เรื่องมีอยู่ว่าเพื่อนผมได้ชวนผมไปเที่ยวโตเกียวด้วยกันครับ กำหนดการเที่ยวก็คือ ปลายเดือนนี้ (มีนาคม)
โดยเพื่อนผมได้ซื้อตั๋วโปรขากลับ นาริตะ-ดอนเมือง Air Asia X เที่ยว XJ601 ผ่านทาง Expedia (กำหนดบินกลับคือปลายเดือนนี้)
โดยระบุชื่อผู้โดยสาร 2 คน (เพื่อนและผม) ทีนี้เมื่อจ่ายเงินกับทาง Expedia เรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่าอีเมลที่ส่งมา กลับแยกเป็น 2 email เฉยเลยครับ
คือแยกผมกับเพื่อนออกจากกันเป็นคนละ Booking Number โดยแต่ละ Booking Number มีชื่อผู้โดยสารคนเดียว (ซึ่งจะมารู้ทีหลังว่าจะเป็นปัญหาเรื่องที่ทำให้ผมกับเพื่อนไม่ได้นั่งที่นั่งติดกัน) .. เรื่องนี้ถือว่าผิดปกติไหมครับ เพราะเท่าที่เคยใช้บริการ Expedia มา (เมื่อนานมาแล้ว) ถ้าเราซื้อตั๋ว 2 คน มันก็ควรจะเป็น Booking Number เดียวแต่มีชื่อผู้โดยสาร 2 ชื่อไม่ใช่หรือครับ
หลังจากนั้นผ่านไป 1 เดือน (ถึงตอนนี้ยังไม่เอะใจเรื่องที่ถูก Expedia แยก Booking No. นะครับ) เมื่อผมจะเข้าไปทำ Web Check-In ล่วงหน้า ที่เว็บ Air Asia X ทางเว็บแจ้งว่ายังไม่ถึงกำหนด Web Check-In ผมก็โอเค แต่เหลือบไปสังเกตเห็นข้อมูลในเว็บว่า มีการ fix เลขที่นั่งให้เรียบร้อยแล้วซะงั้น ผมแปลกใจว่ายังไม่ถึงวัน Check-In ทำไมทาง Air Asia X ถึง fix เลขที่นั่งให้ผู้โดยสารก่อนได้ครับ ปกติบิน Eco จะสุ่มที่นั่งหลังจากทำการ Check-In ไม่ใช่หรือครับ
เมื่อเห็นว่าได้เลขที่นั่งมาแล้ว จึงลองตรวจสอบของผมกับเพื่อนปรากฏว่าได้เลขที่นั่งที่ไม่ได้นั่งติดกันครับ ผมจึงตัดสินใจจะจ่ายเงินเพิ่มเพื่อทำการซื้อเลือกที่นั่งของผมไปนั่งติดกับเพื่อนครับ คราวนี้ดันมาเจออีกปัญหาคือ ปรากฏว่าที่นั่ง Eco ทั้งลำไม่มีเหลือให้เลือกเลยครับ (ทั้งๆที่ยังไม่ถึงวันทำ Web Check-In ด้วยซ้ำ) เต็มทุกที่นั่ง เหลือให้เลือกแต่ที่นั่งแพงๆ เช่น Hot Seat หรือ Silent เท่านั้น ซึ่งผมว่าแปลกมาก การที่ที่นั่ง Eco ทั้งหมดเต็มคงไม่ใช่เพราะมีการซื้อที่นั่งกันครบทั่งลำแล้วแน่ๆ ผู้โดยสาร Eco ส่วนใหญ่จะไม่จ่ายเงินซื้อที่นั่งกันอยู่แล้ว แต่น่าจะเต็มเพราะการที่ Air Asia X ทำการ fix ที่นั่งให้ผู้โดยสารเรียบร้อยแล้ว แม้ว่าผู้โดยสารจะยังไม่ได้ Check-In ก็ตาม ตรงนี้ทำให้ผมแปลกใจว่าจะสุ่มที่นั่งให้ผู้โดยสารก่อนวัน Check-In ไปทำไม เพราะจะทำให้ทาง Air Asia X เองก็จะเสียรายได้จากการที่ลูกค้าไม่สามารถจ่ายเงินเพิ่มซื้อเลือกที่นั่งได้ไปด้วย เพราะที่นั่งถูก fix เต็มไปทั้งลำแล้ว
ผมจึงโทรไปสอบถาม Call Center ของ Air Asia X ได้รับคำตอบว่า เป็นเพราะเที่ยวบินนี้มีผู้โดยสารซื้อตั๋วเยอะมากและใกล้เต็มแล้ว ระบบจึงทำการสุ่มที่นั่งให้เลยโดยไม่ต้องรอให้ถึงวัน Check-In .. อันนี้ผิดปกติไหมครับ เพราะเท่าที่เคยใช้บริการสายการบิน Eco มา ถ้าลูกค้าไม่ได้จ่ายเงินเลือกซื้อที่นั่งแล้ว ปกติซื้อตั๋วจะยังไม่ได้เลขที่นั่งจนกว่าจะ Check-In ออก Boarding Pass จึงจะออกเลขที่นั่งให้ไม่ใช่หรือครับ
** สรุปจากที่เล่ามา
การที่ผมกับเพื่อนไม่ได้นั่งติดกัน มาจาก 2 เรื่องคือ
- ซื้อตั๋วผ่าน Expedia 2 คน แต่ดันได้เป็น 2 Booking Number แยกจากกัน
- Air Asia X ทำการสุ่มที่นั่งให้ผู้โดยสารโดยที่ยังไม่ถึงวันทำ Web Check-In ทำให้ผมไม่สามารถจ่ายเงินเพิ่มเพื่อซื้อเลือกที่นั่งเปลี่ยนไปนั่งติดกับเพื่อนได้ เพราะผู้โดยสาร Eco ทั้งลำมีการ fix ที่นั่งหมดแล้ว แม้จยังไม่ถึงวัน Check-In ก็ตาม นอกจากจะไปซื้อที่นั่ง Hot Seat แพงๆที่เหลือไม่กี่ที่
*** ผมมีข้อสงสัย 2 เรื่องครับ
1. การซื้อตั๋วผ่านทาง Expedia โดยใส่ชื่อผู้โดยสาร 2 คน มันผิดปกติไหมครับที่สุดท้ายแล้วได้ออกมาเป็น 2 Booking Number แยกกัน
2. Air Asia X มีการสุ่มที่นั่งให้ผู้โดยสาร Eco ทั้งๆที่ยังไม่ถึงกำหนดวัน Web Check-In เลย อันนี้ผิดปกติไหมครับ
ซื้อตั๋ว 2 คนทาง Expedia แต่ได้ Booking No. แยกกัน 2 คน และ Air Asia X fixที่นั่งให้ก่อนการ Check-In .. ผิดปกติไหม
โดยเพื่อนผมได้ซื้อตั๋วโปรขากลับ นาริตะ-ดอนเมือง Air Asia X เที่ยว XJ601 ผ่านทาง Expedia (กำหนดบินกลับคือปลายเดือนนี้)
โดยระบุชื่อผู้โดยสาร 2 คน (เพื่อนและผม) ทีนี้เมื่อจ่ายเงินกับทาง Expedia เรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่าอีเมลที่ส่งมา กลับแยกเป็น 2 email เฉยเลยครับ
คือแยกผมกับเพื่อนออกจากกันเป็นคนละ Booking Number โดยแต่ละ Booking Number มีชื่อผู้โดยสารคนเดียว (ซึ่งจะมารู้ทีหลังว่าจะเป็นปัญหาเรื่องที่ทำให้ผมกับเพื่อนไม่ได้นั่งที่นั่งติดกัน) .. เรื่องนี้ถือว่าผิดปกติไหมครับ เพราะเท่าที่เคยใช้บริการ Expedia มา (เมื่อนานมาแล้ว) ถ้าเราซื้อตั๋ว 2 คน มันก็ควรจะเป็น Booking Number เดียวแต่มีชื่อผู้โดยสาร 2 ชื่อไม่ใช่หรือครับ
หลังจากนั้นผ่านไป 1 เดือน (ถึงตอนนี้ยังไม่เอะใจเรื่องที่ถูก Expedia แยก Booking No. นะครับ) เมื่อผมจะเข้าไปทำ Web Check-In ล่วงหน้า ที่เว็บ Air Asia X ทางเว็บแจ้งว่ายังไม่ถึงกำหนด Web Check-In ผมก็โอเค แต่เหลือบไปสังเกตเห็นข้อมูลในเว็บว่า มีการ fix เลขที่นั่งให้เรียบร้อยแล้วซะงั้น ผมแปลกใจว่ายังไม่ถึงวัน Check-In ทำไมทาง Air Asia X ถึง fix เลขที่นั่งให้ผู้โดยสารก่อนได้ครับ ปกติบิน Eco จะสุ่มที่นั่งหลังจากทำการ Check-In ไม่ใช่หรือครับ
เมื่อเห็นว่าได้เลขที่นั่งมาแล้ว จึงลองตรวจสอบของผมกับเพื่อนปรากฏว่าได้เลขที่นั่งที่ไม่ได้นั่งติดกันครับ ผมจึงตัดสินใจจะจ่ายเงินเพิ่มเพื่อทำการซื้อเลือกที่นั่งของผมไปนั่งติดกับเพื่อนครับ คราวนี้ดันมาเจออีกปัญหาคือ ปรากฏว่าที่นั่ง Eco ทั้งลำไม่มีเหลือให้เลือกเลยครับ (ทั้งๆที่ยังไม่ถึงวันทำ Web Check-In ด้วยซ้ำ) เต็มทุกที่นั่ง เหลือให้เลือกแต่ที่นั่งแพงๆ เช่น Hot Seat หรือ Silent เท่านั้น ซึ่งผมว่าแปลกมาก การที่ที่นั่ง Eco ทั้งหมดเต็มคงไม่ใช่เพราะมีการซื้อที่นั่งกันครบทั่งลำแล้วแน่ๆ ผู้โดยสาร Eco ส่วนใหญ่จะไม่จ่ายเงินซื้อที่นั่งกันอยู่แล้ว แต่น่าจะเต็มเพราะการที่ Air Asia X ทำการ fix ที่นั่งให้ผู้โดยสารเรียบร้อยแล้ว แม้ว่าผู้โดยสารจะยังไม่ได้ Check-In ก็ตาม ตรงนี้ทำให้ผมแปลกใจว่าจะสุ่มที่นั่งให้ผู้โดยสารก่อนวัน Check-In ไปทำไม เพราะจะทำให้ทาง Air Asia X เองก็จะเสียรายได้จากการที่ลูกค้าไม่สามารถจ่ายเงินเพิ่มซื้อเลือกที่นั่งได้ไปด้วย เพราะที่นั่งถูก fix เต็มไปทั้งลำแล้ว
ผมจึงโทรไปสอบถาม Call Center ของ Air Asia X ได้รับคำตอบว่า เป็นเพราะเที่ยวบินนี้มีผู้โดยสารซื้อตั๋วเยอะมากและใกล้เต็มแล้ว ระบบจึงทำการสุ่มที่นั่งให้เลยโดยไม่ต้องรอให้ถึงวัน Check-In .. อันนี้ผิดปกติไหมครับ เพราะเท่าที่เคยใช้บริการสายการบิน Eco มา ถ้าลูกค้าไม่ได้จ่ายเงินเลือกซื้อที่นั่งแล้ว ปกติซื้อตั๋วจะยังไม่ได้เลขที่นั่งจนกว่าจะ Check-In ออก Boarding Pass จึงจะออกเลขที่นั่งให้ไม่ใช่หรือครับ
** สรุปจากที่เล่ามา
การที่ผมกับเพื่อนไม่ได้นั่งติดกัน มาจาก 2 เรื่องคือ
- ซื้อตั๋วผ่าน Expedia 2 คน แต่ดันได้เป็น 2 Booking Number แยกจากกัน
- Air Asia X ทำการสุ่มที่นั่งให้ผู้โดยสารโดยที่ยังไม่ถึงวันทำ Web Check-In ทำให้ผมไม่สามารถจ่ายเงินเพิ่มเพื่อซื้อเลือกที่นั่งเปลี่ยนไปนั่งติดกับเพื่อนได้ เพราะผู้โดยสาร Eco ทั้งลำมีการ fix ที่นั่งหมดแล้ว แม้จยังไม่ถึงวัน Check-In ก็ตาม นอกจากจะไปซื้อที่นั่ง Hot Seat แพงๆที่เหลือไม่กี่ที่
*** ผมมีข้อสงสัย 2 เรื่องครับ
1. การซื้อตั๋วผ่านทาง Expedia โดยใส่ชื่อผู้โดยสาร 2 คน มันผิดปกติไหมครับที่สุดท้ายแล้วได้ออกมาเป็น 2 Booking Number แยกกัน
2. Air Asia X มีการสุ่มที่นั่งให้ผู้โดยสาร Eco ทั้งๆที่ยังไม่ถึงกำหนดวัน Web Check-In เลย อันนี้ผิดปกติไหมครับ