ประสบการณ์ คืนสินค้า LAZADA ที่แสนยาวนาน

เริ่มต้นเลย จขท ได้สั่งซื้อเฟอร์นิเจอร์ แบบครบเซ็ตห้องนอน กะว่าจะให้เป็นของขวัญปีใหม่แม่ เลยสั่งเพื่อเซอร์ไพรส์

ถึงวันรับสินค้า แม่แกะดูประกฏว่าสินค้าคุณภาพแย่มาก เหมือนสินค้าเก่า สีเก่าๆ ไม้เก่าๆ ขอบมีตำหนิเยอะแยะไปหมด ไม่พอสั่งสีเดียว แต่คนขายกลับส่งสีอื่นมาให้ด้วย
จขท รับไม่ได้กับคุณภาพของสินค้าที่ราคาหมื่นกว่าบาท จึงทำเรื่องคืนสินค้า





รูปความเสียหายสินค้าบางส่วน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

24 ธ.ค. 18 กดทำเรื่องคืนสินค้า (ทำเรื่องทันทีหลังจากได้รับสินค้า 1 วัน และสินค้าสามารถคืนได้ภายใน 7 วัน หลังจากรับสินค้า) ระบบขึ้นสถานะ “รอรับ” เพราะสินค้ามีน้ำหนักเกิน 20 กิโลกรัม ทางลาซาด้าให้บริการขนส่งมารับถึงที่
28 ธ.ค. 18 ขนส่งแรกที่ทางลาซาด้ากำหนดยังไม่มารับ จขท จึงโทรถาม call center และได้คำตอบว่า ขนส่งจะเข้ารับสินค้า ภายใน 7 วันหลังจากวันที่กดทำเรื่องคืนสินค้า
30 ธ.ค. ขนส่งแรกยังไม่มารับ โทรถามอีกรอบ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ขนส่งงานเยอะเพราะใกล้ปีใหม่ จึงทำให้มารับล่าช้า และได้คำยืนยันว่าการคืนสินค้าจะไม่มีปัญหา ถึงแม้จะเลยกำหนด 7 วันไปแล้ว เพราะเราทำเรื่องเข้าระบบมาแล้ว
3 ม.ค. 19 ขนส่งแรกยังไม่มารับ จึงโทรถามอีกรอบ 10 วันแล้ว ขนส่งยังไม่มารับ ควรทำยังไง และจะมีผลกับการคืนสินค้าไม๊ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้รอ เพราะขนส่งมีงานเยอะหลังปีใหม่เลยทำให้มารับล่าช้า
6 ม.ค. 19 ขนส่งแรกยังไม่มารับ โทรถามอีกรอบ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าขนส่งแรกงานเยอะมาก ไม่สามารถมารับได้ จะแจ้งขนส่งเจ้าใหม่คือ DHL ให้เข้ารับแทน
9 ม.ค. 19 ขนส่ง DHL ยังไม่มารับ โทรถามอีกรอบ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะเร่งให้ขนส่งเข้ามารับโดยเร็วที่สุด เพราะเลยกำหนดรับสินค้ามาค่อนข้างเยอะแล้ว
13 ม.ค. 19 รัตนพิธานขนส่งเข้ารับสินค้า ไปยังคลังของลาซาด้า ตามใบแปะหน้าที่ปริ้นในระบบ (เกิกอาการงงอีกครั้ง ไหนแจ้งว่า DHL จะเป็นคนมารับ)
18 ม.ค. 19 ยังไม่ได้รับการคืนเงินจึงโทรถามความคืบหน้า เจ้าหน้าที่แจ้งว่า สินค้ายังไม่ถึงคลัง
25 ม.ค. 19 ยังไม่ได้รับเงินคืน จึงโทรถามอีกรอบ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสินค้ายังมาไม่ถึงคลัง
(หลังจากวางสายจากลาซาด้า จขทจึงโทรถามขนส่งว่าสินค้าทำไมยังไม่ถึง ขนส่งแจ้งว่าส่งไปตั้งแต่รับสินค้ามาแล้ว ขนส่งยังมีบ่นเราอีก ตั้งนานแล้วจะเก็บไว้ทำไม)

ถึงตรงนี้พอเข้าใจแล้วว่า เนื่องจากขนส่งที่มารับกับขนส่งที่ลาซาด้ากำหนดให้มารับเจ้าแรกเป็นคนละเจ้า เลยทำให้ระบบไม่ลิ้งค์กัน ถึงแม้ขนส่งเจ้าที่สองมารับไปแล้วระบบก็ยังขึ้นสถานะ “รอรับ” อยู่ตลอดเวลา เพราะเจ้าแรกยังไม่กดดำเนินการอะไร จขทจึงเช็คอะไรด้วยตนเองผ่านระบบไม่ได้เลย

2 ก.พ. 19 (เข้าระบบเจอคำว่า “ยกเลิกคำขอคืนสินค้า” อาการงงกับระบบเกิดขึ้นอีกรอบ ลาซาด้าให้ DHL มารับสินค้าไปแล้ว แต่ในระบบขึ้นว่า ได้ยกเลิกคำขอคืนสินค้าที่ขนส่ง Thai parcel จะเข้ามารับ แต่ขนส่งที่มารับคือ รัตนพิธานขนส่ง) จึงโทรถามอีกรอบ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า สถานะในระบบขึ้นว่า “คำขอคืนสินค้ายกเลิก” จึงตอบไปว่าทราบแล้วเพราะเห็นในระบบจึงต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม ว่าเพราะอะไรในระบบถึงขึ้นแบบนี้ ทั้งๆที่มีการเข้ารับสินค้ามาเกือบ 3 อาทิตย์แล้ว เจ้าหน้าที่ไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมให้ ได้แต่แจ้งว่าจะดำเนินการ แล้วแจ้งกลับมาอีกที




หลังจากวางสายจาก call center คนแรก รู้สึกคนนี้ทำงานไม่เป็น เพราะทำหน้าที่แค่รับทราบแต่ดูไม่พร้อมจะแก้ไขปัญหาให้ ดูไม่กระตือรือร้นทำอะไรให้เลย เลยตัดสินใจโทรเข้าไปอีกรอบ ครั้งที่สองเจอเจ้าหน้าที่ที่ค่อนข้างเป็นงาน สอบถามวันที่ แล้วขอหลักฐานการเข้ารับสินค้า เพื่อติดตามกับขนส่ง แล้วบอกจะรีบแจ้งให้ทราบภายหลัง




5 ก.พ 19 หลังจากส่งหลักฐานให้ ทางลาซาด้าส่งเมล์กลับมาแจ้งว่า สินค้ายังไม่ถึงคลัง จะดำเนินการคืนเงินให้ 5-7 วันหลังจากสินค้าถึงคลังแล้ว

มาถึงตรงนี้ รู้สึกเหนื่อยกับระบบของลาซาด้ามาก ตั้งแต่วันที่เริ่มทำเรื่องขอคืนสินค้า 24 ธ.ค. 18 มาจนถึงวันนี้ 44 วันแล้ว จึงตอบกลับไปว่า ทางเราติดต่อกับทางขนส่งเองแล้ว ขนส่งแจ้งว่าได้ส่งสินค้าเข้าคลังตั้งแต่วันที่มารับแล้ว แต่ทำไมสินค้ายังไม่ถึง ลาซาด้าควรมีคำตอบที่ชัดเจนมากว่าการรอได้แล้ว เพราะรอมาเดือนกว่าแล้ว

ถึงจุดนี้ถึงแม้จะท้อแต่ก็คงถอยไม่ได้ เพราะจำนวนเงินก็ไม่ใช่น้อย ใครพอจะทราบวิธี หรือสามารถทำให้ปัญหานี้ได้รับการแก้ไขขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

ถ้าจะเข้าไปปรึกษา สคบ ถือเป็นหน่วยงานที่ถูกต้องที่จะร้องเรียนไม๊คะ

***ลาซาด้าคุณได้ทำร้ายความรู้สึกลูกค้าชั้นดีคนนี้อย่างมาก เพราะลูกค้าคนนี้สั่งซื้อสินค้าชำระเงินก่อนทุกครั้ง ไม่เคยยกเลิกสินค้าแล้วให้ตีกลับเพราะเห็นใจคนขาย ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในการขอคืนสินค้า เป็นลูกค้ามายาวนาน และมียอดสั่งซื้อทุกเดือน ถึงแม้จะมีเจ้าอื่นที่ขายถูกกว่า แต่เราเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าและบริการจากคุณมากกว่า แต่ครั้งนี้คุณทำลายความเชื่อมั่นเราไปอย่างมาก สิ่งที่ลูกค้าคาดหวังจะได้รับ คือการแก้ไขปัญหาที่ดี รวดเร็ว และตรงไปตรงมา เพราะเราเข้าใจว่าทุกอย่างเกิดปัญหาได้ แต่หลังจากเกิดปัญหาแล้ว เราได้รับการปฏิบัติอย่างไรต่อต่างหากคือสิ่งสำคัญ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่