รถ honda CRV G1 ติดแก็ส LPG ระบบมิกซ์ ดูด
*ใช้มา3-4ปีแล้วครับ มันมีอาการ (แก้ไข) คือ เวลาวิ่งความเร็วประมาณ 60 - 80 ความร้อนจะขึ้น มาประมาณ 3/4 บางทีเกือบฮีท หรือบางครั้งจะเป็นตอนขับมาแล้วผ่อนเพื่อขึ้นสะพาน หรือเข้าโค้ง ต้องจอดรถ และเร่งเครื่องประมาณ 2000-3000 รอบ ความร้อนจะค่อยๆลง
ตอนเช้าจะเป็นนิดหน่อย ถ้าอากาศร้อนไม่เป็น แต่พอกลางคืนเป็นหนัก เวลาปิดแอร์ความร้อนค่อยๆลดแต่ยังเลยจุดตรงกลางอยู่
และมีอาการเปิดไฟหน้ารถแล้วเข็มความร้อนกระดิกขึ้นประมาณ 0.8-1เซนติเมตร
น้ำหม้อน้ำ กับ หม้อพักน้ำไม่พร่องเลย
ระบบน้ำ
- เปลี่ยนหม้อน้ำ วาล์วน้ำ ปัมพ์น้ำ ฝาหม้อน้ำ ท่อหลังเครื่องใหม่
- ท่อบนล่าง ยังพอใช้ได้ (ท่อบนมีบวมนิดหน่อย เวลาขับนานๆ)
- เสื้อสูบ ยังไม่เคยฉีดล้าง
ระบบเครืองยนตร์เบื้องต้น ฝาสูบโก่ง หรือ ปะเก็นฝาสูบแตก
- มีฟองอากาศบ้างแต่ไม่ใช่ฟองขาวละเอียด เวลาเอาท่อน้ำจากหม้อพักน้ำมาจุ่มในขวดที่มีน้ำอยู่เพื่อดูฟองอากาศในระบบ
- ใช้น้ำยาทดสอบแก๊ส CO2 จากหม้อน้ำแล้ว ไม่พบแก้ส CO2 ผสมมา
- เร่งเครืองเวลาจอดรถ 3000 รอบค้างเป็นเวลา1-2นาที เข็มความร้อนนิ่งอยู่ตรงกลาง
ระบบไฟฟ้า
- มอเตอร์พัดลมทำงานแรงปกติ
- เซนเซอรพัดลมทำงานปกติเมื่อความร้อนถึง ทั้ง condensor และ radiator
- coolant temperature sending unit คาดว่าปกติ เพราะถ้าไม่ปกติเข็มน่าจะเพี้ยนตลอดเวลา (เคยลองวัด Ohm ดูแล้วค่าห่างจากมาตรฐานนิดหน่อย)
- จุด ground ในห้องเครื่องยนตร์ ขัดเช็คความแน่น แต่จุด ground ที่ต่อจากเรือนไมล์ยังไม่ได้เช็ค
- ลองเปลี่ยนเรือนไมล์ดูแล้ว เข็มยังกระดิกเวลาเปิดไฟหน้าอยู่
ความร้อนขึ้นขณะวิ่ง แต่ลงเมื่อจอดและเร่งเครื่อง มันเป็นอะไรครับ 2
ตอนเช้าจะเป็นนิดหน่อย ถ้าอากาศร้อนไม่เป็น แต่พอกลางคืนเป็นหนัก เวลาปิดแอร์ความร้อนค่อยๆลดแต่ยังเลยจุดตรงกลางอยู่
และมีอาการเปิดไฟหน้ารถแล้วเข็มความร้อนกระดิกขึ้นประมาณ 0.8-1เซนติเมตร
น้ำหม้อน้ำ กับ หม้อพักน้ำไม่พร่องเลย
ระบบน้ำ
- เปลี่ยนหม้อน้ำ วาล์วน้ำ ปัมพ์น้ำ ฝาหม้อน้ำ ท่อหลังเครื่องใหม่
- ท่อบนล่าง ยังพอใช้ได้ (ท่อบนมีบวมนิดหน่อย เวลาขับนานๆ)
- เสื้อสูบ ยังไม่เคยฉีดล้าง
ระบบเครืองยนตร์เบื้องต้น ฝาสูบโก่ง หรือ ปะเก็นฝาสูบแตก
- มีฟองอากาศบ้างแต่ไม่ใช่ฟองขาวละเอียด เวลาเอาท่อน้ำจากหม้อพักน้ำมาจุ่มในขวดที่มีน้ำอยู่เพื่อดูฟองอากาศในระบบ
- ใช้น้ำยาทดสอบแก๊ส CO2 จากหม้อน้ำแล้ว ไม่พบแก้ส CO2 ผสมมา
- เร่งเครืองเวลาจอดรถ 3000 รอบค้างเป็นเวลา1-2นาที เข็มความร้อนนิ่งอยู่ตรงกลาง
ระบบไฟฟ้า
- มอเตอร์พัดลมทำงานแรงปกติ
- เซนเซอรพัดลมทำงานปกติเมื่อความร้อนถึง ทั้ง condensor และ radiator
- coolant temperature sending unit คาดว่าปกติ เพราะถ้าไม่ปกติเข็มน่าจะเพี้ยนตลอดเวลา (เคยลองวัด Ohm ดูแล้วค่าห่างจากมาตรฐานนิดหน่อย)
- จุด ground ในห้องเครื่องยนตร์ ขัดเช็คความแน่น แต่จุด ground ที่ต่อจากเรือนไมล์ยังไม่ได้เช็ค
- ลองเปลี่ยนเรือนไมล์ดูแล้ว เข็มยังกระดิกเวลาเปิดไฟหน้าอยู่