จอง Booking.com แบบยกเลิกไม่ได้ แล้วรู้ทีหลังว่าจองวันผิด สามารถยกเลิกและเลื่อนวันได้นะคะ อย่าเพิ่งขวัญเสียกัน

สวัสดีค่ะ เราต้องบอกก่อนนะ ว่าเราทำงานบริษัททัวร์ค่ะ เรื่องการของตั๋วจองโรงแรม เป็นเรื่องที่เราต้องเจอทุกวันค่ะ และวันนั้นก็มาถึงค่ะ วันที่เราเอ๋อ น่าจะงานยุ่งและจองโรงแรมเยอะมากค่ะวันนั้น ทำโปรแกรมหลายเส้นทาง เลย error ค่ะ ความผิดของเราล้วนๆเลยนะคะ เพราะเราไม่รอบคอบเองค่ะ ก่อนกดยืนยัน เรากดไปด้วยความมั่นใจมาก

เรื่องมีอยู่ว่า เราต้องจองโรงแรมที่ France ค่ะ พอดีโรงแรมที่เราเลือกไว้มันราคาสูงเกินไป over budget ไปมาก เราเลยต้องหา โณงแรมใหม่ที่อาจจะดาวน้อยกว่า แต่ราคาไม่สูงเกินไปค่ะ ปกติเราจอง booking.com เป็นประจำอยู่แล้ว เจ้านายเราจะมี account ไว้เพื่อจองที่พักโดยเฉพาะ เพราะเราไม่ได้ ใช้ Land operation ของต่างประเทศในการทำค่ะ เพราะลูกค้าของเราน้อย เป็นกรุ๊ปแบบ private ไม่เกิน 15 ท่านค่ะ การมี account มันดีหลายอย่างเลยนะคะ พอเราจองเสร็จ booking จะจัดการทำเป็น itin ย่อยๆให้เราออกมาเลยค่ะ ว่า คืนนี้เรานอนที่ไหน คืนนี้ไปนอนที่ไหน และนี่แหละค่ะ ถึงทำให้เราได้รู้ว่า ทำไมคืนตรงกลางมันแหว่งไป

เช่น
22JUN- 23JUN (ชื่อโรงแรม สถานที่ตั้ง)
23JUN- 24JUN (ชื่อโรงแรม สถานที่ตั้ง)
24JUN- 25JUN (ชื่อโรงแรม สถานที่ตั้ง)
25JUN- 26JUN (ชื่อโรงแรม สถานที่ตั้ง)
26JUN- 27JUN (ท่านยังไม่มีที่พัก สนใจจองกับเราไหม)
25JUN- 26JUN (ชื่อโรงแรม สถานที่ตั้ง)
เราก็ถึงตะหงิดใจขึ้นมาค่ะ ว่าเรากดจองที่พักไปเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทำไมที่พักเราไม่ขึ้นใน itin ของ Booking
และที่ต้องติ้กจองแบบ ยกเลิกการจองไม่ได้ หรือยกเลิกการจองแล้วจ่ายเต็ม ก็เพราะว่า ลูกค้าเราconfirmเดินทางแล้ว ฉนั้น เลยติ้กแบบยกเลิกไม่ได้เพราะราคาจะถูกกว่าประมาณ 2-3พันค่ะ เพราะเราไม่ได้กะยกเลิกอยู่แล้วเพราะเราเดินทางจริง ไม่ได้จองเพื่อทำวีซ่า (ปกติถ้าจองเพื่อทำวีซ่าเราจะจองแบบที่ยกเลิกฟรีไม่เสียค่าใช่จ่ายค่ะ)

หลังจากที่เราตะหงิดแล้วเรารีบไปเช็คประวัติการจองทันทีค่ะ หาชื่อโรงแรมนั้นที่เรากดจองไปแล้ว ผลปรากฏว่า เราไปจอง 26-27APRIL ค่ะ คุณพระ อยากตีมือตัวเองเป็นร้อยร้อยครั้ง จำนวนเงินก็เกือบๆ2หมื่นบาทค่ะ นี่คือถ้าเราต้องเสียเงินตรงนี้คือเราทำงานฟรีเดือนนึงเลย เรา sadมากกกกกกกกกกกก เลยเดินไปมอบตัวกับเจ้านายเลยค่ะอย่างแรกว่าจองผิด เจ้านายเราขำค่ะ แล้วแซวประมาณว่า เดือนนี้ทำงานฟรีแน่ๆ แล้วเค้าก็บอกเราว่า ลองไปหาวิธีดูละกัน

หลังจากที่มอบตัวเสร็จ เราก็หาวิธีทันทีค่ะ เราจาก google ต่อด้วย pantip ทันที สิ่งที่เราได้จาก pantip มีประโยชน์กับเรามากนะคะ ขอบคุณมากจริงๆค่ะ
เราเลยอยากจะมาแชร์ให้เพื่อนๆ ผ่านพ้นมันไปให้ได้เหมือนกับเรานะคะ

1. ไปเช็คโรงแรมที่เราจะจองที่เป็น period ที่ถูกต้อง ว่าวันที่เราตั้งใจจะจองนั้น มันเต็มหรือเปล่า แล้วราคาเท่ากันไหม มากกว่าหรือน้อยกว่าต่างกันมากมั้ย

ปล1. ถ้าเต็ม จบกันค่ะ เสียเงินเต็มจำนวนไม่ได้คืนแน่นอน ทำได้แค่จองใหม่ค่ะ
ปล2. ถ้าไม่เต็มแต่ราคาวันที่ถูกต้องของเราแพงกว่า ก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเตมนิดหน่อยค่ะ แต่ถ้า วันที่เราจองถูกกว่า ถือว่าเท่าทุนค่ะ เราไม่มีสิทธ์ไปเรียกคืนส่วนต่างตรงนั้นได้ ถือว่าเจ๊ากันไปค่ะ (แต่แล้วแต่กรณีนะคะ ถ้าราคาต่างกันมาก เราก็อาจจะต้องบอกว่าเสียใจด้วยค่ะ จองใหม่ค่ะ ไม่ได้เงินคืน)
ปล3. ถ้าห้องว่างอยู่ และราคาไม่ต่างกัน คุณได้ไปต่อค่ะ ไปที่ข้อ 2 ได้ค่ะ

2. ไปที่ booking ที่เราจองผิด แล้วหา รหัสการจองและ pin เตรียมไว้ แล้วหา ปุ่ม ที่เป็น ตัวนี้จะเป็น Robot คุยกับเราค่ะ เราก็ระบุปัญหาไปเลยให้ชัดเจนเป็นภาษาอังกฤษนะคะประมาณว่า
- I have booked this hotel for the wrong date, the correct on will be(......วันที่ถูกต้อง..........) instead. Please kindly help us amend date from (......วันที่ถูกผิด..........) to (......วันที่ถูกต้อง..........) . Thank you

ก็ส่งไปค่ะ แล้ว Robot จะตอบว่ากำลังดำเนินการ

3. ส่ง email หา booking.comค่ะ แต่ต้องเป็น email ที่ตอบกลับได้นะคะ ไม่ใช่ email ที่ส่งcomfirm การจองค่ะ ตัวนั้นจะเป็น robot ค่ะ ตอบกลับเราไม่ได้
email จะเป็น ประมาณนี้นะคะ 1913876959-whwy.xxtr.cucf.ejep@property.booking.com   อันนี้คืออันที่เราส่งจริงค่ะ แล้ว นอกจากเมลล์ของ bookingแล้ว อย่าลืม email ของทาง โรงแรมที่เราจะไปพักด้วยนะคะ บางทีอาจจะหายากหน่อยค่ะ เราแนะนำ เว็ป tripadviser ค่ะ
เราหา email โรงแรมเจอจากที่นั้นนะคะ หรือเว็ปไซด์ ของรวแรมโดยตรงนะคะ

ส่งเมลล์ขอความช่วยเหลือค่ะ เนื้อหาประมาณนี้นะคะ ก็งูๆปลาๆกันไปค่ะไม่ต้องแกรมม่าเป๊ะขนาดนั้นก็ได้นะคะ เอาที่เค้าจะเข้าใจว่าต้องต้องการความช่วยแหละอะไร อย่าเลมระบุรหัสการจอง และ pin ด้วยนะคะ

Subject: Please kindly help to Amend date for no extra charge From Booking.com id xxxxxxxxxxxxxxxx ,PIN xxxx

Dear Team,

May I please ask with considerable urgency for your kind assistance and help with the following matter?
We have booked for the wrong Month The correct one is (วันที่check in ที่ถูกต้อง) out (วันที่check out ที่ถูกต้อง) instead of (วันที่ผิด) . please kindly help and Amend it for no charge.

Best Regard,
ชื่อเรา

แต่ต้องบอกก่อนนะคะ ว่าจะยกเลิกเฉยๆ อาจจะไม่ได้นะคะ แต่เรายกเลิกวันนึง ไปพักอีกวันนึง ก็ถือว่า เรายังต้องการใช้โรงแรมอยู่เพียงแค่เปลี่ยนวันเท่านั้น

4 หลังจากส่งเมลแล้ว ก็ไปหา เบอร์โทรของ booking.com ที่เป็นเบอร์ไทยให้เจอให้ได้ ค่ะ google เหมือนเดิม ต่อด้วย pantip แต่เราเจอใน pantip นะคะ 027873013 โทรไปได้เลยค่ะ อาจจะรอสายนานหน่อยนะคะ รอไปเถอะค่ะ ถ้าเราเคยรอสาย call center ค่ายโทรศัพท์ หรือรอสาย call center สายการบิน การรอสาย booking เป็นเรื่องเล็กไปเลยค่ะ อดทนนะคะ รอจนกว่า จะได้พูดคุยกับพนักงาน

แจ้งเจ้าหน้าที่ไปนะคะ ว่า เราจองโรงแรมผิดวัน แจ้งหมายเลขการจอง และ pin ให้ชัดเจนค่ะ ทางเจ้าหน้าที่จอโทรหาทางโรงแรมให้เราโดยตรงเลยค่ะ และดำเนินการถามโณงแรมว่าอนุญาตให้เราเลื่อนวันไหม in caseว่า เราต้องไม่ได้ตั้งใจจริงๆนะคะ ไม่ใช่ ไปเจอโรงแรมอื่นถูกกว่าแล้วแค่อยากจะมายกเลิก แบบนี้ไม่เอานะคะ อย่าทำเลยค่ะ

หลังจากคุยกับเจ้าหน้าที่เค้าจะดำเนินการให้เราไม่เกิน 48ชั่วโมงค่ะ ถ้าโรงแรมอนุมัติ เราสามารถไปดูในประวัติการจองใน booking ได้เลยค่ะ เค้าจะดำเนินการเปลี่ยนวันให้เรา เสร็จสรรพ สบายใจค่ะ

แต่ถ้าเราเช็คแล้วยังเป็นวันเดิมอีก แล้วรู้สึกว่านานเกินไปแล้ว เราโทรซ้ำเลยค่ะ ที่ เบอร์นั้น แล้วแจ้งปัญหาเหมือนเดิม เจ้าหน้าที่จะแจ้งเราค่ะว่าเรื่องของเราดำเนินการไปถึงไหนแล้ว บางทีโรงแรมอาจจะยังไม่ตอบค่ะ ก็เป็นได้

แต่ถ้าเราเกิดซวยจริงๆโรงแรมไม่ใจดีและไม่ยินยอมให้เปลี่ยนวัน ก็เสียใจด้วยจริงๆค่ะ เราทำอะไรไม่ได้มากไปกว่านี้แล้ว นอกจากจองใหม่ เท่ากับเสียเงินฟรี เพราะมันเป็นสิทธิโดยชอบธรรมของทางโรงแรมเขาค่ะ เขาจะดูความเหมาะสมและน่าเป็นไปได้ ว่าจะยินยอมไหม ได้แต่ภาวนานะคะ

ครั้งนี้เราไม่เสียเงินค่ะขอบคุณสวรรค์มาก โรงแรมใจดี เลื่อนให้ฟรี ดีใจมากมากค่ะ

ข้อคิด 1 เราควรรอบคอบเช็คแล้วเช็คอีก วันเดือนปี เช็คอีก เช็คจนกว่าจะแน่ใจแล้วค่อยยืนยัน และต้องมีสติมากมากนะคะ ห้ามสติหลุด
ข้อคิด 2 ถ้าจองผิดไปแล้ว ควรตั้งสติก่อนค่ะ ว่าจะทำยังไงต่อ ไล่ step by step หาข้อมูลเยอะๆนะคะ
ข้อคิด 3 ถ้าราคาที่จองแบบยกเลิกฟรี มันสูงกว่ากันไม่มากจนเกินไป ก็กดจองแบบยกเลิกฟรีไปเถอะค่ะ จะได้ไม่ลุ้นกันหัวใจวายขนาดนี้ เนาะ ประหยัดได้แต่ต้องรอบคอบกันค่ะ อย่าเอ๋อแบบเรา

ข้อคิด 4 อย่าเอาวิธีการยกเลิกนี้ไปใช้ในทางที่ผิดนะคะ พอคิดว่ายกเลิกได้ แล้วจะทำแบบนี้บ่อยๆได้ ไม่ควรนะคะ เตือนก่อนว่าคุณไม่ได้โชคดีแบบนี้ทุกครั้งนะคะ

ขอบคุณสำหรับคนที่เข้ามาอ่านนะคะ ขอบคุณเจ้าของกระทู้ pantip อีกท่านนึงที่ใส่เบอร์โทรที่ติดต่อได้จริงของ booking.com ไว้ให้นะคะ

ไว้มาคุยกันใหม่ค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่