บริษัทในตลาดไทย จะผลิตรถไฟฟ้าได้หรือ
พอดีว่างจากการทำงานหลัก หุ้นก็ทรงๆ รอเงินปันผล ไม่รู้จะซื้อตัวไหน รอดูงบออกดีกว่า เลยขอเขียนถึงรถไฟฟ้าหน่อย พอดีเห็นมีคนสนใจกันเยอะ ทั้งฝุ่น pm. 2.5 ทั้งเรื่องบริษัทจดทะเบียนหลายรายเริ่มสนใจทำรถไฟฟ้า
รถไฟฟ้าทำง่ายขนาดนั้นเชียวหรือ?
ผมตอบแบบฟันธงเลย ไม่ง่ายแน่นอนครับที่ผู้ประกอบการไทยอยู่ๆ จะโดดมาทำรถไฟฟ้าขึ้นมาใหม่ ถ้ารถกอล์ฟไฟฟ้าก็อีกเรื่อง เพราะรถยนต์มันเป็นเรื่องของการวิจัยและพัฒนา เอาง่ายๆ รถยนต์ที่วิ่งกัน 100 กม./ ชม. มันมีกี่เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง วิศวกรรมเครื่องกล/ ยานยนต์/ไฟฟ้า /พลศาสตร์ /มาตรฐานความปลอดภัย ฯลฯ
เรื่องมาตรฐานความปลอดภัยนี่แหละที่สำคัญสุด คุณขึ้นไปขับแบตมันจะไหม้มั้ยเวลามันอัดพลังจ่ายมอเตอร์ รถชนคุณมีระบบความปลอดภัยระดับไหน ถุงลม โครงสร้าง ฯลฯ มันเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาสะสมประสบการณ์ และต้องมีความรู้มากๆ แล้วอยู่ๆ บริษัทจดทะเบียนไทยบอกจะไปทำรถไฟฟ้า มันจะง่ายเช่นนั้นหรือ
ผมไม่ได้ว่าบริษัทไทยทำไม่ได้ ก็ OEM ไง เอารถจีนมาประกอบไทย ใส่ยี่ห้อไทยเข้าไป พูดง่ายแต่ก็ยาก เพราะใครจะไปซื้อละ ซื้อมาขายต่อมือ 2 ราคาคงไม่ต้องพูดถึง ผมไปเดินมอเตอร์โชว์ล่าสุด บริษัทไทยแห่งหนึ่งเอารถไฟฟ้ามาโชว์ ผมเดินไปอีกนิดเจอรถไฟฟ้าหน้าตาคล้ายกันของจีน ถามเค้าทำไมหน้าตาเหมือนกัน เค้าบอกว่ารายนั้น OEM ของ รง.เค้า
ถ้าทำรถยนต์กันง่ายๆ ผมว่ารถมันคงวิ่งกันเกลื่อนยี่ห้อ ไม่มีกันแค่ไม่ถึง 15 ยี่ห้ออย่างทุกวันนี้ แล้วรถไฟฟ้ามันจะผลิตได้ง่ายเช่นนั้นหรือ … ไม่ใช่ว่าดูถูกคนไทยนะครับ แต่เรื่องนี้มันมีพัฒนาการและต้องลงทุนมหาศาล กว่าที่ tesla มันจะมาถึงจุดนี้ ฝ่ามากี่ด่าน เงินลงทุนมหาศาล ผลประกอบการยังยืนอยู่บนเส้นด้าย คนซื้อหุ้นด้วยความหวังล้วนๆ
สรุปอยู่ที่ใจครับ ตาดีได้ ตาร้ายเสีย
บริษัทในตลาดไทย จะผลิตรถไฟฟ้าได้จริงหรือ?
พอดีว่างจากการทำงานหลัก หุ้นก็ทรงๆ รอเงินปันผล ไม่รู้จะซื้อตัวไหน รอดูงบออกดีกว่า เลยขอเขียนถึงรถไฟฟ้าหน่อย พอดีเห็นมีคนสนใจกันเยอะ ทั้งฝุ่น pm. 2.5 ทั้งเรื่องบริษัทจดทะเบียนหลายรายเริ่มสนใจทำรถไฟฟ้า
รถไฟฟ้าทำง่ายขนาดนั้นเชียวหรือ?
ผมตอบแบบฟันธงเลย ไม่ง่ายแน่นอนครับที่ผู้ประกอบการไทยอยู่ๆ จะโดดมาทำรถไฟฟ้าขึ้นมาใหม่ ถ้ารถกอล์ฟไฟฟ้าก็อีกเรื่อง เพราะรถยนต์มันเป็นเรื่องของการวิจัยและพัฒนา เอาง่ายๆ รถยนต์ที่วิ่งกัน 100 กม./ ชม. มันมีกี่เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง วิศวกรรมเครื่องกล/ ยานยนต์/ไฟฟ้า /พลศาสตร์ /มาตรฐานความปลอดภัย ฯลฯ
เรื่องมาตรฐานความปลอดภัยนี่แหละที่สำคัญสุด คุณขึ้นไปขับแบตมันจะไหม้มั้ยเวลามันอัดพลังจ่ายมอเตอร์ รถชนคุณมีระบบความปลอดภัยระดับไหน ถุงลม โครงสร้าง ฯลฯ มันเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาสะสมประสบการณ์ และต้องมีความรู้มากๆ แล้วอยู่ๆ บริษัทจดทะเบียนไทยบอกจะไปทำรถไฟฟ้า มันจะง่ายเช่นนั้นหรือ
ผมไม่ได้ว่าบริษัทไทยทำไม่ได้ ก็ OEM ไง เอารถจีนมาประกอบไทย ใส่ยี่ห้อไทยเข้าไป พูดง่ายแต่ก็ยาก เพราะใครจะไปซื้อละ ซื้อมาขายต่อมือ 2 ราคาคงไม่ต้องพูดถึง ผมไปเดินมอเตอร์โชว์ล่าสุด บริษัทไทยแห่งหนึ่งเอารถไฟฟ้ามาโชว์ ผมเดินไปอีกนิดเจอรถไฟฟ้าหน้าตาคล้ายกันของจีน ถามเค้าทำไมหน้าตาเหมือนกัน เค้าบอกว่ารายนั้น OEM ของ รง.เค้า
ถ้าทำรถยนต์กันง่ายๆ ผมว่ารถมันคงวิ่งกันเกลื่อนยี่ห้อ ไม่มีกันแค่ไม่ถึง 15 ยี่ห้ออย่างทุกวันนี้ แล้วรถไฟฟ้ามันจะผลิตได้ง่ายเช่นนั้นหรือ … ไม่ใช่ว่าดูถูกคนไทยนะครับ แต่เรื่องนี้มันมีพัฒนาการและต้องลงทุนมหาศาล กว่าที่ tesla มันจะมาถึงจุดนี้ ฝ่ามากี่ด่าน เงินลงทุนมหาศาล ผลประกอบการยังยืนอยู่บนเส้นด้าย คนซื้อหุ้นด้วยความหวังล้วนๆ
สรุปอยู่ที่ใจครับ ตาดีได้ ตาร้ายเสีย