เป็นกระทู้ที่มีผู้ไม่ประสงค์ออกนามฝากมาให้ตั้งนะครับ เพื่อให้ท่านอื่นๆได้ศึกษาร่วมกัน โดยท่านผู้นั้นให้เหตุผลว่าตนไม่ได้ศึกษาพระไตรฯ
เกรงว่าจะไม่สามารถยกพระสูตรที่เหมาะสมมาแสดงประกอบได้
พร้อมทั้งอนุโมทนามาล่วงหน้า ทั้งที่ผมยังไม่ได้ตกปากรับคำ ซึ่งเสมือนมัดมือชก เมื่อท่านนั้นอนุโมทนามาเช่นนั้น จึงจำต้องมาออกตัวแทนในการตั้งกระทู้นี้
ท่านผู้นั้นกล่าวว่า
พระอรหันต์ที่ยังมีชีวิตหรือขันธ์ห้า ไม่มีการปรุงแต่งหรือสังขารแล้ว
พร้อมทั้งยกบางส่วนมาในปฎิจจสมุปทบาทมาแสดงคือ
อวิชชาดับ สังขารจึงดับ
พร้อมทั้งให้ผมไปศึกษาปฎิจจสมุปทบาท ทั้งให้ไปศึกษาอะไรคือการปรุงแต่งหรือสังขาร
ส่วนผมแสดงว่า
พระอรหันต์ที่ยังมีชีวิตหรือขันธ์ห้า ย่อมยังมีการปรุงแต่ง เพียงแต่ไม่มีการปรุงแต่งอันเป็นทุกข์ เพราะเหตุแห่งทุกข์คือตัณหาไม่มีแล้ว
เพราะอวิชชาไม่มีหรือดับแล้ว ตราบใดที่ท่านยังมีขันธ์ห้า นั่นย่อมยังมีการปรุงแต่งทั้งทางอายตนะ หรือปรุงแต่งทางกาย วาจา และใจไปตามปกติ
กระทั่งท่านดับขันธ์ปรินิพพาน นั่นจึงป็นการดับแห่งสังขารหรือการปรุงแต่งโดยสมบูรณ์ เพราะไม่มีขันธ์ไปอุบัติในที่ใดๆอีก
อ้างอิงครับ
http://www.84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=120
เรียนเเชิญท่านอื่นๆ แสดงความเห็นตามอัทธยาศัยเพื่อเป็นกรณีศึกษาครับ
ปล ผมอาจยกความเห็นในบริบทนี้มาแสดงประกอบในความเห็นต่อไปตามสมควรนะครับ
พระอรหันต์ที่ยังมีชีวิต ท่านมีการปรุงแต่งหรือสังขารหรือไม่
เกรงว่าจะไม่สามารถยกพระสูตรที่เหมาะสมมาแสดงประกอบได้
พร้อมทั้งอนุโมทนามาล่วงหน้า ทั้งที่ผมยังไม่ได้ตกปากรับคำ ซึ่งเสมือนมัดมือชก เมื่อท่านนั้นอนุโมทนามาเช่นนั้น จึงจำต้องมาออกตัวแทนในการตั้งกระทู้นี้
ท่านผู้นั้นกล่าวว่า
พระอรหันต์ที่ยังมีชีวิตหรือขันธ์ห้า ไม่มีการปรุงแต่งหรือสังขารแล้ว
พร้อมทั้งยกบางส่วนมาในปฎิจจสมุปทบาทมาแสดงคือ
อวิชชาดับ สังขารจึงดับ
พร้อมทั้งให้ผมไปศึกษาปฎิจจสมุปทบาท ทั้งให้ไปศึกษาอะไรคือการปรุงแต่งหรือสังขาร
ส่วนผมแสดงว่า
พระอรหันต์ที่ยังมีชีวิตหรือขันธ์ห้า ย่อมยังมีการปรุงแต่ง เพียงแต่ไม่มีการปรุงแต่งอันเป็นทุกข์ เพราะเหตุแห่งทุกข์คือตัณหาไม่มีแล้ว
เพราะอวิชชาไม่มีหรือดับแล้ว ตราบใดที่ท่านยังมีขันธ์ห้า นั่นย่อมยังมีการปรุงแต่งทั้งทางอายตนะ หรือปรุงแต่งทางกาย วาจา และใจไปตามปกติ
กระทั่งท่านดับขันธ์ปรินิพพาน นั่นจึงป็นการดับแห่งสังขารหรือการปรุงแต่งโดยสมบูรณ์ เพราะไม่มีขันธ์ไปอุบัติในที่ใดๆอีก
อ้างอิงครับ http://www.84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=120
เรียนเเชิญท่านอื่นๆ แสดงความเห็นตามอัทธยาศัยเพื่อเป็นกรณีศึกษาครับ
ปล ผมอาจยกความเห็นในบริบทนี้มาแสดงประกอบในความเห็นต่อไปตามสมควรนะครับ