[CR] 5เหตุผล ที่ทำให้เอือมระอากับรถไฟไทยตู้นอน...เฮ้อ

คือ ปกติถ้าเดินทางไปตจว.  ก็จะพยายามเลือกรถไฟตู้นอน เพราะ หลับสบายกว่ารถทัวร์
และ ดีต่อสิ่งแวดล้อมโลกร้อนมากกว่า  เมื่อเทียบกับเครื่องบิน

แต่แบบ  มันมีปัญหาเดิมๆซ้ำๆไม่เคยปรับปรุง  ย้ำไม่เคยปรับปรุง
จนแบบ ...หรือขึ้นเครื่องบินดีมั้ย   คือรู้สึกไม่อยากสนับสนุนองค์กรนี้แล้วจริงๆ
รู้สึกไม่อยากเอาเงินในกระเป๋า หรือ ภาษีประชาชนไปให้ด้วยซ้ำ 
เสียดายเงิน    แบบขอเหอะ   ทนมาหลายปี   ไม่ไหวละ

ได้แก่
1.เวลาที่lateบ้าง  ไม่lateบ้าง  ชนิดคาดเดาอะไรไม่ได้
คือ บางทีเขียนแล้วว่าเลท40นาที   พอซักพักมีแถมต่ออีก40นาทีอีก
คนงี้ฮือฮา  กันเต็มสถานี      ช่วงมีข่าวคนเมาข่มขืนก็ดีขึ้นแป๊บนึง
แล้วก็เหมือนเดิม....แปลว่า จะทำจริงก็ทำได้   แต่ทำไมไม่ทำ


2.ราคาแพงมากกกกก   รถไฟฟรีก็ไม่มีละ
คือ ปกติจะพยายามซื้อนอนพัดลม   จะได้ถูก
แต่ส่วนใหญ่มันจะชอบเต็ม   แล้วเหลือนอนแอร์  ซึ่งหลายทีแพงกว่าเครื่องบินอีก
ถ้าไม่คิดเรื่องโลกร้อน   คิดถึงคนรุ่นถัดไป    ก็ขึ้นเครื่องบินไปละ 


3.ตู้นอน  สิ่งรบกวนเยอะมากกกก   เซ็ง
คือ ซื้อตั๋วนอนมา  เพราะ จะนอนไง   ไม่งั้นก็ขึ้นรถทัวร์ละ
แต่สิ่งรบกวนการนอนเยอะมากกกกก
ตั้งแต่
-ตู้แอร์  ก็แอร์โคดดดหนาว    เคยคุยก็บอกว่าลดไม่ได้
-ตู้ไม่แอร์  บางทีกลิ่นบุหรี่ก็เข้า
-ไฟก็เปิดทิ้งไว้สว่างโล่เต็มคันทั้งคืน   เคยคุยบอกว่าปิดไม่ได้
...เราว่าเค้าไม่ได้อยากจะแก้จริงๆมากกว่า  ไทยประดิษฐฺ์เก่งจะตาย
มอไซค์  รถไถยังเอามาโมเป็นโน่นนี่ได้   เรื่องแค่นี้  ทำให้ประหยัดไฟกว่าเดิม ทำไมจะทำไม่ได้

พออยู่กับความหนาว  ความสว่าง  กับโยกเยก  ตึกๆๆๆ  ที่บางทีพี่แกก็เบรคแบบหัวทิ่ม   จนหลับได้ละ
พอเริ่มใกล้สถานีเข้ามา  หรือ  บางทีกว่าจะถึงอีกนานแต่เช้าซะละ
พวกสต๊าฟรถไฟทั้งหลาย  ก็เริ่มสร้างความบันเทิงละ 
-ทั้งเสียงวอ   ไม่รู้จะเปิดให้ดังๆ  เผื่อคนนอนทำไม   "601  12"สารพัดรหัสและคำเริ่มมา
-ซักพักเริ่มไล่เก็บเตียง   ที่กระแทกทีดังป้าง   คือ  มันจะมารีบเก็บทำไม   คนลงแล้วเก็บไม่ได้หรอ?
-ซักพักก็เริ่มหาเงินด้วยการขายกาแฟ  คอฟฟี้?  คอฟฟี้เซ้อร์?
คือ เราจ่ายเงินมานอนนะเว่ยยย    ไม่ใช่มาฟังเสียงเอะอะตึงตัง
...เหมือนไม่เคยมีใครสอนเค้าให้คิดถึงมุมลูกค้าเลย   


4.พนักงานเยอะ  แต่ไม่ได้มีคุณภาพขนาดนั้น
คือ ช่วงหลังๆเนี่ยเอกชนต่างๆ เค้าลดพนักงาน  คัดเหลือแต่พนักงานมีคุณภาพ
ธนาคาร  บริษัทมือถือ  ธุรกิจต่างๆ  แข่งกันเรื่องบริการ ดูแลลูกค้าเต็มที่
แต่การรถไฟใช้พนักงานเยอะมากกกกก   แล้วพนักงานจำนวนมากก็ไม่ได้บริการดี
ทำตัวเหมือนพวกเจ้าหน้าที่รัฐ   ไม่ได้เคารพ ไม่ได้มีservice mind กับลูกค้าเท่าไหร่
ขอบคุณไม่เคยได้ยินจากstaffซักครั้ง    ถ้าพวกคุณมาเป็นจิตอาสาบริการพวกเราฟรีจะไม่ว่าอะไรเลย

แถมยังต้องมีพนักงานโบกธง  ตีระฆัง  อีกทีก็คือเห็นพนักงานนั่งว่าง นั่งเปื่อยบนขบวนรถและสถานีอีกเยอะแยะ
แง่นึงก็คลาสสิคดี   แต่แง่นึง คือ ทำไมเราต้องเอาเงินเรา  เงินประชาชนที่ต้องทำมาหากินไปจ่ายเงินเดือน(ซึ่งถามพนักงานเอง เค้าบอกก็ไม่น้อย) 
ให้กับคนที่ใช้เวลาจำนวนมากกับการนั่งเฉยๆ ....หือ  ความแฟร์อยู่ตรงไหน???


5.อาหารก็แพง  ตู้เสบียงถ้าไม่ได้ซื้ออาหารก็ไม่ให้นั่ง
ไอ้โต๊ะวางของที่อยู่ใต้ลิ้นชัก   ถ้าไม่ได้ซื้ออาหารจากตู้เสบียงก็ไม่เปิดให้
พนักงานที่น่ารักๆบางคน  ถึงกับต้องมาบอกหลังไมค์ว่าต้องบอกพนักงานประจำขบวนแล้วจะเปิดให้ได้
ถ้าพนักงานของตู้เสบียงจะไม่เปิดให้
คือ  ระบบจัดการอำนาจมั่วจนกลายเป็นบริการแย่
และลูกค้าต้องมารับผล  จากการบริหารของคุณ


ในโลกที่ทุกอย่างเปลี่ยนไปขนาดนี้
ถ้ายังจะใช้ชื่อองค์กรเป็นระดับชาติว่า "การรถไฟแห่งประเทศไทย"
...ผมคิดว่า  คุณควรปรับปรุงด่วน
นี่ยังไม่นับwebที่ไม่ได้ใช้งานง่ายอีก
คอลัมน์แรกๆที่ให้กด คือ รู้จักการรถไฟ  
ใครมันจะไปอยากเข้าwebรถไฟ   เพื่อมาหาประวัติรถไฟฟระ?
user friendly  common sense อะไรไม่มีเลย


สรุป   ถ้าอยากให้อะไรดีขึ้น
ควรให้ลูกค้าประเมินและcommentเหมือนapต่างๆได้แล้ว
ไอเดียที่จะปรับปรุงทุกอย่างให้คุณพัฒนา  อยู่ที่ลูกค้าทั้งหมดแล้ว
ฟังลูกค้า และ ปรับปรุงบ้างเห๊อะ

สงสารคนขึ้น
ชื่อสินค้า:   รถไฟไทย
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่