หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
🌡🌡มาลาริน/ถนน รถไฟ สะพาน ใครทำได้อย่างรบ.ลุงตู่..จ่อพบอองซานซูจี ร่วมพิธีเปิดสะพานไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 วันที่ 19 นี้
กระทู้คำถาม
การเมือง
รัฐบาล
'บิ๊กตู่' จ่อพบ 'อองซานซูจี' ร่วมพิธีเปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 วันที่ 19 มี.ค.นี้
14 มี.ค.62 - มีรายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดตากและแขวงการทางตากที่ 2 แม่สอด กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ในวันที่ 19 มีนาคม 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะเดินทางมาเปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย หรือที่ชาวเมียนมาเรียกแม่น้ำตองยิ่น แห่งที่ 2 บริเวณฝั่งไทยที่บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก โดยจะร่วมเปิดกับผู้นำระดับสูงของสหภาพเมียนมา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการก่อสร้างเมียนมา จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่จังหวัดเมียวดี คาดว่าทางฝ่ายเมียนมาจะมีนางอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ จะเป็นผู้แทนรัฐบาลเมียนมาเดินทางมาร่วมเปิดสะพานมิตรภาพกับนายกรัฐมนตรีไทย
รายงานข่าวแจ้งว่า ในการการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 และถนน 4 เลน สายตัดใหม่เส้นทาง R 2 เชื่อมสะพานมิตรภาพไทย-เมียนม่า แนวเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก East-West Economic Corridor (EWEC) ตัดผ่านจากอนุสาวรีย์ผู้เสียสละ เส้นทางทางเข้านครแม่สอด บ้านหนองบัว หมู่ 7 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด ผ่านบ้านแม่ปะเหนือ หมู่ 1-แม่ปะกลาง หมู่ 2-ห้วยกะโหลก หมู่ 4 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด ไปยังบ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อเชื่อมกับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนม่า แห่งที่ 2 ระยะทาง 17 กม. เป็นถนน 4 เลน พร้อมระบบไฟฟ้าและระบบสัญญาณไฟจราจรที่ครบสมบรูณ์แบบ และเส้นทางบางช่วงมี 8 เลน เป็นเส้นทาง Service Road หรือเส้นทางถนนบริการประชาชน ประมาณ 6-7 กม. โดยในส่วนของถนนฝั่งไทย 17 กม. และฝั่งเมียนมา 4 กม. ที่รองรับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 จะใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 1,600 ล้านบาท เฉพาะในส่วนของถนน และงบประมาณในส่วนของการสร้างสะพานตัวเล็ก 9 ตัว และสะพานมิตรภาพฯแห่งที่ 2 จะใช้งบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท พร้อมอาคารสำนักงานด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก (ด่านแม่สอด)-ด่านศุลกากรแม่สอด-ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ- One stop service-ส่วนราชการที่ต้องดำเนินการกับฝ่ายเมียนมา ฯลฯ หากเปิดสะพานแห่งนี้จะช่วยลดความแออัดของรถสินค้าได้อย่างมาก เพราะปัจจุบันการจราจรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 คับคั่งและรถติดยาวเหยียดทุกวัน
https://www.thaipost.net/main/detail/31299
เชื่อมแล้ว! สะพานแห่งมิตรภาพ "ไทย-เมียนมา" แห่งที่ 2 จุดพลุเขตเศรษฐกิจแม่สอด
| 2017-03-30 15:09:45 วันนี้ 30 มีนาคม 2560 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย Mr.Win Khaing รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการก่อสร้าง แห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ร่วมป็นประธานในพิธีเทคอนกรีต จุดเชื่อมต่อสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยมีผู้บริหารกระทรวงคมนาคม กระทรวงต่างประเทศ กระทรวงการคลังส่วนราชการจังหวัดตาก ตลอดจนสื่อมวลชน ร่วมงานจำนวนมาก นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบในหลักการให้ก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2552 และดำเนินโครงการก่อสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ รวมทั้งศูนย์บริการนำเข้า-ส่งออก และศูนย์โลจิสติกส์ ตลอดจนคลังสินค้า
โดยจัดหาพื้นที่ตาม แนวเส้นทางก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 เพื่อรองรับปริมาณการขนส่งสินค้าที่เพิ่มมากขึ้น และรองรับระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก หรือ East - West Economic Corridor กรมได้ศึกษาออกแบบและได้รับอนุมัติงบประมาณค่าก่อสร้างจากครม.ในโครงการดังกล่าว ในวงเงินรวมทั้งสิ้น 3,900 ล้านบาท
เนื้องานประกอบด้วยตัวสะพานข้ามแม่น้ำเมย ถนนเชื่อมต่อสะพานทั้ง 2 ฝั่ง รวมทั้งอาคารด่าน หรือ (Border Control Facilities) เพื่ออำนวยความสะดวกให้หน่วยงานต่างๆ ที่มีภารกิจรับผิดชอบการตรวจผ่านแดน เข้ามาใช้สถานที่ปฏิบัติงานให้บริการประชาชนร่วมกัน อาทิ เช่น กรมศุลกากร สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมปศุสัตว์ ซึ่งสะพานแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการทางเลี่ยงเมืองแม่สอด มีจุดเริ่มต้นโครงการบน ทางหลวงหมายเลข 12 ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน ที่บ้านวังตะเคียน ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ราชอาณาจักรไทย เชื่อมสู่บ้านเยปู หมู่ที่ 5 เมืองเมียวดี จังหวัดเมียวดี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และมีจุดสิ้นสุด บรรจบถนนหมายเลข 85 สายเมียวดี-กอกะเร็ก เมื่อแล้วเสร็จจะเป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงเอเชียหมายเลข 1 สำหรับงบประมาณการก่อสร้างในพื้นที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา รัฐบาลไทยจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินในรูปแบบให้เปล่า หรือ Grant Aid แก่รัฐบาลสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา
การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 นี้ เชื่อมระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาโดยก่อสร้างเป็นสะพานคอนกรีตอัดแรงรูปกล่อง มีความยาวของสะพานทั้งหมด 760 เมตร แบ่งเป็นฝั่งไทย 515 เมตร และฝั่งเมียนมา 245 เมตร ไม่มีเสาตอม่ออยู่กลางแม่น้ำ สะพานมีขนาด 2 ช่องจราจรไป-กลับ แยกช่องจราจรด้วยเกาะคอนกรีตแบบต่ำ ช่องผิวจราจรกว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 2.50 เมตร และทางเดินเท้ากว้างข้างละ 1.50 เมตร
โครงการนี้เป็นการดำเนินงานเองของหน่วยงานต่างๆ ภายในของกรมทางหลวงเองทั้งสิ้น จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่ผู้เชี่ยวชาญและผู้ปฏิบัติงานจากหลายหน่วยงานจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน และมีส่วนร่วมในภารกิจระหว่างประเทศครั้งนี้ คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จ ทั้งโครงการ และเปิดใช้งานได้ภายในปี 2562 เมื่อเปิดใช้งานแล้ว จะช่วยอำนวยความสะดวก รวดเร็วในการคมนาคมขนส่ง เป็นการเชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจประเทศไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้า การลงทุนในภาคเกษตรกรรม และภาคอุตสาหกรรมของประเทศ ซึ่งเพิ่มความสะดวกคล่องตัวในการใช้เส้นทาง สามารถรองรับการจราจรที่เพิ่มขึ้นในอนาคต รวมทั้งจะกระชับความสัมพันธ์อันดี ระหว่างประชาชนในภูมิภาคนี้ ให้มีความใกล้ชิด แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น อีกทั้งจะช่วยลดปัญหาการจราจรที่แออัดของสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 1 ด้วย เป็นการพัฒนาเครือข่ายเส้นทางคมนาคม เพื่อแก้ไขปัญหาระบบโลจิสติกส์การขนส่งสินค้าเส้นทางเดิมที่มีความคับแคบ และไม่สะดวกต่อการขนส่งสินค้าเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด และศูนย์กลางเชื่อมโยงอาเซียน-โลก นายอาคมกล่าวว่า สะพานแห่งนี้จะเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งในแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก จะแล้วเสร็จปี 2562 เพราะต้องรออาคารด่านแล้วเสร็จ จะเริ่มสร้างเดือนเม.ย.นี้ใช้เวลา 2 ปี "ตอนนี้งานก่อสร้างถนนใกล้แล้วเสร็จ ยังเหลือถนนฝั่งพม่าระยะทาง4กม.เพิ่งได้พื้นที่ก่อสร้างจะใช้เวลา อีก7-8 เดือนจะแล้วเสร็จ อย่างไรก็ตามจะหารือกับพม่าจะสร้างด่านชั่วคราวเปิดใช้ไปก่อนกลางปี2561ระหว่างรอด่านถาวรเสร็จเพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจแม่สอดตามที่รัฐกำหนด
เมื่อเสร็จจะเพิ่มความสะดวกในการขนส่งและเดินทางของประชาชนสองประเทศรวมถึงประเทศใกล้เคียงไม่ว่าเวียดนาม ลาว ไทยและเมียนมาและส่งเสริมการเดินทาง ขนส่งสินค้าในกลุ่มประเทศอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง
"แม่สอด-เมียวดีเป็นเมืองสำคัญของสองประเทศ ซึ่งชายแดนของทั้งสองประเทศมีปริมาณการค้ามากกว่า35%ของการค้าชายแดนไทย-เมียนมาด้วยมูลค่า2.3พันล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้รัฐบาลของสองประเทศมีนโยบายพัฒนาโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อลดความแออัดสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่1เราภูมิใจจะเรียกสะพานแห่งนี้ว่าสะพานมิตรภาพเพราะเป็นการสร้างจากเพื่อนให้เพื่อนให้ญาติมิตรได้ใช้ร่วมกันและสนับสนุนการค้าและลงทุนระหว่างประเทศ" ทั้งนี้เพื่อใช้ประโยชน์คุ้มค่าจะต้องมีกฎระเบียบมารองรับ ซึ่งทั้งสองประเทศจึงทำข้อตกลงการขนส่งข้ามแดนร่วมกันภายใต้กรอบความร่วมมืออนุภาคลุ่มน้ำโขง
http://www.tca.or.th/tca_website/frontends/newsdetail/275
ผลงานรัฐบาลเกิดผลสำเร็จตามมาเรื่อยๆนะคะ ถนน รถไฟ สะพานเกิดขึ้นทั่วประเทศ
เป็นรัฐบาลที่มีผลงานทั้งด้านการช่วยเหลือประชาชน และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
ไปพร้อมๆกัน
เยี่ยมค่ะ !!!
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
100 สถานที่คุณควรไป 1. ห้องน้ำสาธารณะ 2. ห้องน้ำในห้าง 3. ห้องน้ำสนามกีฬา 4. ห้องน้ำสวนสาธารณะ 5. ห้องน้ำดาดฟ้
100 สถานที่คุณควรไป 1. ห้องน้ำสาธารณะ 2. ห้องน้ำในห้าง 3. ห้องน้ำสนามกีฬา 4. ห้องน้ำสวนสาธารณะ 5. ห้องน้ำดาดฟ้าอาคาร 6. ห้องน้ำร้านกาแฟ 7. ห้องน้ำโรงแรม 8. ห้องน้ำมหาวิทยาลัย 9. ห้อง
สมาชิกหมายเลข 802627
รถสาย 3-31 อาจจะ ลดระยะทาง ไม่ไป วัดสิง และเพื่อ แก้ปัญหา ขาดทุน แนะนำให้ปรับเส้นทาง เป็นเส้นทางเดียวกัน
รถสาย 3-31 อาจจะ ลดระยะทาง และเพื่อ แก้ปัญหา ขาดทุน แนะนำให้ปรับเส้นทาง เป็นเส้นทางเดียวกันเสียใหม่ เลยเสนอแก้ใหม่เป็น 3-31-1 เมกาบางนา-สีลม-บางบอน รายละเอียดเส้นทาง แก้ใหม่ https://iili.io/Kd16SU
สมาชิกหมายเลข 9041824
"คมนาคม" เตรียมสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่2 วงเงิน3.9พันล้านบาท
https://www.youtube.com/watch?v=07AI8h26Pfk เมื่อวันที่ 10 กันยายน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงนามความตกลงว่าด้วยการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ร่วมกับ Mr.U K
สมาชิกหมายเลข 711194
น่าเสียดาย... สะพานรถไฟประวัติศาสตร์สูง๑๐๒เมตรในเมียนมาถูกทำลาย ทหาร-ฝ่ายต่อต้านสาดโคลนกัน
จขกท.เคยคิดว่าอยากไปสัมผัสสักครั้ง คงจะตื่นเต้นดี สะพานรถไฟประวัติศาสตร์สูง๑๐๒เมตรในเมียนมาถูกทำลาย ทหาร-ฝ่ายต่อต้านสาดโคลนกัน "สะพานก๊กเต๊ก" ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ของเมียนมา
ต้นโพธิ์ต้นไทร
PPP โครงสร้างพื้นฐาน สะพานมิตรภาพ 2537, MRT 2537, ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 2539 ซ่อนลิงค์?
วิสัยทัศน์สร้างชาติผ่าน “ความร่วมมือประชาชน–รัฐ–เอกชน” ในยุคสุขวิชโนมิกส์ ในช่วงกลางถึงปลายทศวรรษ 2530 ประเทศไทยเผชิญความท้าทายสำคัญในเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะในเมืองใหญ
สมาชิกหมายเลข 4440335
ตอนที่ 11 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - เส้นทางรถไฟเชื่อมหาดใหญ่-สตูล
บทความทั้งหมดคลิกที่นี้................ บทความก่อนหน้าคลิกที่นี้................. ตอนที่ 11 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - เส้นทางรถไฟเชื่อมหาดใหญ่-สตูล จริงๆแล้วเป็นผลก
chuk007
พบปัญหาหลายจุด..โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทางแยกต่างระดับร่มเกล้า (บริเวณหน้าตระกูลจิว)
พบปัญหาหลายอย่าง หลังจากที่ได้เปิดใช้ถนนและสะพานข้ามแล้ว ก่อนอื่น "ต้องขอขอบพระคุณกรมทางหลวง" กระทรวงคมนาคม ที่ได้มองเห็นปัญหาความเดือนร้อนจากการจราจรในบริเวณถนนจุดตัดนี้ ประวัติความเป็
El Prado
ประวัติศาสตร์การก่อสร้างทางรถไฟสายใต้ หาข้อมูลไม่พบครับ?
รถไฟสายใต้ ปี 2442 รถไฟสายใต้ เริ่มต้นการก่อสร้างในปี พ.ศ. 2442 และเปิดให้บริการได้สำเร็จในปี พ.ศ. 2446 โดยมีเส้นทางจากกรุงเทพฯ (บางกอกน้อย) ถึงเพชรบุรี. อย่างไรก็ตาม การเชื่อมต่อกับรัฐมลายู
สมาชิกหมายเลข 8822854
+ : x : + : x : + สดๆ ร้อนๆ ครม. อนุมัติยกเว้นวีซ่าไทย-เมียนมาร์
http://www.krobkruakao.com/ข่าว/82115/ครม-อนุมัติยกเว้นวีซ่า-ไทย-เมียนมาร์.html ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติจัดทำความตกลง ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาระหว่างราชอาณาจักร
ไก่แก่แม่ปลาช่อน
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
การเมือง
รัฐบาล
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
🌡🌡มาลาริน/ถนน รถไฟ สะพาน ใครทำได้อย่างรบ.ลุงตู่..จ่อพบอองซานซูจี ร่วมพิธีเปิดสะพานไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 วันที่ 19 นี้
14 มี.ค.62 - มีรายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดตากและแขวงการทางตากที่ 2 แม่สอด กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ในวันที่ 19 มีนาคม 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะเดินทางมาเปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย หรือที่ชาวเมียนมาเรียกแม่น้ำตองยิ่น แห่งที่ 2 บริเวณฝั่งไทยที่บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก โดยจะร่วมเปิดกับผู้นำระดับสูงของสหภาพเมียนมา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการก่อสร้างเมียนมา จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่จังหวัดเมียวดี คาดว่าทางฝ่ายเมียนมาจะมีนางอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ จะเป็นผู้แทนรัฐบาลเมียนมาเดินทางมาร่วมเปิดสะพานมิตรภาพกับนายกรัฐมนตรีไทย
รายงานข่าวแจ้งว่า ในการการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 และถนน 4 เลน สายตัดใหม่เส้นทาง R 2 เชื่อมสะพานมิตรภาพไทย-เมียนม่า แนวเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก East-West Economic Corridor (EWEC) ตัดผ่านจากอนุสาวรีย์ผู้เสียสละ เส้นทางทางเข้านครแม่สอด บ้านหนองบัว หมู่ 7 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด ผ่านบ้านแม่ปะเหนือ หมู่ 1-แม่ปะกลาง หมู่ 2-ห้วยกะโหลก หมู่ 4 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด ไปยังบ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อเชื่อมกับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนม่า แห่งที่ 2 ระยะทาง 17 กม. เป็นถนน 4 เลน พร้อมระบบไฟฟ้าและระบบสัญญาณไฟจราจรที่ครบสมบรูณ์แบบ และเส้นทางบางช่วงมี 8 เลน เป็นเส้นทาง Service Road หรือเส้นทางถนนบริการประชาชน ประมาณ 6-7 กม. โดยในส่วนของถนนฝั่งไทย 17 กม. และฝั่งเมียนมา 4 กม. ที่รองรับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 จะใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 1,600 ล้านบาท เฉพาะในส่วนของถนน และงบประมาณในส่วนของการสร้างสะพานตัวเล็ก 9 ตัว และสะพานมิตรภาพฯแห่งที่ 2 จะใช้งบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท พร้อมอาคารสำนักงานด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก (ด่านแม่สอด)-ด่านศุลกากรแม่สอด-ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ- One stop service-ส่วนราชการที่ต้องดำเนินการกับฝ่ายเมียนมา ฯลฯ หากเปิดสะพานแห่งนี้จะช่วยลดความแออัดของรถสินค้าได้อย่างมาก เพราะปัจจุบันการจราจรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 คับคั่งและรถติดยาวเหยียดทุกวัน
https://www.thaipost.net/main/detail/31299
เชื่อมแล้ว! สะพานแห่งมิตรภาพ "ไทย-เมียนมา" แห่งที่ 2 จุดพลุเขตเศรษฐกิจแม่สอด
| 2017-03-30 15:09:45 วันนี้ 30 มีนาคม 2560 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย Mr.Win Khaing รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการก่อสร้าง แห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ร่วมป็นประธานในพิธีเทคอนกรีต จุดเชื่อมต่อสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยมีผู้บริหารกระทรวงคมนาคม กระทรวงต่างประเทศ กระทรวงการคลังส่วนราชการจังหวัดตาก ตลอดจนสื่อมวลชน ร่วมงานจำนวนมาก นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบในหลักการให้ก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2552 และดำเนินโครงการก่อสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ รวมทั้งศูนย์บริการนำเข้า-ส่งออก และศูนย์โลจิสติกส์ ตลอดจนคลังสินค้า
โดยจัดหาพื้นที่ตาม แนวเส้นทางก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 เพื่อรองรับปริมาณการขนส่งสินค้าที่เพิ่มมากขึ้น และรองรับระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก หรือ East - West Economic Corridor กรมได้ศึกษาออกแบบและได้รับอนุมัติงบประมาณค่าก่อสร้างจากครม.ในโครงการดังกล่าว ในวงเงินรวมทั้งสิ้น 3,900 ล้านบาท
เนื้องานประกอบด้วยตัวสะพานข้ามแม่น้ำเมย ถนนเชื่อมต่อสะพานทั้ง 2 ฝั่ง รวมทั้งอาคารด่าน หรือ (Border Control Facilities) เพื่ออำนวยความสะดวกให้หน่วยงานต่างๆ ที่มีภารกิจรับผิดชอบการตรวจผ่านแดน เข้ามาใช้สถานที่ปฏิบัติงานให้บริการประชาชนร่วมกัน อาทิ เช่น กรมศุลกากร สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมปศุสัตว์ ซึ่งสะพานแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการทางเลี่ยงเมืองแม่สอด มีจุดเริ่มต้นโครงการบน ทางหลวงหมายเลข 12 ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน ที่บ้านวังตะเคียน ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ราชอาณาจักรไทย เชื่อมสู่บ้านเยปู หมู่ที่ 5 เมืองเมียวดี จังหวัดเมียวดี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และมีจุดสิ้นสุด บรรจบถนนหมายเลข 85 สายเมียวดี-กอกะเร็ก เมื่อแล้วเสร็จจะเป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงเอเชียหมายเลข 1 สำหรับงบประมาณการก่อสร้างในพื้นที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา รัฐบาลไทยจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินในรูปแบบให้เปล่า หรือ Grant Aid แก่รัฐบาลสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา
การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 นี้ เชื่อมระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาโดยก่อสร้างเป็นสะพานคอนกรีตอัดแรงรูปกล่อง มีความยาวของสะพานทั้งหมด 760 เมตร แบ่งเป็นฝั่งไทย 515 เมตร และฝั่งเมียนมา 245 เมตร ไม่มีเสาตอม่ออยู่กลางแม่น้ำ สะพานมีขนาด 2 ช่องจราจรไป-กลับ แยกช่องจราจรด้วยเกาะคอนกรีตแบบต่ำ ช่องผิวจราจรกว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 2.50 เมตร และทางเดินเท้ากว้างข้างละ 1.50 เมตร
โครงการนี้เป็นการดำเนินงานเองของหน่วยงานต่างๆ ภายในของกรมทางหลวงเองทั้งสิ้น จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่ผู้เชี่ยวชาญและผู้ปฏิบัติงานจากหลายหน่วยงานจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน และมีส่วนร่วมในภารกิจระหว่างประเทศครั้งนี้ คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จ ทั้งโครงการ และเปิดใช้งานได้ภายในปี 2562 เมื่อเปิดใช้งานแล้ว จะช่วยอำนวยความสะดวก รวดเร็วในการคมนาคมขนส่ง เป็นการเชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจประเทศไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้า การลงทุนในภาคเกษตรกรรม และภาคอุตสาหกรรมของประเทศ ซึ่งเพิ่มความสะดวกคล่องตัวในการใช้เส้นทาง สามารถรองรับการจราจรที่เพิ่มขึ้นในอนาคต รวมทั้งจะกระชับความสัมพันธ์อันดี ระหว่างประชาชนในภูมิภาคนี้ ให้มีความใกล้ชิด แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น อีกทั้งจะช่วยลดปัญหาการจราจรที่แออัดของสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 1 ด้วย เป็นการพัฒนาเครือข่ายเส้นทางคมนาคม เพื่อแก้ไขปัญหาระบบโลจิสติกส์การขนส่งสินค้าเส้นทางเดิมที่มีความคับแคบ และไม่สะดวกต่อการขนส่งสินค้าเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด และศูนย์กลางเชื่อมโยงอาเซียน-โลก นายอาคมกล่าวว่า สะพานแห่งนี้จะเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งในแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก จะแล้วเสร็จปี 2562 เพราะต้องรออาคารด่านแล้วเสร็จ จะเริ่มสร้างเดือนเม.ย.นี้ใช้เวลา 2 ปี "ตอนนี้งานก่อสร้างถนนใกล้แล้วเสร็จ ยังเหลือถนนฝั่งพม่าระยะทาง4กม.เพิ่งได้พื้นที่ก่อสร้างจะใช้เวลา อีก7-8 เดือนจะแล้วเสร็จ อย่างไรก็ตามจะหารือกับพม่าจะสร้างด่านชั่วคราวเปิดใช้ไปก่อนกลางปี2561ระหว่างรอด่านถาวรเสร็จเพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจแม่สอดตามที่รัฐกำหนด
เมื่อเสร็จจะเพิ่มความสะดวกในการขนส่งและเดินทางของประชาชนสองประเทศรวมถึงประเทศใกล้เคียงไม่ว่าเวียดนาม ลาว ไทยและเมียนมาและส่งเสริมการเดินทาง ขนส่งสินค้าในกลุ่มประเทศอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง
"แม่สอด-เมียวดีเป็นเมืองสำคัญของสองประเทศ ซึ่งชายแดนของทั้งสองประเทศมีปริมาณการค้ามากกว่า35%ของการค้าชายแดนไทย-เมียนมาด้วยมูลค่า2.3พันล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้รัฐบาลของสองประเทศมีนโยบายพัฒนาโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อลดความแออัดสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่1เราภูมิใจจะเรียกสะพานแห่งนี้ว่าสะพานมิตรภาพเพราะเป็นการสร้างจากเพื่อนให้เพื่อนให้ญาติมิตรได้ใช้ร่วมกันและสนับสนุนการค้าและลงทุนระหว่างประเทศ" ทั้งนี้เพื่อใช้ประโยชน์คุ้มค่าจะต้องมีกฎระเบียบมารองรับ ซึ่งทั้งสองประเทศจึงทำข้อตกลงการขนส่งข้ามแดนร่วมกันภายใต้กรอบความร่วมมืออนุภาคลุ่มน้ำโขง
http://www.tca.or.th/tca_website/frontends/newsdetail/275
ผลงานรัฐบาลเกิดผลสำเร็จตามมาเรื่อยๆนะคะ ถนน รถไฟ สะพานเกิดขึ้นทั่วประเทศ
เป็นรัฐบาลที่มีผลงานทั้งด้านการช่วยเหลือประชาชน และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
ไปพร้อมๆกัน
เยี่ยมค่ะ !!!