หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การอัพความจุกระบอกสูบจาก 125 ซีซี เป็น 306 ซีซี (2 จังหวะ) ในรถ Vespa PX125 (ภาค1)
กระทู้สนทนา
มอเตอร์ไซค์
Vespa
แต่งรถ
สกู๊ตเตอร์
สวัสดีสมาชิกในพันทิปทุกท่านครับ อันนี้เป็นกระทู้ที่สองในพันทิปของผมซึ่งห่างจากระทู้แรกนานพอสมควร กระทู้แรกเป็นการนำเสนอการฟื้นคืนชีพ Dash ที่จอดทิ้งไว้นาน ส่วนในกระทู้นี้ก็ยังเป็นรถจักรยานยนต์ 2 จังหวะเช่นเคยครับซึ่งจะมีประวัติเก่าแก่ว่าเจ้า Dash และมาจากฝั่งยุโรป มันเด็ดตรงในปัจจุบันเจ้ารถรุ่นนี้ยังมีรถใหม่ป้ายแดงขายอยู่ครับ รถรุ่นนี้คือ Vespa PX125 ซึ่งมีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1977 รายละเอียดประวัติหรือการพัฒนาในแต่ละปีของตระกูล PX125 นี้ผมขอไม่กล่าวถึง ผมจะพูดรายละเอียด PX125 คันที่จะมากอัพความจุกระบอกสูบจาก 125 ซีซี เป็น 306 ซีซี เท่านั้นครับ โดยรายละเอียดของรถจะมีดังนี้ครับ
รถจักรยานยนต์ยี่ห้อ Vespa รุ่น PX125 ปี 2017 เครื่องยนต์ 2 จังหวะ 125 ซีซี (วัดจริง 123 ซีซี) มีแรงม้าทั้งหมด 6.5 HP (5 kW) ที่ 6,000 rpm หลายท่านคิดว่าแรงม้ามีแค่นี้จริงๆ เหรอเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ขนาด 125 ซีซี ควรจะได้เยอะกว่านี้ ใช่ครับแรงม้าแค่นี้จริงๆ เนื่องจากปัญหาด้านมลพิษไอเสียที่ออกมาทำผู้ผลิตจริงต้องทำทุกวิธีเพื่อให้ผ่านมาตรฐานไอเสียเพื่อนำมาจำหน่ายในประเทศไทยได้ นี้จริงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ได้เกิด project การอัพความจุกระบอกสูบเกิดขึ้นมา รถที่นำมาใช้อัพนี้จะเป็นรถป้ายแดงวิ่งไม่ถึง 10 กิโลเมตร (แอบเสียดายเพราะราคารถค่อนข้างแรง) แต่เจ้าของต้องการความแรงดังนั้นเราก็จัดไปครับ รายละเอียดชุดอัพซีซีผมไม่ขอพูดถึงนะครับหากสมาชิกท่านใดมีข้อสงสัยก็ถามได้เลยครับตอบได้ผมจะตอบถ้าผมตอบไม่ได้ก็จะถามเจ้าของ project นี้ให้ครับ ผมคิดว่ามีสองคำถามที่ฮิตแน่นอนครับผมขอตอบไว้ล่วงหน้าเลย 1. ราคาชุดแต่งเท่าไหร่? แพงกว่ารถคันนี้ครับ และ 2. แรงม้าจะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่? อันนี้ทางผู้ผลิตชุดแต่งยืนยันมาที่ 45-70 HP ขึ้นอยู่กับการปรับแต่งว่าจะต้องการใช้แบบไหนครับ ถามผมว่าคุ้มหรือไม่อันนี้ผมไม่ทราบครับแล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลแต่ก่อนตัดสินใจว่าคุ้มหรือไม่มาดูขั้นตอนการอัพซีซีกันเลยครับแล้วพิจารณากันว่าคุ้มหรืออ่านเพื่อความบันเทิงก็ได้ตามมาชมกันครับ
ตอนเช้าวันหนึ่ง ณ พัทลุง city “พี่ครับมีกล่องพัสดุมาส่งครับ” เร็วมากเจ้าของ project ส่งของมาจาก กทม. เมื่อวานวันนี้ก็มาถึงพัทลุงแล้ว ผมดีใจมากเลยเปิดเช็คดูว่ามีอะไรมาบ้าง พบชุดอัพซีซีที่มาจากอิตาลีครบทั้งชุดครับยกเว้นคาร์บูเรเตอร์ โดยลูกสูบมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 78 mm และช่วงชัก 64 mm มาพร้อมชุดแคร้งที่หล่อขึ้นมาโดยเฉพาะซึ่งใช้ระบบแคร้งเคสหรีดวาล์ว ผมสรุปง่ายๆ เลยคือการยกเครื่องลูกใหม่ใส่ไปแต่อยู่ในคราบรถเดิมเลยครับ
หลังจากได้ของมาแล้วผมก็ทำการติดตั้ง sensors วัดอุณหภูมิที่ท่อไอดีและท่อไอเสีย ถามว่าติดตั้งทำไมเนื่องจากเครื่องยนต์ตัวนี้น่าจะเป็นเครื่องตัวแรกในไทยยังไม่เคยมีใครสั่งเข้ามาดังนั้นเพื่อป้องกันการเสียหายจากการจูนหรือคุณสมบัติของน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทยที่แตกต่างจากยุโรปต้องมีการตรวจเช็คค่าต่างๆ เหล่านี้ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพและที่สำคัญถ้าหากเครื่องยนต์เสียหายขึ้นมาไม่สนุกแน่นอนครับ หลังจากติดตั้ง sensors เรียบร้อยผมก็ส่งกลับไป กทม. ครับ อ้าวแล้วจะได้ประกอบตอนไหนนี่ 555 จากที่ผมดูรายละเอียดแล้วผมคิดว่าต้องให้ช่างผู้ชำนาญการและอุปกรณ์พร้อมช่วยกันประกอบดีกว่าครับซึ่งทางเจ้าของรถมีความพร้อมด้านนี้อยู่แล้ว เราก็แค่ส่งของกลับและเก็บกระเป๋าผ้าแล้วตามขึ้นไป กทม. กันครับ
เมื่อมาถึง กทม. ก็ลุยกันเลยครับ อันดับแรกยกเครื่องเจ้า PX125 คันใหม่เอี่ยมลงมาเพื่อเอาอะไหล่บางส่วนมาใช้กับชุดอัพซีซี และทำการประกอบเครื่องยนต์ด้วยช่างผู้ชำนาญงานซึ่งพบว่าประกอบยากมากเพราะอะไหล่บางชิ้นที่ได้มาต้องมีการปรับเจียรตกแต่งให้เข้ารูปใครคาดหวังว่างานจากอิตาลีนำเข้ามาแล้วประกอบอย่างราบรื่นนี้คงต้องคิดใหม่ละครับ แต่ก็ไม่เกินความสามารถของช่างระดับเทพจริงๆ เมื่อเสร็จแล้วก็ทำการยกเครื่องเข้าสู่ตัวถังงานนี้เหนื่อยเอาเรื่องเพราะเครื่องยนต์ตัวอัพ ซีซี นี้มีขนาดใหญ่มากต้องใช้หลายคน หลังจากนั้นก็ทำการยัดคาร์บูเรเตอร์ขนาด 34 มิลลิเมตร (38 มิลลิเมตรก็มีครับแต่จากการคำนวณ 34 มิลลิเมตรก็เพียงพอรอผลทดสอบอีกที)
หลังจากการประกอบเรียบร้อยแล้วก็ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ติดง่ายมากกกก เครื่องยนต์เดินเรียบและนิ่งดีทีเดียว ลองเร่งเครื่องพบว่าเสียงโครตดุ จากนั้นเจ้าของ project ก็ดำเนินการทดลองขับพบว่าเกียร์ 1-2 ถ้าไม่ระวังกระโดดเป็นม้าเลยครับ ผลจากอุณหภูมิที่วัดได้พบว่าเครื่องยนต์สามารถทำงานอยู่ในช่วงที่เหมาะสม ส่วนแรงม้าเท่าไหร่ยังไม่ทราบชัดเจน (แต่จากประสบการณ์ขับ 2 จังหวะน่าจะไม่ต่ำกว่า 40 แรงม้า) เพราะเจ้าของ project บอกผมต้องการแรงและทันสมัยกว่านี้แล้วค่อยขึ้นวัดแรงม้าดังนั้นจริงต้องมีภาค 2 รอติดตามกันนะครับ ขอบคุณเจ้าของ project และทีมงานช่างทุกคนที่ไว้ใจให้ผมดูแลงานนี้และให้ความรู้ในเรื่องของ Vespa อีกทั้งการต้อนรับที่อบอุ่นตลอดเวลาที่ผมอยู่ กทม. ขอบคุณมากครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
Wards Auto ประกาศ 10 สุดยอดขุมพลังแห่งปี 2025: HEV BEV ครองตาราง มีเพียง V8 จาก Corvette ZR1 ที่ติดโผมา
ตลอดระยะเวลากว่า 31 ปี ที่ผ่านมาสำนักข่าวยานยนต์สัญชาติอเมริกัน Wards Auto ได้จัดทำรายชื่อ 10 Best Engines & Propulsion Systems หรือ 10 สุดยอดเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนแห่งปี เพื่อยกย่องขุมพลังท
สมาชิกหมายเลข 8930230
Mazda Spirit Racing Roadster พร้อมรุ่นย่อย 12 R 200 แรงม้า ปรับแต่งพิเศษ ผลิตจำกัดจากญี่ปุ่น
Mazda MX-5 หรือที่ออกขายในญี่ปุ่นด้วยชื่อ Mazda Roadster มีรุ่นที่ยกระดับสมรรถนะขึ้นมาอีกขึ้นให้ชาวญี่ปุ่นได้เลือกซื้อ โดยเดิมทีได้เปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน Tokyo Auto Show 2025 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศญี่
สมาชิกหมายเลข 8930230
ถามเกี่ยวกับ Vespa PX125 หน่อยครับผม
พอดีตอนนี้ผมใช้ตัว sprint 150 อยู่ครับแล้วเกิดสนใจ PX125 ขึ้นมาเลยอยากถามว่า -การเช็คระยะบ่อยกว่าพวกรถ 4 จังหวะไหมครับ เช่น รถ 4 จังหวะเช็คระยะที่ 1000 โล , 5000 โล ฯลฯ ไรงี้ ถ้าเป็นตัว 2 จังหวะจะเช็ค
สมาชิกหมายเลข 1060021
Toyota เร่งแผนคืนชีพรถสปอร์ตในตำนาน Celica MR2 และ Starlet
Gazoo Racing (GR) ของ Toyota แบรนด์รถสมรรถนะสูงกำลังเร่งเครื่องพัฒนาโมเดลใหม่หลายรุ่น โดยล่าสุดมีการยืนยันว่า GR Supra รุ่นใหม่ อยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อให้รถสปอร์ตเรือธงของค่ายยังคงความสดใหม่และสามารถ
สมาชิกหมายเลข 8930230
ราคาอย่างเป็นทางการ Suzuki FRONX : 689,000 - 799,000 บาท
ราคาอย่างเป็นทางการ Suzuki FronxFronx GL 1.5 4AT : 689,000 บาทFronx GLX 1.5 6AT (Mild-hybrid) : 749,000 บาทFronx GLX Plus 1.5 6AT (Mild-hybrid) : 799,000 บาท นำเข้าทั้งคัน (CBU) จากประเทศอินโดนีเซีย -
Adios2nd
Toyota ปรับปรุง GR Corolla รุ่นปี 2026 ปรับโครงสร้างตัวถัง ระบบระบายความร้อน เพิ่มเครื่องเสียง JBL
เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2025 Toyota เปิดตัวรุ่นปรับปรุง GR Corolla Hot Hatch ขับเคลื่อน 4 ล้อ ในตลาดญีปุ่นบ้านเกิด เพียงไม่กี่วันหลังจากมีข่าวเกี่ยวกับการเพิ่มทางเลือกรุ่น GRMN ที่มีความดิบของสมรรถนะขั
สมาชิกหมายเลข 8930230
รถถัง Type 99 ของจีนสุดยอดรถถังหรือมังกรกระดาษ?
รถถัง Type 99 ของจีนสุดยอดรถถังหรือมังกรกระดาษ?ประวัติการพัฒนา จีนเริ่มต้นการพัฒนาจากรถถัง Type 59 ซึ่งเป็นรถถังที่ลอกเลียนแบบ T-54 ของโซเวียตที่ล้าสมัยอย่างมาก จุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นในปี 1969 เมื่อจ
Thai_Weapon
VESPA LX125 ( รถมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะ ) นี่ผ่านกฎหมายไอเสียไทยได้ด้วยหรือครับ
VESPA PX125 2016 ( รถมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะ ) นี่ผ่านกฎหมายไอเสียไทยได้ด้วยหรือครับ อันนี้ผมไม่ได้ Anti รถ 2 จังหวะน่ะครับกลับชอบด้วยซ้ำไป ไม่ต้องดูแลรักษามากเหมือนเครื่อง 4 จังหวะ เปลี่ยนแค่น้ำมันเ
สมาชิกหมายเลข 909778
AVATR 07 ดีไซน์ล้ำ ขุมพลัง 590 ม้า เทคโนโลยี Huawei ทั้งคัน และ ส่งมอบ JAECOO 5 EV ล็อตสองเดือนก.ย.
VATR เปิดตัว 07 รถยนต์ SUV ไฟฟ้าขนาดกลางระดับพรีเมียม ที่เป็นการผนึกกำลังกันระหว่างค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่าง Changan และ CATL โดยมีหัวใจสำคัญคือเทคโนโลยีอัจฉริยะทั้งหมดจาก Huawei Tesla Model Y มีหนาว
parn 256
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มอเตอร์ไซค์
Vespa
แต่งรถ
สกู๊ตเตอร์
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 866
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การอัพความจุกระบอกสูบจาก 125 ซีซี เป็น 306 ซีซี (2 จังหวะ) ในรถ Vespa PX125 (ภาค1)
รถจักรยานยนต์ยี่ห้อ Vespa รุ่น PX125 ปี 2017 เครื่องยนต์ 2 จังหวะ 125 ซีซี (วัดจริง 123 ซีซี) มีแรงม้าทั้งหมด 6.5 HP (5 kW) ที่ 6,000 rpm หลายท่านคิดว่าแรงม้ามีแค่นี้จริงๆ เหรอเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ขนาด 125 ซีซี ควรจะได้เยอะกว่านี้ ใช่ครับแรงม้าแค่นี้จริงๆ เนื่องจากปัญหาด้านมลพิษไอเสียที่ออกมาทำผู้ผลิตจริงต้องทำทุกวิธีเพื่อให้ผ่านมาตรฐานไอเสียเพื่อนำมาจำหน่ายในประเทศไทยได้ นี้จริงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ได้เกิด project การอัพความจุกระบอกสูบเกิดขึ้นมา รถที่นำมาใช้อัพนี้จะเป็นรถป้ายแดงวิ่งไม่ถึง 10 กิโลเมตร (แอบเสียดายเพราะราคารถค่อนข้างแรง) แต่เจ้าของต้องการความแรงดังนั้นเราก็จัดไปครับ รายละเอียดชุดอัพซีซีผมไม่ขอพูดถึงนะครับหากสมาชิกท่านใดมีข้อสงสัยก็ถามได้เลยครับตอบได้ผมจะตอบถ้าผมตอบไม่ได้ก็จะถามเจ้าของ project นี้ให้ครับ ผมคิดว่ามีสองคำถามที่ฮิตแน่นอนครับผมขอตอบไว้ล่วงหน้าเลย 1. ราคาชุดแต่งเท่าไหร่? แพงกว่ารถคันนี้ครับ และ 2. แรงม้าจะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่? อันนี้ทางผู้ผลิตชุดแต่งยืนยันมาที่ 45-70 HP ขึ้นอยู่กับการปรับแต่งว่าจะต้องการใช้แบบไหนครับ ถามผมว่าคุ้มหรือไม่อันนี้ผมไม่ทราบครับแล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลแต่ก่อนตัดสินใจว่าคุ้มหรือไม่มาดูขั้นตอนการอัพซีซีกันเลยครับแล้วพิจารณากันว่าคุ้มหรืออ่านเพื่อความบันเทิงก็ได้ตามมาชมกันครับ
ตอนเช้าวันหนึ่ง ณ พัทลุง city “พี่ครับมีกล่องพัสดุมาส่งครับ” เร็วมากเจ้าของ project ส่งของมาจาก กทม. เมื่อวานวันนี้ก็มาถึงพัทลุงแล้ว ผมดีใจมากเลยเปิดเช็คดูว่ามีอะไรมาบ้าง พบชุดอัพซีซีที่มาจากอิตาลีครบทั้งชุดครับยกเว้นคาร์บูเรเตอร์ โดยลูกสูบมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 78 mm และช่วงชัก 64 mm มาพร้อมชุดแคร้งที่หล่อขึ้นมาโดยเฉพาะซึ่งใช้ระบบแคร้งเคสหรีดวาล์ว ผมสรุปง่ายๆ เลยคือการยกเครื่องลูกใหม่ใส่ไปแต่อยู่ในคราบรถเดิมเลยครับ
หลังจากได้ของมาแล้วผมก็ทำการติดตั้ง sensors วัดอุณหภูมิที่ท่อไอดีและท่อไอเสีย ถามว่าติดตั้งทำไมเนื่องจากเครื่องยนต์ตัวนี้น่าจะเป็นเครื่องตัวแรกในไทยยังไม่เคยมีใครสั่งเข้ามาดังนั้นเพื่อป้องกันการเสียหายจากการจูนหรือคุณสมบัติของน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทยที่แตกต่างจากยุโรปต้องมีการตรวจเช็คค่าต่างๆ เหล่านี้ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพและที่สำคัญถ้าหากเครื่องยนต์เสียหายขึ้นมาไม่สนุกแน่นอนครับ หลังจากติดตั้ง sensors เรียบร้อยผมก็ส่งกลับไป กทม. ครับ อ้าวแล้วจะได้ประกอบตอนไหนนี่ 555 จากที่ผมดูรายละเอียดแล้วผมคิดว่าต้องให้ช่างผู้ชำนาญการและอุปกรณ์พร้อมช่วยกันประกอบดีกว่าครับซึ่งทางเจ้าของรถมีความพร้อมด้านนี้อยู่แล้ว เราก็แค่ส่งของกลับและเก็บกระเป๋าผ้าแล้วตามขึ้นไป กทม. กันครับ
เมื่อมาถึง กทม. ก็ลุยกันเลยครับ อันดับแรกยกเครื่องเจ้า PX125 คันใหม่เอี่ยมลงมาเพื่อเอาอะไหล่บางส่วนมาใช้กับชุดอัพซีซี และทำการประกอบเครื่องยนต์ด้วยช่างผู้ชำนาญงานซึ่งพบว่าประกอบยากมากเพราะอะไหล่บางชิ้นที่ได้มาต้องมีการปรับเจียรตกแต่งให้เข้ารูปใครคาดหวังว่างานจากอิตาลีนำเข้ามาแล้วประกอบอย่างราบรื่นนี้คงต้องคิดใหม่ละครับ แต่ก็ไม่เกินความสามารถของช่างระดับเทพจริงๆ เมื่อเสร็จแล้วก็ทำการยกเครื่องเข้าสู่ตัวถังงานนี้เหนื่อยเอาเรื่องเพราะเครื่องยนต์ตัวอัพ ซีซี นี้มีขนาดใหญ่มากต้องใช้หลายคน หลังจากนั้นก็ทำการยัดคาร์บูเรเตอร์ขนาด 34 มิลลิเมตร (38 มิลลิเมตรก็มีครับแต่จากการคำนวณ 34 มิลลิเมตรก็เพียงพอรอผลทดสอบอีกที)
หลังจากการประกอบเรียบร้อยแล้วก็ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ติดง่ายมากกกก เครื่องยนต์เดินเรียบและนิ่งดีทีเดียว ลองเร่งเครื่องพบว่าเสียงโครตดุ จากนั้นเจ้าของ project ก็ดำเนินการทดลองขับพบว่าเกียร์ 1-2 ถ้าไม่ระวังกระโดดเป็นม้าเลยครับ ผลจากอุณหภูมิที่วัดได้พบว่าเครื่องยนต์สามารถทำงานอยู่ในช่วงที่เหมาะสม ส่วนแรงม้าเท่าไหร่ยังไม่ทราบชัดเจน (แต่จากประสบการณ์ขับ 2 จังหวะน่าจะไม่ต่ำกว่า 40 แรงม้า) เพราะเจ้าของ project บอกผมต้องการแรงและทันสมัยกว่านี้แล้วค่อยขึ้นวัดแรงม้าดังนั้นจริงต้องมีภาค 2 รอติดตามกันนะครับ ขอบคุณเจ้าของ project และทีมงานช่างทุกคนที่ไว้ใจให้ผมดูแลงานนี้และให้ความรู้ในเรื่องของ Vespa อีกทั้งการต้อนรับที่อบอุ่นตลอดเวลาที่ผมอยู่ กทม. ขอบคุณมากครับ