ต้องขออนุญาตเกริ่นว่า เรื่องนี้ ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าจะถูกหลอกหรือไม่ .........
เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา พ่อของดิฉัน ได้ดูรถคันหนึ่งในเว็บไซต์ขายรถ มูลค่าหลักแสน มีการโทรคุยกับผู้ขาย และได้แอดไลน์เพื่อส่งสลิปเงินค่ามัดจำให้ดู ซึ่งดิฉันได้โอนด้วยระบบโอนเงินเคโมบายของทางธนาคารกสิกรไทย ตรวจสอบเรียบร้อยจากสลิปมีการโอนที่ถูกต้อง ปล. พ่อดิฉันถามคนขายอยู่ว่า ทำไมผู้รับโอนชื่อไม่ตรงกับผู้ขาย แต่ผู้ขายแจ้งว่า เป็นบัญชีของแฟน ซึ่งเราก็ได้ทำการโอน โอนผ่านไปเกือบ 20 นาที พ่อดิฉันโทรมาแจ้งว่า ผู้ขายแจ้งว่ายังไม่ได้รับ ดิฉันก็ยืนยันนอนยันว่า โอนแล้ว ได้รับชัวส์สิ !!! หลังจากนั้นดิฉันให้พ่อโทรไปคุยกับผู้ขายอีกทีว่าถ้ามีการโกงจะแจ้งความกับตำรวจ ผู้ขายจึงยืนยันมาว่า ได้รับแล้ว
ผ่านไปช่วงหัวค่ำ พ่อดิฉันได้ส่งไลน์ไป และพยามยามโทรติดต่อ ไม่มีการตอบรับใดๆทั้งสิ้น จึงมองโลกสวยว่า สงสัยคงไม่ว่าง มาเช้าวันนี้ 5 มีนาคม 2562 มีการพยายามโทรอีกครั้ง ผู้ขายไม่รับสายเบอร์พ่อ แต่รับสายเบอร์ของดิฉัน ดิฉันก็ดันหัวร้อน ถามเรื่องการโอนเงินและการขายรถ ผู้ขายปฏิเสธเรื่องการโอนเงินและการพูดคุยทุกอย่าง แล้วก็ตัดสายทิ้ง ติดต่ออีกทีก็ไม่ได้ ดิฉันจึงได้นำความเรื่องนี่ไปแจ้งตำรวจ
ปรากฎว่า การแจ้งตำรวจช้ามาก ป่านนี้เงินมันคงถอนไปแล้ว ตำรวจบอกว่า ต้องมาเจอเรื่องแบบนี้วันละหลายๆเคส ไอ่เราก็คิดในใจ เอ่า !!!! รับไว้หน่อยไม่ได้หรอ หรือต้องปล่อยให้ไอ่พวกโกงเต็มบ้านเต็มเมืองอย่างนี้หรอ ไม่เข้าใจเลย ทำไมการลงโทษ การตรวจสอบ หรือการคุ้มครอง ผู้บริโภคทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ยังอ่อนอย่างนี้ รวมไปถึงกระบวนการยุติธรรม ที่ไม่รู้จะมีฝ่ายไหนช่วยได้บ้างกับปัญหาดังกล่าว
เห้อออ ได้แต่คิดก็เจ็บใจ การเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ทำอะไรไม่ได้ หากอีก3 วันติดต่อผู้ขายไม่ได้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ออกเอกสารเพื่อตรวจสอบไปยังธนาคารได้ จะมาอัพเดทข้อมูลต่างๆอีกที เพื่อไม่ให้หลายๆท่านตองตกอยู่ในสถานการณ์แบบเรานะคะ
หรือถ้าหากมีท่านใดมีข้อแนะนำ สามารถแนะนำได้นะคะ
ปล. ขอให้ธนาคารช่วยดูข้อมูลเจ้าของบัญชีนี้ได้มั้ยคะ หรือธนาคารสามารถช่วยอะไรได้บ้าง รวมไปถึงหน่วยงานที่คุ้มครองผู้บริโภคด้วยนะคะ มีมาตรการอะไรคุ้มครองผู้บริโภคที่รวดเร็วและได้ประโยชน์สูงสุดบ้าง
ขอบคุณค่ะ
ถูกหลอกให้โอนเงิน !!!
เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา พ่อของดิฉัน ได้ดูรถคันหนึ่งในเว็บไซต์ขายรถ มูลค่าหลักแสน มีการโทรคุยกับผู้ขาย และได้แอดไลน์เพื่อส่งสลิปเงินค่ามัดจำให้ดู ซึ่งดิฉันได้โอนด้วยระบบโอนเงินเคโมบายของทางธนาคารกสิกรไทย ตรวจสอบเรียบร้อยจากสลิปมีการโอนที่ถูกต้อง ปล. พ่อดิฉันถามคนขายอยู่ว่า ทำไมผู้รับโอนชื่อไม่ตรงกับผู้ขาย แต่ผู้ขายแจ้งว่า เป็นบัญชีของแฟน ซึ่งเราก็ได้ทำการโอน โอนผ่านไปเกือบ 20 นาที พ่อดิฉันโทรมาแจ้งว่า ผู้ขายแจ้งว่ายังไม่ได้รับ ดิฉันก็ยืนยันนอนยันว่า โอนแล้ว ได้รับชัวส์สิ !!! หลังจากนั้นดิฉันให้พ่อโทรไปคุยกับผู้ขายอีกทีว่าถ้ามีการโกงจะแจ้งความกับตำรวจ ผู้ขายจึงยืนยันมาว่า ได้รับแล้ว
ผ่านไปช่วงหัวค่ำ พ่อดิฉันได้ส่งไลน์ไป และพยามยามโทรติดต่อ ไม่มีการตอบรับใดๆทั้งสิ้น จึงมองโลกสวยว่า สงสัยคงไม่ว่าง มาเช้าวันนี้ 5 มีนาคม 2562 มีการพยายามโทรอีกครั้ง ผู้ขายไม่รับสายเบอร์พ่อ แต่รับสายเบอร์ของดิฉัน ดิฉันก็ดันหัวร้อน ถามเรื่องการโอนเงินและการขายรถ ผู้ขายปฏิเสธเรื่องการโอนเงินและการพูดคุยทุกอย่าง แล้วก็ตัดสายทิ้ง ติดต่ออีกทีก็ไม่ได้ ดิฉันจึงได้นำความเรื่องนี่ไปแจ้งตำรวจ
ปรากฎว่า การแจ้งตำรวจช้ามาก ป่านนี้เงินมันคงถอนไปแล้ว ตำรวจบอกว่า ต้องมาเจอเรื่องแบบนี้วันละหลายๆเคส ไอ่เราก็คิดในใจ เอ่า !!!! รับไว้หน่อยไม่ได้หรอ หรือต้องปล่อยให้ไอ่พวกโกงเต็มบ้านเต็มเมืองอย่างนี้หรอ ไม่เข้าใจเลย ทำไมการลงโทษ การตรวจสอบ หรือการคุ้มครอง ผู้บริโภคทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ยังอ่อนอย่างนี้ รวมไปถึงกระบวนการยุติธรรม ที่ไม่รู้จะมีฝ่ายไหนช่วยได้บ้างกับปัญหาดังกล่าว
เห้อออ ได้แต่คิดก็เจ็บใจ การเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ทำอะไรไม่ได้ หากอีก3 วันติดต่อผู้ขายไม่ได้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ออกเอกสารเพื่อตรวจสอบไปยังธนาคารได้ จะมาอัพเดทข้อมูลต่างๆอีกที เพื่อไม่ให้หลายๆท่านตองตกอยู่ในสถานการณ์แบบเรานะคะ
หรือถ้าหากมีท่านใดมีข้อแนะนำ สามารถแนะนำได้นะคะ
ปล. ขอให้ธนาคารช่วยดูข้อมูลเจ้าของบัญชีนี้ได้มั้ยคะ หรือธนาคารสามารถช่วยอะไรได้บ้าง รวมไปถึงหน่วยงานที่คุ้มครองผู้บริโภคด้วยนะคะ มีมาตรการอะไรคุ้มครองผู้บริโภคที่รวดเร็วและได้ประโยชน์สูงสุดบ้าง
ขอบคุณค่ะ