ความเข้าใจเรื่อง นิพพาน ท่านอยู่ในกลุ่มไหน

ความเข้าใจเรื่อง นิพพาน ท่านอยู่ในกลุ่มไหน
ขอสำรวจความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่องนิพพาน เพราะเห็นมีการถกเถียงกันในหลายกระทู้ที่ผ่านมา อย่างหลากหลายความคิดเห็น ผมจึงอยากจัดกลุ่ม โดยไม่คิดว่าใครผิดใครถูก  
ขออนุเคราะห์ท่านให้คำตอบ ตามข้อให้เลือกให้ครบก่อนแล้วค่อย อธิบายว่าทำไมท่านตอบอย่างนั้น หรือไม่ต้องอธิบายก็ได้
ผมจะนำมาจัดกลุ่มความเชื่อ ว่าชาวพุทธเราเชื่อ เรื่องนิพพาน ต่างกันกี่กลุ่ม มิได้สร้างความขัดแย้งไดๆ
1    นิพพานเป็นนามธาตุหรือไม่
    ก.      นิพพานเป็นนามธาตุ  อยู่ในตัวเราทุกคน
    ข.  นิพพานเป็นนามธาตุ  อยู่ข้างนอกตัวเรา
    ค.    นิพพานไม่ได้เป็นนามธาตุ  นิพพานเป็นสภาวะที่ไม่ได้อยู่ในตัวเรา
    ง.    นิพพานไม่ได้เป็นนามธาตุ นิพพานเป็นสภาวะอันหนึ่ง ที่อยู่ในตัวเรา
    จ.    นิพพานไม่ได้เป็นนามธาตุ นิพพานเป็นเพียงชื่อเรียกสภาวะอันหนึ่งเท่านั้น
    ฉ.    นิพพาน เป็นสถานที่ เป็นดินแดนแห่งหนึ่ง
    ช.    ไม่มีข้อไดถูก
2    จิตกับนิพพาน  สัมพันธ์กันอย่างไร
   ก.    เมื่อ บรรลุธรรมสูงสุด ซึ่งหมายถึงการขัดเกลากิเลสจนหมดจากจิต จิตก็จะกลายเป็นอมตะ เรียกว่าจิตเดิมแท้ จิตจึงกลายเป็นนิพพานธาตุ
    ข.    เมื่อบรรลุธรรมสูงสุด โดยการตรัสรู้ด้วยญาณว่าจิตก็มีลักษณะไตรลักษณ์  กิเลสสังโยชน์ที่ผูก จิต กับ นิพพานธาตุ ก็ถูกตัดขาดจากกัน
      ตัวนิพพานธาตุก็ไม่มีสิ่งร้อยรัด เรียกว่านิโรจน์ เมื่อจิตไม่มีสิ่งยึด จิตก็คลายกำหนัด จิตก็ละกิเลสได้
   ค.    เมื่อบรรลุธรรมสูงสุด ซึ่งหมายถึงการที่จิตเข้าไปรู้สภาวะนิพพาน  แล้วเกิดการคลายกำหนัด และละกิเลสจากจิตได้หมด
   ง.    ไม่มีข้อถูก
3    ถ้าท่านตอบว่า จิตเป็นนามธาตุชนิดหนึ่งที่อยู่ในตัวเรา  ถามว่าจิตมีการรับรู้ที่เรียกว่าอายตนะหรือไม่
    ก.    มีเช่น การรู้สึกตัว เป็นต้น
    ข.    ไม่มี เฉยๆไม่รู้สึกอะไร
4    เมื่อพระอรหันต์ ท่านเสียชีวิต ก็ไม่เกิดอีกใน อะไรจะเหลือ
   ก.    ไม่มีอะไรเหลือ
   ข.    มีนิพพานธาตุเหลือ และยังมีความรู้สึก ที่เรียกว่า อายตนะนิพพาน
   ค.    มีนิพพานธาตุเหลือ  แต่ไม่มีความรู้สึกไดๆ
   ง.    มีจิตที่เป็นเดิมแท้เหลือ และมีความรับรู้ได้
   จ.    มีจิตที่เป็นเดิมแท้เหลือ แต่ไม่มีการรับรู้ไดๆ
   ฉ.    ตายแล้วสูญ  ไม่มีอะไรเหลือ
   ช.    ไม่มีข้อถูก
5    เรื่องนิพพาน  ควรศึกษาหรือไม่
   ก.    ควรศึกษาเพราะเป็นหัวใจพระพุทธศาสนา
   ข.    ควรศึกษาเพราะ  การเข้าใจที่ถูกต้อง เป็นสัมมาทิฐิ เป็นฐานของการวางจิตในการปฏิบัติ
   ค.    ไม่ควรศึกษา เพราะไกลตัวเกินไป เอาที่ใกล้ๆดีกว่า
   ง.    ไม่ควรศึกษา เพราะ ทำให้ทะเลาะกัน
   จ.    ไม่ควรศึกษาเพราะไม่มีประโยชน์
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่