สอบถามปัญหาเรื่องการติดตั้ง SSD กับ HDD ใน Notebook Acer ครับ


ผมได้ทำการอัพเกรดโน๊ตบุ้คเก่ายี่ห้อ Acer มาติดตั้ง SSD (Transcend SATA III) แทนที่ HDD จานหมุนลูกเดิม จากนั้นได้นำ HDD ลูกเดิมใส่ใน Drive Bay แล้วติดตั้งในช่อง DVD-ROM
-ปัญหาแรกที่เจอคือ เครื่องไม่เห็น SSD และไม่สามารถบู๊ตได้ ผมจึงเข้า Google หาวิธีแก้ โดยเข้าปรับ Bios ซึ่งมีให้เลือก 2 แบบ คือ UEFI กับ Legacy ผมได้ปรับเป็น Legacy จึงสามารถบู๊ตเข้า HDD ลูกเก่าได้
-จากนั้นผมจึงทำการโคลน windows10 จาก HDD เดิม มายัง SSD โดยใช้โปรแกรมของ Transcend เอง ผลคือสามารถบู๊ตและใช้งานได้ (มีเอ๋อๆ บ้างนิดหน่อย) โดยที่ OS เดิมได้เปลี่ยนเป็นเป็นไดร์ฟ D ส่วนไดร์ฟเก็บข้อมูลเป็นไดร์ฟ E โดยที่ยังมี OS เก่าในไดร์ฟ D แต่พอดีต้องรีบใช้งานเครื่องจึงปล่อยเอาไว้ก่อน ซึ่งก็สามารถใช้งานได้ตามปกติทั้ง SSD และ HDD
-หลังจากใช้งานมาสักพัก พื้นที่ในไดร์ฟ E เริ่มน้อยลง ผมจึงหาวิธีเอาพื้นที่คืนจากไดร์ฟ D แต่มันดันลบไม่ได้ เพราะมีไฟล์ของวินโดวส์อันเก่าอยู่ ผมจึงเข้า Google หาวิธีแก้อีกครั้ง จนไปเจอโปรแกรม MiniTool Partition Wizard ปฏิบัติการขอคืนพื้นที่จึงเริ่มขึ้น แต่หลังจากจัดการลบไดร์ฟ D ไปปรากฏว่าบู๊ตเครื่องไม่ได้ขึ้น no bootable device ผมจึงเข้า Google หาวิธีแก้อีกครั้ง ได้ความว่าให้ถอด HDD จานหมุนออก ซึ่งได้ผลกลับมาบู๊ตจาก SSD ได้ตามเดิม แต่ bios มองไม่เห็น HDD ลูกเก่าซ่ะแล้ว ซึ่งผมลองค้น Google แล้วยังไม่พบวิธีแก้ จึงมาตั้งกระทู้ถามครับว่าทำยังไงดี
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
อ่านแล้ว งง เล็กน้อย น่าจะเป็นเพราะไฟไม่พอไปเลี้ยง
ตอบตามแนวนะครับ

>>>>>>>.ได้ความว่าให้ถอด HDD จานหมุนออก ซึ่งได้ผลกลับมาบู๊ตจาก SSD ได้ตามเดิม แต่ bios มองไม่เห็น HDD ลูกเก่าซ่ะแล้ว

ลองเอา HDD เดิมออกมาจาก NB แล้วต่อผ่าน Dock เข้า USB NB เอา
ให้ notebook run ผ่าน SSD ล้วนๆ (ตอนนี้เป็น Drive C ใช่ไหม)

น่าจะหมดปัญหาแบบ "ชั่วคราว"

แล้ววันหลังค่อยใช้ minitool ฯ format HDD ผ่าน DOCK แบบ partition เดียวโล้นๆ
ใส่กลับเข้าไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่