เรื่องมีอยู่ว่า คอนโดผมมีแอร์อยู่ตัวนึงมันรั่วมาได้ 1 ปีเต็มๆโดนที่ผมไม่ได้ซ่อมหรือใช้งานมันเลย ช่วงนี้มีเวลาก็เลยนัดช่างเข้ามาล้างแอร์ในห้องนอนเลยได้โอกาสจะซ่อมไอ้ตัวที่รั่วไปด้วยเลยเพราะปล่อยมานานมากละ และแอบเกรงใจช่างนิดนึงถ้าจะให้มาล้างแอร์ตัวเดียวราคาค่าล้าง 400 บาท (ร้านแอร์ค้นหาจากในเน็ตนี่แหล่ะทำเว็บได้น่าสนใจและในโซนแถวคอนโด)
ปัญหาที่อยากจะถามคือไอ้ตัวที่ซ่อมรอยรั่วนี่แหล่ะครับ คือช่างชุดแรกที่เข้ามาหารอยรั่วไม่เจอ เพราะมันผ่านมาปีนึงละ เค้าก็แจ้งว่าให้เติมน้ำยาแอร์ไปก่อน 80 ปอนด์ ราคา 1200 บาท เพี่อว่าปล่อยให้น้ำยาออกแล้วทิ้งรอยไว้ ไอ้เราก็ได้แต่ครับ เพราะไม่รู้ทำไง ผ่านไป 5 วันแอร์มันก็หายเย็นไปจริง ๆ โทรหาช่างไม่รับสายเลยโทรเข้าร้าน ทางร้านก็ส่งช่างชุดใหม่มา หาไปหามาก็เจอรอยรั่ว สรุป คือ เซอร์วิสวาวล์รั่ว ช่างแจ้งค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 3500 รวมแล้วถ้าซ่อมเสร็จจะหมดเงินไป 4700 บาท
จุดพีคมันอยู่ตรงที่ผมเข้าไปอ่านวิธีการทำงานของทีมงานช่างหน้าเวปไซว์ ถึงขั้นตอนการซ่อมรอยรั่ว คือ
1. ถ้ารอยรั่วหาเจอก็ซ่อมได้เลย
2. กรณีหารอยรั่วไม่เจอ ขั้นตอนคือขนกลับมาตรวจสอบที่ร้าน
ผมติดใจตรงที่ถ้าหารอยรั่วไม่เจอ ก็ควรเอามาหาที่ร้านโดยที่ไม่ผมไม่ต้องจ่ายไป 1200 รึป่าว เลยโทรเข้าไปที่ร้านไม่รู้ได้คุยกับเจ้าของหรือพนักงานนะครับ ผมถามถึงขั้นตอนตรงนี้แหล่ะ ว่ามันเป็นยังไง คุยไปคุยมาคนที่ผมคุยด้วยก็เสนอลดให้ผม 500 บาท โดยค่าซ่อมจากที่ต้องจ่าย 3500 เหลือ 3000 บาทแต่บอกไว้ก่อนนะครับ ช่วงที่คุยกันนี้พนักงานที่ผมคุยด้วยพูดจาได้โคตร

มากเลยนะครับ ประโยคสุดท้ายที่พูดกับผมแล้วตัดสายไปคือ " สามพันจะซ่อมก็ซ่อมไม่ซ่อมก็ไม่เป็นไร ขอบคุณครับ" (แล้วก็รีบวางสายไป) ตลอดระยะเวลาที่คุยกันคือน้ำเสียงไม่พอใจผมขึ้นเสียงใส่ตลอดจนตัดสายไปในที่สุด
ตอนที่พนักงานบอกจะซ่อมก็ซ่อมไม่ซ่อมก็ไม่ต้องซ่อม ผมก็คิดในใจนั่นแหล่ะว่าเออกูก็ไม่ซ่อมกับละ (แต่แอร์ยกไปแล้ว) แป๊บเดียวช่างชุดแรกก็โทรมาช่างก็พูดสุภาพนะครับ สุดท้ายก็ยังตัดสินใจซ่อมไป ถือเป็นประสบการณ์ (รายละเอียดที่คุยกันเยอะมากแต่พิมพ์ไม่เก่ง คับข้องใจมากจากที่ไม่เคยเปิดดูพันทิปเลยวันนี้เลยสมัครสมาชิก และเป็นโพสแรก) ครับ
คำถาม
1. หารอยรั่วเติมน้ำยาไป 1200 บาท (ผมจ่าย) มันเป็นขั้นตอนแรกที่เหมาะสมไหม
2. ค่าซ่อมเซอร์วิสวาวล์ ราคา 3500 รวมกันแล้วถ้าไม่โทรไปสอบถามแล้วลดให้ห้าร้อย จะต้องจ่ายเงินทั้งหมด 4700 ถือเป็นราคาทียุติธรรมไหม
ปล. พอใจราคาล้างแอร์ที่ 400 บาทอยากเก็บไว้เป็นร้านประจำแต่พนักงานพูดจา

มาก
วิธีการซ่อมแอร์แบบนี้ และค่าใช้จ่ายมันถูกต้องและสมเหตุสมผลไหมครับ
ปัญหาที่อยากจะถามคือไอ้ตัวที่ซ่อมรอยรั่วนี่แหล่ะครับ คือช่างชุดแรกที่เข้ามาหารอยรั่วไม่เจอ เพราะมันผ่านมาปีนึงละ เค้าก็แจ้งว่าให้เติมน้ำยาแอร์ไปก่อน 80 ปอนด์ ราคา 1200 บาท เพี่อว่าปล่อยให้น้ำยาออกแล้วทิ้งรอยไว้ ไอ้เราก็ได้แต่ครับ เพราะไม่รู้ทำไง ผ่านไป 5 วันแอร์มันก็หายเย็นไปจริง ๆ โทรหาช่างไม่รับสายเลยโทรเข้าร้าน ทางร้านก็ส่งช่างชุดใหม่มา หาไปหามาก็เจอรอยรั่ว สรุป คือ เซอร์วิสวาวล์รั่ว ช่างแจ้งค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 3500 รวมแล้วถ้าซ่อมเสร็จจะหมดเงินไป 4700 บาท
จุดพีคมันอยู่ตรงที่ผมเข้าไปอ่านวิธีการทำงานของทีมงานช่างหน้าเวปไซว์ ถึงขั้นตอนการซ่อมรอยรั่ว คือ
1. ถ้ารอยรั่วหาเจอก็ซ่อมได้เลย
2. กรณีหารอยรั่วไม่เจอ ขั้นตอนคือขนกลับมาตรวจสอบที่ร้าน
ผมติดใจตรงที่ถ้าหารอยรั่วไม่เจอ ก็ควรเอามาหาที่ร้านโดยที่ไม่ผมไม่ต้องจ่ายไป 1200 รึป่าว เลยโทรเข้าไปที่ร้านไม่รู้ได้คุยกับเจ้าของหรือพนักงานนะครับ ผมถามถึงขั้นตอนตรงนี้แหล่ะ ว่ามันเป็นยังไง คุยไปคุยมาคนที่ผมคุยด้วยก็เสนอลดให้ผม 500 บาท โดยค่าซ่อมจากที่ต้องจ่าย 3500 เหลือ 3000 บาทแต่บอกไว้ก่อนนะครับ ช่วงที่คุยกันนี้พนักงานที่ผมคุยด้วยพูดจาได้โคตร
ตอนที่พนักงานบอกจะซ่อมก็ซ่อมไม่ซ่อมก็ไม่ต้องซ่อม ผมก็คิดในใจนั่นแหล่ะว่าเออกูก็ไม่ซ่อมกับละ (แต่แอร์ยกไปแล้ว) แป๊บเดียวช่างชุดแรกก็โทรมาช่างก็พูดสุภาพนะครับ สุดท้ายก็ยังตัดสินใจซ่อมไป ถือเป็นประสบการณ์ (รายละเอียดที่คุยกันเยอะมากแต่พิมพ์ไม่เก่ง คับข้องใจมากจากที่ไม่เคยเปิดดูพันทิปเลยวันนี้เลยสมัครสมาชิก และเป็นโพสแรก) ครับ
คำถาม
1. หารอยรั่วเติมน้ำยาไป 1200 บาท (ผมจ่าย) มันเป็นขั้นตอนแรกที่เหมาะสมไหม
2. ค่าซ่อมเซอร์วิสวาวล์ ราคา 3500 รวมกันแล้วถ้าไม่โทรไปสอบถามแล้วลดให้ห้าร้อย จะต้องจ่ายเงินทั้งหมด 4700 ถือเป็นราคาทียุติธรรมไหม
ปล. พอใจราคาล้างแอร์ที่ 400 บาทอยากเก็บไว้เป็นร้านประจำแต่พนักงานพูดจา