
ออกตัวก่อนครับ เป็นคนไม่ได้ชอบแต่งรถอะไร ไม่ใช่สายซิ่งเน้นขี่ปกติมากกว่า แต่มันดันมามีปัญหาตอนขี่ที่ส่วนใหญ่ฟอร์ซ่าสายมุดต้องเจอกันก็คือ
“อาการรถสั่น”
คือมันไม่ใช่สั่นธรรมดา สั่นแบบคนซ้อนตกใจเลยนึกว่ารถจะพังกลางทางซะแล้ว
นั่งไล่อ่านข้อมูลพี่ๆ ในกลุ่มไปพักใหญ่ บางคนว่าแค่เอาคลัชเดิมถอดไปทำความสะอาดแค่นั้นอาการก็หายแล้ว ซึ่งตอนนั้นรถผมวิ่งไปได้ราวๆ 6,000 กิโลครับ ก็เลยลองเอาไปเข้าศูนย์ใ้ห้ช่างทำความสะอาด เอากระดาษทรายขัด+ปัดฝุ่นก็กลับมาขี่ดีตามเดิมนะ แต่ช่างบอกว่ารถผมไม่เกิน 10,000 กิโลให้ซื้อคลัชใหม่ได้แล้ว เพราะผ้าคลัชมันบางมาก หมดไปเกิน 60% แล้ว
พอกลับมาใช้งาน มันก็ขี่ดีอยู่นะ แต่ดีอยู่แค่วันเดียว !! วันต่อมาอาการกระพือก็กลับมาเหมือนเดิม ด้วยความที่ Max load ผมค่อนข้างหนัก สองคน+กล่องทะลุ 200kg เข้าไปแล้ว ยิ่งมุดเส้นสยามปิ่นเกล้ายิ่งไม่ต้องสืบ กะโหลกรุ้งมาตั้งกะ 500 กิโลแรกครับรถผม
หลังตัดสินใจอยู่นานว่าจะแก้ยังไงดี เดิมทีไม่อยากเปลี่ยนเป็นคลัชคาร์บอน+กะโหลกกัดลายด้วย เนื่องจากกลัวเสียงดังเวลาขี่ บวกกะกลัวรถตอนออกตัวจะกระชากเกินไปแล้วเมียจะตกใจ ก็เลยลังเลว่าจะใช้คลัชเดิมต่อดีไหม ?
พอลองถามข้อมูลตอนจะซื้อคลัชศูนย์ใหม่ดู ปรากฎว่าเค้ารับประกันแค่ 3,000 กิโลหรือไม่เกิน 3 เดือน ก็เลยหาข้อมูลต่อไปเรื่อยๆ จนไปเจอของร้านพี่โจเข้า นั่งอ่านรีวิวอยู่พักนึงก็เลยตัดสินใจขอลองวัดดวงร้านนี้ดูครับ เนื่องจากชุดคลัชแกรับประกันอายุการใช้งาน 10,000 กิโลเต็ม มีปัญหาหรือคลัชหมดก่อนเปลี่ยนตัวใหม่ให้ฟรีไปเลย เท่านั้นแหละรีบติดต่อนัดวันเข้าไปทำอย่างไวเลยทีเดียว !!

ตอนไปถึงร้าน พี่แกแกะคลัชออกมาให้ดู ซึ่งคลัชเดิมของผมมันก็บางลงอย่างที่เห็นจริงๆ เมื่อเทียบกะคลัชของร้านแกอ่ะนะ

รูปอีกมุมนึงครับ จะเห็นได้เลยว่าผ้าคลัชเดิมของผมมันเหลือบางกระจิ๊ดริด ซึ่งนี่แหละสาเหตุของความสั่นที่มันเกิดขึ้นเพราะเจ้านี่เลย

ส่วนนี่คือกะโหลกกัดลายของร้านแกนะครับ หน้าตาละม้ายคล้ายตะไบอยู่พอสมควร พี่โจให้เหตุผลว่าที่มันต้องคมก็เพื่อให้คลัชมันจับตัวกับกะโหลกชามได้ไวขึ้น และช่วยลดอาการสั่นที่เกิดขึ้นได้ รวมถึงเวลาใช้งานรอบต่ำหรือมุดในเมือง เจ้านี่จะคอยทำหน้าที่ขัดผิวของผ้าคลัชให้มันจับตัวได้ดีอยู่ตลอดเวลา ไม่ต้องคอยถอดออกมาแล้วเอากระดาษทรายขัดเอง
----------------------------------------------------------
ระยะเวลาผ่านไปประมาณ 6 เดือน ระยะทางกว่า 10,000 กิโลเมตร
----------------------------------------------------------

หลังจากผมได้รับชุดคลัชแกไป+พร้อมสปริงแต่ง
การใช้งานในช่วงแรกบอกเลยว่าค่อนข้างหงุดหงิดกว่าที่คิดครับ เสียงกระโหลกกัดลายวี๊ดๆ มันชวนปวดหัวจริงๆ ครับ แต่พอวิ่งไปได้ซัก 500 กิโลแรกหลังเปลี่ยนมา เสียงก็ค่อยๆ เบาลงๆ จนตอนนี้เสียงก็แทบไม่มากวนใจเท่าไหร่แล้วครับ เมื่อเทียบกับตอนใส่ใหม่ๆ นะ จะมีเสียงมากวนใจแค่ตอนออกตัว 0-10km / hr แรกเท่านั้นครับ พอคันเร่งเราพ้นช่วงนี้ไปแล้วก็ไม่มีเสียงและ ขี่เหมือนเดิมได้เลย
ที่สำคัญอาการสั่นที่เคยกระพืออยู่สำหรับผม มันหายไปเกิน 90% เลยทีเดียว คือปกติถ้ารถติดเริ่มมุดเนี่ย ไม่เกิน 5 นาทีรถผมกระพือทั้งคันแล้วครับ แต่นี่มุดได้ยันครึ่งชม.เลย กว่ามันจะเริ่มสั่นอีกทีนึง ถือว่าค่อนข้างน่าพอใจมากครับ แถมการใช้งานปกติยังประหยัดน้ำมันลงอีกราวๆ 2-3 km/ลิตรครับ (เติมเท่าเดิมแต่วิ่งได้ไกลขึ้นพูดง่ายๆ)
อ๋อ มีข้อเสียอีกอย่างนึงที่เจอคือความเร็วปลายหายครับ !!
เพราะของเดิมผมวิ่งได้ประมาณ 150km ครับ (ทำชามเฮียม๋ามา) หลังเปลี่ยนคลัชความเร็วปลายตกไปเหลือประมาณ 140km ครับ แต่พอพ้นรันอินซัก 1,000 km ไปแล้ว ปลายก็กลับมาได้ 150 เท่าเดิมนะ

หลายๆ คนที่ผมอ่านมาช่วงศึกษาก่อนจะทำคลัช มักบอกว่ากะโหลกกัดลายทำให้ผ้าคลัชหมดเร็วขึ้นกว่าเดิม แต่กับร้านพี่โจผมว่าคลัชร้านแก

แข็งมากๆ เท่าที่ดูด้วยตาคือคลัชเนี่ยยังเต็มเกือบเท่าเดิม แต่ลายบนกะโหลกชามคลัชแอบบางลงนิดนึง
พอคุยกับพี่โจแกก็ว่าปกติแล้วลูกค้าร้านแกที่เคยใส่ไป คลัชแกเนี่ยวิ่งได้ยัน 60,000 – 100,000 กิโลเลยทีเดียว ส่วนกะโหลกก็มักจะลายหายไปก่อนผ้าคลัชกันทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนอ่ะนะ
-----------------------------------------
เผื่อใครขี้เกียจอ่านทั้งหมด ผมขอสรุปแบบสั้นๆแล้วกันครับ
-----------------------------------------
#ข้อดี
👉 อาการสั่นมาช้ากว่าคลัชเดิมเยอะครับ ถ้ามุดประเดี๋ยวประด๋าวไม่มีทางสั่นแน่นอน ต้องครึ่งชม.ไปแล้วถึงจะเริ่มสั่นครับ
👉 ไม่ต้องหมั่นถอดชามคลัชมาขัดกระดาษทรายและปัดฝุ่นบ่อยๆ เซฟแรง เซฟร่าง
👉 รถออกตัวดีขึ้น สามารถกดให้ปรู๊ดปร๊าดก็ได้ หรือจะค่อยๆ ออกตัวเบาๆ เหมือนเดิมก็ทำได้นะ อยู่ที่ข้อมือเราเลย
👉 ประหยัดน้ำมันลงอีกจึ๊กนึง
👉 รับประกันการใช้งาน 10,000 กิโล / คลัชศูนย์รับประกัน 3,000 กิโลหรือไม่เกิน 3 เดือน ขึ้นอยู่กับอย่างไหนถึงก่อนกัน
#ข้อเสีย
👉 มีเสียงจี๊ดเวลาใช้งานจริง ตั้งแต่ความเร็ว 0-10km ครับ แต่ก็อยู่ในเกณฑ์รับได้นะ ไม่ถึงขั้นหนวกหูมากอะไร ยกเว้นเปลี่ยนมาใหม่ๆ จะเสียงดังหน่อย
👉 ความเร็วปลายตกหลังเปลี่ยนมาใหม่ๆ แต่พอพ้นรันอิน 1,000 กิโลไปแล้วก็กลับมาวิ่งได้เท่าเดิม
👉 ราคาสูงอยู่พอสมควรเมื่อเทียบกับร้านอื่น
สรุปผมค่อนข้างพอใจมากกกกกก คือถ้ารู้ว่าเปลี่ยนแล้วมันดีแบบนี้ผมเปลี่ยนไปนานแล้ว
ใครอยากลองเปลี่ยน เซิร์จกูเกิ้ลเอาได้เลย คีย์เวิร์ด "โจ+คลัช" แป็ปเดียวก็หาเจอและ
จบการรีวิว 🙏
[CR] รีวิวการใช้งานคลัชคาร์บอน Forza 2018
ออกตัวก่อนครับ เป็นคนไม่ได้ชอบแต่งรถอะไร ไม่ใช่สายซิ่งเน้นขี่ปกติมากกว่า แต่มันดันมามีปัญหาตอนขี่ที่ส่วนใหญ่ฟอร์ซ่าสายมุดต้องเจอกันก็คือ
“อาการรถสั่น”
คือมันไม่ใช่สั่นธรรมดา สั่นแบบคนซ้อนตกใจเลยนึกว่ารถจะพังกลางทางซะแล้ว
นั่งไล่อ่านข้อมูลพี่ๆ ในกลุ่มไปพักใหญ่ บางคนว่าแค่เอาคลัชเดิมถอดไปทำความสะอาดแค่นั้นอาการก็หายแล้ว ซึ่งตอนนั้นรถผมวิ่งไปได้ราวๆ 6,000 กิโลครับ ก็เลยลองเอาไปเข้าศูนย์ใ้ห้ช่างทำความสะอาด เอากระดาษทรายขัด+ปัดฝุ่นก็กลับมาขี่ดีตามเดิมนะ แต่ช่างบอกว่ารถผมไม่เกิน 10,000 กิโลให้ซื้อคลัชใหม่ได้แล้ว เพราะผ้าคลัชมันบางมาก หมดไปเกิน 60% แล้ว
พอกลับมาใช้งาน มันก็ขี่ดีอยู่นะ แต่ดีอยู่แค่วันเดียว !! วันต่อมาอาการกระพือก็กลับมาเหมือนเดิม ด้วยความที่ Max load ผมค่อนข้างหนัก สองคน+กล่องทะลุ 200kg เข้าไปแล้ว ยิ่งมุดเส้นสยามปิ่นเกล้ายิ่งไม่ต้องสืบ กะโหลกรุ้งมาตั้งกะ 500 กิโลแรกครับรถผม
หลังตัดสินใจอยู่นานว่าจะแก้ยังไงดี เดิมทีไม่อยากเปลี่ยนเป็นคลัชคาร์บอน+กะโหลกกัดลายด้วย เนื่องจากกลัวเสียงดังเวลาขี่ บวกกะกลัวรถตอนออกตัวจะกระชากเกินไปแล้วเมียจะตกใจ ก็เลยลังเลว่าจะใช้คลัชเดิมต่อดีไหม ?
พอลองถามข้อมูลตอนจะซื้อคลัชศูนย์ใหม่ดู ปรากฎว่าเค้ารับประกันแค่ 3,000 กิโลหรือไม่เกิน 3 เดือน ก็เลยหาข้อมูลต่อไปเรื่อยๆ จนไปเจอของร้านพี่โจเข้า นั่งอ่านรีวิวอยู่พักนึงก็เลยตัดสินใจขอลองวัดดวงร้านนี้ดูครับ เนื่องจากชุดคลัชแกรับประกันอายุการใช้งาน 10,000 กิโลเต็ม มีปัญหาหรือคลัชหมดก่อนเปลี่ยนตัวใหม่ให้ฟรีไปเลย เท่านั้นแหละรีบติดต่อนัดวันเข้าไปทำอย่างไวเลยทีเดียว !!
ส่วนนี่คือกะโหลกกัดลายของร้านแกนะครับ หน้าตาละม้ายคล้ายตะไบอยู่พอสมควร พี่โจให้เหตุผลว่าที่มันต้องคมก็เพื่อให้คลัชมันจับตัวกับกะโหลกชามได้ไวขึ้น และช่วยลดอาการสั่นที่เกิดขึ้นได้ รวมถึงเวลาใช้งานรอบต่ำหรือมุดในเมือง เจ้านี่จะคอยทำหน้าที่ขัดผิวของผ้าคลัชให้มันจับตัวได้ดีอยู่ตลอดเวลา ไม่ต้องคอยถอดออกมาแล้วเอากระดาษทรายขัดเอง
----------------------------------------------------------
ระยะเวลาผ่านไปประมาณ 6 เดือน ระยะทางกว่า 10,000 กิโลเมตร
----------------------------------------------------------
หลังจากผมได้รับชุดคลัชแกไป+พร้อมสปริงแต่ง
การใช้งานในช่วงแรกบอกเลยว่าค่อนข้างหงุดหงิดกว่าที่คิดครับ เสียงกระโหลกกัดลายวี๊ดๆ มันชวนปวดหัวจริงๆ ครับ แต่พอวิ่งไปได้ซัก 500 กิโลแรกหลังเปลี่ยนมา เสียงก็ค่อยๆ เบาลงๆ จนตอนนี้เสียงก็แทบไม่มากวนใจเท่าไหร่แล้วครับ เมื่อเทียบกับตอนใส่ใหม่ๆ นะ จะมีเสียงมากวนใจแค่ตอนออกตัว 0-10km / hr แรกเท่านั้นครับ พอคันเร่งเราพ้นช่วงนี้ไปแล้วก็ไม่มีเสียงและ ขี่เหมือนเดิมได้เลย
ที่สำคัญอาการสั่นที่เคยกระพืออยู่สำหรับผม มันหายไปเกิน 90% เลยทีเดียว คือปกติถ้ารถติดเริ่มมุดเนี่ย ไม่เกิน 5 นาทีรถผมกระพือทั้งคันแล้วครับ แต่นี่มุดได้ยันครึ่งชม.เลย กว่ามันจะเริ่มสั่นอีกทีนึง ถือว่าค่อนข้างน่าพอใจมากครับ แถมการใช้งานปกติยังประหยัดน้ำมันลงอีกราวๆ 2-3 km/ลิตรครับ (เติมเท่าเดิมแต่วิ่งได้ไกลขึ้นพูดง่ายๆ)
อ๋อ มีข้อเสียอีกอย่างนึงที่เจอคือความเร็วปลายหายครับ !!
เพราะของเดิมผมวิ่งได้ประมาณ 150km ครับ (ทำชามเฮียม๋ามา) หลังเปลี่ยนคลัชความเร็วปลายตกไปเหลือประมาณ 140km ครับ แต่พอพ้นรันอินซัก 1,000 km ไปแล้ว ปลายก็กลับมาได้ 150 เท่าเดิมนะ
หลายๆ คนที่ผมอ่านมาช่วงศึกษาก่อนจะทำคลัช มักบอกว่ากะโหลกกัดลายทำให้ผ้าคลัชหมดเร็วขึ้นกว่าเดิม แต่กับร้านพี่โจผมว่าคลัชร้านแก
พอคุยกับพี่โจแกก็ว่าปกติแล้วลูกค้าร้านแกที่เคยใส่ไป คลัชแกเนี่ยวิ่งได้ยัน 60,000 – 100,000 กิโลเลยทีเดียว ส่วนกะโหลกก็มักจะลายหายไปก่อนผ้าคลัชกันทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนอ่ะนะ
-----------------------------------------
เผื่อใครขี้เกียจอ่านทั้งหมด ผมขอสรุปแบบสั้นๆแล้วกันครับ
-----------------------------------------
#ข้อดี
👉 อาการสั่นมาช้ากว่าคลัชเดิมเยอะครับ ถ้ามุดประเดี๋ยวประด๋าวไม่มีทางสั่นแน่นอน ต้องครึ่งชม.ไปแล้วถึงจะเริ่มสั่นครับ
👉 ไม่ต้องหมั่นถอดชามคลัชมาขัดกระดาษทรายและปัดฝุ่นบ่อยๆ เซฟแรง เซฟร่าง
👉 รถออกตัวดีขึ้น สามารถกดให้ปรู๊ดปร๊าดก็ได้ หรือจะค่อยๆ ออกตัวเบาๆ เหมือนเดิมก็ทำได้นะ อยู่ที่ข้อมือเราเลย
👉 ประหยัดน้ำมันลงอีกจึ๊กนึง
👉 รับประกันการใช้งาน 10,000 กิโล / คลัชศูนย์รับประกัน 3,000 กิโลหรือไม่เกิน 3 เดือน ขึ้นอยู่กับอย่างไหนถึงก่อนกัน
#ข้อเสีย
👉 มีเสียงจี๊ดเวลาใช้งานจริง ตั้งแต่ความเร็ว 0-10km ครับ แต่ก็อยู่ในเกณฑ์รับได้นะ ไม่ถึงขั้นหนวกหูมากอะไร ยกเว้นเปลี่ยนมาใหม่ๆ จะเสียงดังหน่อย
👉 ความเร็วปลายตกหลังเปลี่ยนมาใหม่ๆ แต่พอพ้นรันอิน 1,000 กิโลไปแล้วก็กลับมาวิ่งได้เท่าเดิม
👉 ราคาสูงอยู่พอสมควรเมื่อเทียบกับร้านอื่น
สรุปผมค่อนข้างพอใจมากกกกกก คือถ้ารู้ว่าเปลี่ยนแล้วมันดีแบบนี้ผมเปลี่ยนไปนานแล้ว
ใครอยากลองเปลี่ยน เซิร์จกูเกิ้ลเอาได้เลย คีย์เวิร์ด "โจ+คลัช" แป็ปเดียวก็หาเจอและ
จบการรีวิว 🙏
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น