พนักงานบริการตามร้านสะดวกซื้อเขาโดนบังคับมาทำงานหรือไม่เต็มใจทำกันหรอคะ

คือสงสัยมาก แทบทุกครั้งที่เข้าร้านสะดวกซื้อ ที่พบเห็นกันบ่อยๆตามปากซอยบ้าน ตามใต้ตึกใต้ออฟฟิศต่างๆเขาไม่เต็มในทำงานหรือโดนบังคับให้มาทำงานกันหรือเปล่า เข้าไปซื้อของแต่ละที ไม่ยืนกดมือถือหน้าเคาน์เตอร์ ก็พูดคุยกันเสียงดังไม่สำรวมเลยและหลายๆครั้งที่ทำหน้าตาไม่เต็มใจบริการไม่ใช่แค่กับเรา แต่เราสังเกตเท่าที่เห็นและบ่อยคือทุกคน 
เข้าใจนะเราเคยผ่านการทำงานบริการอื่นๆตามหน้าร้านและงานประเภทนี้มา แต่งานบริการก็คือบริการถึงไม่เต็มใจ ถึงเหนื่อย ถึงงานหนักเราก็ต้องรู้จักแยกแยะ หรือเก็บอาการ เก็บหน้าตาหน่อย เพราะเราสมัครเข้ามาทำงานและยอมรับการทำงานนี้แล้วว่าต้องปฏิบัติยังไง

หรือว่าเดี๋ยวนี้พนักงานบริการส่วนมากไม่ต้องยิ้มทำหน้ายังไงก็ได้ บูดบึ้ง หน้าตึง มีหน้าที่เข้างานตามเวลา ขายๆไปให้หมดวันจบ ภาพรวมจะเป็นไงก็ชั่งถือว่าตัวเองมาทำงานไปวันๆแบบนี้หรือเปล่าคะ

ผู้ว่าจ้าง หัวหน้างาน เขายินดีที่จะให้ภาพรวมร้านเขามีมุมติดลบแบบนี้หรือไงกัน เราเห็นนะบางทีเราเข้าไป ลูกค้าเขาเยอะมากแล้วก็ดูเขาวุ่นวายกันมากด้วยแต่สิ่งที่เขาไม่ลืมเลยคือยิ้ม ไม่ว่างานวุ่นวายหรืออะไรเราเห็นเขายิ้มแทบตลอดทุกครั้งที่เข้า เรารู้สึกดีมากกับการที่เข้ามาในร้านแล้วเจอพนักงานน่ารักแบบนี้
และเขาทำกับทุกคน เราเชื่อว่าคนอื่นๆก็น่าจะชอบและอยากเข้าร้านนี้มาก

กระทู้นี้จากใจ คือเราอยากระบายและสงสัยมานานมากปนไปถึงอยากทราบความคิดเห็นทั่วๆไปคนอื่นๆที่เข้าร้านสะดวกซื้อได้พบเจอแบบเราหรือเปล่าหรือเราเป็นผู้ซื้อผู้บริโภคที่ดูไม่ดีเลยไม่อยากบริการเราแค่คนมากกว่า หรือเราต้องทำหน้าตายังไงเวลาเข้าร้านพวกนี้ พนักงานถึงจะยิ้มแย้มและดูเต็มใจบริการมากขึ้น ส่วนตัวเราคิดว่าเวลาเราเข้าร้านแบบนี้เราก็เดินเข้าไปเลือกสินค้าปกติ ไม่มีถาม สงสัย หรือทำหน้าตาดูถูกพวกเขาเลยด้วยซ้ำ เราเองสะอีกยิ้มรักเงินทอนแล้วพูดว่าขอบคุณค่ะด้วย

อ่อ และอีกอย่างคือ เราซื้อน้ำขวดเดียว เขาคิดเงินเรายื่นเงินให้เขาทอนเงินเราเก็บเงินและบอกเขาว่า ไม่ใส่ถุงนะคะ เขาที่กำลังกางถุงหยิบขวดใส่รีบเอาขวดออกเอามือทับๆถุงอย่าเร็วแล้วทำหน้าแบบแล้วแต่ ไม่ได้พูดอะไรเดินไปทางเพื่อนเลย คือเราก็หยิบขวดน้ำมาแล้วเดินออกจากร้านไป

แล้วววววววว เราไม่ต้องการที่จะให้เขายกมือไหว้หรือขอบคุณอะไรเรา แต่พนักงานบริการนะ ย้ำว่าพนักงานบริการงานแบบนี้ 
เมื่อลูกค้าแจ้งว่าไม่รับถุงนะคะ พนักงานก็ต้องมีสักคำตอบนึงว่า ค่ะ ได้ค่ะ แล้วหยิบหลอดพร้อมขวดน้ำยื่นให้ลูกค้า หรือเลื่อนขวดน้ำให้ลูกค้าแทน มากกว่าการที่ที่บอกว่า ไม่เอาถุงนะคะ เอามือทับๆถุงแล้วเดินไปหาเพื่อนที่ยืนอยู่อีกทางไหมอ่ะ ควรให้ลูกค้าเดินพ้นจากเค้าน์เตอร์ไปก่อนไหมถึงจะเดินไปไหนทำอะไรต่อ น่าจะเป็นบริการที่ดีกว่านี้นะในความคิดเรา

เราอยากให้ร้านบริการประเภทแบบนี้ มีพนักงานที่ ไม่ต้องสวย ไม่ต้องหน้าตาดี ไม่ต้องมารยาทดีก็ได้ แต่รู้จักปฏิบัติหน้าที่ บริการหน้าร้านให้ถูกต้องกว่านี้
อยากให้บริษัทเคร่งเรื่องการบริการมากกว่านี้ ไม่ต้องมารยาทดีแบบยกมือไหว้ขอบคุณ แต่ขอแค่ยิ้มรับลูกค้าก็พอ ขอแค่รอยยิ้มนิดๆที่ลูกค้าเห็นแล้วแบบรู้สึกดี เราคิดว่าจะน่าดีมากๆและน่าเข้าใช้บริการมากๆด้วยนะ

อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่อยากระบายของเราเฉยๆไม่ได้พาดพิงเจาะจงใครนะคะ แต่ถ้าเป็นไปได้หัวหน้างานหรือใครที่ดูแลด้านนี้อยู่รบกวนกลับไปแอบสังเกตตามที่ต่างๆดูว่าเราพูดจริงไหม เราดีๆหน้าเข้าก็มีเยอะค่ะ แต้านส่วนมากที่เราเข้าและจำเป็นต้องเข้า เราพบเจอแบบนี้ 

ขอบคุณที่สละเวลาอ่านนะคะ ขอบพระคุณค่ะ 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่