเสียว, รูปที่ดูไม่เจริญอาหาร
ทางเจ้าของร้านไม่เข้าใจว่า "ทำไปเพื่ออะไร"
จึงได้มาปรึกษาเจ้าหญิงน้อยฯ ก็เลยให้คำปรึกษาไปตามประสบการณ์ว่า
"ในกรณีที่มีการพิมพ์คำหยาบคายลงไปจำนวนมากลักษณะเหมือนฟลัดกระทู้ หรือโพสต์รูปที่ไม่เหมาะสม
ตามกติกาพันทิป webmaster หรือผู้ดูแลสามารถทำการลบความเห็นหรือลบกระทู้ได้"
(เท่าที่เห็นส่วนมาก จะเป็นการลบความเห็นมากกว่าเนื่องจากเจ้าของกระทู้ไม่ได้มีความผิด)
แต่ถ้ามีท่านสมาชิกท่านอื่นเข้าไปต่อว่าหรือเถียงกัน จนเกิดเป็นดราม่า ทางผู้ดูแลสามารถใช้วิจารณญาณ
ในการขอลบกระทู้ได้เพื่อรักษาบรรยากาศการสนทนาไว้
ทางเจ้าของร้านถึง "บางอ้อ" เลย เธอเชื่อว่าเป็นการโจมตีของคู่แข่งเนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวที่เธอประกอบกิจการที่พักอยู่
มีจำนวนไม่มากราย และที่พักของเธอ ค่อนข้างมีชื่อเสียงจากกระทู้นี้ เนื่องจากมีการแชร์แล้วแชร์อีกกันใน social platform
ต่างๆ
ทางคู่แข่ง จึงพยายามหาทางลบกระทู้ดังกล่าวออกไป เพื่อไม่ให้ลูกค้าที่สนใจหาข้อมูลของที่พักดังกล่าวได้
แต่แจ้งลบไม่สำเร็จเพราะ ในกระทู้เป็นกระทู้รีวิวปกติ จึงใช้คนมาโพสต์คำหยาบและลงรูปที่ผิดกฎ เพื่อให้ "ทางผู้ดูแลลบกระทู้"
เคสนี้มีตอนจบเพียงเท่านี้เพราะหลังจากที่ให้คำปรึกษาไปก็ไม่ได้ติดต่อคุยกันอีกเลย
เลยไม่รู้ว่ามีการดำเนินการหรือจัดการอะไรไปบ้าง แต่ก็ถือเป็นเคสที่ "ใช้ระบบเป็นเครื่องมือ"
ในการพยายามลบรีวิวดีๆของคู่แข่งออกไปจาก Social Network โดยเริ่มที่พันทิป
.
.
.
.
.
พื้นที่ไม่พอ ต่อด้านล่างจ้า