สวัสดีครับทุกท่าน ด้วยความที่ผมขับกระบะมีคลัช (เกียร์ธรรมดา) ประสบปัญหาเกี่ยวกับการจราจรรูปแบบต่างๆบนถนนใหญ่ มา3-4เดือนแล้ว อีกทั้งการคุมรถที่แสนยากกับคลัชบางทีทำให้ผมเหมือนกลายเป็นมือใหม่เหมือนเดิม หลักๆที่มีปัญหาก็มี "รถดับหรือรถไหล กลางไฟแดง ยูเทิร์น สะพาน ทางเลี้ยว ตอนถอยหลัง"แล้วก็"ทางแคบๆ" แต่ขับมาเกือบจะ4เดือน นี่ถ้าเป็นคนอื่นก็ไม่น่าจะเรียกผมว่ามือใหม่แล้วมั้งครับ แต่พอพลาดจะอ้างว่าเป็นมือใหม่ก็ไม่ได้อีก
พ่อผมเป็นคนสอน แต่ผมก็ซึมซับมันมาแบบงูๆปลาๆ เพราะคลัช กับการจราจรเป็นสิ่งที่ควบคุมได้ไม่มั่นคงสำหรับผม การมองมิติรถต่างๆ ไม่เห็นมันจะชินตาสักที ศึกษาวิธีต่างๆมาปรับใช้บ้าง ตาม youtube หรืออะไรต่างๆ แต่นั่นก็สุดทางแค่วิธีตามทฤษฎี ปฏิบัติห่วยแตก หรือแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเลยนอกจากลงมือทำ
ตกลงผมรู้อะไรบ้าง ก็มีอันนี้เห็นภาพเลยเข้าใจไม่ยาก เกียร์ เบรค คันเร่ง พวงมาลัยก็หมุนตามทิศทางที่ต้องการ เวลาเดินหน้าหมุนตามทางที่จะไป เลี้ยวก็ตามนั้น ถอยหลังก็ตามนั้น แต่ถ้าถอยอยากให้ท้ายไปทางไหนก็หมุนทางนั้น เวลาถอย หน้าจะตรงกันข้ามกับด้านหลัง
สิ่งที่ผมรู้เกี่ยวกับคลัช เปลี่ยนเกียร์ ออกตัว และกันเครื่องดับ อยากให้สมูธก็ปล่อยมันช้าๆ คู่กับการสวนทางกับคันเร่งช้าๆ บางทีก็ทำมันเร็วก็เพราะแรงกดดันของรถคันอื่นที่กำลังจะมาทำให้ช้าไม่ได้ สุดท้ายไม่ดับก็พุ่ง ก็ไหล ถ้าไม่พลาดก็ฟลุ๊ค
ระดับของคลัชที่ผมจำแล้วนำไปใช้ผมชอบนึกภาพแบบนี้ เลี้ยงคลัชครึ่งนึง = รถแล่น+รถไม่ดับ แล้ว+คันเร่งนิดนึง ผมเชื่อว่ามันปลอดภัยที่สุดในการปล่อยคลัชแล้ว ค่อยปล่อยหมด คันเร่งตาม
สะพานนรก ยังไม่เจอ เจอแต่สะพานสวรรค์ ก็คือ ยังไม่เคยขับบนสะพานที่รถติดหนักๆสักครั้ง กลัวไหลตอนหน้าลง มากกว่าไหลตอนหน้าขึ้น เพราะเบรคยากกว่า บนห้างก็ยังไม่เคยขึ้นไปสำรวจเลย
การเปลี่ยนเกียร์ผมดูที่ความเร็วเป็นหลัก ไม่รู้ว่าเป็นการเปลี่ยนที่ถูกต้องรึเปล่า? แต่ผมเชื่อว่ามันปลอดภัย ถนัดเปลี่ยนทีละเกียร์ทั้งขึ้นทั้งลง เพราะกลัวทำพลาด ชอบออกตัวเกียร์ไล่ที่เกียร์1มากกว่า กันพลาด แต่จะออก2เมื่อแล่นได้หน่อยนึง บางจังหวะก็ไป2เลยกลัวมันจะช้าเกินไปทั้งเปลี่ยนเกียร์ทั้งเร่งเครื่อง
เป็นคนไม่ชอบขับรถ ถ้าเลือกได้ขอไม่ขับ ขับแล้วมีแต่ความเครียดกับความเศร้า ยิ่งพลาดที สติหลุดหายไป30% นี่ถ้าพลาดถี่ๆในการขับนั้นๆ ผมแทบอยากจะลงจากรถเลย กระโดดสละยาน กูไม่ขับ

แล้วโว๊ย แต่ก็หนีมันไม่ได้ สู้กับมันทุกวัน แม้เกลียดชังมันแต่ก็ต้องขับมัน
ถ้าเลือกรถที่จะขับได้ เอาคลัชออกไปที อยากขับออโต้ ไม่อยากรถไหลกับรถดับ พะวง ระดับคลัช อีกอย่างสมัยนี้ออโต้มีเกียร์ให้เล่นแทนอีกด้วย
หากว่าสักวันนึงผมขับเป็นปีๆแล้วต้องกลายเป็นมือเก่าที่ทำรถดับกลางถนน หรือไม่ก็ทำรถไหลไปชนคนอื่นอีก เลี้ยววงแคบ หรือ ขับไม่พ้นทางแคบๆ นี่เป็นเรื่องน่าเศร้าถ้าวันนั้นมาถึง
หนทางที่จะเอาชีวิตรอดจากการขับรถที่แสนลำบากนี้ที วิธีที่ทำอยู่คือ ขับทุกวันขับๆบ่อยๆเดี๋ยวก็เป็น เดี๋ยวก็ชิน ผมคิดว่าผมทำจนจะไปชนคนอื่นแล้วครับ มันดูไม่ก้าวหน้าขึ้นแถมยังดูไม่มีอะไรเปลี่ยนเลยสักนิด
ใบขับขี่มีแล้วครับ ถ้าหากผมไปเรียนสอนขับรถ ที่สอนพาออกถนนใหญ่ ดีไหมครับ (กลัวไม่คุ้ม+เสียเงินฟรี) หรือว่าผมควรทำเหมือนเดิม ที่เป็นอยู่น่ะดีแล้ว
ถามคนรอบข้างมีแต่บอก ขับบ่อยๆเดี๋ยวก็เป็นเองแหละ ผมเชื่อนะในตอนแรก แต่ยิ่งขับเหมือนย่ำอยู่กับที่ตอนนี้ผมเริ่มไม่เชื่อแล้วนะ ผมเลยมาถามที่นี่แทน
มีใครขับรถตั้งนานเป็นปีๆ แต่ยังเป็นได้แค่มือใหม่บ้างครับ?
พ่อผมเป็นคนสอน แต่ผมก็ซึมซับมันมาแบบงูๆปลาๆ เพราะคลัช กับการจราจรเป็นสิ่งที่ควบคุมได้ไม่มั่นคงสำหรับผม การมองมิติรถต่างๆ ไม่เห็นมันจะชินตาสักที ศึกษาวิธีต่างๆมาปรับใช้บ้าง ตาม youtube หรืออะไรต่างๆ แต่นั่นก็สุดทางแค่วิธีตามทฤษฎี ปฏิบัติห่วยแตก หรือแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเลยนอกจากลงมือทำ
ตกลงผมรู้อะไรบ้าง ก็มีอันนี้เห็นภาพเลยเข้าใจไม่ยาก เกียร์ เบรค คันเร่ง พวงมาลัยก็หมุนตามทิศทางที่ต้องการ เวลาเดินหน้าหมุนตามทางที่จะไป เลี้ยวก็ตามนั้น ถอยหลังก็ตามนั้น แต่ถ้าถอยอยากให้ท้ายไปทางไหนก็หมุนทางนั้น เวลาถอย หน้าจะตรงกันข้ามกับด้านหลัง
สิ่งที่ผมรู้เกี่ยวกับคลัช เปลี่ยนเกียร์ ออกตัว และกันเครื่องดับ อยากให้สมูธก็ปล่อยมันช้าๆ คู่กับการสวนทางกับคันเร่งช้าๆ บางทีก็ทำมันเร็วก็เพราะแรงกดดันของรถคันอื่นที่กำลังจะมาทำให้ช้าไม่ได้ สุดท้ายไม่ดับก็พุ่ง ก็ไหล ถ้าไม่พลาดก็ฟลุ๊ค
ระดับของคลัชที่ผมจำแล้วนำไปใช้ผมชอบนึกภาพแบบนี้ เลี้ยงคลัชครึ่งนึง = รถแล่น+รถไม่ดับ แล้ว+คันเร่งนิดนึง ผมเชื่อว่ามันปลอดภัยที่สุดในการปล่อยคลัชแล้ว ค่อยปล่อยหมด คันเร่งตาม
สะพานนรก ยังไม่เจอ เจอแต่สะพานสวรรค์ ก็คือ ยังไม่เคยขับบนสะพานที่รถติดหนักๆสักครั้ง กลัวไหลตอนหน้าลง มากกว่าไหลตอนหน้าขึ้น เพราะเบรคยากกว่า บนห้างก็ยังไม่เคยขึ้นไปสำรวจเลย
การเปลี่ยนเกียร์ผมดูที่ความเร็วเป็นหลัก ไม่รู้ว่าเป็นการเปลี่ยนที่ถูกต้องรึเปล่า? แต่ผมเชื่อว่ามันปลอดภัย ถนัดเปลี่ยนทีละเกียร์ทั้งขึ้นทั้งลง เพราะกลัวทำพลาด ชอบออกตัวเกียร์ไล่ที่เกียร์1มากกว่า กันพลาด แต่จะออก2เมื่อแล่นได้หน่อยนึง บางจังหวะก็ไป2เลยกลัวมันจะช้าเกินไปทั้งเปลี่ยนเกียร์ทั้งเร่งเครื่อง
เป็นคนไม่ชอบขับรถ ถ้าเลือกได้ขอไม่ขับ ขับแล้วมีแต่ความเครียดกับความเศร้า ยิ่งพลาดที สติหลุดหายไป30% นี่ถ้าพลาดถี่ๆในการขับนั้นๆ ผมแทบอยากจะลงจากรถเลย กระโดดสละยาน กูไม่ขับ
ถ้าเลือกรถที่จะขับได้ เอาคลัชออกไปที อยากขับออโต้ ไม่อยากรถไหลกับรถดับ พะวง ระดับคลัช อีกอย่างสมัยนี้ออโต้มีเกียร์ให้เล่นแทนอีกด้วย
หากว่าสักวันนึงผมขับเป็นปีๆแล้วต้องกลายเป็นมือเก่าที่ทำรถดับกลางถนน หรือไม่ก็ทำรถไหลไปชนคนอื่นอีก เลี้ยววงแคบ หรือ ขับไม่พ้นทางแคบๆ นี่เป็นเรื่องน่าเศร้าถ้าวันนั้นมาถึง
หนทางที่จะเอาชีวิตรอดจากการขับรถที่แสนลำบากนี้ที วิธีที่ทำอยู่คือ ขับทุกวันขับๆบ่อยๆเดี๋ยวก็เป็น เดี๋ยวก็ชิน ผมคิดว่าผมทำจนจะไปชนคนอื่นแล้วครับ มันดูไม่ก้าวหน้าขึ้นแถมยังดูไม่มีอะไรเปลี่ยนเลยสักนิด
ใบขับขี่มีแล้วครับ ถ้าหากผมไปเรียนสอนขับรถ ที่สอนพาออกถนนใหญ่ ดีไหมครับ (กลัวไม่คุ้ม+เสียเงินฟรี) หรือว่าผมควรทำเหมือนเดิม ที่เป็นอยู่น่ะดีแล้ว
ถามคนรอบข้างมีแต่บอก ขับบ่อยๆเดี๋ยวก็เป็นเองแหละ ผมเชื่อนะในตอนแรก แต่ยิ่งขับเหมือนย่ำอยู่กับที่ตอนนี้ผมเริ่มไม่เชื่อแล้วนะ ผมเลยมาถามที่นี่แทน