[CR] “หอศิลป์บ้านเจ้าพระยา” กับความ “อาร์ต” ที่ใครๆ ก็เข้าถึง

“หอศิลป์บ้านเจ้าพระยา” กับความ “อาร์ต” ที่ใครๆ ก็เข้าถึง


เคยได้ยินมาว่าคนไทยกับศิลปะเป็นอะไรที่ดูห่างเหินกัน.......สำหรับ จขกท. แล้วประโยคนี้ถือว่า “จริงค่ะ” ส่วนตัวเป็นคนชอบศิลปะนะ แต่น่าจะเป็นพวกร้องรำทำเพลงมากกว่า ยิ่งถ้าเป็น “งานปั้น” “งานวาด” บอกเลยว่าเป็นอะไรที่ดูห่างไกลมากค่ะ เพราะจากประสบการณ์ที่เคยได้เข้าไปดูงานศิลป์ในแกลลอรี่ต่างๆ รู้สึกว่าเราเข้าไม่ถึงเลย มันจะเกิดความรู้สึกแบบว่า ไม่เห็นจะเข้าใจเลยว่ารูปนี้มันจะสื่อถึงอะไร....ทำไมชื่อภาพกับงานมันไม่สอดคล้องกันหงะ แล้วต้องดูยังไงมันถึงจะเข้าถึงหล่ะเนี่ย เพราะความรู้สึกเหล่านี้แหละ มันเลยทำให้เราเข้าไม่ค่อยอินกับงานพวกศิลปะประเภทนี้สักเท่าไหร่ แต่เชื่อปะว่าการแสดงงานศิลป์ที่หอศิลป์บ้านเจ้าพระยานี้กลับไม่ได้ทำให้เรารู้สึกห่างเหินแบบนั้น เพราะอะไรหนะหรอ? มา วันนี้เราจะรีวิวให้ดูกันค่า


สำหรับใครที่ไม่รู้จัก หอศิลป์บ้านเจ้าพระยาตั้งอยู่ที่ถนนพระอาทิตย์ ติดกับสวนสันติชัยปราการเลย เถิบออกไปอีกหน่อยก็เป็นป้อมพระสุเมรุ  เปิดวันพุธ - จันทร์ (หยุดทุกวันอังคารและหยุดวันนักขัตฤกษ์) เวลา 10.00 – 18.00 น. ที่สำคัญเข้าชมฟรี ไม่คิดเงิน


ด้านหน้าทางเข้าจะมีป้ายบอกไฮไลท์ของการจัดแสดง ซึ่งขณะนี้เป็นการจัดนิทรรศการ “พลังแห่งรัก Power Of Love” โดยศาสตราจารย์กิตติคุณกำจร สุนพงษ์ศรี


จากนั้นเมื่อเข้าไปจะมีเจ้าหน้าที่เรียกเข้าไปรับแผ่นพับ และหนังสือ พร้อมกับลงชื่อเข้าชมทางด้านขวามือ ยืนคุยกันสักพักได้ใจความว่า ที่นี่เพิ่งเปิดให้เข้าชมประมาณสิงหาคม 2561 ตั้งแต่เริ่มก็ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชมและยังไม่มีทีท่าว่าจะเก็บจนถึงปัจจุบัน คุณเจ้าหน้าที่เล่าให้เราฟังต่อว่าการแสดงผลงานแบ่งออกเป็น 2 ชั้น

ชั้นที่ 1 จะเป็นการแสดงงานนิทรรศการ พลังแห่งรัก Power of Love ของอาจารย์กิตติคุณกำจร สุนพงษ์ศรี และในส่วนนี้จะเป็นห้องจัดแสดงที่หมุนเวียนเปลี่ยนกันไปเรื่อยๆ สำหรับนิทรรศการชุดนี้จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. – 15 มี.ค. 62 เลือกวันเปิดตัวได้ตรงกับคอนเซปนิทรรศการมากอ่ะ  

และชั้น 2  จะเป็นการจัดแสดงผลงานของผู้ที่ได้รับรางวัลจากการประกวดศิลปกรรม ปตท. รวมไปถึงงานประติมากรรมต่างๆ ที่อยู่ภายในหอศิลป์ ก็เป็นของผู้ที่ได้รับรางวัลจากการประกวดศิลปกรรมของ ปตท. ด้วยเช่นกัน


ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับทางหอศิลป์บ้านเจ้าพระยาและการประกวดศิลปกรรมของ ปตท. ก็ได้รวบรวมไว้ให้เราดูไว้ในหน้าจอนี้แล้ว ให้พวกเราได้จิ้มอ่านกันตามอัทธยาศัย  

อ่านจบ (เฉพาะอันที่น่าสนใจ) ก็เพิ่งรู้วันนี้เองว่า ปตท. จัดงานประกวดศิลปกรรมที่ว่านี้มานานกว่า 32 ปีแล้ว !!! ไม่เคยรู้เลยว่า ปตท. จัดงานประกวดแบบนี้มาก่อน เคยได้ยินผ่านๆ ก็มีเรื่องการปลูกป่า ไม่คาดคิดเลยนะเนี่ย อ่ะ เริ่มเดินละดีกว่า

 
มากันที่ชั้น 1 กับนิทรรศการ พลังแห่งรัก Power Of Love บรรยากาศโดยรวมของห้องแสดงในชั้นแรกสะอาดตามาก การรีโนเวทก็ยังคงรักษากลิ่นอายความเป็นอาคารโบราณไว้อย่างดิบดี

ผลงานจะเป็นภาพวาดสีน้ำมันทั้งหมด โดยห้องจัดแสดงห้องแรกจะเป็นภาพที่เกี่ยวกับดอกไม้เสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งภาพเหล่านี้เข้าใจได้ง่ายแบบไม่ต้องตีความเยอะ เพราะว่าอะไรหนะหรอ...เพราะความรักกับดอกไม้เป็นของคู่กันอยู่แล้ว สวยงามและเบ่งบานมีพลังแห่งรักแผ่กระจายเต็มไปหมด  ฮี้ววววว       


สำหรับเราแล้ว แอบชอบภาพนี้เป็นการส่วนตัว เพราะสีของภาพที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นและมีความหวานอยู่ในตัวเลยชอบมากเป็นพิเศษค่ะ 


ห้องที่มีโต๊ะเก้าอี้นี้ ก็เป็นอีกห้องที่ใช้จัดแสดงนิทรรศการเช่นเดียวกัน


แต่ในห้องนี้จะไม่ใช่รูปดอกไม้แล้ว จะเป็นภาพธรรมชาติ ภาพคนมากกว่า ซึ่ง จขกท. เลยตีความไปว่าภาพในห้องนี้จะเน้นแสดงถึงความรักที่เป็นธรรมชาติจากคนที่มีให้กับคนข้างกาย หรือในรูปแบบที่อยู่ตัวคนเดียว (อันนี้ตีความไปเอง 555+)    

ขึ้นบันไดไปต่อชั้น 2 กันเถอะ บรรยากาศโดยรวมของบริเวณชั้น 2 ทางฝั่งขวามือ ก็ยังคงเป็นการจัดผลงานของพลังแห่งความรักฯ อยู่  ส่วนทางฝั่งขวาจะเป็นห้องจัดแสดงผลงานผู้ที่ได้รับรางวัลจากการประกวดศิลปะ ปตท.


ภายในห้องจัดแสดงจะมีทั้งภาพวาดและประติมากรรมตั้งอยู่  หันลีหันขวางไม่รู้จะเริ่มดูตรงไหนก่อนดี งั้นเลาะจากทางขวาสุดเลยแล้วกัน  แต่ก่อนอื่นต้องขอเรียนให้ทุกท่านทราบก่อนว่า ในกระทู้นี้ จขกท. ขออนุญาตนำเสนอผลงานแค่บางส่วนนะคะ ที่เหลืออยากให้ทุกท่านได้ไปยลโฉมผลงานแต่ละชิ้นด้วยสายตาของตัวเองจะฟินกว่าค่ะ   


ภาพนี้เป็นภาพที่ได้รับรางวัลเมื่อปี 60 ดูผิวเผินเหมือนจะไม่มีอะไร แต่พอเข้าไปดูใกล้ๆ ก็ร้องโอ้โห


มันคือการวาดด้วยเทคนิคอะไรก็ไม่รู้ คนอย่างเราก็เรียกไม่ถูกแต่ให้ดูตามที่เข้าใจคือการเอาดินสอมาวนๆ ให้เป็นเส้นต่อเนื่อง ประกอบเป็นภาพขึ้นมา อันไหนต้องเน้นเงาก็ถมหนัก จนกลายเป็นภาพของ ร.9 ที่เปล่งรัศมีออกมา


ภาพนี้ชื่อว่า ในหลวงของเราหมายเลข 1 ความรู้สึกแรกที่เห็นเหมือนรู้สึกย้อนกลับไปสมัยเรียนประถมศึกษา มันจะมีความคลาสสิคของสมัยนั้นผสมอยู่ จากนั้นก็อ่านป้ายที่ติดไว้ด้านล่างก็พบว่า ภาพนี้คือภาพที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ศิลปกรรม ปตท. เมื่อปี 2529 ศิริรวมอายุของภาพนี้คือ 32 ปี เห็นอายุแล้วก็ยกมือไหว้รุ่นพี่เสียหน่อยคงไม่เสียหายอะไรเนอะ


หันไปเจอคุณยายกำลังนอนหลับ


เลยย่องเข้าไปดูเบาๆ กลัวคุณยายตื่น


เข้าไปดูหน้าคุณยายใกล้ๆ ขนาดนี้ ภาพคุณยายยังละเอียดระดับทีวี 4K ซูมเข้าไปใกล้ๆ ก็ยังไม่แตกเลย  เหมือนจริงทุกประการ


ข้ามฟากมาอีกห้องก็เจอ “ชั้นวางหนังสือ” มองไกลๆ ก็คิดว่าเป็นภาพวาด เมื่อพิจารณาอย่างละเอียดแล้วมันคือ “ไม้” นำไม้มาแกะๆ แปะๆ จัดแสงและเงาโดยใช้สีของไม้ ทำให้ดูเป็นชั้นวางหนังสือ แล้วก็มีหนังสือที่ผลิตจากไม้เหมือนกันวางอยู่บนแคร่ด้านล่าง เหมือนยืนมองชั้นวางหนังสือในยุคที่คุณปู่คุณย่ายังเด็ก เรโทรไปอี้กกกกกกก


เหมือนภาพวาดแต่ไม่ได้วาด ภาพนี้ตอนแรกเดินผ่าน แต่ก็ต้องเดินถอยหลังกลับมามองใกล้ๆ เพื่อดูว่าใช้สีอะไร


สิ่งที่พบคือ เชือก!!  เชือกป่านเนี่ยแหละ เอามาขดๆ เป็นลวดลาย ไล่สีสวยมากกกกกกกกก  และที่สำคัญคือสร้างสรรค์สุดๆ


งานชิ้นนี้ แว้บแรกที่มอง “คิดถึงบ้านเนอะ” “น่านอนเชียว” เหมาะกับจริตคนขี้เซาอย่างเรามาก และที่น่าทึ่งกว่านั้น มันไม่ใช่ภาพวาดอีกแล้ว

 
มันคือการเอาผ้ามาตัดเย็บ สอยๆ ด้นๆ เนาๆ  ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็เหมือนจริงมากๆ เปลี่ยนมุมมองอยู่หลายมุม เลยลองจิตนาการว่าตัวเราได้นอนบนหมอนอิง แล้วนอนมองหน้าต่าง ดูซิว่าเราจะเห็นภาพยังไง เห็นไหมว่ามีแสงรอดรำไรมาทางหน้าต่าง แถมมุ้งลวดขาดด้วย เป็นไง สุดแสนจะเรียล


ส่งท้ายกันด้วย ครอบครัวเอี๊ยมชมพูสุดแสนจะเบิกบาน ที่ตั้งอยู่ตรงบริเวณทางเข้าออกอาคาร ให้เป็นสัญญลักษณ์ของความรู้สึกทั้งหมดที่ได้มาเที่ยวหอศิลป์บ้านเจ้าพระยาในครั้งนี้ ผลงานแต่ละชิ้นเป็นผลงานที่มีคุณภาพ คู่ควรแก่การได้รับรางวัลทุกชิ้น  

พูดขนาดนี้แล้ว ถ้าใครว่างละอยากหาที่ใหม่ๆ ไป ลองมาเยี่ยมชมหอศิลป์บ้านเจ้าพระยาดูสิคะ นอกจากสถานที่จะสวยงามแล้ว ยังช่วยสนับสนุนศิลปะในไทย แล้วก็เสริมสร้างกำลังใจให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่เปิดที่แห่งนี้ให้พวกเราได้ชมฟรีๆ อีกด้วยนะ บอกได้แค่ว่า ไปเถอะ มันดีงาม

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “หอศิลป์บ้านเจ้าพระยา” เผื่อใครอยากจะตามมรอย มาดูได้ที่ลิงค์นี้เลย https://www.facebook.com/ArtsGalleryAtBanChaoPhraya/    

ขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมกระทู้ค่ะ ^^
ชื่อสินค้า:   หอศิลป์บ้านเจ้าพระยา
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่