การอัพความจุกระบอกสูบจาก 125 ซีซี เป็น 306 ซีซี (2 จังหวะ) ในรถ Vespa PX125 (ภาค1)

       สวัสดีสมาชิกในพันทิปทุกท่านครับ อันนี้เป็นกระทู้ที่สองในพันทิปของผมซึ่งห่างจากระทู้แรกนานพอสมควร กระทู้แรกเป็นการนำเสนอการฟื้นคืนชีพ Dash ที่จอดทิ้งไว้นาน ส่วนในกระทู้นี้ก็ยังเป็นรถจักรยานยนต์ 2 จังหวะเช่นเคยครับซึ่งจะมีประวัติเก่าแก่ว่าเจ้า Dash และมาจากฝั่งยุโรป มันเด็ดตรงในปัจจุบันเจ้ารถรุ่นนี้ยังมีรถใหม่ป้ายแดงขายอยู่ครับ รถรุ่นนี้คือ Vespa PX125 ซึ่งมีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1977 รายละเอียดประวัติหรือการพัฒนาในแต่ละปีของตระกูล PX125 นี้ผมขอไม่กล่าวถึง ผมจะพูดรายละเอียด PX125 คันที่จะมากอัพความจุกระบอกสูบจาก 125 ซีซี เป็น 306 ซีซี เท่านั้นครับ โดยรายละเอียดของรถจะมีดังนี้ครับ                
       รถจักรยานยนต์ยี่ห้อ Vespa รุ่น PX125 ปี 2017 เครื่องยนต์ 2 จังหวะ 125 ซีซี (วัดจริง 123 ซีซี) มีแรงม้าทั้งหมด 6.5 HP (5 kW) ที่ 6,000 rpm หลายท่านคิดว่าแรงม้ามีแค่นี้จริงๆ เหรอเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ขนาด 125 ซีซี ควรจะได้เยอะกว่านี้ ใช่ครับแรงม้าแค่นี้จริงๆ เนื่องจากปัญหาด้านมลพิษไอเสียที่ออกมาทำผู้ผลิตจริงต้องทำทุกวิธีเพื่อให้ผ่านมาตรฐานไอเสียเพื่อนำมาจำหน่ายในประเทศไทยได้ นี้จริงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ได้เกิด project การอัพความจุกระบอกสูบเกิดขึ้นมา รถที่นำมาใช้อัพนี้จะเป็นรถป้ายแดงวิ่งไม่ถึง 10 กิโลเมตร (แอบเสียดายเพราะราคารถค่อนข้างแรง) แต่เจ้าของต้องการความแรงดังนั้นเราก็จัดไปครับ รายละเอียดชุดอัพซีซีผมไม่ขอพูดถึงนะครับหากสมาชิกท่านใดมีข้อสงสัยก็ถามได้เลยครับตอบได้ผมจะตอบถ้าผมตอบไม่ได้ก็จะถามเจ้าของ project นี้ให้ครับ ผมคิดว่ามีสองคำถามที่ฮิตแน่นอนครับผมขอตอบไว้ล่วงหน้าเลย 1. ราคาชุดแต่งเท่าไหร่? แพงกว่ารถคันนี้ครับ และ 2. แรงม้าจะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่? อันนี้ทางผู้ผลิตชุดแต่งยืนยันมาที่ 45-70 HP ขึ้นอยู่กับการปรับแต่งว่าจะต้องการใช้แบบไหนครับ ถามผมว่าคุ้มหรือไม่อันนี้ผมไม่ทราบครับแล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลแต่ก่อนตัดสินใจว่าคุ้มหรือไม่มาดูขั้นตอนการอัพซีซีกันเลยครับแล้วพิจารณากันว่าคุ้มหรืออ่านเพื่อความบันเทิงก็ได้ตามมาชมกันครับ         
       ตอนเช้าวันหนึ่ง ณ พัทลุง city “พี่ครับมีกล่องพัสดุมาส่งครับ” เร็วมากเจ้าของ project ส่งของมาจาก กทม. เมื่อวานวันนี้ก็มาถึงพัทลุงแล้ว ผมดีใจมากเลยเปิดเช็คดูว่ามีอะไรมาบ้าง พบชุดอัพซีซีที่มาจากอิตาลีครบทั้งชุดครับยกเว้นคาร์บูเรเตอร์ โดยลูกสูบมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 78 mm และช่วงชัก 64 mm มาพร้อมชุดแคร้งที่หล่อขึ้นมาโดยเฉพาะซึ่งใช้ระบบแคร้งเคสหรีดวาล์ว ผมสรุปง่ายๆ เลยคือการยกเครื่องลูกใหม่ใส่ไปแต่อยู่ในคราบรถเดิมเลยครับ

       หลังจากได้ของมาแล้วผมก็ทำการติดตั้ง sensors วัดอุณหภูมิที่ท่อไอดีและท่อไอเสีย ถามว่าติดตั้งทำไมเนื่องจากเครื่องยนต์ตัวนี้น่าจะเป็นเครื่องตัวแรกในไทยยังไม่เคยมีใครสั่งเข้ามาดังนั้นเพื่อป้องกันการเสียหายจากการจูนหรือคุณสมบัติของน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทยที่แตกต่างจากยุโรปต้องมีการตรวจเช็คค่าต่างๆ เหล่านี้ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพและที่สำคัญถ้าหากเครื่องยนต์เสียหายขึ้นมาไม่สนุกแน่นอนครับ หลังจากติดตั้ง sensors เรียบร้อยผมก็ส่งกลับไป กทม. ครับ อ้าวแล้วจะได้ประกอบตอนไหนนี่ 555 จากที่ผมดูรายละเอียดแล้วผมคิดว่าต้องให้ช่างผู้ชำนาญการและอุปกรณ์พร้อมช่วยกันประกอบดีกว่าครับซึ่งทางเจ้าของรถมีความพร้อมด้านนี้อยู่แล้ว เราก็แค่ส่งของกลับและเก็บกระเป๋าผ้าแล้วตามขึ้นไป กทม. กันครับ


       เมื่อมาถึง กทม. ก็ลุยกันเลยครับ อันดับแรกยกเครื่องเจ้า PX125 คันใหม่เอี่ยมลงมาเพื่อเอาอะไหล่บางส่วนมาใช้กับชุดอัพซีซี และทำการประกอบเครื่องยนต์ด้วยช่างผู้ชำนาญงานซึ่งพบว่าประกอบยากมากเพราะอะไหล่บางชิ้นที่ได้มาต้องมีการปรับเจียรตกแต่งให้เข้ารูปใครคาดหวังว่างานจากอิตาลีนำเข้ามาแล้วประกอบอย่างราบรื่นนี้คงต้องคิดใหม่ละครับ แต่ก็ไม่เกินความสามารถของช่างระดับเทพจริงๆ เมื่อเสร็จแล้วก็ทำการยกเครื่องเข้าสู่ตัวถังงานนี้เหนื่อยเอาเรื่องเพราะเครื่องยนต์ตัวอัพ ซีซี นี้มีขนาดใหญ่มากต้องใช้หลายคน หลังจากนั้นก็ทำการยัดคาร์บูเรเตอร์ขนาด 34 มิลลิเมตร (38 มิลลิเมตรก็มีครับแต่จากการคำนวณ 34 มิลลิเมตรก็เพียงพอรอผลทดสอบอีกที)


      หลังจากการประกอบเรียบร้อยแล้วก็ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ติดง่ายมากกกก เครื่องยนต์เดินเรียบและนิ่งดีทีเดียว ลองเร่งเครื่องพบว่าเสียงโครตดุ จากนั้นเจ้าของ project ก็ดำเนินการทดลองขับพบว่าเกียร์ 1-2 ถ้าไม่ระวังกระโดดเป็นม้าเลยครับ ผลจากอุณหภูมิที่วัดได้พบว่าเครื่องยนต์สามารถทำงานอยู่ในช่วงที่เหมาะสม ส่วนแรงม้าเท่าไหร่ยังไม่ทราบชัดเจน (แต่จากประสบการณ์ขับ 2 จังหวะน่าจะไม่ต่ำกว่า 40 แรงม้า) เพราะเจ้าของ project บอกผมต้องการแรงและทันสมัยกว่านี้แล้วค่อยขึ้นวัดแรงม้าดังนั้นจริงต้องมีภาค 2 รอติดตามกันนะครับ ขอบคุณเจ้าของ project และทีมงานช่างทุกคนที่ไว้ใจให้ผมดูแลงานนี้และให้ความรู้ในเรื่องของ Vespa อีกทั้งการต้อนรับที่อบอุ่นตลอดเวลาที่ผมอยู่ กทม. ขอบคุณมากครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่