หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การอัพความจุกระบอกสูบจาก 125 ซีซี เป็น 306 ซีซี (2 จังหวะ) ในรถ Vespa PX125 (ภาค1)
กระทู้สนทนา
มอเตอร์ไซค์
Vespa
แต่งรถ
สกู๊ตเตอร์
สวัสดีสมาชิกในพันทิปทุกท่านครับ อันนี้เป็นกระทู้ที่สองในพันทิปของผมซึ่งห่างจากระทู้แรกนานพอสมควร กระทู้แรกเป็นการนำเสนอการฟื้นคืนชีพ Dash ที่จอดทิ้งไว้นาน ส่วนในกระทู้นี้ก็ยังเป็นรถจักรยานยนต์ 2 จังหวะเช่นเคยครับซึ่งจะมีประวัติเก่าแก่ว่าเจ้า Dash และมาจากฝั่งยุโรป มันเด็ดตรงในปัจจุบันเจ้ารถรุ่นนี้ยังมีรถใหม่ป้ายแดงขายอยู่ครับ รถรุ่นนี้คือ Vespa PX125 ซึ่งมีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1977 รายละเอียดประวัติหรือการพัฒนาในแต่ละปีของตระกูล PX125 นี้ผมขอไม่กล่าวถึง ผมจะพูดรายละเอียด PX125 คันที่จะมากอัพความจุกระบอกสูบจาก 125 ซีซี เป็น 306 ซีซี เท่านั้นครับ โดยรายละเอียดของรถจะมีดังนี้ครับ
รถจักรยานยนต์ยี่ห้อ Vespa รุ่น PX125 ปี 2017 เครื่องยนต์ 2 จังหวะ 125 ซีซี (วัดจริง 123 ซีซี) มีแรงม้าทั้งหมด 6.5 HP (5 kW) ที่ 6,000 rpm หลายท่านคิดว่าแรงม้ามีแค่นี้จริงๆ เหรอเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ขนาด 125 ซีซี ควรจะได้เยอะกว่านี้ ใช่ครับแรงม้าแค่นี้จริงๆ เนื่องจากปัญหาด้านมลพิษไอเสียที่ออกมาทำผู้ผลิตจริงต้องทำทุกวิธีเพื่อให้ผ่านมาตรฐานไอเสียเพื่อนำมาจำหน่ายในประเทศไทยได้ นี้จริงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ได้เกิด project การอัพความจุกระบอกสูบเกิดขึ้นมา รถที่นำมาใช้อัพนี้จะเป็นรถป้ายแดงวิ่งไม่ถึง 10 กิโลเมตร (แอบเสียดายเพราะราคารถค่อนข้างแรง) แต่เจ้าของต้องการความแรงดังนั้นเราก็จัดไปครับ รายละเอียดชุดอัพซีซีผมไม่ขอพูดถึงนะครับหากสมาชิกท่านใดมีข้อสงสัยก็ถามได้เลยครับตอบได้ผมจะตอบถ้าผมตอบไม่ได้ก็จะถามเจ้าของ project นี้ให้ครับ ผมคิดว่ามีสองคำถามที่ฮิตแน่นอนครับผมขอตอบไว้ล่วงหน้าเลย 1. ราคาชุดแต่งเท่าไหร่? แพงกว่ารถคันนี้ครับ และ 2. แรงม้าจะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่? อันนี้ทางผู้ผลิตชุดแต่งยืนยันมาที่ 45-70 HP ขึ้นอยู่กับการปรับแต่งว่าจะต้องการใช้แบบไหนครับ ถามผมว่าคุ้มหรือไม่อันนี้ผมไม่ทราบครับแล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลแต่ก่อนตัดสินใจว่าคุ้มหรือไม่มาดูขั้นตอนการอัพซีซีกันเลยครับแล้วพิจารณากันว่าคุ้มหรืออ่านเพื่อความบันเทิงก็ได้ตามมาชมกันครับ
ตอนเช้าวันหนึ่ง ณ พัทลุง city “พี่ครับมีกล่องพัสดุมาส่งครับ” เร็วมากเจ้าของ project ส่งของมาจาก กทม. เมื่อวานวันนี้ก็มาถึงพัทลุงแล้ว ผมดีใจมากเลยเปิดเช็คดูว่ามีอะไรมาบ้าง พบชุดอัพซีซีที่มาจากอิตาลีครบทั้งชุดครับยกเว้นคาร์บูเรเตอร์ โดยลูกสูบมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 78 mm และช่วงชัก 64 mm มาพร้อมชุดแคร้งที่หล่อขึ้นมาโดยเฉพาะซึ่งใช้ระบบแคร้งเคสหรีดวาล์ว ผมสรุปง่ายๆ เลยคือการยกเครื่องลูกใหม่ใส่ไปแต่อยู่ในคราบรถเดิมเลยครับ
หลังจากได้ของมาแล้วผมก็ทำการติดตั้ง sensors วัดอุณหภูมิที่ท่อไอดีและท่อไอเสีย ถามว่าติดตั้งทำไมเนื่องจากเครื่องยนต์ตัวนี้น่าจะเป็นเครื่องตัวแรกในไทยยังไม่เคยมีใครสั่งเข้ามาดังนั้นเพื่อป้องกันการเสียหายจากการจูนหรือคุณสมบัติของน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทยที่แตกต่างจากยุโรปต้องมีการตรวจเช็คค่าต่างๆ เหล่านี้ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพและที่สำคัญถ้าหากเครื่องยนต์เสียหายขึ้นมาไม่สนุกแน่นอนครับ หลังจากติดตั้ง sensors เรียบร้อยผมก็ส่งกลับไป กทม. ครับ อ้าวแล้วจะได้ประกอบตอนไหนนี่ 555 จากที่ผมดูรายละเอียดแล้วผมคิดว่าต้องให้ช่างผู้ชำนาญการและอุปกรณ์พร้อมช่วยกันประกอบดีกว่าครับซึ่งทางเจ้าของรถมีความพร้อมด้านนี้อยู่แล้ว เราก็แค่ส่งของกลับและเก็บกระเป๋าผ้าแล้วตามขึ้นไป กทม. กันครับ
เมื่อมาถึง กทม. ก็ลุยกันเลยครับ อันดับแรกยกเครื่องเจ้า PX125 คันใหม่เอี่ยมลงมาเพื่อเอาอะไหล่บางส่วนมาใช้กับชุดอัพซีซี และทำการประกอบเครื่องยนต์ด้วยช่างผู้ชำนาญงานซึ่งพบว่าประกอบยากมากเพราะอะไหล่บางชิ้นที่ได้มาต้องมีการปรับเจียรตกแต่งให้เข้ารูปใครคาดหวังว่างานจากอิตาลีนำเข้ามาแล้วประกอบอย่างราบรื่นนี้คงต้องคิดใหม่ละครับ แต่ก็ไม่เกินความสามารถของช่างระดับเทพจริงๆ เมื่อเสร็จแล้วก็ทำการยกเครื่องเข้าสู่ตัวถังงานนี้เหนื่อยเอาเรื่องเพราะเครื่องยนต์ตัวอัพ ซีซี นี้มีขนาดใหญ่มากต้องใช้หลายคน หลังจากนั้นก็ทำการยัดคาร์บูเรเตอร์ขนาด 34 มิลลิเมตร (38 มิลลิเมตรก็มีครับแต่จากการคำนวณ 34 มิลลิเมตรก็เพียงพอรอผลทดสอบอีกที)
หลังจากการประกอบเรียบร้อยแล้วก็ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ติดง่ายมากกกก เครื่องยนต์เดินเรียบและนิ่งดีทีเดียว ลองเร่งเครื่องพบว่าเสียงโครตดุ จากนั้นเจ้าของ project ก็ดำเนินการทดลองขับพบว่าเกียร์ 1-2 ถ้าไม่ระวังกระโดดเป็นม้าเลยครับ ผลจากอุณหภูมิที่วัดได้พบว่าเครื่องยนต์สามารถทำงานอยู่ในช่วงที่เหมาะสม ส่วนแรงม้าเท่าไหร่ยังไม่ทราบชัดเจน (แต่จากประสบการณ์ขับ 2 จังหวะน่าจะไม่ต่ำกว่า 40 แรงม้า) เพราะเจ้าของ project บอกผมต้องการแรงและทันสมัยกว่านี้แล้วค่อยขึ้นวัดแรงม้าดังนั้นจริงต้องมีภาค 2 รอติดตามกันนะครับ ขอบคุณเจ้าของ project และทีมงานช่างทุกคนที่ไว้ใจให้ผมดูแลงานนี้และให้ความรู้ในเรื่องของ Vespa อีกทั้งการต้อนรับที่อบอุ่นตลอดเวลาที่ผมอยู่ กทม. ขอบคุณมากครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
[RIDE NEWs] เจาะบูธ Vespiario Bangkok international Motor Show 2017
Vespiario Italy zone in Bangkok international Motor Show 2017 ขนขบวนรถ Piaggio , Vespa , Moto Guzzi , Aprillia ยังกะเดินเข้าไปอยู่ใน Italy กลิ่นมะกะโรนี กับ พิซซ่า ลอยมาเตะจมูกเลยเชียว เชิญรับชมกันเ
TopsaVage
ภาพถ่ายล่าสุดของรถออโต้รุ่นใหม่ของ Yamaha
ชื่อที่ขายในอินโดคือ Yamaha Aerox 125 ไม่รู้ว่ามาไทยจะใช้ชื่อว่าอะไร ข้อมูลคร่าวๆ เครื่องยนต์125 หม้อน้ำ 11แรงม้า ไฟหน้าLED ล้อ14นิ้ว แฮนด์บาร์ ผมว่าตัวนี้คงมาขายแทนTTXกับMio125แน่ๆ รอดูกันไปครับ
Vandarkholme
Vespa PX 125 จดทะเบียนได้ ผ่าน มอก.ไทย แต่ต้องยอม ! ม้าหาย 8.85 ps (ผ่านไอเสีย ยูโร 3)
Vespa PX 125 จดทะเบียนได้ ผ่าน มอก.ไทย แต่ต้องยอม ! ม้าหาย 8.85 ps (ผ่านไอเสีย ยูโร 3) ปล.พี่ไทยซะอย่าง เรื่องแรงม้า ยห.
สมาชิกหมายเลข 909778
เครื่องยนต์ดีเซลคู่
ดูTV ในรายการสุดยอดรถออฟโรด ที่จำได้ ฮัมเมอร์อันดับ9 แลนด์ครุยเซอร์ของโตโยต้าอันดับ6 มีเรนจ์โรเวอร์อันดับ5 แต่เห็นมีรถหลายรุ่นที่ติดอันดับ เขาบรรยายว่าใช้เครื่องยนต์ดีเซลคู่ แบบ125แรงม้า กับ175แรงม้
kai golf
รถมอเตอไซด์ 2 จังหวะ เปลี่ยนเครื่องเป็น 4 จังหวะ
- เนื่องจากความชอบส่วนตัว ชอบรูปทรงมอเตอไซด์ 2 จังหวะ เเต่ชอบ นิสัยเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ความเงียบ เเละอะไหล่ด้วย....ประกอบกับ เครื่องเก่าๆ 2 จังหวะอายุมากเล้ว ในกรณีนี้ สามารถเปลี่ยนเครื่องเเล้ว เเจ้
ไมโล&กล้วยหอม
ecoboost ที่ไม่ใช่ ecocar
ford fiesta 1.0 เครื่องยนต์ Ti - VCT GTDi เครื่องยนต์เก๋งปัจจุบันของฟอร์ด จะมีอยู่ 3 รุ่นนะครับ 1 Ti-VCT ติดตั้ง เฟียสต้า 1.5,1.6 โฟกัส 1.6 และ eco sport 1.5 ที่กำลังจะเปิดตัว แรงม้าจะเรียงได้ 109,12
ไข่ดาวกรอบๆต้องใส่เปลือก
ถามเกี่ยวกับ Vespa PX125 หน่อยครับผม
พอดีตอนนี้ผมใช้ตัว sprint 150 อยู่ครับแล้วเกิดสนใจ PX125 ขึ้นมาเลยอยากถามว่า -การเช็คระยะบ่อยกว่าพวกรถ 4 จังหวะไหมครับ เช่น รถ 4 จังหวะเช็คระยะที่ 1000 โล , 5000 โล ฯลฯ ไรงี้ ถ้าเป็นตัว 2 จังหวะจะเช็ค
สมาชิกหมายเลข 1060021
VESPA LX125 ( รถมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะ ) นี่ผ่านกฎหมายไอเสียไทยได้ด้วยหรือครับ
VESPA PX125 2016 ( รถมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะ ) นี่ผ่านกฎหมายไอเสียไทยได้ด้วยหรือครับ อันนี้ผมไม่ได้ Anti รถ 2 จังหวะน่ะครับกลับชอบด้วยซ้ำไป ไม่ต้องดูแลรักษามากเหมือนเครื่อง 4 จังหวะ เปลี่ยนแค่น้ำมันเ
สมาชิกหมายเลข 909778
Vespa Px125 จดทะเบียนได้ด้วยหรือ?
Px125 ที่ราคา 2แสน ทอน100บาท เป็นรถสองจังหวะที่ผ่าน euro 3 ตามกฎหมายไทยจริงหรือ? ถ้าสองจังหวะผ่าน มาตรฐานจริง มีรถ2t รุ่นไหนที่ผ่าน Euro 3 มั่งครับ
Le_TB
New Vespa 150 แรงกว่า New Vespa 125 เยอะไหมครับ
ผมจะออก New Vespa ภายในปีนี้ครับ ผมเคยเอาตัว Lx125 ไปลองขึ้นดอยแม่สลองมาแล้ว ซ้อนสองครับ ทางยาว บิดไม่ถึง Max Speed ยังเหลืออีก แฟนซ้อนด้วย เลยไม่กล้าทำความเร็วกว่า 80 กม/ชม ส่วนขึ้นเขาชันแค่ไหนก็ขึ้
cobainlover
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มอเตอร์ไซค์
Vespa
แต่งรถ
สกู๊ตเตอร์
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 866
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การอัพความจุกระบอกสูบจาก 125 ซีซี เป็น 306 ซีซี (2 จังหวะ) ในรถ Vespa PX125 (ภาค1)
รถจักรยานยนต์ยี่ห้อ Vespa รุ่น PX125 ปี 2017 เครื่องยนต์ 2 จังหวะ 125 ซีซี (วัดจริง 123 ซีซี) มีแรงม้าทั้งหมด 6.5 HP (5 kW) ที่ 6,000 rpm หลายท่านคิดว่าแรงม้ามีแค่นี้จริงๆ เหรอเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ขนาด 125 ซีซี ควรจะได้เยอะกว่านี้ ใช่ครับแรงม้าแค่นี้จริงๆ เนื่องจากปัญหาด้านมลพิษไอเสียที่ออกมาทำผู้ผลิตจริงต้องทำทุกวิธีเพื่อให้ผ่านมาตรฐานไอเสียเพื่อนำมาจำหน่ายในประเทศไทยได้ นี้จริงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ได้เกิด project การอัพความจุกระบอกสูบเกิดขึ้นมา รถที่นำมาใช้อัพนี้จะเป็นรถป้ายแดงวิ่งไม่ถึง 10 กิโลเมตร (แอบเสียดายเพราะราคารถค่อนข้างแรง) แต่เจ้าของต้องการความแรงดังนั้นเราก็จัดไปครับ รายละเอียดชุดอัพซีซีผมไม่ขอพูดถึงนะครับหากสมาชิกท่านใดมีข้อสงสัยก็ถามได้เลยครับตอบได้ผมจะตอบถ้าผมตอบไม่ได้ก็จะถามเจ้าของ project นี้ให้ครับ ผมคิดว่ามีสองคำถามที่ฮิตแน่นอนครับผมขอตอบไว้ล่วงหน้าเลย 1. ราคาชุดแต่งเท่าไหร่? แพงกว่ารถคันนี้ครับ และ 2. แรงม้าจะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่? อันนี้ทางผู้ผลิตชุดแต่งยืนยันมาที่ 45-70 HP ขึ้นอยู่กับการปรับแต่งว่าจะต้องการใช้แบบไหนครับ ถามผมว่าคุ้มหรือไม่อันนี้ผมไม่ทราบครับแล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลแต่ก่อนตัดสินใจว่าคุ้มหรือไม่มาดูขั้นตอนการอัพซีซีกันเลยครับแล้วพิจารณากันว่าคุ้มหรืออ่านเพื่อความบันเทิงก็ได้ตามมาชมกันครับ
ตอนเช้าวันหนึ่ง ณ พัทลุง city “พี่ครับมีกล่องพัสดุมาส่งครับ” เร็วมากเจ้าของ project ส่งของมาจาก กทม. เมื่อวานวันนี้ก็มาถึงพัทลุงแล้ว ผมดีใจมากเลยเปิดเช็คดูว่ามีอะไรมาบ้าง พบชุดอัพซีซีที่มาจากอิตาลีครบทั้งชุดครับยกเว้นคาร์บูเรเตอร์ โดยลูกสูบมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 78 mm และช่วงชัก 64 mm มาพร้อมชุดแคร้งที่หล่อขึ้นมาโดยเฉพาะซึ่งใช้ระบบแคร้งเคสหรีดวาล์ว ผมสรุปง่ายๆ เลยคือการยกเครื่องลูกใหม่ใส่ไปแต่อยู่ในคราบรถเดิมเลยครับ
หลังจากได้ของมาแล้วผมก็ทำการติดตั้ง sensors วัดอุณหภูมิที่ท่อไอดีและท่อไอเสีย ถามว่าติดตั้งทำไมเนื่องจากเครื่องยนต์ตัวนี้น่าจะเป็นเครื่องตัวแรกในไทยยังไม่เคยมีใครสั่งเข้ามาดังนั้นเพื่อป้องกันการเสียหายจากการจูนหรือคุณสมบัติของน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทยที่แตกต่างจากยุโรปต้องมีการตรวจเช็คค่าต่างๆ เหล่านี้ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพและที่สำคัญถ้าหากเครื่องยนต์เสียหายขึ้นมาไม่สนุกแน่นอนครับ หลังจากติดตั้ง sensors เรียบร้อยผมก็ส่งกลับไป กทม. ครับ อ้าวแล้วจะได้ประกอบตอนไหนนี่ 555 จากที่ผมดูรายละเอียดแล้วผมคิดว่าต้องให้ช่างผู้ชำนาญการและอุปกรณ์พร้อมช่วยกันประกอบดีกว่าครับซึ่งทางเจ้าของรถมีความพร้อมด้านนี้อยู่แล้ว เราก็แค่ส่งของกลับและเก็บกระเป๋าผ้าแล้วตามขึ้นไป กทม. กันครับ
เมื่อมาถึง กทม. ก็ลุยกันเลยครับ อันดับแรกยกเครื่องเจ้า PX125 คันใหม่เอี่ยมลงมาเพื่อเอาอะไหล่บางส่วนมาใช้กับชุดอัพซีซี และทำการประกอบเครื่องยนต์ด้วยช่างผู้ชำนาญงานซึ่งพบว่าประกอบยากมากเพราะอะไหล่บางชิ้นที่ได้มาต้องมีการปรับเจียรตกแต่งให้เข้ารูปใครคาดหวังว่างานจากอิตาลีนำเข้ามาแล้วประกอบอย่างราบรื่นนี้คงต้องคิดใหม่ละครับ แต่ก็ไม่เกินความสามารถของช่างระดับเทพจริงๆ เมื่อเสร็จแล้วก็ทำการยกเครื่องเข้าสู่ตัวถังงานนี้เหนื่อยเอาเรื่องเพราะเครื่องยนต์ตัวอัพ ซีซี นี้มีขนาดใหญ่มากต้องใช้หลายคน หลังจากนั้นก็ทำการยัดคาร์บูเรเตอร์ขนาด 34 มิลลิเมตร (38 มิลลิเมตรก็มีครับแต่จากการคำนวณ 34 มิลลิเมตรก็เพียงพอรอผลทดสอบอีกที)
หลังจากการประกอบเรียบร้อยแล้วก็ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ติดง่ายมากกกก เครื่องยนต์เดินเรียบและนิ่งดีทีเดียว ลองเร่งเครื่องพบว่าเสียงโครตดุ จากนั้นเจ้าของ project ก็ดำเนินการทดลองขับพบว่าเกียร์ 1-2 ถ้าไม่ระวังกระโดดเป็นม้าเลยครับ ผลจากอุณหภูมิที่วัดได้พบว่าเครื่องยนต์สามารถทำงานอยู่ในช่วงที่เหมาะสม ส่วนแรงม้าเท่าไหร่ยังไม่ทราบชัดเจน (แต่จากประสบการณ์ขับ 2 จังหวะน่าจะไม่ต่ำกว่า 40 แรงม้า) เพราะเจ้าของ project บอกผมต้องการแรงและทันสมัยกว่านี้แล้วค่อยขึ้นวัดแรงม้าดังนั้นจริงต้องมีภาค 2 รอติดตามกันนะครับ ขอบคุณเจ้าของ project และทีมงานช่างทุกคนที่ไว้ใจให้ผมดูแลงานนี้และให้ความรู้ในเรื่องของ Vespa อีกทั้งการต้อนรับที่อบอุ่นตลอดเวลาที่ผมอยู่ กทม. ขอบคุณมากครับ