True Internet น่าจะอบรมช่างติดตั้งอินเตอร์เน็ตบ้างนะ ไม่รู้โง่จริงหรือ แกล้งโง่

True Internet นัดมา upgrade เน็ตบ้านผมจาก เคเบิ้ลเป็น Fiber นัดเวลาเป็นช่วงสาย วันเสาร์ แต่ตอนสายๆ ก็โทรมาว่าจะเข้ามาช่วงบ่ายแทน
ผมก็ถามว่าบ่ายนี่คือกี่โมง เพราะ ไม่ได้อยู่รอทั้งวัน ต้องออกไปข้างนอก พอระบุว่ามาบ่ายโมง มาจริงก็บ่ายครึ่ง

ผมก็ปล่อยให้เดินสายภายนอกไปพอติดตั้งเสร็จ ก็มาบอกให้ผมทดสอบเน็ต เอ๊ะ มันไม่ใช่หน้าที่ช่างติดตั้งทดสอบให้เราดูหรอ
ผมก็ทดสอบดู ปรากฎว่า speed มันไม่เท่ากัน มี True 2G กับ 5G  ก็ถามช่างไปว่า speed มันควรจะเป็นเท่าไร ช่างก็มาย้อนว่า
" ก็อย่างที่บอกไปอะ ของเดิมเท่าไร upgrade มาก็เท่าเดิม " อ้าว บอกเราตอนไหนวะ , upgrade แล้วเท่าเดิม จะ upgrade ไปทำไม
ตกลงไม่รู้ใช่ไหมว่า speed ควรเป้นเท่าไร แล้วในใบสั่งงานไม่ได้บอกมาหรือ ผมไม่แน่ใจว่า ช่างติดตั้งเน็ตตามบ้านเป็นพนักงาน true เอง หรือ จ้างบริษัทข้างนอกอีกที แต่ แต่งเครื่องแบบ True นะ  

อุปกรณ์ ที่มาเปลี่ยนใหม่ ก็เพิ่มเป็น 2 ตัว ผมก็ถามว่าอีกตัวมันคืออะไร ก็บอกสั้นๆ ว่า Router กับ access point  แล้วมีคู่มือไหม ช่างก็บอกว่าไม่มี
แล้วต้องเปิดอันไหนก่อนหลังก็อธิบายไม่ได้  คือ ถ้าเกิดปัญหาก็ให้โทรหา call center เอง ช่างไม่ตอบอะไรทั้งนั้น ผมมองหาสวิทซ์ปิดเปิดกล่องว่าอยู่ตรงไหน ก็มาย้อนว่า
" ก็อย่างที่บอกไปแล้ว ว่าเหมือนเดิม ...."  เอะ ผมก็พลิกดูรอบแล้วนะ ไม่เห็นมีเหมือนตัวเก่าเลย ตัวเก่ามาฐานตั้งให้ด้วย ตัวใหม่ไม่มี ช่างมองหาดูก็บอกว่ารุ่นนี้ไม่มีสวิทซ์ ก็ถอดปลั้กได้เลย  
หลังต่อสายเสร็จ ก็วางกล่อง router ไว้ เปะปะ  ทั้งๆที่มันควรจะ เจาะติดผนังให้เรา ตกลงคือ ถ้าลูกค้าอยากติดผนังเพื่อไม่ให้เกะกะ ต้องเจาะเอง

พอมาเปลี่ยน กล่องทีวี True Vision ผมก็เปิดสักพัก ผมจะลองเปลี่ยนช่องดู ช่างก็มาตวาดใส่ว่า รอก่อนได้ไหม เพิ่ง up สัญญาณ อ้าว ใครจะไปรู้ล่ะ มาเปลี่ยน เราก็ต้องทดสอบสิ  พอสัญญาณมา มันก็มีช่องที่เราดูไม่ได้ ปนมาเยอะแยะ ก็ถามไปว่า มีคู่มือไหม ช่างก็ตอบแบบเหวี่ยงๆ ว่ามีแค่ที่เห็นนี่ ไม่มีคู่มือ
พอถามว่าตั้งข้ามช่องที่เราไม่มีสิทธิดูอย่างไร ช่าง True ก็ตอบแบบกวนประสาทว่า

" ก็อย่างที่บอกไปแล้ว เคยใช้อย่างไร ก็ใช้เหมือนเดิม "  บอกอะไรหรอ บอกตอนไหน

ช่างสวมเครื่องแบบทรู ผมยาวๆ มัดผม ผิวคล้ำตัวเตี้ย
ผมก็เลยย้อนไปว่า " ก็มันไม่เหมือนเดิมสิ ถึงได้ถาม ไม่งั้นจะถามหรอ ตกลงตั้งค่าเป็นรึเปล่า"

อ้าว ก็ที่ผมเคยใช้มันมีเฉพาะช่องที่ดูได้ขึ้นมาเท่านั้น กล่องใหม่ มีช่องที่ดูไม่ได้ปนมาเยอะแยะเลย  ช่างก็ทำเป็นไม่พอใจ กดเข้าเมนูแล้วบอกว่า ลองเมนูตั้งค่าตามนี้ พอผมกดเข้าไปตั้งค่า ก็โดนรหัสผ่าน ช่างก็ให้ใส่ รหัส 2222  ก็ไม่ถูก ลองอันอื่นก็ไม่ผ่าน ก็บอกให้ใช้กดเลขช่องเอา ใครจะมานั่งจำเลขช่อง
ผมไม่แน่ใจว่าช่าง True อารมณ์ไม่ดีแล้วมาทำกิริยาถ่อยๆ แบบนี้ หรือว่า โง่จริงๆ ที่ การตั้งค่าทีวี หรือ รหัสผ่านที่ควรจะรู้ก็ไม่รู้ซะงั้น

พอเอาเอกสารมาให้เซ็น ผมก็จะดูเอกสารว่า ไอ้ที่ให้เซ็นมันเอกสารอะไร ก็มาเร่งจี้ให้ผมเซ็นตรงจุดนี้ จุดนั้น เอ๊ะผมไม่มีสิทธิดูหรอว่าเอาเอกสารอะไรให้ผมเซ็นตื

สรุปประเด็นคือ
1. ช่างนัดไม่เป็นนัด นัดสาย เลื่อนบ่าย เลื่อนยังไม่ระบุเวลา ให้รอตลอดช่วงบ่าย
2. ช่างที่ส่งมาติดตั้ง มีความรู้จริงหรือเปล่า โง่จริงๆ หรือ แกล้งโง่ เพื่อติดตั้งลวกๆ แล้วรีบกลับ มีอะไรใัห้โทรหา call center เอง
ซึ่งถ้าเกิดปัญหา ผมโทรหา call center เขาก็ส่งช่างพวกนี้เข้ามาอยู่ดี แล้วทำไมไม่ทำให้จบเลยทีเดียว ถ้าเป็นช่าง outsource ยิ่งโดนเรียกบ่อย ยิ่งได้เงิน
3. ช่างมักจะพูดคำว่า " ก็อย่างที่บอกไปแล้ว......" บอกตอนไหนวะ  ? มันควรจะพูดสิ่งนี้หรือเปล่า เหมือนว่า บอกไปแล้ว แต่ต้องมาให้เขาพูดย้ำอีกที ทั้งๆที่เป็นสิ่งที่ช่างควรจะอธิบายการใช้งานอุปกรณ์ให้ลูกค้า ไม่ใช่ต้องรอให้เรามาถามหาคู่มือ หรือ วิธีใช้งาน
4. การทดสอบหลังติดตั้ง เป็นหน้าที่ช่างติดตั้งไม่ใช่หรือ ไม่ใช่หน้าที่ลูกค้า
5. True ได้อบรมความรู้ และมารยาท กับช่างที่ติดต่อลูกค้าบ้างไหม ทำไมจ้างถ่อยๆแบบนี้มาทำ
ุ6. ช่างมีหน้าที่แค่เอากล่องมาเปลี่ยน จะติดตั้งให้เป็นระเบียบ ต้องไปทำเอาเอง เคยวางอย่างไรก็วางเหมือนเดิม แต่กล่องเดิมมันมีฐานตั้งในแนวตั้งนะ ไม่เกะกะ นี่ไม่มีฐาน วางแผ่มาก็เกะกะ

ผมมีบ้าน 2 หลัง อีกหลังติดเน็ตของ 3 BB บริการดีมาก ทดสอบระบบให้ดู ก่อนให้เราทดสอบเองว่าพอใจไหม อธิบายสิทธิประโยชน์ที่ลูกค้าควรได้รับ
การใช้งานอุปกรณ์ เบื้องต้น เพื่อถนอมอุปกรณ์ การดูไฟสถานะ ในกรณีมีปัญหาการใช้งาน และแก้ไขเบื้องต้น
ต่างกับช่างห่วยๆ ของ True ลิบลับ
ผมใช้เน็ตบ้านของทรูมากว่า 11 ปี ทั้งๆที่รู้ว่า speed ที่ให้ต่ำกว่า แค่ 30/10 แต่ เจ้าอื่นให้ 50/20  คราวนี้ไม่ต้องลังเลเลยว่าจะยกเลิกหรือเปล่า

ใครเคยเจอช่างทรูถ่อยๆ แบบนี้บ้างมาแชร์ประสบการณ์กัน เพื่อให้ True ได้รับรู้แล้วนำไปปรับปรุง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่