การเป็นแชมป์คือเป้าหมายสำคัญที่สุดของนักฟุตบอลทุกคนและถ้ายิ่งเป็นสโมสรที่ปลุกปั้นพวกเขาขึ้นมาคือที่สุดของเกียรติยศ แต่ท้ายที่สุดคราบน้ำตาที่ออกมาจากแฟนบอลและตัวนักเตะไม่ใช้คราบน้ำตาของความยินดีแต่เป็นคราบน้ำตาของการสูญเสีย
กระทู้นี้จะเล่าเรื่องราวในด้านอุตสาหกรรมการบินเป็นหลักนะครับ เรื่องของฟุตบอลจะไม่พูดถึงมากนักนะครับ
คลิปสัมภาษณ์นักบินก่อนการเทคออฟพร้อมด้วยรอยยิ้มของนักเตะทุกคนในทีมและความหวังที่พวกเขากำลังจะสร้างประวัติศาสตร์ของทีมที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น เลสเตอร์แห่งบราซิล
นี้คือเรื่องจริงอ้างอิงจากรายงานอย่างเป็นทางการและบทสัมภาษณ์บุคลลที่เกี่ยวข้อง
วันที่ 28 พฤศจิกายน ปี 2016 ที่สนามบินนานาชาติ Viru Viru International Airport ซานตา ครูซ ประเทศโบลิเวีย ช่วงพระอาทิตาย์ตก สายการบินลาเมีย เที่ยวบินที่ 2933 เตรียมออกเดินทางเวลา 18 นาฬิกา ที่รันเวย์หมายเลข 34
ลาเมียก่อตั้งในเดือน พฤศจิกายน 2015 และเปิดให้บริการในเดือนมกราคม 2016 ในธุรกิจสายการบิน Charter flight หรือสายการบินเช่าเหมาลำ ลูกค้าหลักๆ จะเป็น กลุ่มทุนธุรกิจด้านเหมื่อนแร่ การท่องเที่ยว และ ทีมฟุตบอลโดยเคยให้บริการ ทีมชาติ อาร์เจนติน่า โบลิเวีย เวเนซูเอลล่า สโมสรแอตเลติโก นาซิอองนาลของโคลัมเบีย คลับโอลิมเปีย ปารากวัย เป็นต้น
ผู้โดยสารในเที่ยวบินนี้ คือทีมนักฟุตบอลที่มาพร้อมกับความฝันสูงสุด พวกเขาคือนักเตะและสต๊าฟทีมชาเปโคเอนเซ่สโมสรฟุตบอลในลีกสูงสุดของบราซิล
สโมสรเเห่งนี้ก่อตั้งในวันที่ 10 พฤษภาคม ปี 1973 เดิมที เป็นเพียงทีมเล็กๆในประเทศบราซิล พวกเขาไม่เคยปั้นนักเตะจนมีชื่อเสียงก้องโลกเหมือนกับ ซานโตส, เซา เปาโล หรือทีมยักษ์ใหญ่ในเเดนกาแฟทีมอื่นๆ ชาเปโคเอนเซ ออกแนวเป็นทีมที่ใช้เวลาเวียนว่ายในลีกรอง (บราซิล ซีรี่ย์ บี)
หลังจากเปลี่ยนผู้บริหาร 6 ปีเท่านั้นที่สโมสรแห่งนี้ก้าวขึ้นสู่ลีกสูงสุดของประเทศในปี 2014 และผลงานของพวกเขาก็ต้องนับว่าหักปากกาเซียนไปตามๆกัน เพราะในปีแรกบนลีกสูงสุด ชาเปโคเอนเซ่ ก็รอดตกชั้นด้วยการคว้าอันดับที่ 15 ได้อย่างสง่าผ่าเผยแม้ว่าจะคัดทีมตกชั้นถึง 4 ทีมจากจำนวนทีมที่ลงเเข่งขันทั้งหมด 20 ทีมก็ตาม
ปี 2016 นับเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขเเละการเฉลิมฉลองของทั้งสโมสรและแฟนบอลของ ชาเปโคเอนเซ่ อย่างแท้จริง พวกเขาได้เข้าชิงแชมป์ระดับทวีปกับ แอตเลติโก นาซิอองนาล
ก่อนที่เกมนัดชิงชนะเลิศจะเริ่มขึ้น พวกเขาผ่านทีมแกร่งๆ ในรอบน็อคเอาต์มาหลายๆ ทีม อาทิเช่นยักษ์ใหญ่จากอาร์เจนติน่าอย่าง ริเวอร์ เพลท, และ ซาน ลอเรนโซ่ ในรอบ 4 ทีมสุดท้าย และในช่วงที่พวกเขากำลังมั่นใจเหล่าทีมสต๊าฟและนักเตะหลายๆคนก็ยืนยันด้วยตัวเองว่าพวกเขาพร้อมเเล้วที่จะเป็นเลสเตอร์แห่งเเดนละติน
"ทีมของเราทำผมนึกถึงเลสเตอร์ เราเป็นทีมที่ไม่ได้มาจากเมืองใหญ่เมืองดังอะไรแต่การคว้าแชมป์จะทำให้โลกเห็นความสำคัญของพวกเรา" ไคโอ จูเนียร์ กุนซือของทีมกล่าวไว้เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา
"ผมอยากจะสร้างประวัติศาสตร์กับสโมสรแห่งนี้ และเช่นกันกับสมาชิกในทีมชุดนี้ทุกคนอีกด้วย" ทั้งหมดที่กล่าวมาทำให้เรารู้ว่า ชาเปโคเอนเซ่ ทะยานสู่ความสำเร็จด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอย่างแท้จริง
เครื่องเทคออฟ ที่เวลา 18 นาฬิกา 16 นาที ที่รันเวย์ 34
เส้นทางการบินจะใช้เวลา 4 ชั่วโมงครึ่งไปยัง สนามบินนานาชาติ José María Córdova International Airport, ริโอเนโกร ประเทศโคลัมเบีย
นักบินประจำเที่ยวบินกัปตัน Miguel Quiroga และนักบินที่ 1 ( FO ) Fernando Goytia พวกเขาเป็นนักบินประสบการณ์สูงด้วยชั่วโมงบินรวมกันมากกว่า 6000 ชั่วโมง
นักบินฝึกหัด Sisy Arias นั่งในที่นั่ง Jump seat
เครื่องที่ใช้ในการบินเป็นเครื่องบินพิสัยสั้นถึงปานกลางของอังกฤษ British Aerospace Avro 146 จุผู้โดยสารได้ 85 -100 คน แม้จะมีระคาสูงเพราะมี 4 เครื่องยนต์แต่ด้วยการออกแบบทำให้มันได้รับความนิยมในหมู่สายการบินสำหรับรูทสั้นๆ
ผู้รักษาประตู แจ็คสัน โฟลมันน์ นั่งอยู่ตรงกลางลำ ในแถวที่ 8 จากหัวเครื่องที่นั่งตรงกลาง เพื่อนสนิทของเขา ตลอดการเล่น 10 ปี อลัน รัสเซล ตำแหน่งกองหลัง นั่งอยู่ด้านหลังเขาถัดไปอีก 1 แถว ริมหน้าต่าง
ระหว่างการบินผ่านยามค่ำคืน แจ็คสัน ชวนเพื่อนของเขา รัสเซล มานั่งด้วยกันติดริมหน้าต่าง เพื่อฟังเพลงด้วยกันและผักผ่อน
ที่ริโอเนโกรในช่วงเวลานั้น การจราจรที่สนามบินกำลังวุ่นวายด้วยสภาพภูมิศาสตร์ของสนามบินมีรัยเวย์เดียว เมื่อใกล้ถึงสนามบิน นักบินที่ 1 Goytia แจ้งไปหอควบคุม
ทางหอควบคุมส่งต่อหน้าไปให้ ATC ประจำวันนั้น Yaneth Molina
Molina สั่งให้ลาเมียลดระดับมาที่ 230 รอการนำทางเข้าใกล้สนามบิน ทันที เนื่องจากมีเครื่องอีกหลายลำที่ยังรอต่อแถวลงจอด โดยในวันนั้นมีถึง 3 เที่ยวบินที่เธอต้องรับผิดชอบ
ARE3020: LAN Colombia Flight 3020
AVA9771: Avianca Flight 9771
AVA9356: Avianca Flight 9356
โดยนักบินได้รักษาระดับและรอที่ตำแหน่ง GEMLI แต่ไม่กี่นาทีต่อมา Molina ได้ยินคำขอที่ประหลาดใจ
LMI2933, FL210 inbound and we request priority for the approach. Right now we have a fuel problem.
Medellin Approach: LMI2933, understand your request priority to land with fuel problems as well, correct?
LMI2933: Affirmative
การแจ้ง Priority สื่อถึงการขอการอนุญาตจัดลำดับความสำคัญ ซึ้งตอนนี้ ATC ต้องจัดลำดับการบินใหม่เพื่อให้ลาเมีย ลงจอดเร็วขึ้นพวกเขาจะได้ลงจอดใน 7 นาที
แต่สถานการณ์ตอนนี้ได้เพิ่มระดับความเลวร้ายเข้าไปทุกที
LMI2933: We're on emergency fuel, ma'an. We're established on a final approach course. Request immediate descent, LMI2933.
แม้จะเกิดเรื่องเร่งด่วนแต่สถานการณ์ในเคบิ้นยังไม่มีใครแจ้งถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ย้อนรอย LaMia Flight 2933 คราบน้ำตาแห่งความสูญเสีย สโมสรฟุตบอลชาเปโคเอนเซ