เบรค ABS ของรถมอเตอร์ไซค์มีค่ายไหนบ้างครับ

ผมอย่ากรู่นะครับว่าเบรค ABS ของรถมอเตอร์ไซค์มีค่ายไหนบ้าง เเต่ละค่ายดีอย่างไรนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
แบรนผู้ผลิตระบบ ABS ที่เห็นหลักๆและได้รับความนิยมก็มี ของ Bosch เพราะค่ายนี้ เป็นเจ้าแรกที่ออกแบบและผลิตมันขึ้นมา จนถึงวันนี้ ก็มี ถึง ชีรี่ ที่10 แล้วครับ ถ้าจำไม่ผิดมันมีมาตั่งแต่ ปี2521 และเริ่ม ีใด้รับความนิยมในรถสองล้อ เมื่อ ปี2538 หลังจากที่ รถของทาง Honda  เป็นที่นิยมในตลาดโลก จากการที่ Honda นำมันไปติดตั่งใน ST1100 ในช่วงปี 2535 ครับ ส่วนแบรนอื่นๆไม่ทราบว่าได้รับความนิยมไหม แต่ในต่างประเทศจะมีศูนย์ ABS ของ Bosch โดยตรงเลยครับ มีใว้เพื่อให้ลูกค้าเข้าไปตรวจเซ็ค ABS ปรับแต่ง ซ่อมแซม แก้ไข

"ส่วน" รายละเอียด ของ ABS หรือ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

สุดท้าย ABS เพียงอย่างเดียวที่มีติดตั่งในตัวรถยังถือว่า เบรกเพิ่อหยุดรถยังไม่ได้100% นะครับอย่าเข้าใจผิด ว่า มีแล้ว เบรกปุ้บ หยุดปั้บ นะครับ บอกใว้เลยว่าอย่าคิดแบบนั้น เพราะ ความสามารถของมันที่แท้จริงคือป้องกันล้อล็อคจนเกิดการเสียหลักควบคุมรถและทำให้ผู้ขับขี่สามารถกดเบรกอย่างกระทันหันได้โดยรถไม่พลิกคว้ำ แต่ไม่รับประกันนะครับว่าคุณจะหยุด
หรือไหลไปชนอะไรข้างหน้าต่อไหม

ถ้าจะถามหาการเบรกที่มีคุณภาพก่อนจะมองหาระบบเบรกที่ดีควรเริ่มจากการขับขี่ของตนเองเท่านั้นครับ ABS ถึงจะไดัไม่เป็นแค่ของแถมติดรถ


มาเพิ่มเติมข้อมูลให้ครับ ขอบคุณ
คุณ : 1372362 ที่ท้วงติงข้อมูลมาใน คห 5-2 ครับ


ในแรกเริ่ม BMW แค่มีระบบ ABS ขายนะครับ คือ ABS สำหรับรถจักรยานยนต์ขาย ครั้งแรกในปี 2531และห่าง จาก Daimler Benz และ Bosch ถึง10ปี เพราะสองค่ายนี้ผลิตระบบ ABS ในรถยนต์ ในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่ BMW ยังไม่เคยติดใส่รถจักรยานยรต์ของตัวเอง ในแบบขายทั่วไปนะครับ

ส่วน BMW ชีรี่ K-100 แค่เป็นรถคันแรกของ BMW ที่ติดตั่งระบบ ABS นะครับ และ รถชีรี่ ถัดมาก็ R1150GS สองชีรี่นี้ เริ่มมี ABS ตั่งแต่ปี 2541~2545 โดย ABS ของ BMW จะพัฒนาร่วมกับ FAG Kugelfischer และหลังจากนั้น BMW ถอนตัวออกไป คือหยุดพัฒนานั่นเอง โดย FAG Kugelfischer มันก็ยังพัฒนา ABS ต่อไปให้กับพวกล้อเครื่องบิน ส่วนหลังจากนั้น ก็เน้นชื้อ ABS จากค่ายผู้ผลิต ABS โดยตรงแทนการพัฒนาเอง

แต่ถ้าเรียงลำดับค่ายรถเลยก็จะตามนี้
Honda ติดตั่ง Single CBS(วาล์วหน่วง)ใน GL1200 ในปี2525
Honda ติดตั้ง ABS ใน ST1100 ในปี 2535 
Yamaha ก็ติดตั้ง ABS ใน GTS 1000 ในปี 2535
Honda ติดตั่ง Dual CBS และ ABS
ใน CBR1000F ในปี 2536 
BMW ติดตั่ง ABS ใน K 1100 LT ในปี 2537
Suzuki ติดตั่ง ABS ใน Bandit ในปี 2540 
BMW ติดตั่งระบบ ABS ใน K100 ในปี 2541

(รถค่ายอื่นๆที่ไม่ได้กล่าวถึงก็เริ่มมีABSในช่วงที่4ค่ายนี้เริ่มมีนะครับก็จะมีไล่ๆกันก่อนหลังเล็กน้อย)

(ค่ายรถค่ายต่างๆในยุคนั้นเริ่มพัฒนาABSใส่ในรถตัวเองครับ แต่ภายหลังค่ายที่ผลิต ABS โดยตรงกวาดเรียบครับ)

ถัดมาปี 2549 BMW ได้กลับมาพัฒนาระบบ ABS อีกครั้งโดยพัฒนาร่วมกับ Continental และ ในครั้งนั้นก็ทำออกมา มีน้ำหนัก 2.3 กก แตกต่างจากรุ่นแรกที่ BMW ทำออกมามันหนัก 11 กก ต่อมาปี 2552 Bosch เปิดตัวระบบ ABS ที่หนักแค่ 0.7 กก เป็น ABS เพียวๆ แล้วใน ปี2554 Bosch ก็ทำ ABS ที่มาพร้อมระบบเบรกด้วยเลย หนักอยู่ที่ 1.6 กก แต่รอบนี้ Bosch(ABS) พัฒนา ABS ร่วมกับค่ายผู้ผลิตเบรกปั้มล่างครับ

ถ้าถามว่า ABS ที่ติดในรถรุ่นไหนค่ายไหนทำงานดีสุดในความรู้สึกของผม ผมขอตอบว่า BMW S1000RR ครับ เพราะมีทั้ง CBS และ ABS
ถึงแม้ค่ายแดง จะเป็นแบรนพรีเมี่ยมแต่ ระบบก็ไม่ได้บอกว่าพรีเมี่ยมนะครับ

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยCBSคืออะไร CBSคือระบบช่วยลดอันตรายจากการเกิดล้อล็อกและล้มลง เป็นหนึ่งในกลไกต้นกำเนิด ABS
ส่วน ABS เป็นระบบตัดแรงดันปั้ม เพื่อให้เบรกคายตัวไม่ นีบค้างที่จานเบรก

หากข้อมูลผิดพลาดตกหล่น ท่านที่มีข้อมูลเพิ่มเติมก็ช่วยกันท้วงติงและเพิ่มเติมข้อมูลช่วยกันครับ ABS นี่ผมว่า ทางค่ายรถต่างๆยังไม่เปิดเผยข้อมูลอย่างจริงจังและชัดเจนเลยนะครับ ไม่รู้ว่าระบบ100%หรือยัง ที่ติดกันทั่วๆไปเนีย หรือ ติดแค่อัพราคาสินค้า เพราะ ABS ในรถคราสสูงๆ กับ ABS ในรถคราสเล็กระดับการเบรกแตกต่างกัน
มากครับ จึงไม่รู้เลยว่ามันเป็น ABS ที่แท้จริง,คุณภาพดีแค่ไหน หรือ ใสแค่หลอกๆ หรือ ต้องเป็น ABS จากแบรนชั้นนำ จึงจะ ใช้งานได้จริง 100%
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่