1. วิธีคิด การทำเพจ Like=>การทำเพจ ต้องมีแรงจูงใจมหาศาล ในการให้ประโยชน์ว่าที่ลูกค้าถ้าเพจที่สร้างมาเพื่อผลประโยชน์แอดมินเป็นหลักก็ทายอนาคตเพจได้เลยว่ามันจะเป็นเพจที่มีคนไลค์เพจเยอะแต่ไลค์โพสต์ไม่มี.. ยิ่งโพสต์หนักๆไลค์เพจก็จะเพิ่มแต่ไลค์โพสต์ก็จะเงียบต่อให้ลง Ad ก็จะได้แต่ยอดไลค์แต่ไร้ยอดขายและสุดท้ายเก็บเสื่อ เก็บหมอน กลับบ้านไป
.2. เครื่องมือสนับสนุน=>YouTube, Line@, Website / Pantip.com.
3. วิธีการทำเพจ Like=>ทำ Viral Content ปล่อยใน Pantip.com ทิ้ง ID Line@ ไว้แต่อย่าใส่ Link เดี๋ยวจะบินไม่รู้ตัว หึๆเมื่อมีการ Post Content ที่เป็นประโยชน์ กับลูกเพจบน Facebook Fan Page ของคุณให้ Copy หัวเรื่องที่ Post ของ Post นั้นๆส่งไปให้คนที่ Follow คุณใน Line@
และอย่าลืมแนบ Link URL ของ Post บน Page ไปด้วย.
3.1 วิธีการเตรียม Facebook Fan page ให้ซอมบี้อยากตาม=>เท่าที่ดูๆมาเพจที่คนตามแล้วขายของได้ จะเป็นเพจน่าเชื่อถือมีรูปเอกสารประกอบการ มีการออกสัมภาษรายการช่องนู่นนี่นั่นมีช่องทางให้ติดตามผลงานหรือสอบถามปัญหามากกว่า 1ทางถ้าไม่ได้โด่งดังถึงขั้นถูกเชิญไปออกรายการอันนี้ก็ต้องจัดรายการพรีเซ้นเพจตัวเองเลยทำให้เขารู้จักคุณหรือเพจของคุณ ให้ประโยชน์จนเขาชอบคุณสัญญาอะไรไว้กับลูกเพจ ก็อย่าเบี้ยววิธีการนำไปใช้ได้ผลจริงตามที่คุณแนะนำมันจะเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจตามมา พอคุณจะขายสินค้ามันก็ง่ายละสรุปให้เข้าใจง่ายๆคือ ต้องมีความเป็นมืออาชีพพอสมควร
.3.2 วิธีตั้งชื่อเพจ=>ให้ใช้ประโยคสั้นๆที่มี 3ส่วนประกอบ คือ ประธาน+กริยา+กรรมถ้าบางส่วนของชื่อเพจขาดหายไป ขอให้เป็นกรรมหายเพระลูกเพจยังพอรู้ว่าใครทำอะไร เช่น มนุษย์กิน มีแค่ ประธาน กับ กริยาถ้าหาย 2ส่วนขอให้เป็นประทานกับกรรมหาย หรือ กริยา+กรรมหายต้องคงไว้ซึ่งประธานเป็นชื่อเพจ หากว่าประธานนั้นเป็นชื่อที่โด่งดังผู้คนรู้จักมาก่อนอยู่แล้วแต่ถ้าเป็นชื่อใหม่แปลกๆ ก็ต้องคงส่วน กริยาเอาไว้เป็นชื่อเพจเช่น เจ็บๆ โดนๆ อ้วนคำกริยาคือคำที่บ่งบอกถึกลักษณะ อาการ กิริยาท่าทาง และการกระทำหัวใจสำคัญของชื่อเพจคือลูกค้าต้องรู้ในทันทีว่าเขาจะได้อะไรจากการอ่านเพจของคุณ.
3.3 วิธีสร้างสังคม=>การทำเพจคือการสร้างสังคม ไม่ใช่การ Hard Saleและต้องชัดเจนว่าสังคมแบบไหนที่คุณต้องการสร้างจงใช้เป้าหมาย อุดมการณ์ หรือเรียกเข้าใจง่ายว่าวัฒนธรรมองค์กรในการเรียกคนเข้ามาเป็นลูกเพจ เพจที่มีอุดมการณ์และจุดยืนที่ชัดเจนจะเป็นเหมือนน้ำหวานเรียกมด.
3.4 วิธีหากลุ่มลูกเพจ=>ตอบให้ได้ว่าเพจคุณเป็นตัวแทนของใคร เช่นเพจคนอะไรเป็นแฟนหมี เป็นตัวแทนของคู่รักวัยหนุ่มสาวเพจ Salaryman's Diary เป็นตัวแทนมนุษย์เงินเดือนเพจ เสื้อผ้าหญิงอ้วน Fatcat Bigsize เป็นตัวแทนผู้หญิงอ้วนที่ชอบแต่งตัวสวยถ้าคิดไม่ออกให้ดูว่าสินค้าหรือบริการที่จะขายมันเหมาะกับใครมากที่สุด ก็ให้ทำเพจเป็นเหมือนตัวแทนที่คอยสื่ออารมณ์ ความคิด ความรู้สึก ของกลุ่มคนกลุ่มนั้นๆ ให้โลกยอมรับอย่าลืมว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคม ล้วนต้องการ การยอมรับพูดแบบแทงใจดำคือ เอาปมด้อยเขามาสร้างให้เกิดการยอมรับในสังคมนั่นเอง.
3.5 วิธีสังเกตพฤติกรรมกลุ่มลูกเพจ=>สังเกตพฤษติกรรมลูกเพจ เอากิจวัติประจำวันที่เขาชอบ เอามาเล่าเรื่องตามหลัก Story และทำ Marketing ให้กับ Story ที่เล่านั่นคือการเล่าเรื่องโดยจำลองสถาณการณ์ตามที่เขาเจอมาจริงๆแล้วเผยแพร่ออกไปในมุมมองเดียวกันกับเขามันจะเกิดเป็น Viral Marketing (การตลาดแบบปากต่อปาก)เพราะมนุษย์สนใจแต่เรื่องที่เกี่ยวกับตัวเขา ตรงกับความคิดเขาให้ดูว่าหน้า Facebook วันๆเขา Share อะไรมาบ้างแล้วโพสต์ที่เขา Share เขาเพิ่มคำอธิบายว่าอะไรนั่นแหละความคิดของเขาจงนำเสนอเนื้อหาใน Facebook Fan Page ของคุณในมุมมองความคิดเห็นแบบเดียวกับเขาซะเขาจะรู้สึกเป็นพวกเดียวกันได้มากกว่าการบอกสอนเพราะถูกบอกสอนโดยไม่ได้ร้องขอ มันรู้สึกถูกบ่งการชีวิตยังไงไม่รู้.
3.6 ประโยชน์ที่ควรให้แก่ลูกเพจจนเขาเชื่อใจ=>แนะนำว่าควรจะเป็น "ความรู้" มาเป็นอันดับ 1ถ้าขายสินค้า ก็ให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าอาจจะแบบว่าปกติขายครีมใช่ไหม?
แทนที่คุณจะแจกครีมฟรีให้ทดลองใช้ก็เปลี่ยนเป็นให้เคล็ดลับหน้าใสจากผลไม้มหัศจรรย์อะไรก็ว่าไปแล้วค่อยปิดจบท้ายว่าถ้าขี้เกียจหาซื้อแต่ละชนิดสินค้าคุณได้รวมเอาผลไม้มหัศจรรย์สกัดมาไว้ในนี้แล้วสั่งซื้อที่ไหนก็ได้ สั่งซื้อกับคุณก็ได้เพราะคุณขายอยู่ มีอะไรปรึกษาคุณได้ ก็สนิทกันแล้วหนิเขาต้องซื้อกับคนที่เขาชอบ คุณให้ประโยชน์ลูกค้าเขาก็ต้องชอบคุณอยู่แล้วถ้าขายบริการ เอิ่ม..! หมายถึง ถ้าเป็นการให้บริการ Service ลูกค้าก็ต้องให้เป็น ความรู้เกี่ยวกับวิธีใช้บริการ เทียบราคากับความคุ้มค่าความจริงลูกค้าไม่ได้ชอบของถูกหรอก แต่เขาชอบความคุ้มค่าถ้าทำออกมาแล้วเขาคุ้ม จะราคาเท่าไหร่เขาก็ซื้อหมดแหล่ะครับถูกหรือแพง เป็นแค่เรื่องของความรู้สึก เท่านั้นเองชี้ให้เห็นประโยชน์ของลูกค้าเยอะๆเข้าไว้.
3.7 วิธีการเขียนโพสต์ขายแบบไม่ Spam=>คุณต้องให้ในสิ่งที่ ลูกเพจ/ค้า อยากได้และไม่ยัดเยียด บีบบังคับ ให้เขาซื้อหรือทำในสิ่งที่คุณอยากให้เขาทำแต่จงชี้ให้เขาเห็นถึงสิ่งที่เขาจะได้ ว่ามันดีกับตัวเขายังไงถ้าเขาทำตามคำแนะนำของคุณ หรือซื้อของๆคุณ.
3.8 ทำเพจมี Like แต่ไม่มีใคร Share แก้อย่างไร=>ทายได้เลยว่าเพจที่ประสบปัญหานี้เป็นเพจที่ โพสต์หนัก! โพสต์ถี่คุณต้องมีกลุ่มลูกเพจที่ชัดเจน โพสต์เพราะลูกเพจเขาอย่างอ่านไม่ใช่โพสต์เพราะคุณอยากจะโพสต์อ่านแล้วเขาต้องไม่ผิด ไม่โง่ รู้สึกฉลาด ไม่รู้สึกว่าถูกสอน ไม่รู้สึกว่าโบราณวิธีการนั้นง่ายมาก ถ้าในเนื้อหามีการยกตัวอย่างที่ห่วยๆให้สมมติเป็น "ตัวเอง" ถ้าในเนื้อหามีการยกตัวอย่างที่ดีๆ เก่งๆ เจ๋งๆให้ใช้ตัวละครเป็น "คนอ่าน" ในเหตุการสมมติ แต่ถ้าหากเนื้อหายังไม่ตรงประเด็น! ไม่เห็นเกี่ยวกับชื่อเพจไม่เกี่ยวกับลูกเพจเลย หรือ คนเข้าถึงเพจไม่ใช่กลุ่มลูกเพจเราไม่ได้รู้จัก ไม่ได้สนใจเรื่องที่โพสต์ อารมณ์ประมาณว่า น้ำมันเจอดินมันก็ไม่พีคนะ แต่ถ้าโพสต์นั้นตรงประเด็น เป็นกระแส และเกี่ยวกับเขาด้วยแฝงความอวยนิดๆให้เขาหลงตัวเอง 555+
มันจะเหมือนกับ เบนซิน เจอ ถ่านหิน ยังไงยังงั้นเลยนะคุณ.
3.9 ทำ Content อย่างไร ให้ซอมบี้ Share เป็น Viral Marketing=>ตามหลักจิตวิทยา คนจะแขร์อะไรที่
1.การแจ้งข่าวสารสำคัญที่เป็นข้อกำหนด/ผลประโยชน์ของผู้เสพข่าว
2.อัปเดรทข่าวสารใหม่ๆก่อนใคร สาวกของสินค้า/บริการนั้นๆจะแห่กันแชร์
3.เนื้อหาตรงกับจิตใต้สำนึกของผู้เสพข่าว เจาะใจ แทงใจ จุกอักเนื้อหาที่มีชีวิตมีความรู้สึกนึกคิดแฝงอยู่ด้วยมักได้รับการตอบรับดีเสมอ
4.เนื้อหาที่เกี่ยวกับตัวเขาและเพื่อนของเขา แบบว่า เฮ้ย!!! นี่มันกูชัดๆเช่น แก๊ง! พวกเราก็เป็นแบบนี้ใช่ไหม นี่มันพวกเราชัดๆ...... ฉันรู้ว่าแกเจอปัญหานี้อยู่ดูเลยๆ
5.อยากกิน อยากไป อยากได้ อยากมี อยากเป็นเจ้าข้าวเจ้าของเราสังเกตได้จาก ปฏิกิริยาเหล่านี้
คือรู้จัก = เขาจะพุ่งความสนใจสิ่งที่รู้จักเป็นพิเศษกว่าดูสิ่งที่ไม่เคยรู้จักแม้ของสองสิ่งจะอยู่ติดกัน
ชอบ = เขาจะรู้สึกดีทุกครั้งที่เห็นสิ่งนั้น ได้ครอบครองก็ดีไม่ได้ก็ไม่เป็นไร
รัก = อยากปรับปรุง เปลี่ยนแปลงสิ่งๆนั้น เริ่มทำตัวเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ
เชื่อถือ = มีเหตุมีผล มีความเป็นไปได้ ตรวจสอบได้
เชื่อใจ = ทำตามสัญญา รักษาคำพูด
ไว้วางใจ = ไม่เคยทำให้ผิดหวัง
ศรัทธา = สิ่งที่ปลูกฝั่ง
สั่งสม บ่มเพาะ และประสบพบเจอมากับตัวสัมผัสได้ถึงความรู้สึกบางอย่าง กินใจ ยากจะอธิบายเป็นคำพูดถ้าคุณทำให้ใครศรัทธาในตัวคุณได้ คุณจะไปได้ไวและไกลเคยได้ยินคำพูดนี้ไหม...การที่คนหนึ่งคนมีความสามารถดีจะนำพาชีวิตไปได้ไกลการที่คนบางคนมีทักษะทำให้คนมีความสามารถดีมาทำงานด้วยได้คนๆนั้นจะไปได้ไว และไกลมาก!ความศรัทธานี่ล่ะเป็นเหมือนแม่เหล็กดึงดูดคนเก่งๆ อย่าลืมว่า..ชัยชนะของเหล้าปี่ คือการมีคนเก่งเคียงข้างชัยชนะของโนบิตะ คือ โดเรม่อน นอกจากคุณจะความสามารถดีถ้าคุณมีทักษะดึงดูดคนความสามารถดีได้ด้วย คุณเทพแล้ว
.3.10 วิธีทำ Contents จากก้นบึ้งหัวใจให้ซอมบี้แชร์=>ทำเนื้อหาเชิงอารมณ์และสร้างจากเรื่องจริงจะดีที่สุด เนื้อหาที่ดีที่สุดไม่ใช่เนื้อหาที่อยู่ในรูปตัวหนังสือเท่านั้น หรือ VDO เท่านั้น มันจะเป็นในรูปแบบไหนก็ได้ที่ตรงกับจริตการเสพข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายเรา
3.11 หลักการใช้ Story ในการเล่าเรื่อง=>สเตปแรก พูดปัญหาที่เขาเจอก่อนเลยต่อมาอาการณ์ที่เกิดขึ้นหรืออารมณ์ ณ ขนะนั้นเป็นอย่างไรต่อมาอีกแนะนำตัวที่มีความน่าเชื่อถือมากพอหรืออ้างอิงสิ่งอื่นไม่ว่าจะเป็นบุคคลสำคัญๆ หรืองานวิจัยห่าเหวอะไรก็ได้ครับและสุดท้ายก็ตอบโจทย์ด้วยสินค้าหรือบริการสร้างความเร่งด่วนให้เกิดความจำเป็นให้ได้
3.12 ขายของอย่างไรให้เนียน=>ลูกเพจต้องได้ประโยชน์ฟรีๆจากการตามคุณ จนเขารู้สึกเชื่อใจคุณแล้วระหว่างที่คุณให้ประโยชน์เขาแบบฟรีๆนั้นก็สามารถแทรกสินค้าหรือบริการที่คุณขายเข้าไปด้วยได้เช่น แทรก Link แทรก tag ใส่ Caption หรือภาพ BackGround
เขาจะยินดีรับฟัง เพราะได้ประโยชน์จากเนื้อหาที่คุณให้ฟรีๆวันใดวันหนึ่งเขานึกอยากได้สินค้าหรือบริการคล้ายๆที่คุณขายเขาก็จะอยากซื้อกับคุณ สอบถามคุณว่ามีแบบนี้ไหม? วางขายรึยัง?
นี่เป็นตัวอย่างของผู้ที่ Promote พวก Product/Service แบบเนียนๆ
3.13 การทำ Back Link เรียกทราฟฟิคเหล่าซอมบี้=>คุณต้องให้สิ่งที่ซอมบี้ของคุณอยากได้ โดย1.สแกนว่าที่ลูกค้าของคุณก่อนเขาอยู่ในวัยไหนวัยรุ่น = ไม่ชอบดูโฆษณา แต่ชอบดู MV
เลยไม่แปลกใจว่าทำไมครีมพอนถึงไปโผล่ใน MV คนดีพี่มาง้อวัยทำงาน = ไม่ชอบดูนักวิจัยขายของ แต่ชอบดูตลกวัยสูงอายุ = ไม่ชอบฟังโฆษณาวิทยุ แต่ชอบฟัง กลอนรำ ทำนองรุ่นเดอะ
รวมเคล็ดวิชาการสร้างผู้ติดตาม Facebook Fan Page
.2. เครื่องมือสนับสนุน=>YouTube, Line@, Website / Pantip.com.
3. วิธีการทำเพจ Like=>ทำ Viral Content ปล่อยใน Pantip.com ทิ้ง ID Line@ ไว้แต่อย่าใส่ Link เดี๋ยวจะบินไม่รู้ตัว หึๆเมื่อมีการ Post Content ที่เป็นประโยชน์ กับลูกเพจบน Facebook Fan Page ของคุณให้ Copy หัวเรื่องที่ Post ของ Post นั้นๆส่งไปให้คนที่ Follow คุณใน Line@
และอย่าลืมแนบ Link URL ของ Post บน Page ไปด้วย.
3.1 วิธีการเตรียม Facebook Fan page ให้ซอมบี้อยากตาม=>เท่าที่ดูๆมาเพจที่คนตามแล้วขายของได้ จะเป็นเพจน่าเชื่อถือมีรูปเอกสารประกอบการ มีการออกสัมภาษรายการช่องนู่นนี่นั่นมีช่องทางให้ติดตามผลงานหรือสอบถามปัญหามากกว่า 1ทางถ้าไม่ได้โด่งดังถึงขั้นถูกเชิญไปออกรายการอันนี้ก็ต้องจัดรายการพรีเซ้นเพจตัวเองเลยทำให้เขารู้จักคุณหรือเพจของคุณ ให้ประโยชน์จนเขาชอบคุณสัญญาอะไรไว้กับลูกเพจ ก็อย่าเบี้ยววิธีการนำไปใช้ได้ผลจริงตามที่คุณแนะนำมันจะเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจตามมา พอคุณจะขายสินค้ามันก็ง่ายละสรุปให้เข้าใจง่ายๆคือ ต้องมีความเป็นมืออาชีพพอสมควร
.3.2 วิธีตั้งชื่อเพจ=>ให้ใช้ประโยคสั้นๆที่มี 3ส่วนประกอบ คือ ประธาน+กริยา+กรรมถ้าบางส่วนของชื่อเพจขาดหายไป ขอให้เป็นกรรมหายเพระลูกเพจยังพอรู้ว่าใครทำอะไร เช่น มนุษย์กิน มีแค่ ประธาน กับ กริยาถ้าหาย 2ส่วนขอให้เป็นประทานกับกรรมหาย หรือ กริยา+กรรมหายต้องคงไว้ซึ่งประธานเป็นชื่อเพจ หากว่าประธานนั้นเป็นชื่อที่โด่งดังผู้คนรู้จักมาก่อนอยู่แล้วแต่ถ้าเป็นชื่อใหม่แปลกๆ ก็ต้องคงส่วน กริยาเอาไว้เป็นชื่อเพจเช่น เจ็บๆ โดนๆ อ้วนคำกริยาคือคำที่บ่งบอกถึกลักษณะ อาการ กิริยาท่าทาง และการกระทำหัวใจสำคัญของชื่อเพจคือลูกค้าต้องรู้ในทันทีว่าเขาจะได้อะไรจากการอ่านเพจของคุณ.
3.3 วิธีสร้างสังคม=>การทำเพจคือการสร้างสังคม ไม่ใช่การ Hard Saleและต้องชัดเจนว่าสังคมแบบไหนที่คุณต้องการสร้างจงใช้เป้าหมาย อุดมการณ์ หรือเรียกเข้าใจง่ายว่าวัฒนธรรมองค์กรในการเรียกคนเข้ามาเป็นลูกเพจ เพจที่มีอุดมการณ์และจุดยืนที่ชัดเจนจะเป็นเหมือนน้ำหวานเรียกมด.
3.4 วิธีหากลุ่มลูกเพจ=>ตอบให้ได้ว่าเพจคุณเป็นตัวแทนของใคร เช่นเพจคนอะไรเป็นแฟนหมี เป็นตัวแทนของคู่รักวัยหนุ่มสาวเพจ Salaryman's Diary เป็นตัวแทนมนุษย์เงินเดือนเพจ เสื้อผ้าหญิงอ้วน Fatcat Bigsize เป็นตัวแทนผู้หญิงอ้วนที่ชอบแต่งตัวสวยถ้าคิดไม่ออกให้ดูว่าสินค้าหรือบริการที่จะขายมันเหมาะกับใครมากที่สุด ก็ให้ทำเพจเป็นเหมือนตัวแทนที่คอยสื่ออารมณ์ ความคิด ความรู้สึก ของกลุ่มคนกลุ่มนั้นๆ ให้โลกยอมรับอย่าลืมว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคม ล้วนต้องการ การยอมรับพูดแบบแทงใจดำคือ เอาปมด้อยเขามาสร้างให้เกิดการยอมรับในสังคมนั่นเอง.
3.5 วิธีสังเกตพฤติกรรมกลุ่มลูกเพจ=>สังเกตพฤษติกรรมลูกเพจ เอากิจวัติประจำวันที่เขาชอบ เอามาเล่าเรื่องตามหลัก Story และทำ Marketing ให้กับ Story ที่เล่านั่นคือการเล่าเรื่องโดยจำลองสถาณการณ์ตามที่เขาเจอมาจริงๆแล้วเผยแพร่ออกไปในมุมมองเดียวกันกับเขามันจะเกิดเป็น Viral Marketing (การตลาดแบบปากต่อปาก)เพราะมนุษย์สนใจแต่เรื่องที่เกี่ยวกับตัวเขา ตรงกับความคิดเขาให้ดูว่าหน้า Facebook วันๆเขา Share อะไรมาบ้างแล้วโพสต์ที่เขา Share เขาเพิ่มคำอธิบายว่าอะไรนั่นแหละความคิดของเขาจงนำเสนอเนื้อหาใน Facebook Fan Page ของคุณในมุมมองความคิดเห็นแบบเดียวกับเขาซะเขาจะรู้สึกเป็นพวกเดียวกันได้มากกว่าการบอกสอนเพราะถูกบอกสอนโดยไม่ได้ร้องขอ มันรู้สึกถูกบ่งการชีวิตยังไงไม่รู้.
3.6 ประโยชน์ที่ควรให้แก่ลูกเพจจนเขาเชื่อใจ=>แนะนำว่าควรจะเป็น "ความรู้" มาเป็นอันดับ 1ถ้าขายสินค้า ก็ให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าอาจจะแบบว่าปกติขายครีมใช่ไหม?
แทนที่คุณจะแจกครีมฟรีให้ทดลองใช้ก็เปลี่ยนเป็นให้เคล็ดลับหน้าใสจากผลไม้มหัศจรรย์อะไรก็ว่าไปแล้วค่อยปิดจบท้ายว่าถ้าขี้เกียจหาซื้อแต่ละชนิดสินค้าคุณได้รวมเอาผลไม้มหัศจรรย์สกัดมาไว้ในนี้แล้วสั่งซื้อที่ไหนก็ได้ สั่งซื้อกับคุณก็ได้เพราะคุณขายอยู่ มีอะไรปรึกษาคุณได้ ก็สนิทกันแล้วหนิเขาต้องซื้อกับคนที่เขาชอบ คุณให้ประโยชน์ลูกค้าเขาก็ต้องชอบคุณอยู่แล้วถ้าขายบริการ เอิ่ม..! หมายถึง ถ้าเป็นการให้บริการ Service ลูกค้าก็ต้องให้เป็น ความรู้เกี่ยวกับวิธีใช้บริการ เทียบราคากับความคุ้มค่าความจริงลูกค้าไม่ได้ชอบของถูกหรอก แต่เขาชอบความคุ้มค่าถ้าทำออกมาแล้วเขาคุ้ม จะราคาเท่าไหร่เขาก็ซื้อหมดแหล่ะครับถูกหรือแพง เป็นแค่เรื่องของความรู้สึก เท่านั้นเองชี้ให้เห็นประโยชน์ของลูกค้าเยอะๆเข้าไว้.
3.7 วิธีการเขียนโพสต์ขายแบบไม่ Spam=>คุณต้องให้ในสิ่งที่ ลูกเพจ/ค้า อยากได้และไม่ยัดเยียด บีบบังคับ ให้เขาซื้อหรือทำในสิ่งที่คุณอยากให้เขาทำแต่จงชี้ให้เขาเห็นถึงสิ่งที่เขาจะได้ ว่ามันดีกับตัวเขายังไงถ้าเขาทำตามคำแนะนำของคุณ หรือซื้อของๆคุณ.
3.8 ทำเพจมี Like แต่ไม่มีใคร Share แก้อย่างไร=>ทายได้เลยว่าเพจที่ประสบปัญหานี้เป็นเพจที่ โพสต์หนัก! โพสต์ถี่คุณต้องมีกลุ่มลูกเพจที่ชัดเจน โพสต์เพราะลูกเพจเขาอย่างอ่านไม่ใช่โพสต์เพราะคุณอยากจะโพสต์อ่านแล้วเขาต้องไม่ผิด ไม่โง่ รู้สึกฉลาด ไม่รู้สึกว่าถูกสอน ไม่รู้สึกว่าโบราณวิธีการนั้นง่ายมาก ถ้าในเนื้อหามีการยกตัวอย่างที่ห่วยๆให้สมมติเป็น "ตัวเอง" ถ้าในเนื้อหามีการยกตัวอย่างที่ดีๆ เก่งๆ เจ๋งๆให้ใช้ตัวละครเป็น "คนอ่าน" ในเหตุการสมมติ แต่ถ้าหากเนื้อหายังไม่ตรงประเด็น! ไม่เห็นเกี่ยวกับชื่อเพจไม่เกี่ยวกับลูกเพจเลย หรือ คนเข้าถึงเพจไม่ใช่กลุ่มลูกเพจเราไม่ได้รู้จัก ไม่ได้สนใจเรื่องที่โพสต์ อารมณ์ประมาณว่า น้ำมันเจอดินมันก็ไม่พีคนะ แต่ถ้าโพสต์นั้นตรงประเด็น เป็นกระแส และเกี่ยวกับเขาด้วยแฝงความอวยนิดๆให้เขาหลงตัวเอง 555+
มันจะเหมือนกับ เบนซิน เจอ ถ่านหิน ยังไงยังงั้นเลยนะคุณ.
3.9 ทำ Content อย่างไร ให้ซอมบี้ Share เป็น Viral Marketing=>ตามหลักจิตวิทยา คนจะแขร์อะไรที่
1.การแจ้งข่าวสารสำคัญที่เป็นข้อกำหนด/ผลประโยชน์ของผู้เสพข่าว
2.อัปเดรทข่าวสารใหม่ๆก่อนใคร สาวกของสินค้า/บริการนั้นๆจะแห่กันแชร์
3.เนื้อหาตรงกับจิตใต้สำนึกของผู้เสพข่าว เจาะใจ แทงใจ จุกอักเนื้อหาที่มีชีวิตมีความรู้สึกนึกคิดแฝงอยู่ด้วยมักได้รับการตอบรับดีเสมอ
4.เนื้อหาที่เกี่ยวกับตัวเขาและเพื่อนของเขา แบบว่า เฮ้ย!!! นี่มันกูชัดๆเช่น แก๊ง! พวกเราก็เป็นแบบนี้ใช่ไหม นี่มันพวกเราชัดๆ...... ฉันรู้ว่าแกเจอปัญหานี้อยู่ดูเลยๆ
5.อยากกิน อยากไป อยากได้ อยากมี อยากเป็นเจ้าข้าวเจ้าของเราสังเกตได้จาก ปฏิกิริยาเหล่านี้
คือรู้จัก = เขาจะพุ่งความสนใจสิ่งที่รู้จักเป็นพิเศษกว่าดูสิ่งที่ไม่เคยรู้จักแม้ของสองสิ่งจะอยู่ติดกัน
ชอบ = เขาจะรู้สึกดีทุกครั้งที่เห็นสิ่งนั้น ได้ครอบครองก็ดีไม่ได้ก็ไม่เป็นไร
รัก = อยากปรับปรุง เปลี่ยนแปลงสิ่งๆนั้น เริ่มทำตัวเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ
เชื่อถือ = มีเหตุมีผล มีความเป็นไปได้ ตรวจสอบได้
เชื่อใจ = ทำตามสัญญา รักษาคำพูด
ไว้วางใจ = ไม่เคยทำให้ผิดหวัง
ศรัทธา = สิ่งที่ปลูกฝั่ง
สั่งสม บ่มเพาะ และประสบพบเจอมากับตัวสัมผัสได้ถึงความรู้สึกบางอย่าง กินใจ ยากจะอธิบายเป็นคำพูดถ้าคุณทำให้ใครศรัทธาในตัวคุณได้ คุณจะไปได้ไวและไกลเคยได้ยินคำพูดนี้ไหม...การที่คนหนึ่งคนมีความสามารถดีจะนำพาชีวิตไปได้ไกลการที่คนบางคนมีทักษะทำให้คนมีความสามารถดีมาทำงานด้วยได้คนๆนั้นจะไปได้ไว และไกลมาก!ความศรัทธานี่ล่ะเป็นเหมือนแม่เหล็กดึงดูดคนเก่งๆ อย่าลืมว่า..ชัยชนะของเหล้าปี่ คือการมีคนเก่งเคียงข้างชัยชนะของโนบิตะ คือ โดเรม่อน นอกจากคุณจะความสามารถดีถ้าคุณมีทักษะดึงดูดคนความสามารถดีได้ด้วย คุณเทพแล้ว
.3.10 วิธีทำ Contents จากก้นบึ้งหัวใจให้ซอมบี้แชร์=>ทำเนื้อหาเชิงอารมณ์และสร้างจากเรื่องจริงจะดีที่สุด เนื้อหาที่ดีที่สุดไม่ใช่เนื้อหาที่อยู่ในรูปตัวหนังสือเท่านั้น หรือ VDO เท่านั้น มันจะเป็นในรูปแบบไหนก็ได้ที่ตรงกับจริตการเสพข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายเรา
3.11 หลักการใช้ Story ในการเล่าเรื่อง=>สเตปแรก พูดปัญหาที่เขาเจอก่อนเลยต่อมาอาการณ์ที่เกิดขึ้นหรืออารมณ์ ณ ขนะนั้นเป็นอย่างไรต่อมาอีกแนะนำตัวที่มีความน่าเชื่อถือมากพอหรืออ้างอิงสิ่งอื่นไม่ว่าจะเป็นบุคคลสำคัญๆ หรืองานวิจัยห่าเหวอะไรก็ได้ครับและสุดท้ายก็ตอบโจทย์ด้วยสินค้าหรือบริการสร้างความเร่งด่วนให้เกิดความจำเป็นให้ได้
3.12 ขายของอย่างไรให้เนียน=>ลูกเพจต้องได้ประโยชน์ฟรีๆจากการตามคุณ จนเขารู้สึกเชื่อใจคุณแล้วระหว่างที่คุณให้ประโยชน์เขาแบบฟรีๆนั้นก็สามารถแทรกสินค้าหรือบริการที่คุณขายเข้าไปด้วยได้เช่น แทรก Link แทรก tag ใส่ Caption หรือภาพ BackGround
เขาจะยินดีรับฟัง เพราะได้ประโยชน์จากเนื้อหาที่คุณให้ฟรีๆวันใดวันหนึ่งเขานึกอยากได้สินค้าหรือบริการคล้ายๆที่คุณขายเขาก็จะอยากซื้อกับคุณ สอบถามคุณว่ามีแบบนี้ไหม? วางขายรึยัง?
นี่เป็นตัวอย่างของผู้ที่ Promote พวก Product/Service แบบเนียนๆ
3.13 การทำ Back Link เรียกทราฟฟิคเหล่าซอมบี้=>คุณต้องให้สิ่งที่ซอมบี้ของคุณอยากได้ โดย1.สแกนว่าที่ลูกค้าของคุณก่อนเขาอยู่ในวัยไหนวัยรุ่น = ไม่ชอบดูโฆษณา แต่ชอบดู MV
เลยไม่แปลกใจว่าทำไมครีมพอนถึงไปโผล่ใน MV คนดีพี่มาง้อวัยทำงาน = ไม่ชอบดูนักวิจัยขายของ แต่ชอบดูตลกวัยสูงอายุ = ไม่ชอบฟังโฆษณาวิทยุ แต่ชอบฟัง กลอนรำ ทำนองรุ่นเดอะ