โดนย้ายให้ไปทำงานในแผนกที่ไม่ถนัดแต่บุคคลไม่ได้ทำการโอนย้ายไปแผนกดังกล่าว แถมต้องมารับผิดชอบค่าเสียหายแทนบริษัท

สวัสดีค่ะ
ดิฉันทำงานอยู่บริษัทที่มีชื่อเสียงด้านค้าปลีกแห่งหนึ่งที่มีบริษัทในเครือหลายบริษัท และถูกทาบทามให้โอนย้ายมาทำงานกับบริษัทต่างชาติที่มาจากจีนและได้ร่วมหุ้นกับบริษัทที่ทำงานอยู่ ในส่วนของธุรกิจ Ecommerce ณ ปัจจุบันดิฉันเป็นพนักงานของบริษัทดังกล่าว ในตำแหน่ง Customer Service Supervisor ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2018 โดยที่ผ่านมาดิฉันทำงานในตำแหน่งนี้ได้ดีจนเจ้านายชาวจีนที่เป็น Head Of Customer Service ได้โปรโมทดิฉันและเพิ่มเงินเดือนให้ ลงลายลักษณ์อักษรวันที่ 30 กันยายน 2561 และในวันที่ 1 ตุลาคม นายชาวจีนอีกท่านที่เป็นหัวหน้าของหัวหน้าดิฉันอีกที ตำแหน่ง Head Of Operation ได้เข้ามาขอให้ดิฉันย้ายมาช่วยงานในตำแหน่ง project management ที่อยู่ในส่วนงาน Operation Support เพื่อดูแลการจัดซื้อ สั่งของเพื่อสร้างแวร์เฮาส์ต่างจังหวัด และเดินเรื่องเอกสาร Admin ต่างๆ โดยไม่ได้ระบุว่างานดังกล่าวตัวดิฉันต้องเดินทางมาต่างจังหวัดเพื่อมาคุมงานก่อสร้างแวร์เฮาส์ และ ดูแลซัพพลายเออร์ทำงานด้วย (ในส่วนเรื่องการโอนย้ายไปแผนกใหม่ ณ ปัจจุบัน ชื่อดิฉันยังอยู่ที่ Customer Service บุคคลไม่ได้ทำการโอนย้ายแต่อย่างใด ซึ่งดิฉันไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ค่าจ้างต่างๆเท่าเดิม ตำแหน่งงานเท่าเดิม)
ดิฉันได้เดินทางมาที่เชียงใหม่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 เพื่อเริ่มงานดูแลการก่อสร้างแวร์เฮาส์เชียงใหม่ โดยดิฉันไม่มีสกิลในเรื่อง Engineering และความรู้ในเรื่องเครื่องใช้ไฟฟ้า งานระบบไฟฟ้า ระบบไอที งานก่อสร้างใดๆเลย และที่สำคัญ คนจีนไม่เคยมีแพลนการทำงานให้ดิฉัน หรือเรียกดิฉันเข้ามาประชุมว่าการสร้างแวร์เฮาส์ว่าจะต้องดำเนินการไปอย่างไร ทำอะไรบ้าง โดยมี Project Leader ที่เป็นคนจีนอีกคน คอยสั่งงานมาอีกทอดเพื่อให้ดิฉันทำงานตาม ทั้งนี้หน้าที่หลักก่อนหน้าที่จะมาคุมงานที่นี่คือการสั่งซื้อดิฉันก็ยังต้องทำควบคู่ไปด้วย ตัวอยู่เชียงใหม่ แต่ให้ทำเอกสารสั่งซื้อที่เรียกว่า PR และตามล่าหาตัวบรรดานายๆที่นั่งกันคนละที่ (บางนาและราชประสงค์) ดิฉันขอสาพภาพว่าไม่สามารถแยกร่างไปไหนได้ งานสองอย่างต้องทำควบคู่กันไปอย่างทุลักทุเล และได้รับการต่อว่าจากคนจีนว่าไม่มีปัญหาในการไหว้วานคนอื่น ซึ่งดิฉันลองทำตามที่เค้าบอก ลองขอให้เพื่อนร่วมงานาช่วยทำงานด้านจัดซื้อให้แทน แต่เมื่อไม่ใช่หน้าที่ของเค้า ก็ไม่มีใครมาช่วยทั้งหมด ทั้งนี้ไม่มีการจัดเตรียมการซัพพอร์ทในเรื่องนี้ให้ดิฉัน รวมถึงไม่ช่วยแก้ไขปัญหาให้ดิฉัน คนจีนที่เป็น project Leader ไม่ได้มาคุมงานด้วย แต่สั่งงานผ่านวีแชท และไม่เคยมาดูปัญหาหน้างานว่าเกิดอะไรขึ้น ปล่อยดิฉันลุยเดี่ยว พอผิดพลาดก็เอาแต่ต่อว่าอย่างเดียว และนับความผิดพลาดของดิฉัน
การทำงานมีติดขัดเป็นเรื่องปกติ ดิฉันพยายามหาทางแก้ไขและมีการกระทบกระทั่งกับเพื่อนร่วมงานที่เป็น project leader จนในที่สุดการสร้างแวร์เฮาส์ก็สำเร็จ และส่งมอบงานให้กับแผนก Warehouse และจุดที่ดิฉันไม่ได้รับความเป็นธรรมจนดิฉันต้องขอคำปรึกษาจากทนายคือ
1. การสั่งซื้อของที่ดิฉันต้องมารับผิดชอบ เนื่องจากเป็นบริษัทร่วมทุน ฝั่งไทยเป็นคนดูแลการเงิน ฝั่งคนจีนเป็น Operation ได้มีการผิดพลาดคือ มีการติดตั้งของที่มีอยู่ในแพลนก่อสร้างอยู่แล้ว เช่นติดตั้งพัดลมยักษ์ ติดตั้งแอร์ในห้องทำงาน ทางบัญชีถือว่าเป็นการทำงานผิดขั้นตอน ซัพฯทำงานก่อนได้รับการสั่งซื้อ ซึ่งดิฉันได้ส่งมอบงานให้แผนก Warehouse Admin ช่วยดำเนินการทำเอกสารจัดซื้อให้ แต่เอกสารหายระหว่างทาง (ทางบัญชีแนะนำการแก้ไขโดยให้เขียนเมมโมอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น และในนายคนจีนเซ็นต์เพื่อเข้าสู่ระบบทำจ่ายเงิน) ซึ่งดิฉันได้ทำตามที่บัญชีแจ้งแล้ว แต่ไม่ได้รับการร่วมมือจากทางคนจีน โดย Hold การจ่ายเงินซัพฯ และทางซัพฯแจ้งความดำเนินคดีการดิฉันเนื่องจากเลยดิวชำระเงินมาสองเดือนกว่าา
2. เนื่องจากดิฉันไม่มีความรู้เรื่องระบบ IT ไม่ทราบว่าต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้างเพื่อทำตู้ Server และประกอบด้วยมาทำงานที่เชียงใหม่ ไม่ทราบว่ามีการสั่งตู้แรคซ้ำกันจากสองซัพพลายเออร์ ซัพฯเจ้าแรกเป็นบริษัทที่ทางเราสั่งอุปกรณ์ไอทีทั้งหมดรวมถึงตู้แรคที่ซ้ำ ซัพฯเจ้าที่สองเป็นซัพที่เข้ามาติดตั้งระบบ Lan และ ระบบไฟ ทางหัวหน้าชาวจีนที่เป็น project leader และคนเขียนแบบระบบงาน รวมถึงล่าม ได้เดินทางไปประชุมกับซัพพลายเออร์และทางบัญชีด้วยตัวเอง และได้สั่งให้ซัพเจ้านี้ดำเนินงานก่อนได้ใบสั่งซื้อ และรวมถึงสั่งตู้แรคมาด้วย / ซึ่งตู้แรคมีการสั่งซ้ำ ดิฉันได้ปรึกษากับทีมงานแล้วว่า เราไม่สามารถทำคืนได้ เพราะเป็นการสั่งทำพิเศษ (เอกสารนายคนจีนที่มีอำนาจลงยามเซ็นต์แล้ว แต่ไม่ยอมเซ็นต์ในขั้นตอนจ่ายเงิน)ทางคนจีนแจ้งว่าให้เก็บเอาไว้ใช้ในกับแวร์เฮาส์ที่อื่น สุดท้าย Project การสร้างแวร์เฮาส์ของบริษัทนี้ไม่มีต่อแล้ว ตู้แรคจึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ทางเจ้านายชาวจีนไม่ยอมเซ็นต์เอกสารทำจ่าย และให้ดิฉันรับผิดชอบค่าตู้แรคแทน (ดิฉันมีหลักฐานการพูดคุยและตกลง โดยเน้นย้ำว่าดิฉันไม่สามารถตัดสินหรือทำอะไรโดยพละการได้)
3. การโยนความผิดทุกอย่างให้ดิฉัน เช่นเรื่องขนาดความจุหม้อแปลงที่มากเกินความจำเป็น ซึ่งก่อนหน้าที่ดิฉันจะสั่งซื้ออะไรทุกอย่าง ดิฉันจะส่งอีเมล์ให้ทางหัวหน้าตรวจสอบก่อนดำเนินการสั่งซื้อ แต่สุดท้ายชาวจีนอ้างว่าเพราะดิฉันทำงานไม่ดี ไม่มีศักยภาพและทำงานผิดบ่อย ต้องรับผิดชอบทั้งหมด
4. การทำงานในตำแหน่งที่ดิฉันไม่มีสกิลและไม่มีความถนัด ไม่ได้รับการเทรนงาน ไม่ได้แพลนงานอะไรไว้ก่อน แต่ต้องมารับผิดชอบผลกระทบทั้งหมดแทนหัวหน้าชาวจีน ทั้งๆที่ดิฉันเป็นคนรับคำสั่งมาอีกทอดนึง
5. ปัจจุบันแวร์เฮาส์สร้างเสร็จแล้วและมีการระงับการเปิด Operate ดิฉันกลับมาที่กรุงเทพฯ และยังไม่มีที่ลง โดยชื่อดิฉันยังเป็น Customer Service Supervisor ไม่มีการเรียกคุยเพื่อประเมินหรือปรับโบนัสใดๆ ซึ่งทางเจ้านายบอกดิฉันล้มเหลวในการทำงาน ดิฉันจึงสอบถามกับทางฝ่ายบุคคลว่าจะจ้างดิฉันออกไหม เพราะนายบอกว่าดิฉันทำงานไม่ดี ดิฉันจะแมนๆให้ แต่ดิฉันไม่ได้รับความยุติธรรมนะ หรือให้ดิฉันไปทำงานที่ดิฉันทำแล้วดี คือที่เดิมที่ Customer Service แต่ทางบุคคลแจ้งว่าไม่มีการจ้างออก และแผนกเก่าไม่มีที่ให้ลง โดยดิฉันอาจจะต้องย้ายไปทำงานที่โกดัง กม 20 (ปัจจุบันทำงานที่ตึกเกษร ราชประสงค์ แต่บ้านดิฉันอยู่บางบัวทอง) โดยไม่มีค่ารถใดๆให้ และยังไม่ทราบตำแหน่งลง ดิฉันไม่สะดวกหรอกค่ะ ที่จะเดินทางไปไกลขนาดนั้นโดยปกติแล้วบริษัทมีรถตู้รับส่งพนักงานที่บ้านอยู่ในตัวเมือง แต่ต้องไปทำงานที่โกดังบางนาให้นะคะ แต่ ณ ตอนนี้บริษัทบอกว่าตัดงบประมาณ ต้องการประหยัด ถ้าดิฉันไม่สะดวกก็ต้องลาออก เพราะบริษัทถือว่าหาที่ให้ลงแล้ว ไม่ใช่ความผิดบริษัท และตอนนี้ฝ่ายบุคคลก็ช่วยอะไรไม่ได้มากกว่านี้แล้ว
อยากสอบถามว่าทั้งหมดที่ดิฉันเล่ามาดิฉันสามารถฟ้องร้องบริษัทได้หรือไม่ หรือดิฉันจำเป็นต้องรับผิดชอบทุกอย่างที่ดิฉันเขียนมาทั้งหมดหรือไม่คะ ดิฉันมีข้อมูลมากกว่านี้แต่เนื่องจากเขียนไม่เก่ง เล่าอะไรเป็นลำดับความสำคัญได้ไม่ดี แต่ดิฉันอยากได้คนช่วยเหลือค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่