ระวังการซื้อ Tourist pass กับบริษัท ฮานา เอเซีย (ไทยแลนด์) จำกัด แล้วต้องมีการ Refund

สืบเนื่องจากวันที่ 4 พฤศจิกายน 2561 ดิฉันได้ซื้อ Takayama-Hokuriku Area Tourist Pass กับบริษัท ฮานา เอเซีย (ไทยแลนด์) จำกัด ที่งาน JNTO Fair 2018 จัดที่สยามพารากอน โดยซื้อ Takayama-Hokuriku Area Tourist Pass ทั้งหมด 6 ใบ ราคาใบละ 3,850 บาท รวมเป็นเงิน 23,100 บาท แต่เนื่องจากเมื่อเดินทางไปที่ญี่ปุ่นแล้วไม่ได้นำ Exchange Order ของ Takayama-Hokuriku Area Tourist Pass ไปด้วย จึงได้ซื้อ Pass ใหม่ที่ญี่ปุ่นแทน

เจ้าหน้าที่ที่ญี่ปุ่นแจ้งว่าสามารถนำ Exchange Order เดิมไปแลกคืนกับบริษัทที่ซื้อมาได้ภายใน 1 ปี ประกอบกับการสืบค้นข้อมูลในอินเตอร์เน็ตที่ http://touristpass.jp/en/takayama_hokuriku/points/  พบว่า สามารถนำ Exchange Order ไปแลกคืนได้ภายใน 1 ปีเช่นกัน รายละเอียดดังนี้
Refunds of MCOs or passes
MCOs to be exchanged for passes can be refunded at the store of purchase for a year after issuance. * You may be separately charged a commission. We recommend that you exchange your MCO immediately preceding use.

แต่เมื่อติดต่อไปที่ บริษัท ฮานา เอเซีย (ไทยแลนด์) จำกัด ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามารถแลกคืนได้ภายในวันหมดอายุเท่านั้น ไม่สามารถดำเนินการให้ได้กรณีหมดอายุไปแล้ว วันที่หมดอายุตาม Exchange Order คือวันที่ 03-Feb-2019 คือวันที่เพิ่งเดินทางกลับจากญี่ปุ่นมาถึงไทย ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะแลกคืนภายในวันดังกล่าว

จากนั้นดิฉันได้โทรสอบถาม JNTO องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยงแห่งประเทศญี่ปุ่น ที่หมายเลข 02-2613525 เจ้าหน้าที่แจ้งเช่นเดียวกันว่าสามารถแลกคืนได้ภายใน 1 ปี แต่ไม่ทราบว่าทำไมบริษัทจึงไม่ให้แลกคืน และไม่เข้าใจว่าทำไมบริษัทจึงไม่ทำตามกฎเกณฑ์ที่ทางญี่ปุ่นกำหนดมา และด้านหลัง Exchange Order ก็ระบุว่าแลกคืนได้ภายใน 1 ปีด้วยเหมือนกัน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่