[CR] รีวิวการขอวีซ่าแคนนาดาแบบออนไลน์ ด้วยตัวเอง พร้อม timeline ปี 2019

อย่างแรกต้องขออธิบายก่อนว่า แม้ว่าคุณจะมีวีซ่าอเมริกาอยู่แล้ว และต้องการข้ามไปแคนนาเพียงแค่ 1 วันเพื่อชม Niagara falls จากฝั่ง Ontario หรือคิดว่าแค่จะแวบเข้า Montreal แล้วออกมา ยังไงก็ต้องขอวีซ่าแคนนาดา เพราะวีซ่าอเมริกามันใช้ได้แค่ในประเทศอเมริกา แคนนาดาเขาเป็นอีกประเทศนึง วีซ่าอเมริกาใช้เข้าประเทศแคนาดาด้วยไม่ได้!!

หลักๆคือ การขอวีซ่าแคนนาดาเป็นไปได้ 2 แบบ
1.ยื่นแบบ paper ผ่าน VFS (แบบนี้คือกรอกเอกสารทั้งหมด แล้วปริ้น แล้วเอาไปส่ง VFS ให้เจ้าหน้าที่เขาเป็นคนช่วยตรวจ ช่วยดูเอกสารให้ แล้วก็เอาพาสพอร์ตของเราไปทิ้งไว้ที่เขาเป็นเวลาอย่างน้อย 16 วัน)
2.ยื่นแบบ online โดยตรงผ่านหน้าเวปสถานฑูตแคนนาดา (เราจะรีวิวอันนี้ เพราะอันนี้เป็นวิธีที่เราเลือกทำ)

การกรอกฟอร์ม
ขออธิบายก่อนว่า วีซ่าท่องเที่ยวของแคนนาดาเขาจะเรียกว่า วีซ่าพักอาศัยชั่วคราว หรือ Temporary Resident Visa (TRV) ในขั้นตอนการกรอกฟอร์มนี้เราจะไม่ต้องชำระค่าอะไรทั้งนั้น อันที่จริงคือ ไม่มีอะไรให้จ่ายจนกว่าเราจะ  submit application ทั้งหมดส่งไป แล้วตอนสุดท้ายเขาจะมีจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต (สะดวกสบาย ไม่เหมือนวีซ่าเมกาที่ต้องไปจ่ายผ่านแบงค์ แล้วเอาเลขมาใส่เพื่อนัดวันสัมภาษณ์)
สิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องรู้คือ เราต้องมี account กับ GC ก่อน หลังจากนั้นทุกๆอย่างในชีวิตก็จะง่าย ขอให้ทุกคนทำตามนี้

1.เข้าไปที่ลิงค์นี้
http://www.cic.gc.ca/english/information/applications/visa.asp

2. กด Apply Online for a Visa
3.อันนี้เป็นการสร้าง account มันจะมี 2 แบบ ให้เลื่อนลงไปล่างๆแล้วเลือก ปุ่ม continue to GC Sign in (ส่วน Sign-in partner นี้เราก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไรเหมือนกัน)
4. หลังจากนั้นก็ fill in ข้อมูลไป เพื่อสร้าง account 
5.แล้วก็ถ้าไม่มั่นใจว่าจะกรอกข้อมูลอย่างไร ให้ตามไปดูวิธีการกรอก จากคนอื่นๆ ที่เราเคยตามเขามา
https://pantip.com/topic/35387957
https://www.2morrowexplorer.com/blogs/detail/visa-canada

สิ่งที่จะต่างกันสำหรับเราคือ ตอนนี้ทางแคนนาดาบังคับให้ทุกคนทำ biometric ซึ่งมันก็คือการถ่ายภาพและแสกนลายนิ้วมือ และคิดเงินเพิ่มอีก 85 CAD ก็ทำอะไรไม่ได้ ก็กดสมัครแล้วก็จ่ายๆเขาไป เพราะถ้าไม่จ่ายมันก็ถือว่าวีซ่าไม่สมบูรณ์ ก็เข้าประเทศเขาไม่ได้อยู่ดี ประเด็นคือ ค่าวีซ่าแคนนาดานี่ราคา 100 CAD ส่วนมากจะมีอายุอยู่ตามอายุเล่มพาสพอร์ตที่เราใช้สมัคร แบบพาสพอร์ตเราหมดอายุวันไหน แคนนาดาก็จะให้วีซ่าตั้งแต่วันที่ออกยันวันพาสพอร์ตหมดเล่ม ส่วน biometric นี่ค่ือจ่าย 85 CAD แล้วก็อยู่ต่อไปอีก 10 ปี ความเข้าใจของเราคือ ในช่วงเวลาไม่เกิน 10 ปีนี้ ถ้าเราจะมาขอวีซ่าแคนนาดาใหม่ ก็คือจ่ายแต่ค่าทำวีซ่า 100 CAD แต่ไม่จำเป็นต้องทำ biometric แล้ว

เอกสารที่ต้องใช้
การกรอกฟอร์มเพื่อเปิด account ไม่ใช่ขั้นตอนยาก สิ่งที่ยากสำหรับวีซ่าแคนนาดาคือการส่งเอกสาร ประเด็นหลักคือ สถานฑูตแคนนาดาบังคับให้ทุกคนแปลเอกสารทุกแผ่นเป็นภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะส่ง online หรือส่งแบบ paper ผ่าน VFS ก็ต้องแปล (ตอนเรารู้เราก็ช็อค... วีซ่า US ข้า ยังไม่เคยต้องแปลเลยนะ และเนื่องจากความช็อคนี้เราเลยโทรไปหา VFS ว่า นี่ๆ ต้องแปลจริงๆหรอ แล้วเราจะทำไง เจ้าหน้าที่บอก อ้อๆ เข้าร้านแปลเลยค่ะ... เอ่ม = =' คิดว่าเรารวยมากดิ! แค่ค่าวีซ๋าก็ 185 CAD ละ ไม่มีเงินไปจ่ายค่าแปลแล้วโว้ยยย!!)
(ขอโทษที่ฉุนเฉียว 555+ กลับมาๆๆ)
เอกสารที่จะ require บน Checklist ซึ่งเป็นขั้นก่อนสุดท้ายก่อนที่จะได้จ่ายเงินค่าทำวีซ่า ก็จะขึ้นอยู่กับว่าคุณกรอกอะไรไปบนฟอร์มก่อนหน้า บางคนบอกว่า support ค่าเที่ยวเองเขาก็จะไม่ขอเอกสารของ sponsor แต่ว่าพอดีเรากรอกไปว่าเราให้แม่เป็นคนจ่ายค่าเที่ยวครั้งนี้ให้เราเลยต้องไปหาเอกสารรับรองการทำงานของแม่กับพวก statement มาส่งให้เขาด้วย 

โดยหลักๆเลยก็จะมี
1.Application for Visitor Visa (Temporary Resident Visa) Made Outside of Canada (IMM5257) >> อันนี้เป็น ฟอร์มของสถานฑูต ซึ่งเปิดได้และกรอกได้แค่บน IE เท่านั้น ก็ใครที่ใช้ mac book ก็ไปตามหา window มาซะ, ฟอร์มเขา ฉลาดมาก และก็ค่อนข้างกรอกง่าย ขอแค่มี IE อย่างเดียวจริงๆ

2.Proof of Means of Financial Support : ตรงนี้เราใส่หมดทุกอย่างว่า เราทำอาชีพอะไร ส่ง statement ด้วยว่ามีเงินเท่าไหร่ เรื่องของเรื่องคือ เราไม่ได้ทำงานประจำ (เป็นหนึ่งในเหตุผลที่เราให้แม่มาเป็น sponsor) เลยไม่มีจดหมายรับรองเงินเดือน แม้ว่าจะมีเงินเข้าออกในบัญชีแต่มันระบุไม่ได้ว่าเงินมาจากไหน แล้วมันก็ไม่แน่นอน  และเราก็ไม่ได้เปิดบริษัท คือจริงๆอยู่เหมือนคนไม่มีงานทำ เราก็กลัวว่าสถานฑูตคงกลัวถ้าเราไปแบบคนไม่มีงานทำ (ตามประสาประเทศพวกนี้ที่กลัวว่าเราจะอยู่ต่อแล้วไม่ยอมกลับ)
ตอนนั้นเราก็คิดได้ว่า พอดีพ่อเราสร้างอพาร์ทเม้นท์อยู่ โดยใช้ชื่อเราเป็นเจ้าของที่ เราเลยบอกสถานฑูตไปว่า เราเป็น developer กำลังสร้างอพาร์ทเม้นท์อยู่ (เลยไม่มี income) แล้วเราก็เอาพวก โฉนดที่ดินของอพาร์ทเม้น กับใบอนุญาติก่อสร้าง (อันนี้เราไม่ได้แปล เพราะขี้เกียจ) พร้อมกับรูปอพาร์ทเม้นท์ กับทะเบียนบ้าน แปะไป แล้วก็ตามไปด้วย statement ที่มีเงินหมุนเข้าออกอยู่ประมาณ 100,000-200,000 บาท กับบัญชีเงินฝากประจำที่มีเงินประมาณ 500,000 บาทส่งไป

ตัวอย่างจดหมายเจ้าของธุรกิจของเรา

ตัวอย่าง แปลโฉนดที่ดิน (เราไป google ตราครุฑมา แล้วก็เอามาแปะ เวลาแปลอย่าลืมเขียนลงท้ายไว้ด้วย ว่า Certified Correct Translation แล้วก็เซ็นต์ชื่อเราที่เป็นคนแปลไว้ข้างบน
เอาจริงๆ คือเราไม่มั่นใจว่าทำไมเราถึงเอา ทะเบียนบ้านแปะลงไปใน part นี้ด้วย แต่ว่าตามลิสต์เอกสารที่เราดูมาบน VFS คือเราต้องส่งทะเบียนบ้านด้วย เราไม่รู้ว่าจะโหลดส่งช่องไหน เราเลยเอามาแปะไว้กับไฟล์นี้

ตัวอย่างทะเบียนบ้านที่แปล (อันนี้ไปโหลดฟอร์มจากเวปกงสุลของไทยได้ >>> http://www.consular.go.th/main/th/form/1421/72103-%E0%B8%97%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99.html)

3.Passport : ตามคำอธิบายเขาจะมีบอกว่าให้ scan passport เล่มปัจจุบันและเล่มเก่าหน้าเก่าทุกหน้าที่มีตรา stamp ย้อนหลัง 10 ปีให้เขา ก็แสกนแล้วเอาร่างประกอบกันเป็นไฟล์เดียวแล้วส่งไป

4.Purpose of Travel : หลังจากที่เราอ่านประสบการณ์ของคนอื่นมามากมาย เราก็เรียนรู้ว่า จดหมายอันนี้เป็นสิ่งที่สถานฑูตให้ความสนใจอย่างมาก เนื่องจากว่า วีซ่าแคนนาดาไม่ได้มีการสัมภาษณ์ เพราะฉะนั้น เราสมควรจะส่งเอกสารชิ้นนี้ให้ดี เล่าให้ละเอียดว่าจะไปไหน ไปกับใคร ไปเมื่อไหร่ ทำไมจะไป แล้วไปแล้วก็จะกลับมาแน่นอน (อันนี้สำคัญ) พร้อมกับแนบตั๋วเครื่องบินและใบจองโรงแรมไปด้วย
ในส่วนของตั๋วเครื่องบิน โรงแรม หรือรถเช่า ขอให้ทำการจองแบบยังไม่จ่ายเงิน โดยโรงแรมส่วนมากตาม agoda ทั่วไปมันก็ free cancellation อยู่แล้ว เราก็จองไปแล้วก็เซฟใบจองออกมา แล้วพอได้ใบจองแล้วก็ cancel ได้เลย
ส่วนตั๋วเครื่องบินนี่ ทำได้โดยการจองแบบเลือก option จ่ายเงินที่ไม่ใช่การตัดบัตรเครดิต หรือโอนเงินผ่าน digital banking
เราจองผ่าน หน้าเวปของ emirates คือเราเลือกวันเลือกตั๋วเหมือนเราจะไปจริงๆ ใส่ชื่อจริงๆ ของเราลงไป และใส่ email จริงๆลงไป (เพื่อให้ตั๋วมันส่งมาถึง email ได้)
ไม่ต้องกลัวว่าจะเสียงเงินค่าตั๋วจริงๆนะ เพราะว่าถ้าเราไม่เอาตั๋วไปนี้ไปจ่ายเงินที่ western Union มันก็จะยกเลิกตัวมันเองไปในหนึ่งวันถึงสองวัน แล้ว emirates ก็ไม่ได้จะขึ้นเราเป็น blacklist ว่าอินี่มากดตั๋วเล่นแล้วไม่ยอมไปจ่ายเงินแต่อย่างใดด้วย คือ รอบหน้าจะจองตั๋วเครื่องบินสายการบินนี้อยู่ ก็ยังจองต่อได้ไม่มีปัญหาอะไร

5.Family Information (IMM5645) : อันนี้ก็เป็นฟอร์มของสถานฑูตอีก ก็เชิญ IE อีกรอบ

6.Travel History : ตอนนี้อันนี้ก็จะมีความเหนื่อยหน่อย เพราะเขาให้เขียนย้อนหลัง 10 ปีว่าเคยไปเที่ยวไหนมาบ้าง ไปมาเมื่อไหร่ กลับเมื่อไหร่ ก็เปิด stamp ในหน้า passport แล้วนึกย้อนไปยาวๆ 
ตัวอย่าง Travel history

7.Digital Photo 

8.Optional document : ตรงนี้เขาให้ไว้ใส่เอกสารเพิ่มเติมที่ไม่ตรงกับในหัวข้อ ตรงนี้เราแนบบัตรประชาชน พร้อมเวอร์ชั่นแปลของเราส่งไป

พอมาถึงตรงนี้ก็รับรองว่าหลายๆคน คงทำเอกสารกันจนเหนื่อย (เราเข้าใจ) แต่ถ้าอัพโหลดจนหมดแล้ว ทีนี้ก็ง่ายละ
อีกอย่างหนึ่งคิอ แต่ละหัวข้อ มันจะอัพโหลดได้แค่ 1 ไฟล์ แล้วขนาดไฟล์ที่เขาให้นี่คือเล็กมากๆ เพราะฉะนั้นเราต้องทำการย่อไฟล์ (บนหน้าเวปเขามีวิธีแนะนำอยู่) พอย่อเสร็จแล้ว ภาพมันออกมาเล็กๆ และไร้ความชัดอย่างเหลือเชื่อ ตอนแรกเราก็ไม่มั่นใจว่า แบบนี้ทางสถานฑูตจะมองเห็นเอกสาร (ที่เราอุตส่าห์ตั้งใจ) ทำไหม แต่ว่ามันก็ไม่มีทางอื่น ก็เลยส่งไปทั้งที่แตกๆอย่างนั้น

พอเรา submit เอกสารทั้งหมดแล้ว เขาก็จะอนุญาติให้เราจ่ายเงินได้ โดยเป็นการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต เหมือนเวลาซื้อของออนไลน์ธรรมดา
อ้อแล้วตั้งแต่เปิด account กับ GC เราต้องทำเอกสารทั้งหมดให้เสร็จภายใน 2 เดือน ไม่งั้น account ก็จะหมดอายุ แล้วก็ต้องมานั่งกรอกทุกอย่างใหม่

อักษรเต็ม ไปต่อที่คอมเม้นท์....
ชื่อสินค้า:   วีซ่าท่องเที่ยวแคนนาดาเอง Visa Canada TRV
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่