อยากให้ ผู้ใช้บริการ MRT เห็นใจเพื่อนร่วมทางบ้าง ในการขยับเข้าสู่ด้านใน

ผมเป็นคนนึงที่ใช้รถไฟฟ้า MRT ในการไปทำงานในทุกๆวันตอนเช้า  
เริ่มต้นจากสถานีบางซื่อ - สถานีศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์ 
แต่ประสบปัญหาการใช้บริการในเวลาเร่งด่วนค่อนข้างมากพอสมควร  สาเหตุเนื่องมาจากมีผู้ใช้บริการเยอะ 
และสถานีบางซื่อเป็นสถานีที่ 2 ซึ่งไม่ใช่สถานีต้นทางคือสถานีเตาปูน 
จากการที่สังเกตุและทำการทดลองเป็นระยะเวลา 30 วัน  พบว่า 
ระยะเวลาแต่ละขบวนของ MRT ห่างกัน 5 นาที ทำให้มีปริมาณผู้ใช้บริการสะสมค่อนข้างเยอะทำให้ขบวนรถแน่น 
 พอมาถึงสถานีบางซื่อจะทำให้รถแน่นขนัดมากๆ วิธีที่จะขึ้นได้คือเบียด หรือไม่ก็รอขบวนถัดไป 
แรกๆผมจะรอขบวนถัดไป ต้องใช้เวลารอ 3 - 4 ขบวนในการรอ ถึงจะได้ขึ้น 
ถัดจากนั้นผมใช้วิธีเบียด ถ้าเกิดว่า เบียดเข้าไป จะสามารถขึ้นได้พอประตูปิดจะพบว่ายังพอมีที่ว่างอีกด้วยนะ 
แต่วิธีการเบียดจะประสบปัญหากับผู้ใช้บริการที่มีสัมภาระขนาดใหญ่ 
ผมเห็นชาวต่างชาติที่มีกระเป๋าล้อลาก ต้องใช้เวลารอในการขึ้นขบวนรถมากกว่า 1 ชั่วโมง   
จากการเบียดนี่เองทำให้เห็นว่าอีกฝั่งนึงของผม คือประตูฝั่งตรงข้าม ยังมีที่เหลือสำหรับยืนได้อีก 5 - 6 คนเป็นอย่างต่ำ 
รวมไปถึงพื้นที่ตรงกลาง พิ้นที่ระหว่างผู้ใช้บริการ  ถ้าขยับกันคนละนิดคนละหน่อย จะสามารถเพิ่มผู้ใช้บริการได้อีกไม่ต่อกว่า 10 คน 
เพื่อเป็นการพิสูจน์ วันต่อมาผมจึงไปขึ้นที่สถานีต่อมา ซึ่งสถานีนี้ประตูจะเปิดด้านที่ผมเห็นว่ายังสามารถขึ้นได้ และเป็นอย่างที่ผมคิดจริงๆ 
สามารถเข้าได้ทันที และยังมีพื้นที่เหลือเฟือ แต่ในขณะอีกฝั่งที่มาจากสถานีบางซื่อยืนแน่นกันจนแทบหายใจไม่ออก   
นั่นคือสาเหตุหลักมาจาก พอผู้ใช้บริการขึ้นขบวนรถไฟได้แล้วก็จะยืนประจำที่ หาพื้นที่มั่นจำเสาหรือราวไม่ว่าใครจะเบียด หรือใครจะทำอะไรชั้นไม่สน 
ชั้นได้ประจำฐานที่มั่นละ (บางคนเท่านั้น) แต่บางคนก็จะพยายามขยับและช่วยเหลือเพื่อนร่วมทางเป็นอย่างดี  
สุดท้ายนี้ขอเถอะครับ 
ช่วยขยับเข้าด้านใน ช่วยเพื่อนร่วมเดินทางให้ไปทำงานได้ทันเวลา  
งดเล่นมือถือซัก 10 - 30 นาทีจะทำให้มีผู้ร่วมเดินทางไปในแต่ละขบวนเพิ่มขึ้นมากกว่า 50 คน (เพราะพื้นที่ในการยกมือถือขึ้นมาเล่นแต่ละคนประมาณ 20 CM)  
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่